Đảm bảo quyền lợi tối đa cho bệnh nhân BHYT

(LĐTĐ) Với mục tiêu đảm bảo quyền lợi tối đa cho người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã tập trung khai thác phát triển đối tượng tham gia BHYT để đảm bảo khả năng tiếp cận chính sách của người dân khi rủi ro đau ốm, bệnh tật. Đến nay độ bao phủ BHYT trên toàn Thành phố trên 94% dân số, hằng năm đều hoàn thành vượt chỉ tiêu Chính phủ và Hội đồng nhân dân Thành phố giao.
Quyền lợi bệnh nhân BHYT khi đi khám chữa bệnh không đúng tuyến? Không để trây ỳ nợ đóng bảo hiểm xã hội Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế?

Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Hiện, BHXH Thành phố phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh triển khai có hiệu quả Luật BHYT trên địa bàn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, BHXH Thành phố đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 187 cơ sở khám chữa bệnh (với 609 điểm khám chữa bệnh, kết nối liên thông dữ liệu) để thực hiện công tác khám chữa bệnh đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Đảm bảo quyền lợi tối đa cho bệnh nhân BHYT
Đại diện lãnh đạo BHXH thành phố Hà Nội tặng quà cho bệnh nhân BHYT điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trong đó có 77 cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế, 110 cơ sở khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế và các Bộ/ngành quản lý; phân loại theo loại hình: có 142 công lập, 45 ngoài công lập; phân loại theo tuyến chuyên môn kỹ thuật: 25 tuyến Trung ương, 47 tuyến tỉnh, 99 tuyến huyện (bao gồm trạm y tế xã, phường, thị trấn), 16 cơ sở y tế cơ quan, đơn vị, trường học. Đối với y tế cơ sở, có 490/574 trạm y tế xã tham gia khám chữa bệnh BHYT. Đối với y tế cơ sở, có 482/574 trạm y tế xã tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được cải thiện, nhiều loại thuốc mới, kỹ thuật, dịch vụ y tế hiện đại đều nhanh chóng được Quỹ BHYT chi trả, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận thuận lợi, bảo đảm nguyên tắc chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia. Ngoài việc chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, Quỹ BHYT còn chi trả cho nhiều trường hợp bệnh nặng, bệnh mạn tính. Không ít bệnh nhân đã được Quỹ BHYT chi trả hàng tỷ đồng tiền khám chữa bệnh, từ đó giúp người bệnh và gia đình vượt qua những khó khăn về kinh tế để yên tâm điều trị bệnh.

Theo thống kê của BHXH thành phố Hà Nội, năm 2023, trên địa bàn Thành phố phát sinh 12,6 triệu lượt khám chữa bệnh, số chi khám chữa bệnh BHYT là trên 22.531 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong số này có 397 bệnh nhân có chi phí khám chữa bệnh BHYT trên 500 triệu đồng, 3 bệnh nhân có chi phí được Quỹ BHYT thanh toán trên 3 tỷ đồng. Bệnh nhân ngoại tỉnh chuyển về các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội điều trị đều được đảm bảo về quyền lợi BHYT.

Cụ thể, trong số 397 bệnh nhân chi phí cao, có trên 60% bệnh nhân ngoại tỉnh. Năm 2023, số thanh toán cho bệnh nhân ngoại tỉnh là 11.259 tỷ đồng, chiếm 50,3% tổng chi cơ quan Bảo hiểm thanh toán.

Trường hợp cháu Nguyễn Hoàng Uyên (8 tuổi, quê ở Lạng Sơn), đang điều trị ở Viện Huyết học Trung ương là một ví dụ. Từ 6 tháng tuổi, Uyên đã ốm yếu, xanh xao, hay sốt, bố mẹ đưa đi khám thì phát hiện em mắc căn bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) - căn bệnh phải truyền máu và uống thải sắt suốt đời. Tháng nào, Uyên cũng lặn lội từ Lạng Sơn xuống Hà Nội điều trị. Trong suốt quá trình điều trị, tấm thẻ BHYT luôn đồng hành, hỗ trợ em và gia đình yên tâm điều trị. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, Quỹ BHYT đã chi trả chi phí điều trị ghép tế bào gốc cho Uyên 388 triệu đồng.

