Đẩy lùi ung thư vòm họng sau 10 năm tập thiền yoga

Những tưởng, khi mắc phải căn bệnh ung thư là dính “án tử hình”. Thế nhưng, với chị Nguyễn Thị Mai (SN 1969, ở số 935 Ngô Gia Tự, Gia Lâm, Hà Nội) lại là một trường hợp hoàn toàn khác. 10 năm trước, khi phát hiện ra bị ung thư vòm họng, chị Mai được gia đình đem đi chữa trị khắp nơi, nhưng bệnh tình vẫn không hề thuyên giảm. Tuy nhiên, khi bị bệnh viện trả về, chị vẫn không đầu hàng bệnh tật mà kiên trì để tìm ra phương pháp chữa bệnh hiệu quả, dành lại sự sống từ tay tử thần.
Vẫn sinh con dù ung thư vòm họng

Bệnh viện trả về vẫn sống

Có dịp trò chuyện với chị Mai, chúng tôi mới cảm nhận được ý chí mạnh mẽ trong con người nhỏ bé ấy. Mặc dù bị di chứng của căn bệnh ung thư vòm họng, cùng hàng chục lần xạ trị, hóa trị, khiến giọng nói của chị Mai không còn được trong trẻo như trước đây, nhưng qua những âm gió mà chị phát ra, cảm giác đau đớn bệnh tật năm nào, như đã lùi xa. Chị kể: “Cuối năm 2004, tôi thấy mình ho rất nhiều, ban đầu lại tưởng bị viêm họng. Tôi đi mua thuốc uống mãi mà không thấy khỏi. Thời gian sau, trên cổ tôi xuất hiện một u cục có kích thước khá lớn. Nhưng do chủ quan, và cũng mải mê buôn bán nên mãi đầu năm 2005 tôi mới đi khám tại bệnh viện Bạch Mai. Lúc này các bác sỹ cho biết tôi bị ung thư vòm họng gia đoạn cuối”.

Đẩy lùi ung thư vòm họng sau 10 năm tập thiền yoga
Chị Nguyễn Thị Mai

Đón nhận tin dữ, mặc dù cảm thấy lo lắng và sợ hãi, nhưng ngày sau đó, chị Mai sốc lại tinh thần rất nhanh. Chị xác định: bệnh thì đã mang rồi, giờ suy nghĩ nhiều cũng chỉ thêm muộn phiền. Đặc biệt, nếu để người nhà biết không những chẳng giúp gì được cho chị, lại thêm lo lắng khiến tinh thần thêm bấn loạn. Nghĩ vậy, chị Mai quyết định chỉ tiết lộ việc mình vị ung thư với người em gái, và một người chị chồng. “Tôi đã giấu chồng và bố mẹ không cho họ biết việc mình mắc bệnh, nếu mọi người biết họ sẽ không giúp được gì chỉ khiến cho tinh thần mình thêm uể oải. Đã mắc bệnh mà phải suy nghĩ nhiều, sẽ là nguyên nhân khiến bệnh tình ngày một nặng hơn thôi”, chị Mai chia sẻ.

Được sự giúp đỡ của người em gái và chị chồng về mặt kinh tế, người phụ nữ nhỏ bé ấy quyết định nhập viện một mình. Ngay sau khi làm các thủ tục cần thiết, chị Mai được chỉ định xạ trị. Sau một thời gian nhập viện và tiến hành xạ trị, mệt mỏi và không ăn uống được gì khiến sức khỏe chị suy giảm, cơ thể chỉ còn hơn 30kg. Bệnh cạnh đó, chị vẫn thường xuyên ho ra máu, sức khỏe không đảm bảo cho các lần xạ trị tiếp theo, chị được yêu cầu tạm thời ngừng xạ. Khi việc điều trị chỉ mới đi qua được hơn một nửa đường, chị Mai được các bác sỹ chẩn đoán phần thanh quản bị hoại tử không thể tiếp tục thực hiện xạ trị nữa. Để chữa trị phần hoại tử thanh quản, chị Mai được chỉ định dùng rất nhiều thuốc kháng sinh, thậm chí chị được chuyển sang viện K, viện 108 để điều trị phần hoại tử, nhưng bệnh tình vẫn không có chuyển biến. Phần hoại tử ngày một nặng, hôi thối khiến chị khó chịu vô cùng.

