Đại biểu đề nghị tăng cường đối thoại, thực hiện chính sách “giãn và giảm” cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 22/9, tại Kỳ họp thứ hai của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội, sau khi nghe trình bày Báo cáo tổng hợp thẩm tra chung về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 8 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021; về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 và các Báo cáo thẩm tra, các đại biểu đã tiến hành thảo luận về các nội dung này.
Người dân đánh giá cao việc lãnh đạo Thành phố rất quan tâm công tác an sinh xã hội 8 tháng đầu năm, kinh tế Thủ đô duy trì tăng trưởng Khai mạc kỳ họp thứ hai HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

“Giãn” và “giảm” cho doanh nghiệp

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Mê Linh) bày tỏ đồng tình với Báo cáo của UBND Thành phố và Tờ trình kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2021-2026 của UBND Thành phố, đồng tình với việc xây dựng hai kịch bản tăng trưởng cho Thủ đô trong giai đoạn tới.

Theo đại biểu Phạm Đình Đoàn, thời gian qua, đại diện cộng đồng doanh nghiệp rất cảm ơn lãnh đạo Thành phố, các đơn vị y tế, công an, quân đội… đã rất vất vả trong công tác phòng, chống dịch. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài thì doanh nghiệp thật sự rất khó khăn, nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các lực lượng, Thành phố đã nới lỏng giãn cách xã hội. Trong thời gian tới, cùng với nhiệm vụ phòng, chống dịch, nhiệm vụ quan trọng của Thành phố là khôi phục, phát triển kinh tế. Từ đó, ông Phạm Đình Đoàn nêu 3 đề xuất.

Đại biểu đề nghị tăng cường đối thoại, thực hiện chính sách “giãn và giảm” cho doanh nghiệp
Kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố. (Ảnh: Hoàng Phúc)

Theo đại biểu, việc đảm bảo cho sản xuất, kinh doanh và đầu tư phụ thuộc rất nhiều vào công tác chống dịch của Thành phố. Nếu tính chi ly các tổn thất của doanh nghiệp trong thời gian qua khoanh vùng rộng do dịch bệnh là rất lớn, vì vậy, tới đây nên khoanh vùng hạn chế, và triển khai tối đa áp dụng công nghệ vào việc chống dịch như khai báo điện tử, quét mã QR…

“Thủ đô phải đi đầu cả nước trong áp dụng công nghệ cao vào chống dịch, giảm thiểu sự phiền hà với người dân, doanh nghiệp”, ông Đoàn nói. Đồng thời, phải đảm bảo lưu thông hàng hóa phục vụ nhu cầu tối thiểu của người dân.

Nói về nhóm giải pháp thiết kế các chính sách hiệu quả cho doanh nghiệp, đại biểu đề nghị Thành phố nên đưa ra khái niệm “doanh nghiệp tốt” (ví dụ như đóng thuế đầy đủ, thực hiện tốt chính sách với người lao động, bảo vệ môi trường, không làm hàng giả, hàng nhái…) để có chính sách riêng khác với các doanh nghiệp làm hàng giả, hàng nhái, trốn thuế… Đồng thời, Thành phố cần có các cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp và trong việc xây dựng chính sách cho doanh nghiệp cần có sự tham gia của các hiệp hội và chuyên gia doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đại biểu đề xuất các nhóm giải pháp liên quan chính sách thuế, phí và lãi suất ngân hàng. Theo ông Đoàn, hiện doanh nghiệp có hai khó khăn nhất là mất cân đối về dòng tiền và không có lợi nhuận. Riêng chi phí phòng dịch tại từng doanh nghiệp thời gian qua đã chiếm tỷ lệ quá lớn, trong khi không làm ra lợi nhuận mà vẫn phải trả lương cho người lao động. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ và Thành phố thực hiện biện pháp “2 chữ G” là giãn và giảm cho doanh nghiệp. Trong đó, “giãn” quan trọng hơn, vì nguồn lực của Chính phủ và Thành phố có hạn, doanh nghiệp cần được hỗ trợ, giãn ra thêm thời gian.

