Đặt máy tạo nhịp tim, cứu sống trẻ sơ sinh bị tim bẩm sinh nặng

(LĐTĐ) Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện đặt máy tạo nhịp tim ngay tại phòng sinh cho em bé bị tim bẩm sinh nặng, được chẩn đoán block nhĩ thất độ III từ trong thai kỳ.
Mổ khẩn cấp cứu sống bé sơ sinh 15 giờ tuổi bị tim bẩm sinh phức tạp Đặt máy tạo nhịp tim ngay tại phòng sinh, cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh nặng Thông tim xuyên tử cung, cứu sống bào thai bị tim bẩm sinh nặng

Sản phụ N.T.L (ở Hà Tĩnh) ở tuần 20 của thai kỳ được phát hiện thai nhi có bất thường về tim. Tim của thai nhi thường đập khoảng 120 - 160 lần mỗi phút, nhưng tim thai của sản phụ này chỉ khoảng 30 - 40 nhịp/phút. Đây là một tình trạng block nhĩ thất độ III rất nguy hiểm.

Đặt máy tạo nhịp tim, cứu sống trẻ sơ sinh bị tim bẩm sinh nặng
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật kịp thời cho thai nhi khi mới chào đời.

Chị L tới khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và được theo dõi tại Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh. Qua hội chẩn, Tiến sĩ, bác sĩ Đinh Thúy Linh - Giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh nhận định, thai nhi có tiên lượng nặng, tim to, có tình trạng block nhĩ thất cấp III, nhịp thất chậm 30 - 40 lần/phút. Với tình trạng bệnh rất nặng, sản phụ được chỉ định nhập viện Khoa Sản bệnh A4 để theo dõi sát sao tình trạng thai nhi.

Mặc dù khoảng cách địa lý giữa Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương rất ngắn nhưng nhưng với tình trạng bệnh lý nghiêm trọng của bé, việc chuyển viện ngay sau sinh sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể dẫn đến tình trạng trụy tuần hoàn, suy tim, thậm chí tử vong.

Nhận định rõ tính cấp thiết của vấn đề, với tình trạng block nhĩ thất độ III rất nặng, việc đặt máy tạo nhịp ở thời điểm ngay sau sinh là vô cùng cần thiết. Hội đồng thống nhất xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cử một ekip bác sĩ tim mạch và hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Nhi Trung ương, đứng đầu ê kíp là Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Lý Thịnh Trường - Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với bác sĩ chẩn đoán trước sinh, sản bệnh, gây mê hồi sức, sơ sinh, huyết học của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để thực hiện ca mổ, đặt máy tạo nhịp tim cho em bé ngay sau sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Đến thời điểm 37 tuần, chức năng tim thai diễn biến xấu rất nhanh: Block nhĩ thất cấp 3, nhịp thất châm, hở van 3 lá, van 2 lá nhẹ, nhịp nhĩ 140 - 160 lần/phút, nhịp thất 38 - 40 lần/phút. Hiện thai nhi đã được đủ tháng, sau khi hội chẩn, Ban Giám đốc Bệnh viện đã quyết định cần mổ lấy thai để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Các bác sĩ của cả hai bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để thực hiện ca phẫu thuật một cách an toàn và hiệu quả. Công tác chuẩn bị tại phòng mổ vô cùng khẩn trương, tất cả phải đảm bảo các yếu tố về điều kiện phẫu thuật, các quy định ngặt nghèo về vô trùng để thực hiện một ca phẫu thuật tim nhi khoa ngay tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Các cán bộ y tế Khoa Gây mê hồi sức tự nguyện, Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh phối hợp với ekip bác sĩ của Bệnh viện Nhi trung ương lên phương án, chuẩn bị cơ sở vật chất, máy móc thiết bị cần thiết.

