Đề thi vừa sức trong ngày đầu thi THPT Quốc gia

Thời tiết nắng nóng cộng với sức ép từ việc lần đầu tiên tham dự kỳ thi “2 trong 1” khiến không ít thí sinh và phụ huynh cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Với kết quả ghi nhận được trong ngày thi đầu tiên 1/7, phần lớn thí sinh đều thở phào bởi nội dung đề thi  không quá “hóc”.
Những sự cố hy hữu trong ngày thi đầu tiên
22 thí sinh bị đình chỉ thi sau môn thi đầu tiên
Nắng nóng thí sinh ngất xỉu khi đang làm bài thi
​Một triệu thí sinh bắt đầu làm bài thi 'hai trong một'

Không có trường hợp muộn giờ thi

Từ sáng sớm, thời tiết nắng nóng đã bao trùm khắp Thủ đô Hà Nội. Nhiệt độ ngoài trời được dự báo đã lên tới 38 -40 độ C. Nhiệt độ cao cùng với giao thông tại nhiều khu vực đông đúc hơn ngày thường khiến các thí sinh ít nhiều thêm căng thẳng và mệt mỏi.

Đề thi vừa sức trong ngày đầu thi THPT Quốc gia

Tại cụm thi ĐH Kinh tế quốc dân, mới hơn 6h sáng nhiều thí sinh và phụ huynh đã có mặt, tập trung tại cổng trường. Ghi nhận tại điểm thi này, do địa điểm ngay sát chân cầu vượt có lượng người và xe đông đúc nên đội ngũ sinh viên tình nguyện và cảnh sát giao thông làm việc khá vất vả. Trong khi đó, có khá nhiều phụ huynh túc trực trước cổng trường suốt buổi sáng để chờ con.

Cô Nguyễn Thị Tươi (Mê Linh, Hà Nội) cho biết: "Tối hôm trước tôi đã chuẩn bị mọi thứ cẩn thận như giấy tờ thi và dụng cụ học tập cho cháu. Xác định đi sớm để tránh tắc đường nên 5h30 sáng nay, hai mẹ con đã xuất phát...”. Còn chị Nguyễn Thị Nguyệt (Hà Nội) chia sẻ: "Đưa con đi thi, mình ngồi chờ ở ngoài rất lo lắng nên cũng không muốn đi đâu. Hơn nữa, tôi đã hứa trực trước cổng trường cả buổi sáng để con có tâm lý yên tâm làm bài thi”

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, thí sinh nếu có một môn từ 1 điểm trở xuống là điểm liệt, sẽ không được công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, để tốt nghiệp không phải quá khó vì chỉ cần được trung bình từ 5 điểm trở lên khi cộng điểm các môn thi, điểm ưu tiên, khuyến khích và điểm tổng kết lớp 12. "Khi vào phòng thi, các em phải hết sức tuân thủ quy chế, không mang tài liệu và điện thoại vì sẽ không sử dụng được do cách ra đề thi đã đổi mới. Khi phát hiện các em sẽ bị đình chỉ thi, tất cả kết quả bị huỷ kể cả kết quả phổ thông" - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhắc nhở.

Theo tìm hiểu của PV, sáng 1/7, vẫn có một số ít thí sinh bị quên chứng minh thư, máy tính hoặc thậm chí thẻ dự thi và phải đợi người nhà mang đến. Những trường hợp đến muộn nhanh chóng được tình nguyện viên và phụ huynh hỗ trợ kiểm tra túi đồ xem đã đủ giấy tờ, bút, thước... và động viên tâm lý, đồng thời cũng được nhắc nhở đưa sĩ tử đến trường thi đúng giờ.

Môn Toán sát chương trình học

Môn thi đầu tiên là môn Toán, mặc dù còn khoảng 30 phút mới hết giờ làm bài nhưng đã có khá nhiều thí sinh làm xong bài và rời khỏi phòng thi. Phần lớn những thí sinh này đều rời phòng thi với tâm lý nhẹ nhõm bởi đề thi không quá khó.

Tại địa điểm thi trường ĐH Bách Khoa – Hà Nội, đội ngũ sinh viên tình nguyện chào đón thí sinh ra sớm bằng những tràng pháo tay giòn giã. Bên cạnh đó là những chai nước suối, bánh mỳ... được các sinh viên tình nguyện trao đến tận tay những thí sinh có nhu cầu. Được biết, đây là những sản phẩm của các nhà tài trợ nhằm hưởng ứng chương trình “Tiếp sức mùa thi” cho các thí sinh dự tuyển kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Rất nhiều thí sinh ra sớm cho biết khá hài lòng với phần thi của mình.

Khi được hỏi về đề thi toán năm nay, bạn Trịnh Thùy Dương (Nam Định) cho biết: “Theo em thấy đề thi năm nay vừa sức, không có nhiều biến động so với mọi năm. Tối đa em có thể đạt điểm 7. Còn đối với các bạn khối C cũng không quá sức để đạt được điểm 5”. Theo thí sinh Dương Hương Quỳnh (THPT chuyên ngữ Hà Nội) thì “đề thi gồm 10 câu trong đó 7 câu đầu khá dễ, 3 câu cuối mang tính phân loại cao, đặc biệt là câu hình học mặt phẳng toạ độ. Nhìn chung các bạn cùng phòng đều làm được từ 50% - 70% đề thi...”.

