Dấu ấn chợ Đồng Xuân

(LĐTĐ) Được biết đến là khu chợ bán buôn lớn của Thủ đô, chợ Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội) là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Với lối sống chan hòa, giản dị, những tiểu thương nơi đây đã cùng nhau gìn giữ những nét đẹp văn hóa, lịch sử lâu đời, đưa chợ Đồng Xuân trở thành khu chợ văn minh, xứng đáng là niềm tự hào của người dân Thủ đô.
dau an cho dong xuan Ngôi chợ cổ xưa nổi tiếng của Hà Nội
dau an cho dong xuan Hồn của Ngõ...
dau an cho dong xuan Ứng xử văn minh ở chợ Đồng Xuân

Thăng trầm cùng lịch sử!

Trải qua nhiều biến cố, chứng kiến biết bao thăng trầm của Thăng Long – Hà Nội, chợ Đồng Xuân đã trở thành một nhân chứng lịch sử quan trọng, chứa đựng không ít những tinh hoa của nền văn hóa kinh kỳ.

dau an cho dong xuan
Chợ Đồng Xuân ngày càng thu hút đông đảo du khách trong nước và nước ngoài. (Ảnh: Lương Hằng)

Hơn một thế kỉ trước, khi con sông Tô Lịch còn chưa bị lấp nhiều, người dân Kẻ Chợ vẫn thường tụ họp ở hai chợ nhỏ bên bờ sông: Một chợ ở đền Bạch Mã thuộc phường Hà Khẩu (phố Hàng Buồm ngày nay), một ở bến và chùa Cầu Đông (phố Hàng Đường ngày nay). Hai chợ nhỏ họp ngay ngoài trời trên nền đất trống, bến thuyền tấp nập với đủ loại sản vật. Chợ còn họp lan sang đến Huyền Thiên (phố Hàng Khoai ngày nay) cạnh đó.

Đến năm 1889, chính quyền thành phố của người Pháp dẹp hai chợ này rồi dồn dân vào một chợ to hơn, là khu đất trống của phường Đồng Xuân. Đến năm 1890, chợ Đồng Xuân bắt đầu được xây khung sắt, mái tôn kẽm và trở thành ngôi chợ lớn nhất Hà Nội. Chợ có 3 cổng chính và 2 đường ngách, một thông sang Hàng Khoai và một ngõ nhỏ hơn thông sang Hàng Chiếu. Sau năm 1954, thành phố cho sửa sang, lợp lại mái tôn, sắp xếp lại bố cục bên trong, chợ Đồng Xuân đã trở thành một khu giao thương sầm uất.

Tuy nhiên, vào năm 1994 chợ Đồng Xuân bị hỏa hoạn, thiêu rụi toàn bộ các sạp hàng gây thiệt hại lớn cho các hộ kinh doanh. Hiện tại, chợ Đồng Xuân đã được xây mới gồm có ba mái vòm chính chạy dọc theo phố Đồng Xuân với diện tích hơn 14000m2 và trên 2000 hộ kinh doanh trong khu chợ chính, gần 1000 hộ trong khu chợ đêm với nhiều ngành nghề khác nhau.

Do hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi về giao thông và dân cư, đặc biệt khi người Pháp xây dựng xong cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân đã trở thành tụ điểm giao thương sầm uất nổi tiếng cả miền Bắc, thu hút được sự chú ý của giới thương nhân nước ngoài thường xuyên qua lại buôn bán. Cùng với việc duy trì các phố buôn bán và sản xuất hàng thủ công truyền thống như Hàng Chiếu, Hàng Giấy, Hàng Đậu… Chợ Đồng Xuân còn là đầu mối phân phối, buôn bán hàng hóa, là trung tâm các hoạt động kinh tế của Thành phố Hà Nội, có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cả khu vực miền Bắc, thậm chí trong cả nước.
Xây dựng chợ Đồng Xuân văn minh, lịch sự
Được biết đến là khu chợ có bề dày lịch sử, văn hóa, chợ Đồng Xuân trong những năm qua đã không ngừng phát triển, trở thành địa chỉ đỏ của du khách trong nước và quốc tế. Tất cả những sản vật quý hiếm, ngon lành của khắp các địa phương đều có mặt ở đây, từ vải vóc, tơ lụa, gấm nhung cho đến những sản vật của rừng núi như măng, nấm. Nếu đã có một lần ghé qua và nếm thử những thứ quà vặt tại chợ Đồng Xuân thì chẳng vị khách nào có thể quên được mùi thơm nức mũi của món bánh tôm, bún chả que tre… Tất cả tạo nên sự đặc sắc riêng của ẩm thực chợ Đồng Xuân mà không nơi nào có được.

