Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội): Cần nghiên cứu mô hình đường sắt đô thị tư nhân

(LĐTĐ) “Đề nghị Quốc hội giao cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mô hình đường sắt đô thị tư nhân kiểu Tokyo, để nhà đầu tư tham gia đầu tư tuyến đường sắt đô thị và hưởng lợi từ việc khai thác quỹ đất tại các tuyến còn dư địa…”, đó là đề nghị của đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường – Đoàn Hà Nội khi đề cập đến vấn đề phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tại phiên họp Quốc hội sáng 3/11.
Những toa tầu đầu tiên của tuyến đường sắt số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam Tạo nên điểm nhấn của Hà Nội qua ‘Giao lộ leng keng’ Cuối tháng 10, đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội về nước

Tại phiên thảo luận về kinh tế, xã hội, ngân sách sáng ngày 3/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường - Đoàn Hà Nội đã đề cập đến vấn đề phát triển đường sắt đô thị ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong đó nhấn mạnh, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang đô thị hóa mạnh mẽ và phát triển bùng nổ trở thành những siêu đô thị 10 triệu dân với nhiều nét tương đồng. Sự phát triển đó dẫn đến tăng dân số cơ cơ học bình quân hàng năm khoảng 200 nghìn người, gây áp lực lớn hệ thống hạ tầng cơ sở vốn đã quá tải, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Hệ lụy là ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân, làm thiệt hại kinh tế và là điểm nghẽn về phát triển kinh tế của 2 thành phố.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội): Cần nghiên cứu mô hình đường sắt đô thị tư nhân
Đại biểu Nguyễn Phi Thường - Đoàn đại biểu Hà Nội

Lấy ví dụ cụ thể tại thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Nguyễn Phi Thường nêu, thiệt hại do ùn tắc giao thông hàng năm là 6 tỉ USD, tương đường 13% GDP của thành phố. Hiện nay, việc tập trung đầu tư phát triển đường sắt đô thị được xem như giải pháp cứu cánh mang tính then chốt của cả 2 thành phố lớn của Việt Nam; hệ thống đường sắt đô thị được xác định có hệ thống 8 tuyến. Trong đó, đường sắt đô thị tại thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 224km, mức đầu tư 25 tỉ USD; Hà Nội là 318km mức đầu tư 30 tỉ USD; hiện có 1 số tuyến đã triển khai ở các bước, các giai đoạn khác nhau.

Phát triển đường sắt đô thị được xem là yếu tố tất yếu và bức bách, tuy nhiên việc phát triển cho thấy đang gặp 1 số vấn đề mà mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư rất lớn, nhưng lại chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần gây bức xúc dư luận như các tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Nhổn - Ga Hà Nội; Suối Tiên - Bến Thành... Các cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trưởng tổng hợp, đúc rút kinh nghiệm để các dự án sau ko phải lập lại”, đại biểu Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Trình bày vấn đề phát triển đường sắt đô thị gắn với giao thông công cộng, quy hoạch phát triển đô thị để phát huy tác dụng của loại hình hạ tầng quan trọng này, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, do tính liên kết chưa cao nên đường sắt đô thị với 2 đô thị lớn nhất hiện nay vẫn đơn thuần như một sản phẩm nhập khẩu, chỉ là phép cộng thuần tuý.

Trong khi đó, để phát huy hiệu quả của đường sắt đô thị phải có sự kết nối với hệ thống giao thông công cộng, bãi đậu xe, tuyến bus. Vậy nên, cần xem lại vấn đề tái cấu trúc không gian đô thị để thu hút người sử dụng đường sắt đô thị - ông Thường nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội cũng đề nghị, cần nội địa hoá công nghệ, tích hợp công nghệ toàn mạng và chuyển giao công nghệ ngay lập tức. Bởi, hiện nay các dự án đường sắt đô thị đều thực hiện theo hình thức ODA nên bị động cả về vốn, về công nghệ, vận hành.

Đề cập đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, đây là dự án được cử tri Hà Nội đặc biệt quan tâm thời gian qua, theo đại biểu, kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều vấn đề mà không chỉ Bộ Giao thông vận tải hay Hà Nội có thể giải quyết được. Đại biểu băn khoăn, không biết thời hạn cuối cùng đặt ra cho dự án là vận hành trong cuối năm nay có khả thi, sau rất nhiều lần phải chậm, lùi tiến độ và đề nghị cần có giải pháp mạnh để dự án này không sai hẹn thêm lần thứ 9; không để kéo dài gây bức xúc dư luận.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cũng đề nghị Quốc hội giao cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mô hình đường sắt đô thị tư nhân kiểu Tokyo, để nhà đầu tư tham gia đầu tư tuyến đường sắt đô thị và hưởng lợi từ việc khai thác quỹ đất tại các tuyến còn dư địa.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Chú trọng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Chú trọng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

