Covid-19 dần trở thành “bệnh đặc hữu” ở Singapore như thế nào?

Singapore đang thay đổi cách tiếp cận đối với Covid-19, theo hướng coi đây là “bệnh đặc hữu”.
Singapore tiếp tục mở rộng du lịch không kiểm dịch cách ly Biến thể Delta hoành hành, Singapore lúng túng trong chiến lược sống chung với Covid-19

Điều kiện hiện nay của Singapore khi việc thông báo số ca mắc ít ý nghĩa

Có thể nói Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên ngừng cập nhật công bố số ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày. Tuy nhiên, người dân vẫn có thể truy cập thông tin tại trang web của Bộ Y tế nước này. Các thông tin sẽ được cập nhật chỉ tại trang web nói trên và các phương tiện truyền thông có thể đưa tin hay không là tuỳ thuộc vào mỗi hãng. Không phải Singapore không cập nhật số ca nhiễm mới mỗi ngày - họ coi đó là một thông tin không còn quan trọng nữa và tuỳ thuộc sự quan tâm, người dân có thể tự tìm hiểu.

Nhân viên văn phòng Singapore thời Covid-19. Ảnh: AFP.
Nhân viên văn phòng Singapore thời Covid-19. Ảnh: AFP.

Singapore có giải thích rằng việc làm này “không còn nhiều ý nghĩa trong điều kiện hiện nay” - ở đây, “điều kiện hiện nay” được hiểu là Singapore đã bắt đầu mở cửa trở lại đất nước với một số quốc gia nhất định, họ cũng đã khống chế được dịch và hiện nay chỉ có khoảng 6 tới 700 ca nhiễm mới mỗi ngày. Trong các ca nhiễm này thì đa phần lại là không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Chính vì vậy, việc đưa thông tin cập nhật tới người dân hàng ngày có thể khiến người dân lo lắng và làm căng thẳng trong xã hội.

Ngoài ra, Singapore cũng là quốc gia tiêm chủng với số lượng lớn khi 96% người dân nước này đã được tiêm đầy đủ.

Hơn thế nữa, Singapore không cập nhật số ca nhiễm nhưng họ sẽ vẫn tiếp tục cập nhật các thông tin về xu hướng bệnh cũng như các thông tin về biến chủng mới Omicron. Singapore là nước đầu tiên tại Đông Nam Á có ca nhiễm biến chủng Omicron và cũng có ca lây trong cộng đồng. Chính vì thế, trong điều kiện hiện nay, họ coi đó là thông tin quan trọng hơn và cần phổ cập tới người dân thay vì đếm các ca nhiễm bệnh không triệu chứng.

Những nét khác biệt trong phòng chống dịch tại Singapore

Singapore đã từng bước coi Covid-19 là một “bệnh đặc hữu”. Chính vì thế, công tác phòng dịch của nước này cũng đang từng bước khác biệt. Trước đây, khi tỷ lệ người dân được tiêm chủng chưa cao, Singapore thúc đẩy người dân đi tiêm chủng cũng như tuân thủ những biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Hiện này, cuộc sống đang trong quá trình bình thường mới, các ca nhiễm đa phần không có triệu chứng hoặc nhẹ ở những người đã tiêm chủng. Chính vì thế, Singapore đã áp dụng cách tiếp cận với Covid-19 tương tự như với các bệnh đường hô hấp khác. Người dân có thể tự lựa chọn được chăm sóc y tế hoặc là tự chữa tại nhà, họ vẫn phải cách ly và đeo khẩu trang. Chính điều này sẽ giúp người dân có cái nhìn tốt hơn và toàn diện hơn về dịch bệnh.

Tờ Straits Times của Singapore cho rằng, để quay lại cuộc sống bình thường là rất dài vì vẫn còn nhiều người già chưa được tiêm chủng. Họ phòng dịch bằng cách liên tục phát đi các thông điệp về tầm quan trọng của việc tiêm chủng với nhóm đối tượng người già.

Cũng phát biểu trên tờ báo nổi tiếng của Singapore trên, các chuyên gia y tế của nước này tỏ ra ủng hộ quyết định và hành động của chính phủ.

Ngoài ra, về mặt dịch tễ học của virus như nguy cơ lây lan, khả năng chống lại hệ thống miễn dịch… Singapore cũng nghiên cứu điều này để đưa ra cách phòng dịch hợp lý hơn thay vì khoá chặt tất cả như trước đây. Hiện nay, Singapore đã nắm được rất rõ bối cảnh của họ, điều cần tránh là gì.

Khác với một số quốc gia ở Đông Nam Á như Thái Lan chẳng hạn, Thái Lan tổ chức họp báo hàng ngày, hàng tuần để thông báo về tình hình dịch bệnh song Singapore thì hiện nay đã không làm như thế, như đã đề cập ở trên, trong công tác thông tin phòng dịch của họ thì họ không làm rầm rộ và đại chúng, thay vào đó chỉ thông diễn biến mới đáng lo ngại cũng như nếu ai cần tìm hiểu thì sẽ có trên trang web của Bộ Y tế.

Tâm lý của người dân Singapore trước cách nhìn nhận mới

Đa phần người dân Singapore đồng tình với cách làm mới của chính quyền bởi hiện tại dịch tại nước này đã qua đi. Hơn nữa, hệ thống y tế tại quốc gia này cũng thuộc hàng đầu trên thế giới chính vì thế họ có được sự tin tưởng của người dân.

Việc coi Covid-19 là một bệnh đặc hữu giúp Singapore có thể mở cửa lại hàng loạt khác rất nhiều so với sự khoá chặt như trước kia. Ví dụ, ngay cả khi có ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Đông Nam Á, họ vẫn mở cửa biên giới đường bộ với Malaysia. Giới chức y tế Singapore cũng cho biết là nhiều khả năng sẽ còn tìm thấy nhiều ca nhiễm Omicron hơn nữa trong cộng đồng… Họ cũng hành động khá nhanh chóng khi ngay lập tức khoá các hành lang đi lại với một số nước Trung đông và châu Phi, điều này cũng khiến người dân trở nên an tâm hơn.

Tuy nhiên, cũng không phải là không có những ý kiến trái chiều. Ví dụ có rất nhiều câu hỏi đặt ra khi Singapore đã bỏ việc thông báo đại chúng số ca nhiễm mỗi ngày song họ vẫn còn áp dụng quy định làm việc ở nhà, hạn chế tụ tập tối đa 5 người và yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở hầu khắp mọi nơi công cộng.

Chính phủ Singapore giải thích các quy định trên vẫn được áp dụng bởi lo ngại biến thể Omicron song sự giải thích này vẫn chưa có được sự đồng tình của người dân. Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi, liệu các thông báo cập nhật về Covid-19 hàng ngày có quay trở lại hay không nếu biến thể Omicron trở nên phổ biến hơn.

Hiện tại, mọi quy định và cách làm đều đang rất mới và chưa từng có kinh nghiệm trải qua, chính vì vậy, Singapore cũng cần thêm thời gian để có được kết quả đánh giá cách tiếp cận mới này, nếu kết quả trở khả quan thì có lẽ đây sẽ là điều để các nước đặc biệt là trong khu vực có thể tham khảo và học tập./.

Theo Quang Trung/vov.vn

https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/covid-19-dan-tro-thanh-benh-dac-huu-o-singapore-nhu-the-nao-911336.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

Liên tiếp xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm tại các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng kinh doanh là vàng bạc, đá quý… Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường phí Nam liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động