Để bãi đỗ xe không nằm trên giấy

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu về các điểm đỗ xe, thành phố Hà Nội đã xây dựng nhiều cơ chế khuyến khích đầu tư kêu gọi xã hội hóa. Tuy nhiên, những khó khăn về nguồn vốn như việc “bỏ tiền chẵn, thu tiền lẻ”, công tác giải phóng mặt bằng... vẫn là những vướng mắc chưa được tháo gỡ. Trước áp lực về tăng dân số, tăng số lượng xe cơ giới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục “khơi thông” quỹ đất và cơ chế để các nhà đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe, góp phần làm cho Thành phố ngày càng văn minh.
Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải! Giải “bài toán” thiếu bãi đỗ xe, khó thế sao?

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông (ô tô, xe máy), chưa kể lượng xe ngoại tỉnh ra, vào thành phố hàng ngày. Tốc độ tăng số lượng ô tô là khoảng 10,2%/năm và xe máy là khoảng 6,7%/năm, song hệ thống giao thông tĩnh (bãi, điểm đỗ xe công cộng) mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu. Tình trạng thiếu điểm đỗ xe hiện phổ biến ở trong khu vực từ đường Vành đai 3 trở vào nội đô.

Để bãi đỗ xe không nằm trên giấy
Bãi đỗ xe Ngọc Khánh, một trong những điểm đỗ hiếm hoi áp dụng công nghệ cao của Hà Nội. Ảnh: Minh Phương

Trên thực tế, nhằm đáp ứng 1 phần nhu cầu gửi xe của người dân, tại các đường phố trung tâm Hà Nội, dễ nhận thấy hàng loạt bãi ô tô, xe máy đỗ dọc hàng dài theo các tuyến phố, trên một phần hè hoặc toàn bộ hè phố. Tình trạng này cũng đang diễn ra tại một số tuyến đường ở các khu đô thị mới, những nơi tập trung trước công sở, các văn phòng đại diện trong và ngoài nước, các trung tâm thương mại, siêu thị, bệnh viện, trường học… Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì những bãi đỗ xe tạm đang khiến lòng đường bị thu hẹp, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện.

Đáng nói là dù có tận dụng lòng đường, vỉa hè để đỗ xe như vậy cũng mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dân. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải, tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố Hà Nội là hơn 90ha, chỉ đáp ứng được 8-10% nhu cầu đỗ xe, dẫn đến bùng phát các điểm đỗ xe trái phép, sai quy hoạch và bố trí không hợp lý. Trong khi đó, nhiều tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh, khai thác điểm đỗ xe dẫn đến tình trạng không kiểm soát, gây lộn xộn, mất an toàn, phá vỡ quy hoạch. Ngoài ra, các hình thức quản lý hiện nay vẫn theo truyền thống, thiếu trang thiết bị và chưa đồng bộ cũng khiến công tác kiểm soát gặp nhiều khó khăn, gây thất thu ngân sách...

Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, diện tích đất đỗ xe trên địa bàn quận theo quy hoạch khoảng 16,62ha với 27 vị trí, trong đó có 15 vị trí bố trí bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên, đến nay mới có 2/27 vị trí là bãi đỗ xe tại phố Phan Kế Bính và phố Nguyễn Công Hoan được đưa vào sử dụng.

Tương tự, quận Hoàng Mai có 94 ô quy hoạch có chức năng bãi đỗ xe và kết hợp một phần là bãi đỗ xe. Đến nay, ngoài các ô đã hoàn thành đưa vào sử dụng hoặc đang triển khai đầu tư bãi đỗ xe, thì còn 65 ô chưa có nhà đầu tư. Theo đánh giá chung, việc còn tới 65 ô quy hoạch bãi đỗ xe chưa có nhà đầu tư đang được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đỗ xe tràn lan trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Trong khi đó, tại quận Hoàn Kiếm, do thiếu quỹ đất nên trên địa bàn quận chỉ quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe ngầm, dự kiến tại Vườn hoa Phùng Hưng, Vườn hoa Bác Cổ, quảng trường trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước... Đã có một số nhà đầu tư đăng ký, song chưa dự án nào được triển khai.

Thực tế, với những chính sách như hiện nay, nhiều chuyên gia nhận định khó thu hút nhà đầu tư đủ tiềm lực, tâm huyết dành vốn cho các dự án xây điểm đỗ xe hiện đại như theo quy hoạch. Theo Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa, có 3 vướng mắc chính. Đó là: Hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến đầu tư, xây dựng có nhiều thay đổi, dẫn đến kéo dài thời gian lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án bãi đỗ xe gặp nhiều khó khăn; kinh phí đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm và tự động cao tầng rất lớn, dẫn đến kéo dài thời gian thu hồi vốn.

Nhằm thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã phối hợp với các sở, ngành thành phố tham mưu đề xuất những cơ chế khuyến khích; Ủy ban nhân dân Thành phố cũng đã thống nhất, trình và được Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019, trong đó có một số chính sách cụ thể như: Hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu, kể từ khi phát sinh nghĩa vụ nộp tiền thuê đất bãi đỗ xe; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe; được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích sàn xây dựng ngầm của dự án theo quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm...