Hay như trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình (sinh năm 2005) làm nghề thợ sơn, ở xã Quảng Hùng (Sầm Sơn, Thanh Hóa), được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai chẩn đoán mắc bệnh Pemphigus á u (Paraneoplastic Pemphigus). Đây là một loại bệnh hiếm gặp, với tỷ lệ ghi nhận trên thế giới là dưới 1/1.000.000 người. Tại Việt Nam, trước đó chưa ghi nhận báo cáo ca bệnh nào trong y văn.

Bệnh nhân Trình khởi phát bệnh từ tháng 11/2023, đến tháng 12/2023 được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến nay, sau hơn 6 tháng điều trị, tình trạng bệnh của bệnh nhân Trình đã giảm đáng kể và có thể xuất viện. Quá trình điều trị, với tấm thẻ BHYT hộ nghèo, bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình đã được Quỹ BHYT chi trả tổng số tiền điều trị 688 triệu đồng.

Những ca bệnh nặng, có hoàn cảnh khó khăn như bệnh nhân Uyên, hay bệnh nhân Trình được chữa trị thành công nhờ vào kinh phí từ Quỹ BHYT càng cho thấy hiệu quả thiết thực, giá trị nhân văn của chính sách BHYT.

Tiếp tục mở rộng, phát triển đối tượng tham gia

Chính sách BHYT là một trong những trụ cột của an sinh xã hội thể hiện vai trò, trách nhiệm của Nhà nước đối với việc bảo đảm cuộc sống cho người lao động và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, tạo được sự đoàn kết, tương thân, tương ái mang tính cộng đồng, chia sẻ rủi ro, giúp đỡ nhau vượt qua lúc khó khăn, hoạn nạn do đau ốm.

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của BHXH Thành phố, diện bao phủ BHYT trên địa bàn Hà Nội ngày càng được mở rộng, người dân được chăm sóc sức khỏe bằng các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, người có hoàn cảnh khó khăn, người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Nhằm góp phần nâng cao đời sống, an sinh xã hội của người dân Thủ đô, thời gian tới, BHXH thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, tăng độ bao phủ BHYT, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT. Trong đó, chú trọng tuyên truyền ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh; mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương cho người tham gia BHYT hộ gia đình; các chính sách, pháp luật về BHYT mới; các quy định liên quan đến công tác khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; những nỗ lực của ngành Y tế, ngành BHXH trong việc nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật

Song song với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Y tế, BHXH trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, qua đó giúp người tham gia - thụ hưởng chính sách BHYT được thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế để khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.

Bảo Duy

Nên xem

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Hà Nội: Quảng bá sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

(LĐTĐ) Tối 5/7, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

Sơn Tây: Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên đạt được nhiều kết quả nổi bật

(LĐTĐ) Tại Sơn Tây, theo ghi nhận trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn trên địa bàn thị xã làm tốt công tác nắm bắt tình tình tư tưởng và kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

Ford Transit ra mắt 3 phiên bản hoàn toàn mới với nhiều tính năng vượt trội

(LĐTĐ) Sáng 5/7, Ford Việt Nam chính thức ra mắt dòng xe Ford Transit Hoàn Toàn Mới với 3 phiên bản: Trend 16 chỗ, Premium 16 chỗ và Premium+ 18 chỗ. Đặc biệt, đi kèm với 3 phiên bản mới là những tiện ích chưa từng có và mức giá vô cùng hấp dẫn khi có giá bán chỉ từ 905 triệu đồng, cho đến 1,087 triệu đồng.
Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

Cảnh sát giao thông liên tiếp bắt 3 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Lô

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin, lực lượng chức năng đã nắm tình hình, liên tiếp bắt giữ 3 vụ khai thác cát trái phép trên sông Lô đoạn qua huyện Sơn Dương (Tuyên Quang).
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 6/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động.
Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Gia Lâm: Ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

(LĐTĐ) Mới đây, Chi hội Chữ thập đỏ Nghĩa tình Gia Lâm (Hội Chữ thập đỏ huyện Gia Lâm) đã tổ chức ra mắt Điểm tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm.