Đẩy lùi ung thư vòm họng sau 10 năm tập thiền yoga
Kết quả xét nghiệm của chị Mai

Ở Việt Nam thời điểm đó, các bệnh viện không thể xử lý phần hoại tử thanh quản cho chị, đồng nghĩa với việc chị Mai sẽ không thể tiếp tục xạ trị. Vì thế, sau khi được tư vấn chuyên môn chị Mai quyết định sang Trung Quốc điều trị. Đến lúc này, không thể giấu chồng được nữa chị quyết định nói rõ bệnh tình với anh Sơn (chồng chị). Chị kể: “Khi tôi nói cho anh biết, anh khóc rất nhiều, anh bảo sao tôi lại có thế giấu anh đến giờ phút này… Thế rồi ngay sau đó hai vợ chồng tôi tức tốc sang Trung Quốc điều trị. Sau 1 tháng, tôi được các bác sỹ bên đó điều trị dứt điểm phần hoại tử. Còn phần ung thư, phía bệnh viện yêu cầu tôi thực hiện tiếp 4 đợt xạ trị. Nhưng do sức khỏe yếu, tôi chỉ thực hiện xạ trị một lần rồi xin về nước”.

Trở về Việt Nam được một thời gian, chị Mai lâm vào tình trạng nguy kịch, sức khỏe yếu, chị thường xuyên bị ngất đột ngột. Gia đình lo lắng đưa chị trở lại bệnh viện Bạch Mai chữa trị. Lần này, chị được các bác sỹ tiến hành mở nội khí quản để dễ dàng kiểm soát đường thở. Thế nhưng, vì sức khỏe quá yếu nên các bác sỹ không thể tiếp tục xạ trị để xử lý khối u vòm họng cho chị được. Sau khi nằm viện được một tháng, sức khỏe không tiến triển thêm. Do không thể tự ăn uống được, các bác sỹ đã tiến hành mổ dạ dày để chị ăn xông trực tiếp. “Khi đó bệnh viện đã tư vấn với gia đình về việc tôi không thể tiếp tục xạ trị, vì cơ thể tôi chỉ còn 27kg. Với mong muốn được sống gần gia đình, con cái ngày nào hay ngày đó, tôi đã quyết định xin xuất viện về nhà nằm chờ chết”, chị Mai nhớ lại.

Tập thiền tự đẩy lùi bệnh tật

Từ bệnh viện trở về chị Mai nằm liệt giường, mọi sinh hoạt đều phải nhờ đến những người thân trong gia đình. Đến lúc này, dù là người rất kiên cường nhưng chị không tin rằng mình có thể vượt qua được bệnh tật. “Đến ăn tôi cũng không thể tự làm được, thì làm gì nghĩ đến việc sẽ sống được cho đến ngày hôm nay. Thế nhưng, cuộc đời tôi nó giống như một câu chuyện cổ tích vậy. Nhắm mắt lại, tỉnh dậy tôi thấy cuộc đời mình thật kỳ diệu”, chị Mai nói.

Cũng theo chị Mai, câu chuyện “cổ tích” của chị bắt đầu từ một bài báo. Trong thời gian nằm một chỗ chờ chết, chị may mắn đọc được một bài báo viết về một nhân vật bị cắt gần hết lá phổi mà vẫn sống tốt nhờ luyện tập thiền yoga. Hi vọng về một điều thần kỳ chợt lóe lên trong đầu, chị Mai chợt nghĩ: sao mình không thử tập theo phương pháp này, biết đâu sức khỏe sẽ khá hơn. Nghĩ là làm, chị bắt tay vào thực hiện ngay: “Điều đầu tiên là tập thở, ban đầu tôi chỉ nằm trên giường, duỗi thẳng chân, không chủ động thở mà để cơ thể thở một cách tự nhiên, hai bàn tay đặt lên bụng. Khi hít thở vào thì phình bụng lên để hơi thở vào sâu trong cơ thể, sau đó thở ra từ từ. Mỗi ngày tôi cố gắng tập từ 20 – 30 phút. Tập được hai tuần, tôi thấy cơ thể mình khỏe hơn, lúc này có thể vịn tường tập đi”.