Kíp chuẩn bị đã làm việc lên tục để 2 cuộc phẫu thuật sẽ được tiến hành liên nối tiếp nhau. Ca phẫu thuật này đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều ekip khác nhau: Các bác sĩ sản khoa đảm bảo một ca sinh an toàn, các bác sĩ sơ sinh thực hiện hồi sức sơ sinh cho bé, các bác sĩ nhi khoa tiến hành phẫu thuật đặt máy tạo nhịp, các bác sĩ gây mê hồi sức đảm bảo tình trạng mẹ và bé luôn ổn định trong suốt quá trình phẫu thuật. Mỗi thao tác đều được tính toán kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho cả mẹ và bé.

Đặt máy tạo nhịp tim, cứu sống trẻ sơ sinh bị tim bẩm sinh nặng
Em bé được chăm sóc đặc biệt và sức khỏe ổn định.

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Khắc Huỳnh - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cùng ekip mổ đã thực hiện ca mổ lấy thai, em bé nặng 2.800g cất tiếng khóc chào đời. Ngay khi cất tiếng khóc, nhịp tim của em bé rất thấp 30 - 35 lần/phút.

Ngay lập tức, ekip phẫu thuật Bệnh viện Nhi Trung ương đã trực tiếp tiến hành phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim cho em bé. Sau những phút giây căng thẳng, máy tạo nhịp tim đã được đặt thành công. Tình trạng của em bé dần ổn định, trẻ được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau sinh 1 tháng, trẻ đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn và sức khỏe hoàn toàn ổn định.

Đây là ca bệnh thứ hai thành công với sự phối hợp Sản - Nhi để đặt máy tạo nhịp tim ngay sau sinh. Trường hợp đầu tiên tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có kết quả rất khả quan, em bé hiện được 11 tháng tuổi và phát triển khỏe mạnh. Điều này cho thấy, sự tiến bộ của y học đã mang đến những hy vọng mới cho các trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh.

Việc phát hiện sớm các bất thường trong quá trình mang thai và can thiệp kịp thời là vô cùng quan trọng. Đối với các trường hợp trẻ bị tim bẩm sinh nặng, cần can thiệp ngay sau sinh để tăng cơ hội sống cho em bé. Đôi khi, nếu đợi đến chuyển viện, có thể bỏ lỡ thời điểm vàng can thiệp tốt nhất cho trẻ. Nhờ sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ, nhiều trường hợp bệnh lý đã được phát hiện và điều trị hiệu quả, giúp trẻ sơ sinh có cơ hội sống sót và phát triển bình thường.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2024

LĐLĐ Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông trong đoàn viên, công nhân lao động năm 2024
Tin bão mới nhất: Bão số 6 giật cấp 14 hướng vào đất liền, Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn

Tin bão mới nhất: Bão số 6 giật cấp 14 hướng vào đất liền, Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 6, từ chiều 26/10, khu vực ven biển và đất liền của các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi bắt đầu có mưa, mưa rào và dông và từ 16h30 chiều 26/10 trở đi, khu vực Trung Bộ bước vào đợt mưa lớn.
Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

Tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay ở miền Trung do ảnh hưởng bão Trami

(LĐTĐ) Cục Hàng không quyết định tạm dừng tiếp nhận, khai thác máy bay tại các sân bay ở khu vực miền Trung để phòng tránh bão Trami.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ thông tin về điều chỉnh chính sách tiền lương

(LĐTĐ) Ngày 26/10, tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về chính sách tiền lương thời gian tới.
Truyền thông phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn

Truyền thông phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình truyền thông, tư vấn tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho nữ đoàn viên Công đoàn, cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ).
Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

Đại biểu lo ngại thanh niên thất nghiệp cao hơn gấp 3 lần so với tỷ lệ chung

(LĐTĐ) Đại biểu Trần Thị Hiền kiến nghị cần có giải pháp để thúc đẩy hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp trong đào tạo nghề, kỹ năng nghề cho người lao động.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.

