Đề xuất xây dựng hầm ngầm chống ngập kết hợp với cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch
![]() |
| Hình ảnh toàn tuyến hầm ngầm khổng lồ chống ngập dọc sông Tô Lịch |
Đề xuất này với mong muốn giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô bao gồm ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão.
Cụ thể, với cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy. Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường Vành Đai 3 - Linh Đàm.
Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp, giúp giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.
Hạ tầng đường cao tốc ngầm bố trí đầy đủ hệ thống kỹ thuật thông gió, chiếu sáng, hệ thống cảnh báo cháy - chữa cháy, hệ thống cảnh báo nguy hiểm và lối thoát hiểm. Cũng như hệ thống biển báo hiệu, cung cấp đầy đủ thông tin đến các phương tiện lưu thông trên tuyến theo tiêu chuẩn hiện hành.
| Mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm |
Về vấn đề úng ngập của lưu vực sông Tô Lịch, theo đề xuất, đơn vị sẽ xây dựng hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ.
Hệ thống này sẽ góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô, bao gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, một phần quận Tây Hồ, một phần huyện Thanh Trì với tổng diện tích lưu vực là 77,5km2.
Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc sông Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản. Dự kiến độ sâu trên 30m và không ảnh hưởng đến kết cấu công trình, dòng chảy hiện có.
![]() |
| Mô hình "2 trong 1" thu nước từ trên sông vào máng thu dọc một bên sông, rồi chảy qua giếng thu xuống hầm ngầm và kết hợp cao tốc ngầm |
Công trình được vận hành bởi các chuyên gia - kỹ sư được đào tạo và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản. Việc xây dựng công trình này còn góp phần đảm bảo an toàn cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai, cũng như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch JVE Group cho biết, do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên dự án này không phải dự án BOT, vì vậy JVE Group đề xuất không tổ chức thu phí cao tốc ngầm mà người dân sẽ được sử dụng miễn phí khi đi qua cao tốc ngầm nội đô đặc biệt này.
Trước đó, JVE Group đã từng đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo toàn bộ sông Tô Lịch bằng đề án "Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh Tô Lịch". Thành phố đã có chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn nghiên cứu kỹ Đề án; đồng thời phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học; dự trù kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện Đề án để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo trình Thường trực Thành ủy xem xét.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Môi trường 25/12/2025 19:11
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào
Môi trường 25/12/2025 07:15
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Môi trường 24/12/2025 18:56
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 24/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng
Môi trường 24/12/2025 06:09
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều trời nắng
Môi trường 23/12/2025 07:03
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng
Môi trường 22/12/2025 06:44
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô
Môi trường 21/12/2025 16:21
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh
Đô thị 21/12/2025 09:59
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng
Môi trường 21/12/2025 06:27
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng
Môi trường 20/12/2025 06:38

