Đảm bảo cung- cầu lao động và an sinh xã hội

(LĐTĐ) Nhờ sự chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thành phố Hà Nội nên trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực lao động, người có công của thành phố Hà Nội đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần không nhỏ vào việc duy trì đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chi 871 tỷ chăm lo Tết cho người dân Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Nhiều hồ sơ hành chính được giải quyết trước hẹn Có bắt buộc phải ký kết Thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp?

Nhận định trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2022 do Sở LĐTBXH Hà Nội vừa tổ chức mới đây.

Nhiều nhiệm vụ chuyên môn vượt chỉ tiêu kế hoạch

Báo cáo sơ kết công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2022, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết, ngay từ đầu năm 2022, Sở và các phòng đã chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, các kế hoạch, chương trình, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố và Bộ LĐTBXH. Nhiều nhiệm vụ chuyên môn đã thực hiện đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm, góp phần không nhỏ vào việc duy trì đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được Thành phố quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt; đời sống của người có công không ngừng được nâng lên. Tính đến hết tháng 6/2022, toàn Thành phố đã vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 26,73 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch chung.

Thành phố đã thực hiện hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 230/215 hộ gia đình người có công, đạt 107% kế hoạch năm với kinh phí 7,49 tỷ đồng; tặng 2.403/3.021 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đạt 79,5% kế hoạch năm với kinh phí 5,15 tỷ đồng, trung bình 2,1 triệu đồng/sổ (riêng Đông Anh và Quốc Oai, mức sổ tiết kiệm được trao tặng cho người có công là 10 triệu đồng/sổ)…

Đáng chú ý ở lĩnh vực giải quyết việc làm, trong 6 tháng đầu năm, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 118.853/160.000 lao động, đạt 74,3% kế hoạch được giao trong năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2021. Các huyện: Phú Xuyên, Thanh Oai và các quận: Thanh Xuân, Hà Đông là các đơn vị tích cực thực hiện giải pháp để tạo việc làm cho người lao động.

Sở LĐTBXH Hà Nội đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố tham mưu, trình UBND Thành phố xây dựng Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách Thành phố giai đoạn 2022-2025.

Đảm bảo cung- cầu lao động và an sinh xã hội
Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Nguyễn Quốc Khánh thăm, tặng quà thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành. Ảnh minh họa

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 song các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển sinh. Toàn Thành phố đã tuyển sinh và đào tạo cho 101.620 người, đạt 45,26% kế hoạch tuyển sinh năm 2022, tăng 194,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đối với công tác vận động, hỗ trợ trẻ em, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã vận động 41 đơn vị tài trợ với tổng kinh phí 3,875 tỷ đồng; đã hỗ trợ 4.467 lượt trẻ em với kinh phí 3,813 tỷ đồng.

Tập trung cho các hoạt động cao điểm chăm lo người có công

Từ những kết quả đạt được, ngành LĐTBXH Hà Nội đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm bao gồm: Xây dựng và hoàn thiện các chính sách đặc thù thực hiện chế độ đối với người có công; mở rộng đối tượng hỗ trợ với trẻ em trên địa bàn thành phố để tham mưu UBND thành phố báo cáo HĐND Thành phố thông qua tại kỳ họp cuối năm; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển quan hệ lao động thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; tiếp tục chủ động thực hiện công tác hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-CP của Chính phủ; thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách đối với người có công...

Đảm bảo cung- cầu lao động và an sinh xã hội
Kết nối việc làm tại Phiên giao dịch việc làm huyện Mê Linh năm 2022. Anh rminh họa

Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Bạch Liên Hương nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, với sự quyết liệt chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, toàn ngành LĐTBXH Thủ đô đã góp một phần quan trọng vào kết quả kinh tế - xã hội của Thành phố.

Trong 6 tháng cuối năm, với những nhiệm vụ ngành LĐTBXH Hà Nội đề ra, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Bạch Liên Hương đề nghị lãnh đạo phòng LĐTBXH các quận, huyện tham mưu cho lãnh đạo quận, huyện tổ chức triển khai Chương trình số 08 của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” với những giải pháp tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của địa phương.

