Đa dạng mô hình chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Xác định công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động là một trong những hoạt động trọng tâm, cần được triển khai thường xuyên, liên tục, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều mô hình chăm lo. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động có điều kiện để tái tạo sức lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Trường Trung học cơ sở Phượng Dực: Chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Nhiều mô hình mới được triển khai

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, ngoài việc duy trì triển khai hiệu quả các hoạt động thường niên như: Hội thi văn nghệ, Hội khỏe trong công nhân, viên chức, lao động; chương trình “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”; giải Bóng đá công nhân, viên chức, lao động cúp Báo Lao động Thủ đô… các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều mô hình mới như: Mô hình Tủ sách Công đoàn; mô hình Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân; mô hình không gian văn hóa Hồ Chí Minh; mô hình Không gian xanh - Góc thư giãn Công đoàn…

Đa dạng mô hình chăm lo cho người lao động
Công nhân lao động đọc sách báo tại Tủ sách Công đoàn. Ảnh: Mai Quý

Trong đó, mô hình Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân đang phát huy được hiệu quả tích cực. Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 65 Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân được thành lập tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu dân cư có đông công nhân lao động sinh sống.

Các Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân đều được đầu tư các các trang thiết bị phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và hội họp cho công nhân, như: Tivi, loa đài, điều hòa nhiệt độ, các dụng cụ thể thao… Nhờ đó, người lao động có điều kiện thụ hưởng các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh và cải thiện đời sống văn hóa tinh thần.

Mô hình Tủ sách Công đoàn cũng đang được triển khai rộng rãi tại các Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân và tại các doanh nghiệp. Mỗi Tủ sách có trên 50 đầu sách dành cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, gồm: Sách tuyên truyền, phổ biến pháp luật; các báo thuộc hệ thống Công đoàn; ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền của tổ chức Công đoàn phát hành; sách văn học, giải trí…

Thông qua Tủ sách Công đoàn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn và các cơ quan chức năng đối với việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Tại nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội đang triển khai mô hình không gian văn hóa Hồ Chí Minh với các hiện vật, tác phẩm, câu chuyện gắn với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ đã tạo môi trường học tập, trải nghiệm thực tế để đoàn viên Công đoàn tích cực học và làm theo Bác.

Bên cạnh đó, mô hình Không gian xanh - Góc thư giãn Công đoàn được thiết kế với không gian mở, có bàn ghế, có cây xanh, tủ sách, quầy nước uống tự phục vụ… đã tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động được nghỉ ngơi, thư giãn ở một không gian yên tĩnh; đây cũng là nơi để đoàn viên, người lao động gặp gỡ, chia sẻ tâm tư, nguyên vọng với cán bộ Công đoàn tại cơ sở.

Người lao động phấn khởi khi được thụ hưởng các mô hình chăm lo

Được thụ hưởng lợi ích từ các mô hình chăm lo đời sống do tổ chức Công đoàn triển khai, nhiều đoàn viên, người lao động đã bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi. Anh Trần Văn Thông - công nhân Công ty TNHH TOTO Việt Nam cho biết: “Tại nơi tôi đang sinh sống được trang bị một Tủ sách Công đoàn với rất nhiều loại sách, báo. Tôi cho rằng, Tủ sách Công đoàn có ý nghĩa rất lớn đối với công nhân lao động, nó không chỉ góp phần cải thiện đời sống văn hóa tinh thần mà còn giúp công nhân lao động tiếp cận được với những kiến thức mới, những thông tin bổ ích, nhất là kiến thức về pháp luật lao động và những chế độ, chính sách liên quan đến người lao động.

Từ đó, công nhân lao động có thể tự bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình trong quan hệ lao động và thực hiện đúng nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động”.

Chị Nguyễn Thị Hải - công nhân Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam chia sẻ: “Bản thân tôi luôn ý thức rằng có sức khỏe thì mới lao động sản xuất tốt. Vì vậy, tôi rất vui mừng và phấn khởi khi tại nơi tôi đang sinh sống được đầu tư Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tại đó có các dụng cụ phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao. Hằng ngày, tôi đều dành thời gian để đến đây rèn luyện thể thao, giao lưu văn hóa văn nghệ với mọi người.

Nhờ đó, sức khỏe được đảm bảo, đời sống tinh thần được cải thiện. Tôi chân thành cảm ơn tổ chức Công đoàn đã quan tâm, chăm lo không chỉ về đời sống vật chất mà còn chăm lo cả sức khỏe cho công nhân lao động”.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều công nhân lao động cho biết, phần lớn thời gian của họ dành để lao động sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp. Sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi, trở về phòng trọ, công nhân chỉ biết giải trí bằng điện thoại thông minh. Vì vậy, công nhân lao động mong muốn tổ chức Công đoàn tiếp tục triển khai các mô hình chăm lo đời sống để ngày càng có nhiều lao động được thụ hưởng.