Doanh nghiệp mong muốn được tăng cường đối thoại

Theo đại biểu Lê Thị Thu Hằng (tổ Tây Hồ), công tác lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền Thành phố thời gian vừa qua được nhân dân và cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Trong đó, việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó, đã có những tác động rất nhiều đến đời sống nhân dân, trong đó là những người lao động, nhất là lao động tự do, người nghèo, các đối tượng yếu thế, người lao động ngoại tỉnh, người nước ngoài lưu trú lại trên địa bàn Thành phố chịu ảnh hưởng rất nặng nề của dịch bệnh.

Đại biểu đề nghị tăng cường đối thoại, thực hiện chính sách “giãn và giảm” cho doanh nghiệp
Các đại biểu dự họp tại các điểm cầu trực tuyến (Ảnh: Hoàng Phúc)

Vì vậy, khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 68, Thường trực HĐND Thành phố ban hành các Nghị quyết 15, 16, 17 về quy định một số chính sách đặc thù của Thành phố Hà Nội hỗ trợ những đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân rất phấn khởi.

Việc mở rộng phạm vi đối tượng được hỗ trợ gồm 12 nhóm chính sách và các chính sách đặc thù của Hà Nội không chỉ thể hiện sự khẩn trương quyết liệt mà còn thể hiện sự quan tâm sát sao của Thành ủy, sự vào cuộc của HĐND Thành phố đã bám sát thực tiễn để triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách về an sinh xã hội.

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết, cử tri cũng đánh giá cao sự chủ động phối hợp của các sở, ban, ngành Thành phố, các Ban HĐND Thành phố, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt vai trò tham mưu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, giúp việc triển khai thực hiện với phương châm “dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, dễ thực hiện”. Qua đó, những người gặp nhiều khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời, người dân yên tâm, tin tưởng cùng chính quyền chống dịch. Cùng đó là tinh thần trách nhiệm chủ động sáng tạo của đội ngũ cán bộ cơ sở, tạo điều kiện để người lao động được thụ hưởng các chính sách kịp thời.

Đại biểu cũng bày tỏ sự đánh giá cao Thường trực HĐND Thành phố đã triển khai các đoàn giám sát kịp thời ngay khi ban hành các nghị quyết, đảm bảo công khai, minh bạch trong thực hiện.

Còn theo đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (tổ Quốc Oai) nhìn nhận, công tác an sinh xã hội thời gian qua được Thành phố đảm bảo tốt, tuy nhiên, trong nhóm đối tượng của Nghị quyết 68/NQ-CP, còn một số đối tượng chưa tiếp cận được. Đối với những nhóm lao động tự do, trong thời gian ngắn, Hà Nội đã rà soát và hỗ trợ được số lượng lớn.

Nhưng còn nhóm người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp mới có 1 người được hỗ trợ, nhóm hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch được 69 người, hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất… còn rất ít người lao động được tiếp cận. Vì vậy, bà Nguyễn Thị Lan Hương đề xuất Thành phố lưu ý khi triển khai các gói hỗ trợ cho các đối tượng này.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, trong công tác phòng, chống dịch, chúng ta xác định sống chung, lâu dài. Nhiều doanh nghiệp mong muốn các chính sách của Thành phố được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi hơn, một kênh truyền thông rất nhanh đến doanh nghiệp là qua kênh Thuế và Bảo hiểm. Nếu có gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, có thể căn cứ vào số thuế của doanh nghiệp đã nộp ở các năm trước đó để làm căn cứ đề xuất hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương cũng kiến nghị, nên chăng Thành phố đề xuất Chính phủ dựa vào Luật Thủ đô, tìm chính sách đặc thù hỗ trợ cho Hà Nội? Chúng ta phải xác định có những chính sách trước mắt để “cấp cứu”, và cũng cần có những chính sách lâu dài, căn cơ. Đồng thời, rà soát tình trạng doanh nghiệp ở Thủ đô, đánh giá có bao nhiêu doanh nghiệp đang tồn tại, hoạt động, để có những đề xuất lên Chính phủ.

Phương Thảo - Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động