Để rác thải không còn là vấn đề nan giải

(LĐTĐ) Những năm gần đây, vấn đề xử lý chất thải rắn, trong đó có rác thải sinh hoạt luôn là đề tài nóng của Hà Nội. Những ảnh hưởng của công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đã gây các tác động tiêu cực đến môi trường, sức khỏe người dân và mỹ quan đô thị. Để thành phố thực sự văn minh, nhằm nâng cao chất lượng sống của người dân, hy vọng những bất cập trên sẽ sớm được khắc phục, không còn là vấn đề nan giải!
Phụ nữ Bắc Từ Liêm chung tay phòng chống rác thải nhựa Khu xử lý rác thải Xuân Sơn xin tạm ngừng để khắc phục sự cố Rác thải cồng kềnh tràn xuống phố

Hạ tầng hầu hết quá tải

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện, khối lượng rác trên địa bàn các quận, huyện, thị xã (khoảng 6.500-7.000 tấn/ngày) được phân luồng về tiếp nhận, xử lý tại Khu Liên hiệp Xử lý Chất thải rắn Nam Sơn (bãi Nam Sơn) khoảng 5.000-5.500 tấn/ngày và Khu Xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (bãi Xuân Sơn) khoảng 1.500 tấn/ngày. Ngoài ra, có một số lượng nhỏ khoảng 100 tấn/ngày được xử lý bằng phương pháp đốt thông thường tại Nhà máy xử lý rác thải Xuân Sơn của Hợp tác xã Thành Công.

Để rác thải không còn là vấn đề nan giải
Khu xử lý chất thải rắn Nam Sơn đang vận hành trong điều kiện tiếp nhận gặp nhiều khó khăn.

Lũy kế từ năm 1999 đến nay, cả hai khu xử lý đã tiếp nhận khoảng 24 triệu tấn chất thải rắn sinh hoạt, vượt công suất thiết kế đề ra ban đầu. Đặc biệt, cùng với lượng chất thải rắn sinh hoạt đã được chôn lập, hai khu xử lý này còn tồn tại hàng trăm nghìn m3 nước rác hiện chưa được xử lý.

Cụ thể, bãi Nam Sơn đang lưu chứa khoảng 767.000m3 nước rác, lưu chứa chủ yếu tại hồ chứa sinh học khẩn cấp (301.000m3), ô 1.1 và 1.2 (380.20m3). Khối lượng nước rác phát sinh bình quân khoảng 2.80m3/ngày đêm. Do đang hoàn thiện các thủ tục môi trường và xây dựng vận hành nên hiện tại mới chỉ có khoảng 800m3/ngày được xử lý.

Còn tại bãi Xuân Sơn, khối lượng nước rác tồn đọng hiện nay khoảng 67.000m3, hiện các vị trí lưu chứa đều đã đầy và không còn khả năng chứa thêm. Hiện nay trạm xử lý nước rác của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Sơn Tây (công suất 700m3/ngày) đã tạm dừng vận hành từ 1/6/2022 do đang trong quá trình xem xét điều chỉnh gia hạn tiêu chuẩn xả thải…

Là đơn vị được Thành phố giao quản lý, vận hành hai khu xử lý chất thải Nam Sơn và Xuân Sơn, báo cáo của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị (URENCO) cho thấy, riêng trong năm 2021, các khu xử lý Nam Sơn, Xuân Sơn đã phải tiếp nhận khối lượng rác vượt công suất so với kế hoạch vận hành.

Cụ thể, bãi Nam Sơn tiếp nhận, xử lý 1,69 triệu tấn/704 nghìn tấn kế hoạch; còn bãi Xuân Sơn xử lý 504 nghìn tấn/483 nghìn tấn kế hoạch. “Đến nay, các khu xử lý đang vận hành trong điều kiện tiếp nhận gặp nhiều khó khăn, tại bãi Nam Sơn phải tiếp nhận rác trong điều kiện ngậm nước, mực nước rác trong các ô chứa đều cao hơn cốt mặt đường. Trong tình hình thời tiết diễn biến bất thường, lượng mưa nhiều, nguy cơ xảy ra sự cố môi trường bất cứ lúc nào”, lãnh đạo URENCO cho hay.

