Để Tháng Công nhân là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, “Tháng Công nhân” đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động (CNLĐ) huyện Thanh Trì. Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để tri ân người lao động (NLĐ) đã được các cấp Công đoàn triển khai sâu rộng.
Công đoàn quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 Chương Mỹ: Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm 2023 Tập trung cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân lao động trong CAND

Hướng về người lao động

Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Thông báo kết luận số 77-TB/TW đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Công nhân” với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong những năm qua, “Tháng Công nhân” đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của CNLĐ huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực tri ân, hướng về NLĐ; đội ngũ CNLĐ huyện đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, các cấp Công đoàn, người sử dụng lao động, cùng với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, đạt được các mục tiêu cao cả của Tháng Công nhân theo chủ trương của Đảng.

Các hoạt động của Tháng Công nhân hàng năm ngày càng mang lại hiệu quả, lợi ích to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội và có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong đội ngũ CNLĐ mà còn tác động rộng rãi đến toàn thể lực lượng lao động của xã hội và nó luôn gắn liền với những yêu cầu, quy định của pháp luật về công tác đảm bảo ATVSLĐ đối với tất cả các đối tượng trong mọi môi trường, hoàn cảnh lao động.

Để Tháng Công nhân là chuỗi ngày hội của người lao động
Đơn vị, doanh nghiệp huyện Thanh Trì kiểm định các máy thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Về công tác ATVSLĐ, từ năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng hành động về ATVSLĐ”. Đây là dịp để nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ; đẩy mạnh thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe NLĐ.

Chính vì vậy, tháng 5 hàng năm được coi là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động đảm bảo ATVSLĐ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ về mọi mặt, cả vật chất, tinh thần và sức khỏe.

Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, sau thời gian ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện Thanh Trì đã trở lại hoạt động bình thường, hàng loạt các dự án, công trình xây dựng tiếp tục được triển khai. Từ đó đặt ra những yêu cầu cao về công tác đảm bảo ATVSLĐ.

Với sự quan tâm, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội và nhân dân, công tác ATVSLĐ, tình hình TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn huyện Thanh Trì luôn được kiểm soát; các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đã được triển khai đồng bộ từ huyện đến cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì Nguyễn Danh Huy cho biết, nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và chủ đề Tháng Công nhân năm 2023 “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” đạt các mục tiêu đề ra, LĐLĐ huyện Thanh Trì đã phát động 6 nội dung thi đua hưởng ứng Tháng Công nhân.

Đó là, tiếp tục triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa, nội dung của Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2023 cũng như các quy định về ATVSLĐ. Tuyên truyền về truyền thống của giai cấp Công nhân Việt Nam; về truyền thống, tinh thần bất diệt của ngày Quốc tế lao động 1/5.

Để Tháng Công nhân là chuỗi ngày hội của người lao động
NLĐ chủ động, tích cực, tự giác thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động, trang bị kỹ năng tự bảo vệ.

Phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, NLĐ đảm bảo ATVSLĐ. Chăm lo đời sống, việc làm cho cho NLĐ; quan tâm hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, NLĐ bị tai TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

Tăng cường xây dựng văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp tại nơi làm việc; tập trung đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện ATVSLĐ; kiểm định các máy thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; đo kiểm tra môi trường lao động; khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Các cơ quan, đơn vị tăng cường hơn nữa việc triển khai công tác ATVSLĐ trong khu vực không có quan hệ lao động.

NLĐ chủ động, tích cực, tự giác thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động, trang bị kỹ năng tự bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình; trau dồi, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, ý thức kỷ luật trong lao động.

Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, làng nghề; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời và công khai các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ.

“Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân có ý nghĩa rất quan trọng, là điểm nhấn để nhắc nhở các đơn vị, người sử dụng lao động quan tâm chăm lo đến NLĐ; tăng cường quản lý, tổ chức chỉ đạo, kiểm tra giám sát công tác ATVSLĐ; phát động phong trào sâu rộng để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt Luật ATVSLĐ góp phần cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của NLĐ, bảo vệ tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và của nhân dân”, Chủ tịch LĐLĐ huyện nhấn mạnh.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

Cải cách tiền lương từ 1/7: Mức tham chiếu sẽ không thấp hơn mức lương cơ sở

(LĐTĐ) Đến ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ, thay bằng mức điều chỉnh mới là mức tham chiếu. Mức tham chiếu này, hiện các cơ quan Chính phủ đang tính toán phương án phù hợp, làm sao để không thấp hơn khi đang áp dụng mức lương cơ sở.
Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến cuối giờ sáng ngày mai (20/5), Quốc hội bắt đầu công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành vào sáng ngày 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.

Tin khác

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động

Quận Đống Đa tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người dân và công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Ngày 18/5, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức khám, sàng lọc bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, đoàn viên, người lao động.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

Các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì quan tâm sức khoẻ của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội. Có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác và làm việc tốt góp phần nâng cao hiệu quả công tác, năng suất lao động. Chính vì vậy, các cán bộ Công đoàn huyện Thanh Trì rất quan tâm chăm lo đến các vấn đề sức khỏe của đoàn viên, người lao động.
Rút bảo hiểm xã hội một lần: Cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt thòi

Rút bảo hiểm xã hội một lần: Cân nhắc kỹ để tránh bị thiệt thòi

(LĐTĐ) Khi rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ bị mất các quyền lợi liên quan đến bảo hiểm y tế, lương hưu, chế độ tử tuất, mai táng phí… Tuy vậy, tại nhiều buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần cũng là câu hỏi thường xuyên được người lao động đặt ra.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội khen thưởng công tác ATVSLĐ năm 2023

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 và tập huấn công tác ATVSLĐ năm 2024 cho hơn 300 mạng lưới An toàn vệ sinh viên trong toàn ngành.
Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

Sơn Tây: Tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động”, ngày 16/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.
Chăm lo, đảm bảo an toàn cho người lao động bằng nhiều hoạt động thiết thực

Chăm lo, đảm bảo an toàn cho người lao động bằng nhiều hoạt động thiết thực

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 do Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân phát động, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.
Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động phục vụ sản xuất kinh doanh

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động phục vụ sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 do các cấp Công đoàn phát động, mới đây Ban Thường vụ Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã thành lập đoàn và tổ chức khảo sát việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ, chấm điểm phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp” bảo đảm ATVSLĐ và phong trào “Tổ chức tốt điều kiện sống và làm việc trong CNVCLĐ ngành Xây dựng” tại 10 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động. Từ đó, giúp người lao động có điều kiện giao lưu, học hỏi, tái tạo sức lao động để làm việc năng suất, hiệu quả hơn, góp phần vào sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động