Cú hích cho phim Nhà nước đặt hàng

“Đào, phở và piano” - bộ phim lấy bối cảnh cuộc chiến đấu của những người con quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh giữa lòng Hà Nội kéo dài hơn 60 ngày đêm cuối 1946 đầu 1947 vừa trở thành “hiện tượng” của điện ảnh Việt Nam Tết năm nay. Bộ phim đã cho thấy hướng đi mới của phim Nhà nước đặt hàng trong việc tìm lại chỗ đứng và chinh phục công chúng yêu điện ảnh.
Phim "Mai" đạt doanh thu 500 tỉ đồng "Mình yêu nhau, bình yên thôi" mở màn cho khung phim Việt 20h00 trên VTV3

Thời gian qua, công chúng đang dành sự quan tâm đặc biệt cho “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Đáng nói là trong nhiều năm trở lại đây, hiếm có bộ phim Việt nào do Nhà nước đặt hàng mà khi công chiếu lại “cháy vé” và tạo nên sự háo hức trông đợi của khán giả lớn đến như vậy.

Ngay sau khi bộ phim kết thúc, ở nhiều rạp, khán giả đã dành cho bộ phim những tràng pháo tay không ngớt, thậm chí có nhiều bạn trẻ đã xúc động rơi nước mắt khi xem phim. Đây là một điều hiếm gặp đối với phim Việt, đặc biệt là những bộ phim do Nhà nước đặt hàng.

Cú hích cho phim Nhà nước đặt hàng
Một cảnh trong “Đào, phở và piano”.

Bạn trẻ Minh Ngọc đến từ Hà Nội chia sẻ: “Em đã phải xếp hàng từ nhiều hôm trước để có được cặp vé xem phim. Khi những cảnh cuối cùng của phim vừa chấm dứt, phần lớn khán giả trẻ trong rạp đồng loạt vỗ tay không ngớt dù không phải buổi ra mắt phim, không phải trong liên hoan phim. Điều đó khẳng định không phải lớp trẻ không quan tâm đến lịch sử hay không còn giữ được tinh thần yêu nước giống cha ông ngày xưa. Mà bởi hiếm có điều khơi dậy để chúng em được thể hiện lòng yêu nước đó”.

Lâu nay, công chúng mặc định rằng cứ phim Nhà nước đặt hàng, phim tuyên truyền, phim chiến tranh chỉ chiếu trong các đợt kỷ niệm, dịp lễ lớn rồi “cất kho”. Khán giả đang dần xóa bỏ định kiến này để cởi lòng đón những tác phẩm có giá trị thực sự. Đặc biệt là nhà làm phim cũng đã có nhiều đổi mới trong cách tiếp cận vấn đề, xây dựng nhân vật để cho ra đời những bộ phim khai thác đề tài chiến tranh và người lính gần gũi với khán giả. Ở đó, các nhà làm phim chú trọng hơn đến yếu tố con người, mang màu sắc lãng mạn, nhân văn, đa chiều và dễ tiếp cận với khán giả hơn.

“Đào, phở và piano” đã cho thấy hướng đi mới của phim Nhà nước đặt hàng trong việc tìm lại chỗ đứng và chinh phục khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ cho những tác phẩm điện ảnh Việt về đề tài chiến tranh.

Điều cuốn hút ở phim là tinh thần lãng mạn thời chiến của người Hà Nội, đặc biệt là lớp thanh niên và trí thức. Nhân vật trong phim chỉ có hai người có tên, còn lại là họa sĩ, mục sư, bác bán phở… những nhân vật đại diện cho những người con Hà Nội không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, tôn giáo, ở họ đều có phong nhã trong lối sống, nhưng kiên gan bất khuất, can trường sẵn sàng đứng lên bảo vệ Thủ đô khi nguy biến. Hình ảnh một người họa sĩ già đại diện cho lớp trí thức (NSND Trần Lực đóng) hết màu vẽ đã dùng máu của mình tô lên lá cờ Tổ quốc đã truyền niềm rung cảm mạnh mẽ đến người xem. Ở họ có một tâm hồn luôn khát khao tự do và cái đẹp.

Ngay cái tên khá lạ của bộ phim cũng thể hiện ý đồ của đạo diễn. NSƯT Phi Tiến Sơn cho biết, là người sinh ra, lớn lên và gắn bó cả đời ở Hà Nội, từ lâu ông đã mong muốn làm một bộ phim để nói về những điều hay và đặc trưng của mảnh đất này. Hoa đào, phở hay piano chính là những đặc trưng không thể thiếu của Hà Nội xưa. Hoa đào không thể thiếu trong các dịp Tết, phở là món ăn thân quen của người Hà Nội. Còn tiếng đàn piano thánh thót chính là thứ thanh âm đáng nhớ luôn vang lên trong các khu phố tĩnh lặng của Hà Nội.

Điện ảnh Việt Nam những năm gần đây đã có sự chuyển mình mạnh mẽ khi cơ chế, chính sách dành cho điện ảnh cũng dần hoàn thiện. Luật Điện ảnh được Quốc hội thông qua vào năm 2022 chính là hành lang pháp lý quan trọng để điện ảnh Việt Nam có cơ hội phát triển bền vững trong tương lai.