Thực tế, ngay trong những ngày đầu tháng 6/2022, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, mưa lớn, đường nội khu trong bãi Nam Sơn xuống cấp, các xe rác đã phải rất vất vả mới lên được bãi đổ. Nếu như trung bình thời gian vận chuyển rác trước đây là 3, 4 tiếng, thì giờ kéo dài lên đến 7 tiếng dẫn đến tình trạng vòng quay của xe thu gom trong nội đô bị kéo dài.

Hay mới đây, đơn vị quản lý vận hành bãi rác Xuân Sơn đã phải khẩn cấp kiến nghị cho tạm dừng tiếp nhận rác do lo sợ nguy cơ xảy ra sự cố môi trường bởi các ô chứa nước rác hết khả năng tiếp nhận. Khó khăn trong công tác vận hành các khu xử lý cũng dẫn đến khó khăn trong công tác thu gom, vận chuyển rác lên bãi, thời gian làm việc của người công nhân bị kéo dài thêm 3, 4 tiếng.

Được biết, để giải quyết tình trạng này, cuối năm 2021, Thành phố đã phê duyệt triển khai 2 dự án khẩn cấp: Đào hồ 10,5ha để chứa nước rác và thi công ô chôn lấp phía Tây ô 8 trục A-B, nâng công suất tiếp nhận rác tại bãi Nam Sơn thêm 3 triệu tấn. “Hiện dự án hồ chứa nước rác đã hoàn thành, việc thi công ô chôn lấp dự kiến đến tháng 9/2022 sẽ hoàn thành. Hai dự án khẩn cấp trên có thể đáp ứng khả năng tiếp nhận rác được 20 tháng.

Trong trường hợp Nhà máy Điện rác Sóc Sơn có thể đưa vào vận hành trong năm 2022, khả năng tiếp nhận rác xử lý chôn lấp có thể kéo dài 4-5 năm nữa. Hai dự án này cũng sẽ giải quyết được vấn đề xử lý rác thải trong trường hợp Nhà máy Điện rác Sóc Sơn dừng hoạt động khi cần bảo dưỡng hay vì lý do kỹ thuật”, lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thông tin.

Hướng đến mục tiêu bền vững

Trên thực tế, những tồn tại trong công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt đều được các ngành chức năng của Thành phố đánh giá một cách nghiêm túc. Giải pháp lâu dài vẫn là đẩy nhanh triển khai các dự án xử lý rác thải hiện đại, giảm tỷ lệ xử lý bằng phương pháp chôn lấp, vừa giúp tiết kiệm quỹ đất, vừa giảm ô nhiễm môi trường.

Trong quy hoạch chung, Hà Nội sẽ có 17 khu xử lý chất thải, trong đó chia công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo 3 vùng phía Bắc, Nam và Tây. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ngoài 2 khu xử lý chất thải rắn đang được vận hành là Nam Sơn và Xuân Sơn thì hầu hết 15 dự án còn lại đều mới chỉ nằm trên ý tưởng.

Nguyên nhân là do quy hoạch xử lý chất thải rắn chưa xác định cụ thể ranh giới, phạm vi, hành lang bảo vệ môi trường nên còn khó khăn trong công tác quản lý sử dụng đất theo quy hoạch, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án xử lý chất thải còn chưa tạo được sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai, việc lựa chọn công nghệ của các nhà đầu tư đối với các dự án được chấp thuận chủ trương thời điểm trước năm 2016 còn chưa phù hợp với định hướng hiện nay về việc sử dụng công nghệ hiện đại, thu hồi năng lượng phát điện.

Để rác thải không còn là vấn đề nan giải
Công tác xử lý chất thải rắn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện dự án xử lý rác thải thu hồi năng lượng phát điện theo quy định phải thực hiện nhiều công đoạn và phải được nhiều cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quá trình triển khai: Thẩm định, phê duyệt công nghệ, đánh giá tác động môi trường (cấp bộ), thiết kế kỹ thuật (cấp bộ), bổ sung quy hoạch điện (cấp Chính phủ), đấu nối và ký hợp đồng phát điện lên lưới (EVN)... và thuộc thẩm quyền của nhiều bộ ngành cấp Trung ương: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, EVN.