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tư vấn Thành phố ban hành một số cơ chế đặc thù như: Cho phép nhà đầu tư được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong; trong phạm vi bán kính khoảng 500m xung quanh các bãi đỗ xe theo quy hoạch, không cho phép khai thác điểm đỗ xe tạm thời ở lòng đường, vỉa hè...; xây dựng cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn…

Được biết, trong quá trình soạn thảo xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, các vấn đề này cũng đã được Bộ Xây dựng nghiên cứu tìm hướng giải quyết. Trong đó có nhiều nội dung dự thảo theo hướng xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, hấp dẫn các nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư xây dựng bến bãi đỗ xe đô thị. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các chính sách dài hơi, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, Hà Nội cần những biện pháp quyết liệt hơn để giải quyết nhu cầu chỗ gửi xe trong khu vực, hoặc tận dụng những không gian trống chưa sử dụng hết công năng để làm tạm nơi đỗ xe, như bố trí điểm đỗ xen kẽ trong khu vực cây xanh công viên, những điểm đỗ ngầm dưới công trình xây dựng mới… Về nguyên tắc, đây không phải là giải pháp mang tính dài hạn, tuy nhiên sẽ phần nào giảm tải áp lực đỗ xe trong khu vực nội đô.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho giao thông tĩnh cũng như đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân, Hà Nội đã xác định 1.480 vị trí (khoảng 1.200,71ha) quy hoạch làm bãi đỗ xe công cộng. Đặc biệt, Thành phố cũng phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm… Tuy nhiên, ngoài bãi xe tại khu Công viên Thủ Lệ, quận Ba Đình, đang được triển khai và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ năm 2024-2025 thì tất cả vẫn còn đang… nằm trên giấy.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hợp tác phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng cảng biển số

Hợp tác phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng cảng biển số

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty cổ phần Smarthub Logistics Technology (SLT) mới đây đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai giải pháp ngân hàng tích hợp trên nền tảng cảng biển số của SLT qua hệ thống BIDV Open API.
Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 thu hút hơn 8.000 vận động viên tham gia

Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 thu hút hơn 8.000 vận động viên tham gia

(LĐTĐ) Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm 2024 diễn ra từ 21 - 23/6 đã thu hút hơn 8.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự.
Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 đã cận kề. Với 108.573 thí sinh đăng ký dự thi, thành phố Hà Nội là địa phương có quy mô thí sinh dự thi lớn nhất cả nước. Chính vì vậy, công tác tổ chức kỳ thi đòi hỏi mức độ cao hơn về tính chu đáo và các điều kiện bảo đảm an toàn.
Đại biểu đề nghị cân nhắc tăng thu ngân sách bằng việc điều chỉnh thuế giá trị gia tăng

Đại biểu đề nghị cân nhắc tăng thu ngân sách bằng việc điều chỉnh thuế giá trị gia tăng

(LĐTĐ) Chiều 24/6, các đại biểu Quốc hội Đoàn thành phố Hà Nội đã tham gia thảo luận về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng lần này không nên đặt mục tiêu tăng thu ngân sách Nhà nước.
Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa

(LĐTĐ) Mỗi năm vào tháng 6, khi những búp sen bắt đầu nở rộ, cũng là thời điểm các gia đình làm nghề ướp trà sen (phường Quảng An, Tây Hồ) tất bật vào vụ làm trà. Với người dân nơi đây nghệ thuật ướp trà sen là niềm say mê, niềm tự hào. Để giữ gìn nghề, Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ phối hợp với các ban, ngành triển khai các đề án khôi phục, phát triển nghề truyền thống.
Nhân lên những tuyến đường hoa đô thị ở Cổ Loa

Nhân lên những tuyến đường hoa đô thị ở Cổ Loa

(LĐTĐ) Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) cũng đặc biệt chú trọng xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị, nhằm tạo cảnh quan môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
LĐLĐ huyện Hoài Đức trao Quyết định thành lập thêm 4 Công đoàn cơ sở

LĐLĐ huyện Hoài Đức trao Quyết định thành lập thêm 4 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, mới đây LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức Đại hội thành lập và Lễ ra mắt, công bố Quyết định thành lập mới 4 Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

Đảm bảo an toàn giao thông khu vực nút giao thông An Phú

(LĐTĐ) Trong quá trình thi công xây dựng dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xảy ra ùn tắc kéo dài, thường xuyên, nhất là kết nối phương tiện từ đường Mai Chí Thọ vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, gây bức xúc trong nhân dân.
Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4 TP.HCM

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang đẩy nhanh các thủ tục đầu tư để sớm triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ và vành đai 4.
Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

(LĐTĐ) Tính riêng 6 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 6.882 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xử phạt trên 23,1 tỷ đồng.
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh

Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Cổ Linh

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội có thông báo về phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông Khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

Bình Dương: Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị “tắc” ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân (UBND) dân tỉnh Bình Dương, tính đến hết tháng 5/2024, nhiều công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế

Công an Hà Nội xử lý gần 5.700 xe ba, bốn bánh tự chế

(LĐTĐ) Sau 3 tháng thực hiện Kế hoạch số 51/KH-CAHN về tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền, vận động và kiểm tra xử lý người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn Thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý gần 50% trong tổng số 5.635 trường hợp vi phạm.
Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài

Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài

(LĐTĐ) Hàng loạt vấn đề như điều chỉnh thời gian thi công, đội vốn, khiếu nại của nhà thầu… đang khiến dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa thể hoàn thành dù khối lượng tổng thể hiện đã đạt tới 98,31%.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay giai đoạn hè 2024

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay giai đoạn hè 2024

(LĐTĐ) Dịp hè 2024 (tháng 6 – 8/2024) Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất sẽ tăng chuyến bay và tăng cường lực lượng phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.
TP.HCM: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lại có nguy cơ quá tải

TP.HCM: Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lại có nguy cơ quá tải

(LĐTĐ) Tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới (TTĐKXCG) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) những ngày qua đã bắt đầu có biểu hiện quá tải trở lại khi lượng phương tiện của người dân đến kiểm định ngày càng tăng.
Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác nhằm triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động