Từ đó, họ có điều kiện tái tạo sức lao động, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần để tiếp tục lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp và Thủ đô, đất nước.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật tình hình bão số 3: Đi vào Biển Đông, giật trên cấp 17

Cập nhật tình hình bão số 3: Đi vào Biển Đông, giật trên cấp 17

(LĐTĐ) Sáng nay, bão số 3 đạt cường độ cấp 15, giật trên cấp 17, trong 24 giờ tới, vùng biển khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 7-9m, vùng gần tâm bão 10-12m.
Việc di dời, thay đổi hiện vật trong di tích: Phải được cụ thể hóa bằng chế tài

Việc di dời, thay đổi hiện vật trong di tích: Phải được cụ thể hóa bằng chế tài

(LĐTĐ) Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 6 cho ý kiến về các dự án Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với rất nhiều đề xuất sửa đổi quan trọng liên quan đến phục dựng di tích, đưa thêm, di dời hiện vật trong di tích, hồi hương cổ vật, cơ chế ưu đãi cho bảo tàng tư nhân...
Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Công đoàn Giáo dục tỉnh Lâm Đồng: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Bên cạnh làm tốt công tác chăm lo, những năm qua, đặc biệt là năm học 2023 - 2024, Công đoàn giáo dục tỉnh Lâm Đồng xác định phối hợp với chuyên môn để nâng cao chất lượng đào tạo là nhiệm vụ trọng tâm.
Chú trọng công tác gia đình và khuyến khích học tập

Chú trọng công tác gia đình và khuyến khích học tập

(LĐTĐ) Nhận thức tầm quan trọng của các gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), thời gian qua Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chỉ đạo tới các cấp Công đoàn quan tâm đến đời sống gia đình của CNVCLĐ; coi xây dựng gia đình hạnh phúc là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của xã hội.
Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang cho thấy sự phát triển rất nhanh chóng, song người tiêu dùng lại đang dần mất niềm tin với hoạt động này. Nguyên nhân được xác định là do tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, trong khi đó, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh. Vậy, đâu là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn vấn đề gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT)?
Ấn tượng Du lịch Thủ đô dịp nghỉ Lễ

Ấn tượng Du lịch Thủ đô dịp nghỉ Lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội như hóa thân thành một bản tình ca rực rỡ của lễ hội và di sản, thu hút 672.900 lượt du khách như những cánh bướm về với hoa. Thành phố nghìn năm văn hiến đã khoác lên mình một diện mạo mới, vừa trầm mặc cổ kính, vừa sôi động hiện đại, tạo nên một bức tranh du lịch đa sắc màu.
Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

Nhiều rào cản tìm việc đối với lao động trẻ

(LĐTĐ) Đa số lao động trẻ mới ra trường thiếu kinh nghiệm làm việc thực tế trong ngành hoặc vị trí mà họ quan tâm, trong khi các nhà tuyển dụng thường ưa chuộng ứng viên có kinh nghiệm làm việc. Cùng với đó, việc các doanh nghiệp yêu cầu ngày càng cao về bằng cấp, chứng chỉ cũng như một số ngành, nghề đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt mà lao động trẻ chưa có… đó là những rào cản đối với lao động trẻ trong quá trình tìm việc hiện nay.

Tin khác

Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị triển khai Bữa cơm Công đoàn tới cơ sở

Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị triển khai Bữa cơm Công đoàn tới cơ sở

(LĐTĐ) Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” năm 2024 đã được Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị triển khai đến 100% các Công đoàn cơ sở; qua đó, đoàn viên, người lao động đã được tham dự Bữa cơm Công đoàn ấm áp với nhiều khẩu phần ăn dinh dưỡng, chất lượng hơn.
Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới

Tập trung nguồn lực chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động trong tình hình mới

(LĐTĐ) Cùng với việc tiếp tục đổi mới, đa dạng các hoạt động chăm lo phúc lợi như: “Tết Sum vầy”, “Chợ Tết Công đoàn”, “Chuyến xe Công đoàn”, “Chuyến tàu Công đoàn”, “Tấm vé nghĩa tình”... Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề ra mục tiêu, yêu cầu các cấp Công đoàn xây dựng, triển khai các chính sách ổn định, dài hạn chăm lo phúc lợi cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) như chính sách hỗ trợ về: Nhà ở; khi gặp khó khăn; bị giảm thời giờ làm việc, mất việc làm; nghỉ dưỡng, nghỉ mát…
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
“Bữa cơm Công đoàn” và niềm vui của người lao động Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam

“Bữa cơm Công đoàn” và niềm vui của người lao động Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam

(LĐTĐ) Với đặc thù là Công ty xây dựng, các dự án trải dài từ Bắc vào Nam, thậm chí cả ở nước ngoài, cộng với yêu cầu tiến độ cao từ các chủ đầu tư, do đó khó triển khai cùng lúc “Bữa cơm Công đoàn” cho người lao động, nhưng dù diễn ra ở các thời điểm khác nhau, “Bữa cơm Công đoàn” do Công đoàn Công ty Freyssinet Việt Nam tổ chức lúc nào cũng tràn ngập niềm vui, tiếng cười của người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tới đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tới đoàn viên

(LĐTĐ) Chiều nay (28/8), tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân Công ty Cổ phần Nicotex, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Hội nghị truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho đoàn viên, người lao động Công ty Cổ phần Nicotex.
LĐLĐ quận Hoàng Mai: “Bữa cơm Công đoàn” ấm áp, sẻ chia và gắn kết

LĐLĐ quận Hoàng Mai: “Bữa cơm Công đoàn” ấm áp, sẻ chia và gắn kết

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai đã tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty TNHH Trung Thành. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người lao động

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Chương trình khám sức khỏe miễn phí cho công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện năm 2024.
Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã triển khai đa dạng hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động. Qua đó góp phần giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó hơn với đơn vị, doanh nghiệp, thêm tin yêu tổ chức Công đoàn.
Thân tình, ấm áp “Bữa cơm Công đoàn”  tại Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội

Thân tình, ấm áp “Bữa cơm Công đoàn” tại Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội

(LĐTĐ) Mới đây Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội đã triển khai tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động tại 14 bếp ăn tập thể của các phòng, đội trong toàn cơ quan. “Bữa cơm Công đoàn” diễn ra thân tình, ấm áp, để lại nhiều dấu ấn trong lòng đoàn viên, người lao động.
“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động tại Bệnh viện.
Xem thêm
Phiên bản di động