Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải::

Công đoàn Thủ đô tiếp tục bứt phá, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Trần Thanh Hải, hoạt động Công đoàn thành phố Hà Nội năm 2022 luôn sinh động, vừa kế thừa những hoạt động đặc trưng đã thấm sâu trong lòng của người lao động, vừa tìm tòi hoạt động mới, phương thức hoạt động mới nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.
Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn Thủ đô năm 2023 Hoạt động Công đoàn Thủ đô một năm nhìn lại TRỰC TUYẾN: Tổng kết công tác Công đoàn Thủ đô năm 2022

Các nhiệm vụ có độ khó cao được triển khai quyết liệt

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2022; triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2023 diễn ra sáng nay (3/1), thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô trong năm 2022.

Công đoàn Thủ đô tiếp tục bứt phá, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải ghi nhận, đánh giá cao các kết quả đã đạt được trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô trong năm 2022. Ảnh: M.Q.

Trong đó, các nhiệm vụ có độ khó cao được Công đoàn Thủ đô triển khai quyết liệt, đạt kết quả khả quan như: Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, góp phần cùng Thành phố tạo ra kỳ tích phục hồi và phát triển kinh tế năm 2022.

Công đoàn Thủ đô đã tiếp tục phát huy vai trò của Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong hoạt động để mang lại nhiều quyền lợi hơn cho người lao động; xác định 10 hoạt động trọng tâm, 10 nhiệm vụ trọng điểm để tạo sự chuyển động mạnh theo mục tiêu; ký kết Chương trình phối hợp công tác với 30 Ban Thường vụ Quận, Huyện, Thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy để thống nhất phát triển Công đoàn lớn mạnh là sự tích cực đổi mới phương thức hoạt động, hướng đến hiệu quả tổng hợp.

Đặc biệt, Công đoàn Hà Nội đã sớm nhận rõ vai trò then chốt của đối thoại, thương lượng xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, xác định việc thành lập Công đoàn cơ sở gắn liền với nhiệm vụ xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, hình thành trong thực tiễn những Công đoàn cơ sở tổ chức bài bản thương lượng về tiền lương và được đoàn viên hậu thuẫn, bảo vệ cán bộ Công đoàn trong thương lượng.

“Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trân trọng ghi nhận và cám ơn đội ngũ cán bộ Công đoàn, đoàn viên công đoàn đã tạo dựng nên tầm vóc lớn mạnh của Công đoàn Thành phố. Xin trân trọng cám ơn sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy, sự hỗ trợ nhiều mặt của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố để Công đoàn Thành phố có được thành quả thật sự ý nghĩa”, đồng chí Trần Thanh Hải bày tỏ.

Dồn sức, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thương lượng, đối thoại

Nhấn mạnh năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu giai đoạn thật sự chuyển mình của tổ chức Công đoàn, đòi hỏi mỗi đơn vị trong hệ thống Công đoàn phải có đóng góp nhiều hơn cho tổ chức, cũng như đơn vị của mình, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô cần chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm.

Một là, chuẩn bị chu đáo, đúng tiến độ, tổ chức thành công toàn diện Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội. Phấn đấu tổ chức Đại hội lần này trở thành Đại hội kỳ vọng của đoàn viên, của người lao động về đánh giá sâu sắc kết quả 5 năm qua, hoạch định bước phát triển mới trong 5 năm tới và chọn lựa đội ngũ cán bộ Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm, chuyên nghiệp gánh vác trọng trách xây dựng tổ chức Công đoàn lớn mạnh, hoạt động thiết thực, được đa số người lao động tin tưởng trao gửi quyền đại diện, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thành phố, của đất nước.

Không gian tổ chức Đại hội lần này cần được rộng mở, thật sự là những ngày hội lớn của đoàn viên trong lao động sáng tạo để hoàn thành các công trình, sản phẩm, phần việc hữu ích, thể hiện tấm lòng của đoàn viên đối với sự kiện trọng đại của tổ chức Công đoàn.

“Tôi hy vọng Đại hội ở các cấp của Công đoàn Thành phố lần này sẽ tìm ra lời giải thực tế thuyết phục về vai trò đại diện cho người lao động; về sự linh hoạt cả về tổ chức và hoạt động công đoàn theo cơ cấu lao động, theo nhu cầu, nguyện vọng của người lao động và hội nhập quốc tế; về hạnh phúc của người lao động được sống và làm việc tại Thành phố”, đồng chí Trần Thanh Hải kỳ vọng.

Công đoàn Thủ đô tiếp tục bứt phá, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước
Đại diện 8 cụm Thi đua LĐLĐ thành phố Hà Nội ký kết giao ước thi đua năm 2023, thể hiện quyết tâm hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ Công đoàn Thủ đô đề ra trong năm 2023. Ảnh: M.Q.

