Đề nghị kiểm tra bất thường công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe
Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Kỳ vọng tạo đột phá để Hà Nội phát triển Đề xuất Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ Quốc hội thông qua dự toán ngân sách Nhà nước, cải cách tiền lương từ 1/7/2024 |
Tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, sáng 10/11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
![]() |
Đại tướng Tô Lâm trình bày Tờ trình về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ |
Theo đó, bố cục dự thảo luật gồm 9 chương, 81 điều. Dự thảo luật dành 11 điều quy định về: Điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; giấy phép lái xe; tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; đào tạo lái xe; sát hạch lái xe...
Đáng chú ý, Đại tướng Tô Lâm cho biết, dự thảo đã bổ sung một số quy định mới phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân.
Theo đó, đối với một trong các giấy tờ: Giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký xe, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, trong trường hợp thông tin của các loại giấy tờ nào đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước theo quy định thì không phải mang theo.
Ngoài ra, dự thảo luật không phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe như Luật Giao thông đường bộ 2008, chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe để bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, việc xây dựng, ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; bảo đảm sự điều chỉnh sát thực tế về pháp lý; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, phù hợp với xu thế phát triển pháp luật của nước ta và thông lệ quốc tế.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo thẩm tra dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ |
Theo Đại tướng Tô Lâm, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong những năm qua tuy đã có những chuyển biến nhưng còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Trung bình hằng năm có gần 9 nghìn người chết, gần 30 nghìn người bị thương, trong đó chủ yếu trong độ tuổi lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội.
Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được xây dựng và ban hành trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ còn hạn chế, phương tiện chủ yếu là xe mô tô, xe gắn máy.
Theo đó, một số quy định tuy đã được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhưng vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa sát với thực tiễn để tổ chức thực hiện, nhất là trước sự phát triển của hạ tầng giao thông, sự gia tăng nhanh chóng của số lượng phương tiện giao thông và tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam...
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, qua thảo luận cho thấy, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về quản lý nhà nước sau sát hạch giấy phép lái xe; đồng thời, bổ sung quy định về kiểm tra bất thường đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp bằng, phúc tra kết quả sát hạch, cấp giấy phép lái xe để bảo đảm chặt chẽ.
![]() |
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV |
Một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải (không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ) vì sẽ làm tăng chi phí logistic, chi phí lao động của doanh nghiệp, giảm lợi thế cạnh tranh của Việt Nam đối với các thị trường khác.
Một số ý kiến đề nghị bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm như: Bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông để trốn tránh trách nhiệm; khi có điều kiện mà cố ý không cấp cứu, giúp đỡ người bị tai nạn giao thông; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn giao thông…
“Đề nghị nghiên cứu các ý kiến trên để tiếp thu cho phù hợp; tiếp tục rà soát, sắp xếp các quy định cấm để bảo đảm tính thống nhất, logic, tránh trùng lặp với các quy định khác trong dự thảo luật hoặc trùng lặp với quy định của các luật chuyên ngành khác”, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nêu rõ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Tôn vinh giá trị, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội

Cảnh báo tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ

Chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội: Tưởng dễ mà khó

Khắc phục những hạn chế, bất cập của pháp luật về tình trạng khẩn cấp

Chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động

Hôm nay (14/3): Valentine cho phái mạnh

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025
Tin khác

Từ 23h hôm nay (14/3): Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan
Tin mới 14/03/2025 14:16

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh gặp và làm việc với các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ
Tin mới 14/03/2025 12:10

Hôm nay (14/3), Bộ Chính trị họp thống nhất chủ trương về bỏ chính quyền cấp huyện
Tin mới 14/03/2025 06:34

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
Tin mới 13/03/2025 22:56

Những kết quả nổi bật trong chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm
Tin mới 13/03/2025 22:55

Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại
Tin mới 13/03/2025 19:47

Cải cách thể chế là đột phá của đột phá, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
Tin mới 13/03/2025 18:02

Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Tổng thống Singapore
Tin mới 12/03/2025 21:16

Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp
Tin mới 12/03/2025 19:10

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Singapore
Tin mới 12/03/2025 18:03