Đẩy lùi ung thư vòm họng sau 10 năm tập thiền yoga
Chị Mai thực hiện tư thế thiền yoga đơn giản giúp chị khỏi bệnh

Tự đi lại được nhưng sức khỏe vẫn còn yếu, chị Mai phải nhờ người nhà chở đến trung tâm luyện tập thiền yoga trên đường Đặng Thái Thân để học. Tuy nhiên, do cơ thể vẫn còn quá yếu và thời gian đầu tập chưa thấy có tác dụng, chị Mai cảm thấy chán nản. Lớp cấp 1 học 1 tháng, nhưng chị chỉ học được 20 buổi thì bỏ giữa chừng, rồi tự tập ở nhà. Định bụng sẽ chỉ tập để cho biết, nên các động tác tập chị cũng không chú trọng lắm, chị cứ ngồi thiền theo tư thế nào đơn giản nhất và cảm thấy cơ thể không đau nhức thì chị ngồi. Mỗi ngày, chị ngồi ít nhất là 1 tiếng, một thời gian sau thấy người khỏe lên chị nghĩ: sao mình không tiếp tục tập theo phương pháp này, sao mọi người tập được mình lại không thể tập được. Nghĩ vậy, chị Mai tiếp tục nhờ người nhà chở đến trung tâm để tập luyện.

“Không lâu sau tôi học xong cấp 1, rồi cấp 2…và giờ tôi đã học đến cấp 6 rồi. Khi thiền, cơ thể mình sẽ tự khai mở các huyệt đạo để tự thu năng lượng, và đẩy lùi bệnh tật. Mỗi giai đoạn, mỗi cấp thiền phải có các bài dinh dưỡng phù hợp, và mỗi bệnh phải ăn chay hoặc có phương pháp ăn khác nhau. Đặc biệt, từ cấp 3 trở lên bắt buộc người tập phải ăn chay. Tư thế thiền tốt nhất vẫn là theo tư thế hoa sen (thiền kiết già), hai bàn tay đan vào nhau. Ngoài ra, khi tập từ cấp 3 trở lên, phương pháp làm sạch thực quản cũng là một trong những phương pháp rất tốt, để những người bệnh như chúng tôi có thể đẩy những chất độc hại trong cơ thể ra ngoài, nạp nguồn năng lượng, những chất dinh dưỡng mới tốt cho sức khỏe. Nhờ áp dụng triệt để các nguyên tắc trong thiền yoga, tôi có thể đẩy lùi được bệnh ung thư cho đến ngày hôm nay, mà không hề sử dụng đến một viên thuốc nào”, chi Mai chia sẻ.

10 năm sống chung với ung thư, chị coi căn bệnh như một người bạn, và có lẽ nó sẽ theo chị suốt cuộc đời này. Nhưng chị cũng không quên “cảm ơn” người bạn “bất đắc dĩ” của mình, vì nhờ có người bạn ấy mà chị hiểu được giá trị của cuộc sống. “Tôi khẳng định rằng, nhờ thiền yoga mà tôi đã đẩy lùi bệnh ung thư trong suốt 10 năm qua. Việc khối u vòm họng còn hay mất giờ với tôi không còn quá quan trọng, quan trọng nhất là tôi có được niềm tin vào cuộc sống, vào những điều kỳ diệu xung quanh mình. Và với những người tìm đến với thiền để chữa bệnh, thì niềm tin là điều vô cùng quan trọng”, chị bộc bạch.

Tuấn kiệt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc giải quyết sự cố y khoa thai nhi tử vong

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc liên quan đến sự cố ý khoa tử vong thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (Hà Nội).
Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Bác sĩ nước ngoài học hỏi kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Việt Nam

Vừa qua, ba học viên người nước ngoài đến từ các nước Anzerbaijan và Ấn Độ đã đăng ký tham gia khóa học kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp “Dr Luong” tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.
Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

Tự ý bỏ thuốc điều trị, bé trai 5 tuổi mắc hội chứng thận hư nguy kịch

(LĐTĐ) Sau 2 tuần tự ý ngừng sử dụng thuốc chống đông, bé trai mắc hội chứng thận hư kháng steroid bị rơi vào biến chứng nguy kịch với huyết khối toàn bộ tĩnh mạch.
Xem thêm
Phiên bản di động