Đánh thức tiềm năng du lịch Thanh Oai

(LĐTĐ) Cùng với nghề truyền thống, người dân làng nghề tại huyện Thanh Oai đã năng động gắn kết với hoạt động du lịch, thu hút khách tham quan, trải nghiệm..., tuy nhiên số hộ kết hợp giữa sản xuất và làm du lịch chưa nhiều, chưa khai thác xứng tầm với tiềm năng vốn có.  
danh thuc tiem nang du lich thanh oai Trình UNESCO hồ sơ "Nghệ thuật Xòe Thái" và "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm"
danh thuc tiem nang du lich thanh oai BĐS Quảng Ninh với quy hoạch “đắt giá”, đâu là điểm nóng thực sự?
danh thuc tiem nang du lich thanh oai TPBank tung hàng loạt tour du lịch miễn phí dành tặng khách hàng

Nhiều tiềm năng du lịch

Việc phát triển du lịch tại các vùng đất có nhiều làng nghề ngoài đem lại lợi ích kinh tế - xã hội còn góp phần bảo vệ và phát huy những bản sắc văn hóa độc đáo của từng địa phương. Thanh Oai là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Tiêu biểu trong số đó là hệ thống di tích dày đặc, toàn huyện có 266 di tích, trong đó có 147 di tích đã được xếp hạng.

danh thuc tiem nang du lich thanh oai
Di tích Đền Nội làng Bình Đà cũng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở Thanh Oai

Những di tích như Đền Nội, xã Bình Minh thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân, được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, nơi đây còn có bức giá tượng Lạc Long Quân là bảo vật Quốc gia; chùa Bối Khê xã Tam Hưng thờ Thánh Bình An, là một ngôi chùa cổ bậc nhất Thành phố và nhiều ngôi chùa khác như chùa Sổ xã Tân Ước cùng nhiều lễ hội truyền thống, phong phú, độc đáo, lưu giữ được nhiều giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc. Đó là cơ sở để huyện Thanh Oai phát triển du lịch tâm linh.

Cùng với đó, Thanh Oai được biết đến là vùng đất của 51 làng nghề truyền thống như: làng điêu khắc Dư Dụ (xã Thanh Thùy); đồ thờ Vũ Lăng(xã Dân Hoà); làng Bình Đà (xã Bình Minh) trước nổi tiếng cả nước với nghề làm pháo, nghề cơ khí ở làng Rùa xã Thanh Thùy hay làng giò chả Ước Lễ…

Hay những chiếc nón của làng Chuông từng được dùng để cung tiến Vua, Chúa thời phong kiến. Ngày nay, sản phẩm của làng còn được dùng làm đạo cụ cho các bộ phim cổ trang hay tham gia vào các show diễn thời trang. Với ưu điểm chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp, lại dùng được trong lao động nên sản phẩm của làng luôn được khách hàng ưa chuộng, làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ngoài bán trong nước, nón làng Chuông còn được xuất khẩu sang nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản...

danh thuc tiem nang du lich thanh oai
Những làng nghề truyền thống ở nơi đây cũng góp phần thúc đẩy du lịch của huyện phát triển

Đến Thanh Oai không chỉ được hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên của một miền quê thanh bình, được đắm mình trong vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính của các khu di tích, du khách còn được thưởng thức vị ngon đặc trưng, nét văn hóa ẩm thực dân dã, thanh tao như bánh đúc Kim Bài; tương, miến Cự Đà, Cự Khê; giò chả Tân Ước; bánh trôi, bánh chay Bình Minh và những sản phẩm nông sản làm nên thương hiệu Nếp cái hoa vàng xã Tam Hưng; gạo Bồ Nâu xã Thanh Văn; cam đường xã Kim An; rượu làng Mai xã Thanh Mai.

Có thể thấy, với đa dạng sản phẩm và nét đẹp văn hóa của các làng nghề truyền thống lâu đời, huyện Thanh Oai có nhiều lợi thế phát triển loại hình du lịch làng nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch gắn với làng nghề truyền thống. Với những thế mạnh làng nghề đó, người dân nơi đây có thể áp dụng mô hình sản xuất, kinh doanh kết hợp với du lịch trải nghiệm của làng. Tuy nhiên, việc kết hợp du lịch với hoạt động sản xuất, kinh doanh tại làng nghề chưa được nhiều hộ sản xuất quan tâm.

Đừng để du lịch “nghèo” trên tiềm năng giàu có

Cùng với dòng chảy phát triển, hội nhập nhanh, mạnh trên cả nước nói chung và huyện Thanh Oai nói riêng, ngày nay với sự phát triển nhanh chóng khiến các làng nghề nơi đây đang dần bị đô thị hóa làm mất đi không gian làng quê thanh bình. Cùng với đó cơ sở vật chất, dịch vụ, chất lượng sản phẩm cần được phát triển hơn nữa, song hành cùng với những cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm do nghệ nhân tạo ra. Đồng thời, phục dựng lại những làng nghề truyền thống mang nét đẹp hoài cổ sẽ là cốt lõi để có thể mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị khi về với Thanh Oai.

danh thuc tiem nang du lich thanh oai
Cùng với đó, những ngôi chùa, nếp nhà cổ kính là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch tới thăm quan ở huyện Thanh Oai

Bên cạnh đó, trên thực tế các điểm du lịch tại Thanh Oai còn nghèo nàn, ngay chính người dân địa phương chưa khai thác được tiềm năng vốn có của quê hương. Không ít những hoạt động văn hóa độc đáo ở Thanh Oai như chợ phiên, sản phẩm làng nghề... chưa được nhiều người biết đến. Các dịch vụ hỗ trợ khách tham quan như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng, cơ sở lưu trú... chưa được khai thác, đầu tư đúng mức. Trong năm 2017 - 2018, lượng khách du lịch tới Thanh Oai mặc dù có tăng so với các năm trước nhưng vẫn chỉ từ khoảng 3000 - 3500 lượt khách.