Đồng thời, trong tháng 7, toàn ngành tập trung cao điểm tổ chức những hoạt động, việc làm hết sức có ý nghĩa thiết thực thể hiện tấm lòng, tình cảm, sự tri ân với người có công với cách mạng, trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những gia đình người có công như xây sửa nhà, vận động Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà người có công…

Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Bạch Liên Hương cũng đề nghị các quận huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 08 của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động; đẩy mạnh phân cấp và quản lý cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa chỉ số về sự hài lòng của người dân đối với việc phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ cấp xã đến Thành phố…

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 2.430 vụ và 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Chiều 28/9, tại Công ty TNHH Đỉnh Vàng - Chi nhánh Nghệ An, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Nam Đàn tổ chức Chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động
13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

(LĐTĐ) Tiếp tục Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 13 Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của 13 tỉnh, thành phố.
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội giao dịch việc làm được tổ chức tại quận Tây Hồ được coi là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận đến gần nhau hơn, đặc biệt là tạo cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ, nhất là học sinh cuối cấp tiếp cận thị trường lao động.
Bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do bão số 3

Bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do bão số 3

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã bố trí 2.566 tỷ đồng để hỗ trợ và khắc phục hậu quả do cơn bão số 3; trong đó đã hỗ trợ ngay cho các huyện là 220 tỷ đồng và đưa vào các chính sách hỗ trợ trong thời gian tới khoảng 2.346 tỷ đồng.
Hoàn thành các nội dung diễn tập thực binh phòng thủ dân sự năm 2024

Hoàn thành các nội dung diễn tập thực binh phòng thủ dân sự năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/9, thành phố Hà Nội tiến hành diễn tập thực binh phòng thủ dân sự trong diễn tập Khu vực phòng thủ năm 2024 (HN-24). Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị về con người và cơ sở vật chất; phối hợp, hiệp đồng trong luyện tập, các lực lượng tham gia diễn tập đã vận hành, thao tác, xử lý những tình huống diễn tập sát thực tế, đúng yêu cầu, nhiệm vụ và ý định diễn tập của Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên

(LĐTĐ) Trường Đại học Điện lực (EPU) vừa tổ chức “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học ngành công nghệ thông tin năm 2024”.

Tin khác

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 27/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.
Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

(LĐTĐ) Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 về việc ủng hộ, tặng sách cho các Thư viện trường học tại các huyện ngoại thành Hà Nội bị ảnh hưởng bởi bão lụt, đến nay các đơn vị xuất bản trên địa bàn Thành phố đã nhiệt tình chung tay, góp sức ủng hộ với tổng số lượng 16.000 cuốn sách, vở, đồ dùng học tập các loại.
Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Ủy ban nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Các công trình được gắn biển gồm: Nhà thi đấu thể thao huyện Phú Xuyên và Trường Tiểu học Phú Yên.
Bồi đắp tình yêu, niềm tự hào với Thủ đô ngàn năm văn hiến

Bồi đắp tình yêu, niềm tự hào với Thủ đô ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi” là cơ hội để các tác giả thể hiện góc nhìn, cảm xúc của mình với Thủ đô Hà Nội; từ đây góp phần khơi dậy, bồi đắp tình yêu, niềm tự hào đối với mảnh đất ngàn năm văn hiến, góp thêm tiếng nói xây dựng Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại.
Quận Bắc Từ Liêm xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án trên địa bàn

Quận Bắc Từ Liêm xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tiến hành Kỳ họp thứ 17 (Kỳ họp chuyên đề). Tại Kỳ họp, HĐND quận đã thông qua 3 Nghị quyết về: Phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án; điều chỉnh chủ trương đầu tư 1 dự án và cập nhật, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách quận.
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024

(LĐTĐ) Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/9.
Bộ Công an công nhận 15 đơn vị thuộc Công an Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu

Bộ Công an công nhận 15 đơn vị thuộc Công an Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu

(LĐTĐ) Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an công nhận 15 Công an phường thuộc Công an thành phố Hà Nội đạt Công an phường kiểu mẫu về an inh trật tự và văn minh đô thị (ANTT và VMĐT) trong năm 2022, 2023; và tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các đơn vị.
Công an Hà Nội thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10/1954

Công an Hà Nội thăm hỏi, tri ân cán bộ, chiến sĩ tham gia tiếp quản Thủ đô tháng 10/1954

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mới đây, đoàn công tác của Công an thành phố Hà Nội cùng đại diện các đơn vị chức năng đã đến thăm và tặng quà các đồng chí nguyên là lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp và tiếp quản Thủ đô vào tháng 10/1954.
Triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản”

Triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản”

(LĐTĐ) Chương trình do Trung tâm Lưu trữ quốc gia III, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Trung tâm Thông tin - Triển lãm Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 2/10 tại Nhà Triển lãm 61 Tràng Tiền. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội triển khai Kế hoạch 270/KH-UBND và Nghị quyết 32/NQ-CP năm 2024 nhằm đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp, và đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục.
Xem thêm
Phiên bản di động