Dành ưu tiên cao nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 giữa Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với Ban Chỉ đạo kỳ thi của 63 tỉnh, thành phố. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia) chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.
Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Đề thi tốt nghiệp THPT bảo đảm xuất ngẫu nhiên câu hỏi từ ngân hàng đề Hà Nội: 21.554 thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tập trung tối đa cho kỳ thi

Theo báo cáo công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 27 - 28/6. Trước đó, ngày 26/6, các thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi. Ngày 29/6 là ngày thi dự phòng. Kỳ thi được tổ chức cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023. Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương.

Dành ưu tiên cao nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng (Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia) chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.071.393 thí sinh (tăng hơn 45.000 thí sinh so với kỳ thi năm 2023). Trong đó có 46.978 thí sinh tự do (chiếm 4,38% tổng số thí sinh đăng ký dự thi), 1.014.020 thí sinh đăng ký trực tuyến (chiếm 94,66% tổng số thí sinh đăng ký dự thi). Tổng số thí sinh đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ là 66.927 thí sinh (chiếm 6,25% tổng số thí sinh đăng ký dự thi). Các thí sinh dự thi tại 2.323 điểm thi với tổng số 45.149 phòng thi.

Thông tin tại Hội nghị, ông Huỳnh Văn Chương (Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT) cho biết: Công tác ra đề thi có sự tham gia của đội ngũ giáo viên của nhiều tỉnh, thành phố. Quy trình ra đề thi được thực hiện đúng quy định, bảo đảm xuất ngẫu nhiên các tổ hợp câu hỏi từ ngân hàng câu hỏi thi.

Kết quả kiểm tra thực tế của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại các địa phương cho thấy các địa phương được kiểm tra đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố với đầy đủ các thành phần theo quy định, huy động cả hệ thống chính trị, sở ban ngành của tỉnh vào cuộc, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết đến từng thành viên của Ban Chỉ đạo. Nhiều địa phương thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện và huy động các sở, ban, ngành và cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các Sở GD&ĐT đã chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định. Đội ngũ cán bộ làm thi được huy động và tổ chức tập huấn đầy đủ, đảm bảo nắm vững quy chế trước khi bố trí tham gia thực hiện các khâu của kỳ thi, đặc biệt cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra phải được tập huấn và đánh giá đạt yêu cầu mới bố trí làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, một số địa phương chưa thực hiện thử nghiệm phương án xử lý tình huống bất khả kháng ở từng khâu với các đối tượng liên quan tổ chức kỳ thi (ví dụ như cấp điện, phòng cháy, chữa cháy…); chưa có giải pháp dự phòng cụ thể về nhân lực, trang thiết bị…

Dành ưu tiên cao nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.

Đại diện Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố khẳng định dành ưu tiên cao nhất các điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, tạo thuận lợi cho thí sinh. Các tỉnh, thành phố cũng cam kết không để bất kỳ thí sinh nào bỏ thi vì điều kiện kinh tế khó khăn hoặc giao thông cách trở. Nhiều địa phương ở vùng khó khăn đã lên phương án hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh di chuyển, ăn ở trong thời gian dự thi.

Quán triệt phương châm “4 đúng, 3 không”

Với kỳ thi có quy mô thí sinh lớn, diễn ra trên diện rộng, kết quả kỳ thi có ý nghĩa quan trọng với thí sinh khi vừa xét công nhận tốt nghiệpTHPT, vừa xét tuyển vào đại học, Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đề nghị các đơn vị, địa phương tuyệt đối không chủ quan ở bất kỳ kỳ khâu nào. Trong đó, các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh an toàn cho kỳ thi và thí sinh là nội dung được nhấn mạnh.

Theo Thiếu tướng Lê Minh Mạnh (Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an), các đơn vị nghiệp vụ chú trọng việc nắm tình hình, đấu tranh xử lý các đối tượng có hành vi rao bán thiết bị công nghệ cao hoặc các đường dây tiêu cực, gian lận. Công an các đơn vị, địa phương cũng đã phối hợp với 63 tỉnh, thành phố tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên; hướng dẫn cách phòng ngừa, xử lý tình huống gian lận bằng thiết bị công nghệ cao.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh đề xuất các địa phương đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến quy chế thi, đặc biệt là tuyên truyền, nhắc nhở thí sinh hạn chế tối đa mang các vật dụng không cần thiết vào phòng thi. Các điểm thi cần tuân thủ quy định nơi bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh phải bảo đảm cách phòng thi tối thiểu 25 mét để phòng tránh các nguy cơ gian lận bằng thiết bị công nghệ cao. Bộ Công an cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các hộ dân xung quanh điểm thi, không tiếp tay cho hành vi tiêu cực.

Dành ưu tiên cao nhất, tạo thuận lợi cho thí sinh
Thiếu tướng Lê Minh Mạnh (Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an) thông tin tại cuộc họp.

Ông Vương Ánh Dương (Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế) cho biết, các đơn vị chức năng đã và đang tích cực phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn sức khỏe thí sinh và cán bộ, giáo viên, trong đó đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch bệnh; an toàn vệ sinh thực phẩm. Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh trong các ngày thi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh lưu ý các địa phương bố trí lực lượng ứng trực tại khu vực dễ tiếp cận và trực đầy đủ, đúng giờ tại tất cả các điểm thi; chỉ đạo các bệnh viện địa phương bố trí giường trống, chuẩn bị vật tư y tế sẵn sàng ứng phó.

Nhấn mạnh mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, bảo đảm chất lượng và tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị các địa phương chuẩn bị kỹ mọi mặt, tuyệt đối không chủ quan ở bất kỳ khâu nào; đặc biệt quan tâm khâu coi thi bảo đảm nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng mà phải có sự chu đáo, ân cần và thân thiện. Các địa phương cần cụ thể hóa các nhiệm vụ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó bảo đảm các yêu cầu: Lãnh đạo sâu sát, toàn diện; phối hợp nhịp nhàng, thông suốt, hiệu quả; chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; tổ chức thực hiện đúng quy trình và đúng quy chế; truyền thông chủ động, kịp thời, đầy đủ… Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyệt đối không để thí sinh mang điện thoại, thiết bị công nghệ thông tin liên lạc vào phòng thi…

Đặc biệt, phương châm “4 đúng, 3 không” cũng được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhắc lại với Ban Chỉ đạo thi các địa phương. Trong đó “4 đúng” gồm: Đúng quy chế, đúng hướng dẫn thi; đúng quy trình; đúng vị trí chức trách; đúng thời điểm, đúng quy trình xử lý tình huống bất thường và “3 không” gồm: Không lơ là, chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không gây căng thẳng, áp lực quá mức.

“Và quan trọng, tất cả các khâu cần phải chu đáo, thân thiện, giữa cán bộ làm công tác phục vụ kỳ thi với nhau, giữa thầy cô giáo, cán bộ với thí sinh để các em có tinh thần, tâm thế thoải mái nhất bước vào phòng thi”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động