(LĐTĐ) Cùng với công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã thực hiện tốt chức năng chăm ...
Bamboo Airways khôi phục và mở bán vé toàn mạng bay nội địa từ ngày 21/10

Bamboo Airways khôi phục và mở bán vé toàn mạng bay nội địa từ ngày 21/10

(LĐTĐ) Vé các đường bay được mở bán trên toàn hệ thống bao gồm website, ứng dụng di động, phòng vé Bamboo Airways và các đại lý chính thức.
Cần bộ tiêu chí đánh giá thống nhất cho các chỉ số thống kê

Cần bộ tiêu chí đánh giá thống nhất cho các chỉ số thống kê

(LĐTĐ) Chiều 20/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung ...
Quận Hai Bà Trưng: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở các trường học

Quận Hai Bà Trưng: Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở các trường học

(LĐTĐ) Hôm nay (20/10), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối giáo dục năm học 2020-2021 và ...
Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Trong hai ngày (21-22/10), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF) tổ chức tập huấn trực ...
Bổ sung trách nhiệm cho Công an xã trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm

Bổ sung trách nhiệm cho Công an xã trong tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm

(LĐTĐ) Khoản 3 Điều 146 Bộ Luật tố tụng hình sự chưa quy định Công an xã được kiểm tra, xác minh sơ bộ trong tiếp nhận tố giác, tin báo ...
Hà Nội triển khai biện pháp tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"

Hà Nội triển khai biện pháp tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"

(LĐTĐ) Chiều 20/10, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 22 về việc triển khai các biện ...

Tin khác

Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

Từ ngày mai (20/10), Hà Nội tổ chức lại các kỳ thi đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để đảm bảo “mục tiêu kép” khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội nhưng đặt sức khoẻ, tính mạng người dân là trên hết, trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết sẽ thực hiện tổ chức các kỳ sát hạch cấp Giấy phép lái xe từ ngày 20/10.
Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

(LĐTĐ) Sau một thời gian dài phải ngừng hoạt động vì giãn cách xã hội, ngày 14/10, xe buýt, taxi và một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội bắt đầu được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm hiện tại lượng khách di chuyển trên các loại hình vận tải này vẫn còn khá thưa thớt.
Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Người vào tỉnh Nam Định không phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

(LĐTĐ) Theo Văn bản số 199/TB-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định, từ 0h ngày 16/9/2021, tỉnh Nam Định tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đối với người về địa bàn. Trong đó, người từ Hà Nội (vùng xanh) về Nam Định sẽ không phải cách ly như trước.
Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tạm dừng, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh có ý nghĩa quan trọng. Mạnh dạn đặt những khó khăn sang 1 bên, điều quan trọng nhất, làm thế nào để từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh. Theo đó, hành khách khi đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến các địa phương khác phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm âm tính. Mặc dù rất vui mừng trước thông tin này nhưng người dân và các doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra khá dè dặt, bởi theo họ, hiện nay việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đưa ra là rất khó.
Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

(LĐTĐ) Sức “nóng” của quá trình đô thị hóa đang phả hơi lên bản vẽ chi tiết quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Sau 13 năm mở rộng địa giới hành chính, 10 năm triển khai quy hoạch chung với độ phủ quy hoạch lên đến 96%, vị thế và diện mạo Thủ đô đã có nhiều đổi thay, nhưng cùng với đó là nhiều tồn tại và những đòi hỏi mới, cần có sự điều chỉnh kịp thời.
Chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng lăn bánh sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động

Chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng lăn bánh sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động

(LĐTĐ) 15h30 chiều ngày 13/10, chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng đã rời trạm ga Long Biên sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động. Từ đầu giờ chiều, người dân bắt đầu mang theo hành lý tới ga làm các thủ tục chuẩn bị lên tàu về quê.
Đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Hà Nội phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày

Đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Hà Nội phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày

(LĐTĐ) Để hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Thành phố phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày.
Đề xuất thí điểm cho xe buýt hoạt động trở lại

Đề xuất thí điểm cho xe buýt hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho thí điểm mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, vận tải công cộng hoạt động từ ngày mai (13/10).
Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt

Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt

Sau khi hàng không chính thức nối lại các đường bay nội địa, đường bộ cũng thí điểm tổ chức lại vận tải hành khách bằng ô tô từ ngày mai (13/10). Tuy nhiên, các DN vận tải vẫn tỏ ra khá thận trọng và dè dặt khi đón nhận điều này.
Xem thêm
Phiên bản di động