TP.HCM nêu ý kiến về dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành
Cụ thể, đại diện UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải đề xuất cấp thẩm quyền quyết định giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án nói trên đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định về đầu tư PPP, quy định pháp luật về đường sắt và chủ trương chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định, UBND TP.HCM thống nhất đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư PPP.
![]() |
Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối giao thông TP.HCM với tỉnh Đồng Nai |
Trước đó, để thực hiện dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án. Tuy nhiên theo UBND TP.HCM, Luật đường sắt 2017 hiện không quy định việc UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia.
Ngoài ra theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025, đầu mối liên hệ đối với dự án đường sắt nhẹ nêu trên là Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông vận tải). Về thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), Nghị định 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn, đối với dự án đi qua hai tỉnh trở lên, các địa phương có dự án báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, đồng thuận về việc đề xuất thực hiện dự án…
Trong đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2026 - 2030 sẽ đầu tư tuyến metro số 2 - giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - bến xe Tây Ninh). Do đó theo UBND TP.HCM, việc kết nối từ ga Thủ Thiêm đến sân bay Long Thành là phù hợp và cần thiết, tạo mạng lưới giao thông đồng bộ thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hành khách, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. Dự án dài khoảng 38km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Khai mạc hội thi thợ giỏi huyện Đan Phượng năm 2022

Tạo mọi điều kiện để người dân làm hộ chiếu theo mẫu mới

Ngủ gật khi xem tivi có thể gây… tử vong sớm, béo phì

Giá SGK tăng cao, giáo viên vùng cao khổ vì bị hiểu lầm “ăn chặn” tiền học sinh

85,4% dòng thuế trong ACFTA dự kiến được xóa bỏ thuế quan tới năm 2027

Séc khởi động chuỗi sự kiện trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội: Triển khai tích cực các hoạt động Tháng Công nhân
Tin khác

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân
