Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội:

Đề thi giảm độ khó, thí sinh phấn khởi

(LĐTĐ) Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán và Lịch sử - hai môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2021-2022. Nhiều thí sinh nhận xét, đề thi năm nay giảm độ khó so với đề thi những năm trước, phù hợp với việc giảm thời gian làm bài.
Kịp thời huy động đồng phục cho thí sinh bị mưa ướt để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe Thí sinh bước vào ngày thi thứ hai với hai môn thi Toán và Lịch sử Đề thi Ngữ văn, Ngoại ngữ khá vừa sức

Rời khỏi điểm thi Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) với tâm trạng phấn khởi, thí sinh Phan Khánh Linh cho biết: "Đề thi cả 2 môn Toán và Lịch sử năm nay đều giảm độ khó so với đề thi năm trước. Số lượng câu hỏi trong đề thi đều giảm, phù hợp với việc giảm thời gian làm bài. Cả hai môn thi, em đều đủ thời gian để làm bài và kiểm tra lại toàn bộ bài thi".

Tương tự, thí sinh Chu Bạch Dương cũng khá tự tin với bài làm của mình. Theo Dương, đề thi môn Toán có cấu trúc phù hợp với thời gian làm bài. Đề thi môn Lịch sử khá dễ, toàn bộ các câu hỏi nằm trong kiến thức đã được học tại trường. Dương thừa thời gian để hoàn thành bài thi, đặc biệt là ở môn Lịch sử, Dương có đến 30 phút để xem lại bài làm.

Đề thi giảm độ khó, thí sinh phấn khởi
Các thí sinh rời khỏi điểm thi Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy).

Về đề thi môn Toán, nhiều giáo viên cho rằng, đề thi giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây, đồng thời các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đã được giảm nhẹ để phù hợp với thời gian làm bài thực tế từ 120 phút xuống 90 phút và điều kiện ôn tập của thí sinh. Bên cạnh đó, đề thi vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh.

Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài thi, các câu hỏi trong đề thi đã được điều chỉnh cho phù hợp, giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi. Đề thi vẫn tập trung chú trọng đánh giá các yêu cầu về kiến thức, yếu tố thực tế chưa chiếm tỷ lệ cao. Đề thi giảm về độ khó và giảm bớt một số ý trong câu hỏi cho phù hợp với tính hình thực tế. Tuy nhiên, với thời lượng làm bài là 90 phút, việc hoàn thành 5 câu hỏi vẫn là một thách thức lớn đối với các thí sinh, đòi hỏi sự nhanh nhạy và chính xác trong từng câu hỏi để có thể hoàn thành tốt bài thi.

Theo thầy giáo Lưu Huy Thưởng (giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai), đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi 2-3 năm trở lại đây. Độ khó và số lượng câu hỏi của đề giảm đi nhưng nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên. Với việc thời gian làm bài giảm đi 1/4, điều này đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài để tránh mất điểm. Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại thí sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7-8 điểm.

Cùng quan điểm, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà (giáo viên Toán, Trường Trung học cơ sở Ban Mai) cho rằng, đề thi đảm bảo kiến thức theo chương trình tinh giản về thời gian của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mức độ đề thi nhẹ nhàng, phổ điểm năm nay sẽ cao hơn, phổ biến ở mức 7-8 điểm, điểm 9-10 sẽ nhiều hơn năm trước.

Đề thi giảm độ khó, thí sinh phấn khởi
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại Hà Nội.

Với đề thi môn Lịch sử, nhìn chung, các giáo viên cho rằng đề thi vừa giảm số lượng câu hỏi, vừa giảm nhẹ về yêu cầu đánh giá. Cô giáo Trần Mai (giáo viên môn Lịch sử, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An) nhận định, đề thi vừa sức với các thí sinh, bám sát với chương trình đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố. Kiến thức trong đề thi bao phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9, kiểm tra đúng đơn vị kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm.

Theo cô giáo Phạm Thị Phương Thảo (giáo viên môn Lịch sử, Trường Trung học cơ sở Ban Mai), do điều kiện khách quan nên cấu trúc đề thi năm nay được giảm tải số lượng câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi môn Lịch sử (không chuyên) là 30 câu/đề thi (giảm bớt 10 câu/đề thi so với kế hoạch trước), giảm bớt một số câu ở từng phần trong cấu trúc đề thi nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa của đề để lựa chọn được những thí sinh có đủ năng lực theo yêu cầu của công tác tuyển sinh.

Giới hạn của đề thi năm nay vẫn là tòa bộ chương trình Lịch sử lớp 9. Nội dung đề thi bao gồm hai phần nội dung kiến thức chính là Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới, trong đó số lượng câu hỏi phần Lịch sử Việt Nam chiếm tỷ lệ nhiều hơn (22/30 câu). Số lượng câu hỏi cấp độ thông hiểu chiếm tỉ lệ trên 70%, số lượng câu hỏi vận dụng cao nhằm phân loại học sinh chiếm 3%. Cùng với đó là thời gian làm bài của môn thi cũng giảm từ 60 phút xuống 45 phút nhưng vẫn đảm bảo đủ thời gian để thí sinh có thể hoàn thành 1 câu hỏi trắc nghiệm bao gồm: Đọc, chọn và tô đáp án.

Cô giáo Phạm Thị Phương Thảo đánh giá, với cấu trúc đề thi như vậy, thí sinh nào nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa và bình tĩnh trong việc đọc hiểu câu hỏi thì khả năng đạt 7-8 điểm là không quá khó. Với những câu hỏi thông hiểu, thí sinh đọc câu hỏi đã có thể chọn ngay đáp án đúng nhất, còn đối với những câu phân loại thì cần thí sinh phải liên hệ sự kiện lịch sử hoặc tư duy phủ định để chọn đáp án chính xác nhất nhưng chỉ nằm trong một giai đoạn lịch sử.

Như vậy, sau khi hoàn thành 2 môn thi Toán và Lịch sử vào sáng 13/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên tại Hà Nội năm học 2021-2022 đã kết thúc. Ngày 14/6, thí sinh đăng ký dự thi sẽ thi các môn chuyên và ngày 15-16/6 sẽ thi chương trình song bằng.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động