Tuy nhiên có những trường hợp thí sinh chỉ cần đỗ tốt nghiệp nên mặc dù chỉ làm được 50% so với yêu cầu của đề và quyết định rời khỏi phòng thi sớm như trường hợp của em Trần Trung Kiên (Nam Định). Kiên cho biết: “Sức em chỉ làm được có thế nên em nộp bài sớm để nghỉ ngơi chuẩn bị cho môn thi tiếp theo”.

Trao đổi với Lao động Thủ đô, thầy Trần Thước – giáo viên dạy toán trường THPT Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho rằng, đề thi môn toán năm nay có 6 câu dành cho học sinh trung bình, là những câu dùng để xét tốt nghiệp THPT với những câu hỏi thuộc dạng quen thuộc, sát với chương trình, học sinh có học bài là làm được. Còn lại 3 câu 8,9,10 dùng để phân loại thí sinh. Vì thế, đối với những học sinh trung bình nếu tập trung làm cẩn thận thì đạt được từ 6 – 6,5 điểm không quá khó.

Tương tự, thầy Phạm Khắc Quý – giáo viên dạy toán trường THPT Xa La (Hà Nội) cho biết thêm, trong số 3 câu cuối trong đề dùng để phân loại học sinh thì câu 8,9 chỉ cần học sinh khá, chịu khó tư duy là có thể giải được. Chỉ thực sự khó ở câu cuối (câu số 10). Tuy nhiên nội dung câu hỏi về bất đẳng thức đối xứng nên nếu so với đề thi năm ngoái thì việc thí sinh năm nay có phần dễ thở hơn. “Tâm lý lạc quan trong việc vượt chướng ngại vật đầu tiên của kỳ thi năm nay sẽ tạo tâm lý tự tin, phấn khởi cho các em học sinh bước vào những môn thi tiếp theo” – thầy Quý nhận định.

Tiếng Anh không quá khó

Chiều ngày 1/7, môn thi tiếng Anh bắt đầu từ 14h30. Đề thi tiếng Anh năm nay được nhận định là không quá khó với thí sinh, nên những học sinh có học lực khá trở lên có thể vượt ải dễ dàng.

Tại điểm thi ĐH Bách Khoa, thí sinh Diệu Linh (Hà Nội) hồ hởi chia sẻ: “Cấu trúc đề thi và nội dung thi phù hợp với thời gian làm bài nên em làm được khoảng hơn 60%. Chỉ bài đọc hiểu là khá khó.”. Còn thí sinh Thu Lan (Đông Anh – Hà Nội) cho biết, những câu hỏi của đề thi năm nay đều vừa sức. Chỉ cần học sinh chú ý bám sát chương trình là có để dễ dàng đạt 4 – 5 điểm. “Phần trắc nghiệm, em phải kiểm tra lại đáp án mới có thể biết chính xác mình làm đúng được bao nhiêu câu. Tuy nhiên, em khá hài lòng với bài luận. Với kết quả bài thi hôm nay, chắc chắn điểm tiếng Anh của em sẽ đạt tốt nghiệp. Em sẽ giữ phong độ như chiều nay cho môn ngữ văn ngày mai. Chủ yếu em sẽ tập trung sức lực cho các môn thi khối B...”, Thu Lan chia sẻ thêm.

Hầu hết các ý kiến của thí sinh đều xác định nếu không có nguyện vọng tuyển sinh vào các ngành yêu cầu môn ngoại ngữ, chỉ cần phấn đấu đạt điểm trung bình môn học này để được xét tốt nghiệp. Vì thế dù không làm được hết các câu trong đề, các thí sinh cũng không quá căng thẳng.

Qua quan sát của phóng viên, trong buổi thi chiều 1/7, gần như không có hiện tượng thí sinh ra trước giờ. Lý giải điều này, cô giáo Vũ Anh – giáo viên tiếng Anh của một trường cấp 3 trên địa bàn Thành phố Hà Nội, nhận định: “Do đề thi trắc nghiệm nên tâm lý học sinh đều cố gắng làm đến phút cuối cùng. Có thể với những câu hỏi trắc nghiệm, thí sinh làm bài theo cảm tính. Tuy nhiên về tổng quan thì đề thi tiếng Anh năm nay khá vừa sức và việc thoát điểm liệt không quá khó khăn đối với hầu hết các thí sinh”

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Tin khác

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The Spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Tận hưởng mùa hè “Made in Singapore” nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Mùa hè ở Singapore là thời điểm lý tưởng để khám phá các hoạt động giải trí sôi động và tận hưởng những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc. Từ chèo thuyền kayak, vui chơi tại công viên nước, thư giãn tại câu lạc bộ bãi biển sang trọng hay thưởng thức hương vị ẩm thực tinh tế tại các nhà hàng hàng đầu, Singapore chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi du khách.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Xem thêm
Phiên bản di động