Hai là, Công đoàn Thủ đô cần tiếp tục thẩm thấu hoạt động về cơ sở và lan tỏa mạnh mẽ các nhân tố mới. Một tổ chức vững mạnh là khi hoạt động của tổ chức ấy có sức sống thực tế trong nhiều đơn vị ở cơ sở, được đoàn viên, người lao động đón nhận, tự giác thực hiện, kiên trì thực hiện, thực hiện trong thời gian dài và thu hoạch được kết quả như kỳ vọng. Mỗi đơn vị ở cơ sở vừa có những điểm chung, vừa có nét riêng. Một tổ chức vững mạnh là làm cho nét riêng đó trở thành hoạt động đặc thù hoặc hoạt động có giải pháp đặc thù, tạo nên sự phong phú của hoạt động công đoàn từ thực tiễn. Đồng thời, từ những điểm chung hình thành nhóm hoạt động, chọn cách làm hay, hiệu quả cao mà nhân rộng để diện hoạt động tốt ngày càng sâu rộng hơn.

Theo đồng chí Trần Thanh Hải, đánh giá một tổ chức Công đoàn vững mạnh không chỉ ở một hoạt động, một vài đơn vị điển hình mà ở lực lượng đoàn viên tham hoạt động và thụ hưởng thành quả. Trong giai đoạn hiện nay, chất lượng hoạt động Công đoàn cơ sở có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển bền vững của tổ chức Công đoàn, là tấm gương soi để thôi thúc người lao động tự nguyện đến với tổ chức Công đoàn và là nền tảng để Công đoàn Thành phố phấn đấu tăng thêm 129.430 đoàn viên trong năm 2023, góp phần cùng cả nước hướng đến mục tiêu 12 triệu đoàn viên.

“Nhiệm vụ quan trọng của chúng ta trong thời điểm hiện nay là phối hợp với cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động nỗ lực chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, thể hiện sự ghi nhận đóng góp của người lao động cho cơ quan, đơn vị, Thành phố; đồng thời chia sẻ với người lao động còn khó khăn. Với sự chuẩn bị chủ động, chu đáo, tôi hy vọng Tết Quý Mão 2023 sẽ tiếp tục minh chứng về Công đoàn Thành phố năng động, chu toàn chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động ở cơ sở, đảm bảo tiền lương, tiền thưởng, quà Tết; ấm áp với mọi đoàn viên, người lao động khó khăn, nhất là người lao động gặp khó khăn về việc làm”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị.

Ba là, Công đoàn Thủ đô cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách chuyên nghiệp, là điểm tựa cho cán bộ Công đoàn cơ sở và đóng góp cơ bản cho chất lượng cụ thể hóa chỉ đạo về Công đoàn. Yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với tổ chức Công đoàn là hình ảnh, thành quả đại diện cho người lao động, tập thể người lao động. Mỗi cấp Công đoàn đều có trách nhiệm đối với yêu cầu này, nhưng khó khăn, gian khổ nhất là ở Công đoàn cơ sở.

Để đoàn viên, người lao động tin tưởng giao trọng trách đại diện, gửi gắm niềm tin về mong muốn hợp pháp, chính đáng thì hoạt động công đoàn phải mang lại thành quả - đó là chế độ, chính sách tốt nhất cho người lao động từ đối thoại, thương lượng - bởi vì đây sẽ là lĩnh vực then chốt để so sánh hiệu quả đại diện cho người lao động.

Theo đó, đồng chí Trần Thanh Hải đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô cần dồn sức tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2023, đặc biệt là thương lượng về tiền lương và điều kiện làm việc với một hệ thống các giải pháp đồng bộ, mang lại quyền lợi cơ bản, cho số đông người lao động, gắn với hiệu quả lao động. Đây là sự thay thế cho tư duy hài lòng về điều khoản có lợi hơn, mà chủ yếu thuộc diện hẹp, quy mô nhỏ, thuộc phúc lợi doanh nghiệp. Trước áp lực lớn, cán bộ chuyên trách Công đoàn cần được quan tâm nâng cao năng lực chuyên sâu, am tường về tổ chức, sâu sát cơ sở và đoàn viên, đề cao tinh thần trách nhiệm về sức sống của sản phẩm tham mưu.

“Nhiệm vụ càng khó khăn, thành quả đạt được càng vinh quang, hy vọng điều này sẽ thôi thúc Công đoàn thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển bứt phá, xứng đáng là một trong ba đơn vị xuất sắc nhất cả nước năm 2022”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải bày tỏ tin tưởng.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động