Trong khi đó, ở những nơi còn giữ được tương đối các nếp nhà truyền thống và cảnh quan thiên nhiên cùng các thiết chế văn hóa làng như các xã Cự Đà, Tân Ước, Cự Khê, làng Chuông.... thì hình thức homestay như ở Lào Cai, hay du lịch trải nghiệm đời sống văn hóa, hoạt động sản xuất nông nghiệp ở Hội An có thể nên áp dụng thử nghiệm ở nơi đây.

Để đánh thức và thúc đẩy du lịch phát triển, thời gian qua, huyện Thanh Oai đã chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại những nơi có tiềm năng du lịch; quan tâm đến việc bảo tồn và phát huy các nét văn hóa truyền thống gắn liền với xây dựng làng, bản văn hóa làm tiền đề tốt để du lịch văn hóa - lễ hội có bước đột phá. Với những tiềm năng phát triển du lịch, huyện Thanh Oai đã xác định và xây dựng 2 tuyến du lịch chính: Tuyến 1 gồm các xã Cự Khê - Thanh Thùy - Tam Hưng - Bình Minh - Cao Viên - Thanh Cao; Tuyến 2 gồm Tân Ước - Hồng Dương - Dân Hòa - Phương Trung - Xuân Dương - Cao Dương.

Huyện Thanh Oai đã tu bổ nhiều di tích như đình Nội, chùa Bối Khê; chỉ đạo lập quy hoạch bảo tồn, bảo vệ các di tích trên địa bàn huyện; cải tạo hạ tầng giao thông, xây dựng bãi đỗ xe tại các điểm du lịch; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn kỹ năng thuyết minh du lịch, nghiệp vụ quản lý nhà nước và xây dựng sản phẩm du lịch, kỹ năng xúc tiến du lịch; tham gia hội nghị triển khai tổng đài tư vấn, giải đáp thông tin du lịch Hà Nội và ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch do Sở Du lịch và các đơn vị chức năng của Thành phố Hà Nội tổ chức…

Cùng đó, Sở Du lịch Hà Nội đã cho lắp đặt các biển chỉ dẫn và giới thiệu về điểm du lịch trên địa bàn huyện Thanh Oai, đồng thời chỉ đạo xây dựng các ấn phẩm, tài liệu số về những sản phẩm làng nghề, ẩm thực của huyện, cũng như khuyến khích các xã, ngành tham gia những hội chợ hay cuộc thi làng nghề, ẩm thực do Thành phố và các tỉnh tổ chức. Với những cách làm đó, hy vọng rằng, trong thời gian tới huyện Thanh Oai sẽ phát triển, khai thác hết tiềm năng du lịch phong phú mà huyện vốn có.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

Nhiều tour du lịch giảm giá "sốc" trong ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/3, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 7/4 tại Công viên 23/9, quận 1 với chủ đề “20 năm hành trình sống động”.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ nằm giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 16/3, tại thành phố Điện Biên đã chính thức diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” cùng với Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Lễ khai mạc.
Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

Xu hướng du lịch "tại chỗ" nở rộ

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế khó khăn đã khiến cho nhu cầu du lịch của người Việt có nhiều thay đổi. Thay vì chi tiền cho những chuyến đi xa, hiện nay, du lịch “tại chỗ” đang trở thành lựa chọn của không ít người dân.
Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

Sản phẩm du lịch độc đáo của Điện Biên sắp ra mắt

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện sẽ giới thiệu tới du khách show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”. Đây được kỳ vọng là sản phẩm du lịch mới, mang lại trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn.
TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

TP.HCM: "Mãn nhãn" màn trình diễn 800 mẫu áo dài được chế tác công phu

(LĐTĐ) Tối 7/3, 800 mẫu áo dài nổi bật được chế tác công phu, tài hoa từ bàn tay khéo léo, sáng tạo của 30 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng đã được trình diễn tại đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10.
Tháng 2/2024: Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt người

Tháng 2/2024: Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,18 triệu lượt người

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong tháng 2/2024, lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 2,18 triệu lượt, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

Đền Cửa Ông, nơi gặp gỡ của chốn linh thiêng, núi non và biển cả

(LĐTĐ) Đền Cửa Ông nằm trên một vị trí “tựa sơn hướng thủy” tại phía Đông Bắc Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi “gặp gỡ” của núi non, rừng già và biển cả, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một vị trí đắc địa, trang nghiêm.
Sắp diễn ra Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10

Sắp diễn ra Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ 10

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt Nam” diễn ra từ ngày 7-17/3, sự kiện này đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển và tiếp tục duy trì các chương trình, hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài.
Xem thêm
Phiên bản di động