Tin khác

Nhận lương hưu bằng tiền mặt chậm hơn trả online nhưng người hưởng... vẫn vui

Nhận lương hưu bằng tiền mặt chậm hơn trả online nhưng người hưởng... vẫn vui

(LĐTĐ) Ngày đầu tiên thực hiện chi trả lương hưu tháng 7/2024 bằng tiền mặt theo mức hưởng mới tới người hưởng tại Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, công tác chi trả được cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) và nhân viên Bưu điện phục vụ chu đáo, nhanh chóng. Người dân đến nhận lương hưu đều bày tỏ phấn khởi bởi tháng này, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tiền lương hưu thực lĩnh được tăng thêm 15% so với tháng 6/2024.
Điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức năm 2024

Điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức năm 2024

(LĐTĐ) Người đủ 18 tuổi, có quốc tịch, cư trú tại Việt Nam, lý lịch rõ ràng, văn bằng, sức khỏe phù hợp sẽ được đăng ký dự tuyển viên chức. Trừ người mất/hạn chế năng lực hành vi dân sự, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chịu án hoặc biện pháp xử lý hành chính.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản là điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.
Từ 1/7/2024, bảng lương công chức, viên chức có nhiều thay đổi về mức lương

Từ 1/7/2024, bảng lương công chức, viên chức có nhiều thay đổi về mức lương

Từ 1/7/2024 tiếp tục áp dụng bảng lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP tuy nhiên sẽ căn cứ theo mức lương cơ sở mới của Nghị định 73/2024/NĐ-CP, từ đó bảng lương công chức, viên chức sẽ có nhiều thay đổi về mức lương.
Người dân Thủ đô phấn khởi khi nhận lương hưu mới ngay trong ngày đầu chi trả

Người dân Thủ đô phấn khởi khi nhận lương hưu mới ngay trong ngày đầu chi trả

(LĐTĐ) Ngày đầu tiên chi trả lương hưu theo mức điều chỉnh tăng thêm 15%, nhiều người dân Thủ đô bày tỏ niềm vui kép khi vừa được nhận tiền lương qua tài khoản ATM nhanh gọn, tiện lợi; vừa được tăng thêm một khoản đáng kể so với tiền lương hưu tháng 6.
Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2024

Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, 10 Luật và 7 Nghị định mới sẽ có hiệu lực, bao gồm các lĩnh vực như tài chính, an ninh, tài nguyên nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chính thức cấp thẻ căn cước, thành lập lực lượng bảo vệ an ninh ở cơ sở.
Lao động nam đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm, hưởng lương hưu bằng 40%

Lao động nam đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm, hưởng lương hưu bằng 40%

(LĐTĐ) Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, sẽ hưởng mức lương hưu hằng tháng bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.
Những điểm mới quan trọng trong Luật BHXH (sửa đổi) liên quan đến quyền lợi của người lao động

Những điểm mới quan trọng trong Luật BHXH (sửa đổi) liên quan đến quyền lợi của người lao động

(LĐTĐ) So với Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014, Luật BHXH (sửa đổi) được Quốc hội thông qua hôm nay (29/6) có nhiều thay đổi hướng tới các mục tiêu lớn như: Mở rộng đối tượng tham gia; gia tăng quyền, lợi ích trong thụ hưởng chính sách; tăng cường chế tài xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH…
9 điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

9 điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH - sửa đổi). Có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, Luật BHXH (sửa đổi) có nhiều thay đổi lớn, bổ sung nhiều quyền lợi cho người tham gia.
Rút BHXH một lần: 3 thiệt thòi người lao động không thể bỏ qua

Rút BHXH một lần: 3 thiệt thòi người lao động không thể bỏ qua

(LĐTĐ) Người lao động nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội hưởng lương hưu hằng tháng, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí và chế độ tử tuất.
Xem thêm
Phiên bản di động