Chia sẻ góc nhìn về phim “Đào, phở và piano”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cho rằng, sự quan tâm của xã hội tới phim Nhà nước, những câu hỏi được đặt ra từ cơn sốt “Đào, phở và piano” là cú hích quan trọng để tạo ra sự thay đổi với phim do Nhà nước đặt hàng.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, các phim do Nhà nước đầu tư kinh phí sản xuất nhưng không có kinh phí phát hành. Trong khi phim muốn chiếu trên toàn quốc cần có quy định về tỷ lệ phần trăm cho nhà phát hành. Ngay cả phim “Đào, phở và piano”, hiện nay đã có thêm 2 đơn vị phát hành tư nhân nhận chiếu phim này nhưng là làm miễn phí, phi lợi nhuận, tức là bao nhiêu tiền vé đều trả về ngân sách Nhà nước…

Để tháo gỡ khó khăn cho phim đặt hàng Nhà nước, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, Nhà nước cần thay đổi chính sách, quy định về điện ảnh, cả trực tiếp liên quan và gián tiếp (như về thuế, phí, quản lý, sử dụng tài sản công) để tạo ra sự linh hoạt nhiều hơn, đồng thời khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong quá trình sản xuất và phát hành phim. Cần lưu ý nhiều hơn đến việc sản xuất những bộ phim chất lượng bằng cách hợp tác với các đạo diễn, biên kịch và diễn viên tài năng, có thương hiệu.

Bên cạnh đó, sử dụng tốt hơn các nền tảng truyền thông xã hội, kế hoạch tiếp thị và quảng bá hiệu quả để đảm bảo rằng, các dự án phim Nhà nước được biết đến rộng rãi, thu hút khán giả. Cuối cùng là tạo ra nội dung phim mang tính cảm hứng và phản ánh gần gũi, chân thực về đời sống xã hội, từ đó tạo ra sự quan tâm và kích thích phản hồi từ khán giả.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

Trong tập 22 của “Lằn ranh”, sau nhiều ngày lẩn trốn, Nguyễn Văn Viên chính thức liên hệ Viện Kiểm sát xin đầu thú. Quyết định bất ngờ này được xem là nút mở quan trọng trong hành trình bóc tách đường dây đánh bạc quy mô lớn đang đe dọa đến sự minh bạch của bộ máy chính quyền tỉnh Việt Đông.
“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

Trong tập 18 của “Lằn ranh”, những mâu thuẫn xã hội, tranh chấp pháp lý và âm mưu quyền lực tiếp tục được đẩy lên cao trào. Khi cư dân Trinh Tam quyết không lùi bước, Viên lại bị đẩy đến bước đường cùng bởi chính người từng “bảo kê” mình - Thiệu. Trong khi đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này khéo léo tiếp cận Chủ tịch tỉnh để tìm cơ hội tiến thân.
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

Bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) - “Gia đình trái dấu” là lát cắt nhẹ nhàng, hài hước và giàu cảm xúc về hành trình hàn gắn, thấu hiểu của một gia đình sau biến cố lớn của người trụ cột. Phim phát sóng vào 20h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 1/12.
"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

Ngày 21/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) - đã công bố danh sách phim các Hạng mục phim Tài liệu, phim Hoạt hình và phim truyện quốc tế đáp ứng đầy đủ tiêu chí để tham dự vòng bình chọn phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98.
“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

Tập 16 phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục tăng nhiệt với những tiết lộ gây chấn động, khi danh tính một cán bộ cấp tỉnh liên quan đến đường dây đánh bạc XĐ22 chính thức được công an xác nhận - không ai khác chính là chồng của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát, đẩy cô vào một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có.
“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

Bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, từng lập kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu mở màn hơn 40 tỷ đồng (tương đương khoảng 500.000 vé), tiếp tục tạo nên hiện tượng mới khi đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360 của Viettel. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim lịch sử trong đời sống văn hóa tinh thần của khán giả.
“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

Tập 15, bộ phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục đẩy cao kịch tính, khi những mắt xích trong đường dây đánh bạc XĐ22 dần lộ diện, đồng thời hé lộ sự đan cài phức tạp giữa công quyền và doanh nghiệp, khiến cả hệ thống Việt Đông rơi vào thế chao đảo.
“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

Tập 14 bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục xoáy sâu vào cuộc đan xen giữa quyền lực - tài chính tội lỗi, khi bí mật cá nhân dần hé lộ, vòng kiểm soát pháp lý siết chặt, và các nhân vật chính thức rơi vào trạng thái không còn đường lùi. Mỗi chi tiết nhỏ trong tập phim là một “mảnh ghép” dẫn đến bức tranh lớn - nơi không còn ai hoàn toàn trong sạch, và mỗi quyết định đều có thể trở thành bằng chứng buộc tội.
Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 5 bảng F vòng loại Asian Cup 2027 với chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Lào - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng đấu. Trong bối cảnh cục diện vẫn còn rất mở và chưa có gì chắc chắn, thầy trò HLV Kim Sang Sik hiểu rằng chiến thắng là điều bắt buộc nếu muốn tự định đoạt tấm vé tham dự vòng chung kết. Trước một Lào không có nhiều khả năng tạo nên bất ngờ, nhiệm vụ 3 điểm được xem là hoàn toàn khả thi, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là cách chơi và sự tập trung của đội bóng áo đỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động