Để gìn giữ những nét đẹp văn hóa của chợ Đồng Xuân, các tiểu thương nơi đây đã cùng nhau xây dựng một khu chợ văn minh, văn hóa. Theo đó, Ban quản lý chợ đã phối hợp với Hội phụ nữ chợ đưa ra bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng vào hoạt động kinh doanh hằng ngày. Bộ Quy tắc ứng xử này được các tiểu thương nhiệt tình hưởng ứng, cũng từ việc thực hiện nghiêm túc bộ Quy tắc ứng xử mà lượng du khách tìm đến chợ Đồng Xuân ngày một tăng.

Là tiểu thương đã gắn bó với chợ Đồng Xuân từ thời còn theo cha mẹ đi bán hàng, chủ cửa hàng Tâm Thu cho biết: “Gia đình tôi bán hàng ở chợ Đồng Xuân tính đến nay đã hơn 60 năm. So với trước kia, cách ứng xử của các tiểu thương tại chợ đã có nhiều thay đổi, ngày một văn minh, lịch sự hơn. Trước đây, các tiểu thương trong chợ thường nói giá thách để khách hàng tự trả giá, thế nhưng, một vài năm trở lại đây, mọi mặt hàng đều được niêm yết giá, các tiểu thương cũng tuân thủ đúng quy định, không có tình trạng chặt chém khách hàng. Tiểu thương nào nói thách hoặc bán giá cao hơn so với mặt bằng chung thì sẽ dần mất khách, không bán được hàng.”

dau an cho dong xuan
Từ khi bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được đưa vào hoạt động kinh doanh hằng ngày, các tiểu thương tại chợ Đồng Xuân ngày một gắn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển. (Ảnh: Lương Hằng)

Lần đầu tiên ghé thăm chợ Đồng Xuân, bạn Nguyễn Thị Hương (Huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Mình học tập và sinh sống tại Hà Nội tính đến nay đã gần 2 năm, thời gian đầu mới ra Hà Nội, mình được một người họ hàng đưa tới tham quan chợ Đồng Xuân. Kể từ khi đó tới nay bây giờ mình mới có dịp thăm lại chợ, hàng hóa tại chợ khá đa dạng, phong phú, mê nhất là khu ăn uống tại chợ, ở đây hội tụ nhiều món ngon đặc sản của Hà Nội cũng như các vùng miền. Đặc biệt, mình khá hài lòng với cách ứng xử của tiểu thương trong chợ với khách hàng, thái độ niềm nở, tươi cười khiến mình muốn quay trở lại nhiều lần hơn nữa.”

Ngoài chuyển biến trong việc ứng xử giữa tiểu thương với khách hàng mà việc sắp xếp các gian hàng và hàng hóa cũng là điểm nhấn đặc biệt. Chẳng hạn, tại khu vực sảnh chính, các gian hàng nhỏ với đa dạng các loại hàng hóa, những sản phẩm cùng loại được trưng bày liền kề với nhau. Các biển hiệu, gian hàng cạnh tranh công bằng, không để gian hàng nào bị lấn át. Bên cạnh đó, tất cả hàng hóa đều được đóng gói sạch sẽ, có thương hiệu, nhãn mác đầy đủ, niêm yết giá công khai, góp phần loại bỏ tình trạng chặt chém, nói thách khách hàng. Thêm vào đó công tác giữ gìn vệ sinh khu chợ cũng được các chủ cơ sở kinh doanh quan tâm, rác thải được thu gom đúng nơi quy định.

Phát huy nét đẹp tương thân, tương ái, khi lượng khách du lịch ngày càng đổ về chợ đông, các tiểu thương trong chợ còn giúp đỡ nhau cùng bán hàng. Do buôn bán tại chợ lâu đời nên các tiểu thương là người nắm rõ nhất những cửa hàng nào cùng bán chung mặt hàng với mình, do đó khi khách hàng muốn mua mặt hàng mà quầy không có sẵn, các tiểu thương sẽ vui vẻ giới thiệu khách tới quầy bên cạnh để có thể mua được mặt hàng ưng ý. Với sự phát triển của công nghệ 4.0, nhiều tiểu thương cũng ý thức hơn trong việc quảng bá hình ảnh của chợ Đồng Xuân. Theo các tiểu thương, mỗi người khách nước ngoài đến với chợ Đồng Xuân sẽ là một tuyên truyền viên quảng bá hình ảnh cho chợ Đồng Xuân thông qua công cụ đánh giá trên mạng, do đó, dù họ không mua hàng nhưng cũng phải đón tiếp nhiệt tình, tạo ấn tượng tốt cho du khách tham quan.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Xem thêm
Phiên bản di động