Cử tri gửi gắm niềm tin giữa tâm dịch

(LĐTĐ) Ngày 23/5 là ngày hội lớn của toàn dân tộc. Mọi công dân đủ 18 tuổi trở lên được thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình bầu ra đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cuộc bầu cử lần này cũng thật đặc biệt, được diễn ra trong điều kiện cả đất nước đang phải tiến hành phòng, chống dịch Covid-19.
Ảnh: Cử tri tại các điểm cách ly y tế thực hiện quyền bầu cử Cảm xúc đặc biệt của những cử tri 18 tuổi lần đầu tham gia bỏ phiếu Cử tri 100 tuổi gửi gắm kỳ vọng vào lá phiếu bầu cử

Những lá phiếu niềm tin giữa “tâm dịch”

Ngày bầu cử 23/5 đã diễn ra có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với gần 70 triệu cử tri tham gia. Trên khắp mọi miền Tổ quốc, cử tri cả nước đã nêu cao ý thức, khẩn trương đi thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của công dân, bầu chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài. Đây cũng cuộc bầu cử thật đặc biệt với những hình ảnh “chưa từng có trong tiền lệ”.

Cùng với cử tri cả nước, các điểm bỏ phiếu đặc biệt đã xuất hiện như: Bệnh viện, những đơn vị đang bị cách ly y tế, phong tỏa… Không khí ngày bầu cử vẫn rộn ràng và ngập tràn sự tự hào. Những lá phiếu bầu khẩn trương trong khu cách ly, những người dân và gia đình bị cách ly vẫn tham gia bầu cử theo cách riêng. Họ được tự tay gửi gắm những lá phiếu niềm tin cho những người đại diện ưu tú nhất của mình qua những hòm phiếu di động…

Cử tri gửi gắm niềm tin giữa tâm dịch
Công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt tại các điểm bỏ phiếu

Có lẽ, trong cuộc bầu cử lần này, hình ảnh tại tâm dịch Bắc Giang là những hình ảnh không thể nào quên. Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.948 khu vực bỏ phiếu, 1.369.033 cử tri, 1.948 hòm phiếu chính và 2.333 hòm phiếu phụ.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được kiểm soát, người dân tại khu vực giãn cách lạc quan, an tâm tới các điểm bầu cử để thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân. Còn đối với khu vực cách ly tập trung, Tổ bầu cử trong trang phục bảo hộ mang hòm phiếu lưu động tới gõ cửa từng nhà. Khu vực thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên) hiện đang là “tâm của tâm dịch” của tỉnh Bắc Giang đã được cách ly, phong tỏa từ ngày 18/5.

Ông Nguyễn Tài Hải - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quang Châu, cho biết: “Đối với nhóm dân cư trên địa bàn thôn Núi Hiểu gồm 519 cử tri đã được phát thẻ bầu cử để phục vụ công tác thu phiếu qua sử dụng hòm phiếu di động. Trong đó, 1 hòm phiếu đang đặt tại trụ sở tại Nhà Văn hoá của thôn Núi Hiểu dành cho Ban Bầu cử, các thành phần Tổ bầu cử thôn và 3 hòm phiếu di động với 3 đội, mỗi đội gồm 4 người.

Việc thực hiện thu phiếu qua hòm phiếu di động sẽ đi thu từng nhà. Không chỉ người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, mà trong ngày bầu cử, tại Nhà khách tỉnh Bắc Giang, một số đoàn công tác của các tỉnh/thành phố chi viện cho Bắc Giang đã hoàn thành công tác bỏ phiếu, đảm bảo quyền lợi, an toàn trong bầu cử.

Trong khi đó, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tại các bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19, đang bị cách ly, phong tỏa cũng đã được tổ chức thành công, an toàn. Đơn cử, tại điểm bỏ phiếu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội (nơi đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19), 705 cử tri đã phấn khởi thực hiện quyền công dân của mình.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết: Mặc dù bệnh viện đang trong điều kiện bị cách ly y tế nhưng tất cả các khâu chuẩn bị cho việc bầu cử đều được triển khai kỹ lưỡng, chu đáo, an toàn để đảm bảo việc bầu cử tiến hành thuận lợi và tốt đẹp. Đồng thời để đảm bảo tránh lây nhiễm chéo, bệnh viện đã chuẩn bị cho mỗi cử tri một thước, bút riêng.

Sau đó khi chuyển hòm phiếu sang cho phòng khác tại bệnh viện, hòm phiếu phải đảm bảo xịt, khử khuẩn cẩn thận. Cầm lá phiếu trên tay, cử tri Doãn Thị Nguyệt - Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xúc động chia sẻ: “Tôi rất vui mừng, tự hào là công dân Việt Nam hôm nay được góp phần trách nhiệm cùng cử tri cả nước chọn ra những gương mặt tiêu biểu, đại diện cho nhân dân để làm cho đất nước ngày càng mạnh giàu, phát triển và người dân được ấm no, hạnh phúc”.

