Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Xây dựng Công đoàn vững mạnh vì người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024 - năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tập trung xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đồng thời kiện toàn nguồn lực nhằm thực hiện nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Vì môi trường làm việc an toàn Công đoàn Ngân hàng Việt Nam triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024

Thực hiện Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, trong thời gian đầu nhiệm kỳ, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tiếp tục chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) đối với hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Tính đến ngày 31/5/2024, toàn hệ thống có 1.020 CĐCS, 196.038 cán bộ, công chức, viên chức, lao động, 190.927 đoàn viên Công đoàn. Công đoàn Ngân hàng Việt Nam trực tiếp quản lý 9 Công đoàn cấp trên cơ sở và 85 CĐCS. Như vậy so với cùng kỳ năm trước, số đoàn viên phát triển mới là 3.610 người, số CĐCS mới thành lập trong kỳ là 6 CĐCS.

Công đoàn NHVN đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội CĐCS Công ty Tài chính TNHH Một thành viên Tnex (ngày 15/5/2024). Đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội trong việc thực hiện chuyển giao sinh hoạt Công đoàn đối với một số CĐCS trực thuộc Công đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng.

Cùng với việc mở rộng về quy mô, chất lượng hoạt động Công đoàn ngày càng được nâng cao thông qua việc kiện toàn tổ chức, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng hướng dẫn Công đoàn các cấp trong hệ thống công tác rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2023-2028 và xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2028-2033 các chức danh lãnh đạo, quản lý Công đoàn các cấp đối với Công đoàn cấp trên cơ sở, CĐCS; rà soát, kiện toàn nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban kiểm tra và các chức danh trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra. Tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm quản lý đoàn viên trong toàn hệ thống. Tính đến ngày 31/5/2024, đã có 122.703 thông tin đoàn viên được cập nhật lên phần mềm quản lý đoàn viên (chiếm 64% tổng số đoàn viên).

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm đào tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức 1 lớp bồi dưỡng Lý luận nghiệp vụ Công đoàn cho 32 cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở. Các cấp Công đoàn trong toàn hệ thống có hơn 3.000 cán bộ Công đoàn được tham gia đào tạo, tập huấn về các chủ đề pháp luật, nghiệp vụ Công đoàn, kỹ năng mềm, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ... Trong đó, hơn 800 cán bộ được đào tạo trực tiếp, hơn 2.000 cán bộ được đào tạo trực tuyến.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Xây dựng Công đoàn vững mạnh vì người lao động
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tặng Cờ thi đua chuyên đề của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn chú trọng công tác đào tạo, luôn quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bình xét đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động Công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS năm 2023 đối với các CĐCS cho thấy: 161 đơn vị xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 802 đơn vị Hoàn thành tốt nhiệm vụ, 17 đơn vị Hoàn thành nhiệm vụ.

Đây là nền tảng cũng như động năng để phát huy vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều khó khăn, phức tạp, ngành Ngân hàng đối mặt với nhiều thách thức.

Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cùng Công đoàn các cấp đã bám sát các chỉ tiêu, phương hướng Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đã đề ra và nhiệm vụ chính trị của Ngành, của đơn vị để triển khai, cụ thể hóa các chương trình, hoạt động theo hướng ngày càng linh hoạt, sáng tạo, thiết thực hiệu quả.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức một số hoạt động quy mô toàn hệ thống vào các thời gian quan trọng của tổ chức Công đoàn: chương trình về nguồn nhân dịp Tết Nguyên đán, Quốc tế Phụ nữ 8/3, phát động Tháng Công nhân…

6 tháng cuối năm 2024, dự báo bối cảnh thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế biến động phức tạp, khó lường tạo áp lực lên tỷ giá, lãi suất, lạm phát có xu hướng tăng. Trong bối cảnh đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn theo tinh thần Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03-CT/BCS của Ban Cán sự Đảng Ngân hàng Nhà nước: Đề án chuyển đổi số toàn diện hoạt động Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030; Chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028; Chương trình nâng cao phúc lợi đoàn viên công đoàn; Chương trình phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS giai đoạn 2023 - 2028.

Tổ chức Công đoàn các cấp đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ trong việc chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động; tuyên truyền, động viên đoàn viên, người lao động đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào thực tiễn công việc và cuộc sống. Các cấp Công đoàn đã chủ động, tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng, đề xuất với người sử dụng lao động về các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã triển khai hướng dẫn Công đoàn trong toàn hệ thống tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04a/NQ-BCH ngày 30/9/2019 của Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về “Chăm lo đoàn viên, người lao động trong ngành Ngân hàng thông qua ký kết thỏa ước lao động tập thể” và nghiên cứu xây dựng dự thảo “Chương trình nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động ngành Ngân hàng”.

Đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo; các chế độ, chính sách như: Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp... được các đơn vị thực hiện đầy đủ và tạo điều kiện tốt nhất về môi trường, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc.

Đây là động lực để toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Ngân hàng chung tay thực hiện quyết tâm chính trị cao của Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị trong toàn ngành, sự nỗ lực của đã đảm bảo an toàn, ổn định thị trường tiền tệ, góp phần tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong 6 tháng cuối năm, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam sẽ cùng CĐCS các cấp đổi mới và đa dạng hóa các hình thức, nội dung hoạt động nữ công, tạo động lực cho nữ đoàn viên, lao động phấn đấu, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng người phụ nữ ngân hàng có tri thức, năng động, sáng tạo. Tổ chức, triển khai tốt các phong trào thi đua chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước, của ngành; các hoạt động văn hóa, thể thao, các cuộc thi chuyên môn nghiệp vụ thiết thực. Phối hợp với Liên đoàn Lao động và CĐCS các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động ngành ngân hàng và làm tốt công tác an sinh xã hội…

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

(LĐTĐ) Các ngân hàng thông báo làm việc xuyên thứ 7, Chủ nhật tại quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học với khách hàng không thể thực hiện được online.
Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.
LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” đang được các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Từ các phong trào thi đua, đã có 980 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 29 công nhân giỏi được biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.
Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Tối 29/6, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ tổ chức Liên hoan Đồng ca - Hợp xướng quận Tây Hồ năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”.
Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Khó có bất ngờ

Lịch thi đấu Euro 2024 hôm nay: Khó có bất ngờ

(LĐTĐ) Vòng 1/8 Euro 2024 tiếp tục vào hôm nay với hai trận đấu khá chênh lệch, Anh gặp Slovakia trong khi Tây Ban Nha gặp Georgia. Sẽ rất khó cho các đội bóng bị đánh giá thấp hơn tạo ra bất ngờ.
Chính thức xác định 2 đội đầu tiên vào tứ kết Euro 2024

Chính thức xác định 2 đội đầu tiên vào tứ kết Euro 2024

(LĐTĐ) Sau ngày thi đấu đầu tiên của vòng 1/8 Euro 2024, ban tổ chức đã xác định 2 đội giành quyền vào tứ kết là Thụy Sĩ và Đức.
Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

Thời tiết ngày 30/6: Khu vực Hà Nội nắng nóng trở lại

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 30/6, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Tin khác

LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” đang được các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Từ các phong trào thi đua, đã có 980 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 29 công nhân giỏi được biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

(LĐTĐ) Ngày 29/6, hướng tới 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức cho các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biêu dâng hương tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và Bến Tàu 0 số thành phố Hải Phòng.
Tổ chức Hội khỏe ngành Y tế Hà Nội năm 2024

Tổ chức Hội khỏe ngành Y tế Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội và Công đoàn ngành Y tế vừa ban hành Kế hoạch số 231/KH-SYT-CĐN về việc tổ chức Hội khỏe trong cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Ba Đình: Biểu dương 106 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Biểu dương 106 gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023; biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu quận Ba Đình” năm 2024.
Ngày hội hiến máu tình nguyện trong CNVCNLĐ huyện Hoài Đức năm 2024

Ngày hội hiến máu tình nguyện trong CNVCNLĐ huyện Hoài Đức năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hoài Đức, Liên đoàn lao động huyện tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện trong CNVCNLĐ năm 2024.
Khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của Công đoàn Thủ đô

Khẳng định rõ nét vai trò, vị thế của Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Các hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã giúp khẳng định rõ nét vai trò, vị thế, lan tỏa hình ảnh đẹp của tổ chức Công đoàn không chỉ với đoàn viên, người lao động mà trong toàn xã hội.
Phúc Thọ: Sôi nổi Hội thi Gia đình thể thao

Phúc Thọ: Sôi nổi Hội thi Gia đình thể thao

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), sáng ngày 28/6, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Hội thi cắm hoa nghệ thuật và Gia đình thể thao; chương trình giao lưu - tọa đàm gia đình văn hóa tiêu biểu; chương trình “Mẹ/cha đỡ đầu - trao yêu thương”.
Cầu Giấy: Tiếp tục phát triển đoàn viên và đẩy mạnh công tác nữ công

Cầu Giấy: Tiếp tục phát triển đoàn viên và đẩy mạnh công tác nữ công

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy đã thành lập thêm 19 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.168 đoàn viên công đoàn. Khen thưởng 64 tập thể và 273 cá nhân trong phong trào nữ công.
LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
LĐLĐ quận Long Biên: Biểu dương 128 cá nhân "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" và 124 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Long Biên: Biểu dương 128 cá nhân "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" và 124 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng nay (27/6), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu” năm 2024; tổng kết phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động