Tin khác

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chăm lo sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chăm lo sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Một trong những lợi ích lớn nhất của chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là khả năng giảm thiểu gánh nặng tài chính cho người tham gia khi không may mắc bệnh hoặc tai nạn. Quan trọng hơn, sẽ góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho thế hệ trẻ, giúp các em phát triển toàn diện.
Hà Nội: Gần 23.000 trẻ từ 1-5 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Hà Nội: Gần 23.000 trẻ từ 1-5 tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, sau một tuần triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi, tính từ ngày 14/10 đến nay, đã có gần 23.000 trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn Hà Nội được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi; trong đó có 470 điểm tiêm tại trạm y tế và 22 điểm tiêm tại trường học.
Phản hồi tích cực về khám, chữa bệnh ngoài giờ tại Bệnh viện Bạch Mai

Phản hồi tích cực về khám, chữa bệnh ngoài giờ tại Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Sau hơn hai tháng triển khai khám, chữa bệnh ngoài giờ, Bệnh viện Bạch Mai đã nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người bệnh và sự hưởng ứng nhiệt tình từ đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế bệnh viện. Việc Bệnh viện mở rộng khung giờ khám được đánh giá là hoạt động thiết thực nhằm giảm quá tải bệnh viện, cũng như hướng tới chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.
Nhiều trẻ nhập viện do viêm màng não khi thời tiết giao mùa

Nhiều trẻ nhập viện do viêm màng não khi thời tiết giao mùa

(LĐTĐ) Theo tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, thời tiết giao mùa như hiện nay, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ nhập viện mắc viêm màng não, nguyên nhân chủ yếu là do Enterovirus (hay gọi tắt là EV).
Phẫu thuật bảo tồn tinh hoàn xoắn cho thiếu niên 15 tuổi

Phẫu thuật bảo tồn tinh hoàn xoắn cho thiếu niên 15 tuổi

(LĐTĐ) Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội vừa phẫu thuật và bảo tồn thành công một ca tinh hoàn xoắn (xoắn tinh hoàn) cho nam sinh 15 tuổi. Nếu không được cấp cứu, chẩn đoán cũng như xử lý kịp thời thì người bị xoắn tinh hoàn có thể phải đối diện với nguy cơ hoại tử tinh hoàn, hoặc biến chứng teo tinh hoàn do thiếu máu nuôi dưỡng.
Hà Nội ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 11/10 đến ngày 17/10), toàn Thành phố ghi nhận 403 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 0 có tử vong; tăng 57 trường hợp so với tuần trước.
Quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế cho người có thẻ BHYT

Quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế cho người có thẻ BHYT

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó nêu rõ điều kiện, tiêu chí và định mức được thanh toán...
Đồng Nai: Tiêm vắc xin phòng chống sởi cho hơn 66.000 trẻ em

Đồng Nai: Tiêm vắc xin phòng chống sởi cho hơn 66.000 trẻ em

(LĐTĐ) Chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống sởi cho trẻ em trên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai kéo dài đến hết tháng 10/2024, với mục tiêu sẽ có 95% số trẻ từ 1-10 tuổi chưa được tiêm đủ mũi vắc xin chứa thành phần sởi theo quy định được tiêm 1 mũi vắc xin sởi - rubella.
Bệnh nhân viêm gan B nguy kịch vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bệnh nhân viêm gan B nguy kịch vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Bệnh nhân mắc viêm gan B nhưng không điều trị, về nhà tự uống thuốc nam, dẫn đến tình trạng suy gan cấp nặng.
Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng

Đừng “chịu đựng” mãn kinh trong im lặng

(LĐTĐ) Rụng tóc, có cơn bốc hỏa, da khô, đau xương khớp,… thậm chí căng thẳng, trầm cảm là những ảnh hưởng của tình trạng mãn kinh đối với chất lượng cuộc của phụ nữ. Bởi vậy phụ nữ không nên "chịu đựng" mãn kinh trong im lặng. Khi những rối loạn tiền mãn kinh - mãn kinh ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, phụ nữ cần chủ động tìm đến chuyên gia y tế, chia sẻ về tình trạng của mình, từ đó tìm giải pháp điều trị phù hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động