Mặt khác, chưa có hướng dẫn cụ thể về việc ký kết hợp đồng dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt vì vậy còn chưa khuyến khích được nhà đầu tư nỗ lực triển khai thực hiện. Một số nhà máy đốt rác đã đưa vào sử dụng (đốt không phát điện), tuy nhiên công suất nhỏ và việc quản lý của nhà đầu tư không tốt nên không hiệu quả.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 609/QĐ-TTg về quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến nay, sau 8 năm triển khai, công tác xử lý chất thải rắn trên địa bàn Thành phố đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Có thể kể đến như: 100% chất thải công nghiệp, y tế được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn; xấp xỉ 100% chất thải rắn sinh hoạt đô thị và khoảng 90% chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý.

Công tác xử lý chất thải rắn còn nhiều khó khăn, bất cập. Một phần do chưa thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Cho đến nay, Hà Nội mới chỉ làm tốt công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn đối với chất thải công nghiệp và y tế, còn phân loại chất thải rắn sinh hoạt thì vẫn chưa làm được. Điều này tạo gánh nặng thêm cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý.

Tiếp nữa là công nghệ thu gom chất thải rắn vẫn còn lạc hậu. Một số nhà thầu duy trì vệ sinh môi trường năng lực còn hạn chế, chưa chủ động nghiên cứu, cải tiến công nghệ thu gom; hầu hết nhà thầu tại các địa bàn sử dụng các hình thức thu gom thu công, sử dụng phương tiện lạc hậu: Xe ba bánh, xe tự chế; tại một số địa bàn huyện vẫn thực hiện hình thức tổ đội, thu gom rác đổ về các điểm trung chuyển rồi nhà thầu mới sử dụng máy xúc lên phương tiện vận chuyển; một số xe vận chuyển cũ, chưa đảm bảo chất lượng.

Một số đơn vị chưa xây dựng phương án dự phòng, phương tiện vận chuyển đẩy nhanh tiến độ khi xảy ra sự cố tại các khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung hoặc khi chủ đầu tư có nhiệm vụ đột xuất. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn ứ rác thải trên địa bàn một số quận trong thời gian vừa qua, khi điều kiện thời tiết bất lợi (mưa lớn) dẫn đến khối lượng chất thải rắn sinh hoạt thu gom chậm, tuy nhiên khi cần huy động bổ sung phương tiện vận chuyển hết rác tồn đọng tại cơ sở thì chưa đáp ứng năng lực, dẫn đến chậm giải phóng các điểm tập kết, gây bức xúc cho người dân.

Bên cạnh đó, xây dựng hạ tầng cho thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn rất chậm và bất cập. Tại khu vực nội thành, việc tìm quỹ đất để xây dựng các điểm tập kết chất thải rắn sau khi thu gom từ các ngõ xóm rất khó khăn, hầu hết mang tính tạm thời. Không khó để bắt gặp các xe đẩy rác được gia cố thêm bằng các thanh gỗ, tre nữa đầy ắp nằm len lỏi trong các con ngõ phố của Thủ đô, gây mất mỹ quan đô thị…

Nhiều chuyên gia cho rằng, quá trình đô thị hóa cùng với sự gia tăng dân số đã kéo theo các vấn đề về chất thải rắn và rác thải sinh hoạt tăng về khối lượng, gây áp lực lớn cho công tác bảo vệ môi trường. Việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt bảo đảm hiệu quả đối với các đô thị lớn như Hà Nội không chỉ là vấn đề ở địa phương. Việc này đòi hỏi cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ phân loại rác, đầu tư hạ tầng đến các chính sách đi kèm và phải có lộ trình phù hợp./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2023, cả nước có 416 khu công nghiệp được thành lập, trong đó có bốn khu chế xuất với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 129,9 nghìn ha và tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 89,2 nghìn ha.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

(LĐTĐ) Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí đang là vấn đề cấp bách của thành phố Hà Nội. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm ra những giải pháp hữu hiệu để quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô.
Thời tiết ngày 15/4: Hà Nội trời nắng, nhiệt độ cao nhất 33 độ C

Thời tiết ngày 15/4: Hà Nội trời nắng, nhiệt độ cao nhất 33 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Nhiệt độ cao nhất là 33 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động