Còn tại Bệnh viện K, bệnh viện cũng đã tổ chức thành công cuộc bầu cử trong điều kiện bệnh viện đang phong tỏa các cơ sở để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Hơn 2.000 cử tri đã tham gia bỏ phiếu trong điều kiện đảm bảo tuyệt đối công tác phòng, chống dịch. Bệnh viện đã tổ chức bỏ phiếu theo từng giờ, từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong rồi mới đến buồng bệnh khác; những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh.

Cử tri gửi gắm niềm tin giữa tâm dịch
Tại Bệnh viện K, y bác sĩ cũng như bệnh nhân tích cực tham gia bỏ phiếu.

Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được đi bầu cử và đã được cán bộ y tế chuẩn bị và cung cấp trang phục bảo hộ từ trước đó. Đảm bảo mỗi người khi đi bầu cử đều mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và đảm bảo đứng giãn cách 3 mét.

Để đảm bảo an toàn cho tất cả các cử tri, Bệnh viện K đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán ni lông, niêm phong, khử khuẩn thường xuyên. Trước đó, việc tuyên truyền bầu cử đã được được bệnh viện tổ chức qua loa phát thanh của bệnh viện, qua trực tuyến, email, zalo, viber, phát tài liệu, dán niêm yết danh sách bầu cử đến từng buồng bệnh.

Công tác bầu cử chuẩn bị chu đáo, trang trọng thể hiện tinh thần quyết tâm rất lớn, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch cũng như đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Đảm bảo quyền của cử tri

Tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội, điểm Tổ bầu cử số 1 thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến cũng là một trong những điểm bầu cử đặc biệt. Thôn Quảng Hội với 17 hộ, 72 nhân khẩu, trong đó có 41 cử tri thực hiện quyền công dân của mình trong điều kiện bị phong tỏa do ảnh hưởng dịch bệnh. Đúng 6h ngày 23/5, lễ khai mạc được bắt đầu.

Ngay sau phần khai mạc trang nghiêm, ngắn gọn, ông Nguyễn Văn Láng, 94 tuổi, đại diện cho gần 670 cử tri của thôn Quảng Hội đã bỏ lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Ông Ngô Xuân Chỉ - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 1 (thôn Quảng Hội), cho biết: Toàn thôn có gần 670 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử 4 cấp, trong đó cử tri nhiều tuổi nhất là 110 tuổi (hiện đang nằm trong khu vực phong tỏa) và 3 cử tri trẻ 18 tuổi lần đầu đi bầu cử.

Cử tri gửi gắm niềm tin giữa tâm dịch
Các y bác sĩ thực hiện nghĩa vụ công dân.

Những ngày qua, các thành viên Tổ bầu cử (đồng thời cũng là thành viên Tổ Covid cộng đồng của thôn) ngoài việc tham gia trực chốt tại khu vực cách ly đã chủ động, tích cực làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Đối với khu vực cách ly, Tổ bầu cử đã chuẩn bị hòm phiếu phụ để 41 cử tri thực hiện quyền công dân của mình. Cùng với đó, việc khử khuẩn, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch trong suốt quá trình bỏ phiếu và kiểm phiếu đối với khu vực này cũng được thực hiện nghiêm ngặt.

Ông Ngô Văn Học cho biết, ông đã tham gia nhiều lần bầu cử trước đây nhưng với ông đây là kỳ bầu cử có nhiều điều đặc biệt. Ông và các thành viên trong gia đình thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong điều kiện phải cách ly y tế phòng, chống dịch. Những ngày qua, ông Học cũng đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên để bầu chọn được những đại biểu xứng đáng, thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của bà con nhân dân. “Tôi cảm thấy vô cùng may mắn, vì ngay trong điều kiện phải cách ly y tế, tôi cũng như rất nhiều cử tri khác vẫn được thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình”, ông Học bày tỏ.

Có thể thấy, kỳ bầu cử lần này là kỳ bầu cử chưa có tiền lệ bởi phải đối mặt với dịch Covid-19. Thế nhưng, trong khó khăn, cả hệ thống chính trị cũng như các cử tri càng tỏ rõ tinh thần đoàn kết, nâng cao trách nhiệm, hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”, bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch và tổ chức thành công bầu cử. Cùng với cả nước, Hà Nội - Thủ đô, trái tim của cả nước cũng đã hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ kép”, tạo dấu ấn rõ nét về sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thành phố.

Thời gian qua, việc chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt lên hàng đầu. Chính nhờ sự chuẩn bị kĩ lưỡng của các cấp chính quyền cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp, xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm công tác bầu cử diễn ra an toàn, đúng thời gian, tiến độ.

Cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, đáp ứng được mong đợi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị dân chủ rộng rãi, là bằng chứng sinh động về tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên, nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới là rất nặng nề. Trong đó, trước mắt các địa phương phải tập trung sớm hoàn thiện các phần việc còn lại trong công tác bầu cử theo quy định pháp luật; sớm tổng kết, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức bầu cử, từ đó rút ra những bài học cho thời gian tới; đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tốt cho kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, cũng như kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đặc biệt là công tác chuẩn bị nhân sự cán bộ chủ chốt Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân…/.

Kim Tiến – Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động