Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Vì môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Phát huy những hiệu quả đạt được trong những năm qua, năm 2024, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) tiếp tục cụ thể hóa chủ đề Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ): “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” và Tháng Công nhân: “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Hội nghị tổng kết Khối thi đua các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở năm 2024 Triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Khánh Chi cho biết, trong năm 2023 với chủ đề “Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng và tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc”, các cấp Công đoàn trong toàn ngành Ngân hàng đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, toàn diện cả về vật chất, tinh thần, môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, công nhân, lao động.

Đã có trên 1.500 cuộc đối thoại được tổ chức, hàng nghìn lượt đoàn viên, công nhân lao động tham dự hội nghị tập huấn chuyên đề về ATVSLĐ; phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Quy trình dịch vụ thuộc lĩnh vực ngân hàng được triển khai hưởng ứng sâu rộng đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, sức khỏe người lao động, giảm bớt tần suất tai nạn lao động và tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trong các lĩnh vực có nguy cơ cao.

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Vì môi trường làm việc an toàn
Công đoàn NHVN tặng Cờ thi đua chuyên đề cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” .

Ngoài ra, các cấp Công đoàn trong toàn ngành đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ, đồng thời đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATVSLĐ. Tập huấn, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ. Phối hợp với cơ quan truyền thông trong và ngoài hệ thống Công đoàn, các trang thông tin điện tử, các fanpage, facebook của Công đoàn các cấp, hệ thống các đài truyền thanh quận, huyện, xã, phường, doanh nghiệp để hướng sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đến công tác ATVSLĐ.

Tiếp tục phát huy tinh thần, ý nghĩa của Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024, Công đoàn NHVN đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trên toàn hệ xây dựng và thực hiện kế hoạch triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới trong công nhân, viên chức lao động; cụ thể hóa chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” và “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” theo kế hoạch của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, người lao động nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và tính cấp thiết của công tác đảm bảo ATVSLĐ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ với nhiều hình thức phù hợp; chú trọng cung cấp thông tin, tư vấn, phổ biến giáo dục về chính sách, pháp luật ATVSLĐ, các biện pháp làm việc an toàn với từng công việc của người lao động.

Đồng thời quan tâm công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong đó chú trọng công nhân và người lao động trực tiếp sản xuất có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần để người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị, doanh nghiệp. Tiếp tục phát động và triển khai sâu rộng thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phong trào "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo". Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới” và cụ thể hóa các chỉ tiêu phấn đấu hàng năm để tổ chức thực hiện. Đề xuất lãnh đạo chuyên môn thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến công tác an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn NHVN Đào Minh Tú nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Trước yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đặt trong bối cảnh dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước sẽ tiếp tục còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các cấp, ngành phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, tổ chức các hoạt động, góp phần tạo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, lao động.

Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm 2024 là sự kiện hết sức có ý nghĩa, quan trọng cần thiết. Đặc biệt với chủ điểm về ATVSLĐ, riêng ngành Ngân hàng, các tai nạn lao động không chỉ gắn trực tiếp với sức khỏe mà còn gắn với đặc thù nghề nghiệp. Vì vậy cần phải tuyên truyền để mở rộng hiểu biết cho người lao động về tai nạn lao động gắn với đặc thù nghề nghiệp của Ngành ngân hàng. Nội dung này gắn trực tiếp với những mong muốn, định hướng cũng như chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước với cán bộ toàn ngành Ngân hàng. Đó là nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, vi phạm trong ngành.

“Về nội dung này, Ban cán sự cũng đang xây dựng những chương trình làm việc với các ngân hàng và tôi cũng lồng các quan điểm chỉ đạo Công đoàn vào hoạt động của Ban cán sự. Đó chính là giáo dục ý thức và nâng cao vai trò, trách nhiệm người của người lao động trong ngành ngân hàng, tránh những vi phạm, tai nạn nghề nghiệp”, Chủ tịch Công đoàn NHVN Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường đối thoại, thương lượng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Tăng cường đối thoại, thương lượng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội đặt ra chỉ tiêu có ít nhất 85% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được TƯLĐTT theo quy định của pháp luật.
Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024

Những kỷ lục đầu tiên tại Euro 2024

(LĐTĐ) Hai ngày với 4 trận đầu tiên của Euro 2024 đã chứng kiến số bàn thắng kỷ lục và nhiều cột mốc khác bị phá.
Xem trực tiếp trận Ba Lan và Hà Lan 20h tối nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Ba Lan và Hà Lan 20h tối nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) Đội tuyển Ba Lan chạm trán Hà Lan trong khuôn khổ bảng D, vòng chung kết Euro 2024. Trận đấu Ba Lan với Hà Lan diễn ra lúc 20h ngày 16/6, trực tiếp trên kênh K+Sport1, On Football, TV360+1, VTV2, VTV5, THVL2, HTV7, HTV Thể thao.
Đồng hành vì sự phát triển chung

Đồng hành vì sự phát triển chung

Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, “Tháng Công nhân” năm 2024 gắn với “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp với đoàn viên, người lao động. Qua đó, giúp đoàn viên, người lao động cảm nhận rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn và yên tâm lao động sản xuất, gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Dựa vào chính mình

Dựa vào chính mình

(LĐTĐ) Cuộc đời mỗi người là những chương sách đầy biến đổi, có những chương viết bởi niềm vui hân hoan, nhưng cũng có những đoạn u tối với đầy thử thách và khó khăn. Bất kể điều gì xảy ra, chỉ bằng cách dựa vào chính mình, bạn mới thực sự có thể viết lên một đời huy hoàng và hạnh phúc.
Hà Đông: Nhiều dấu ấn nổi bật trong Tháng Công nhân năm 2024

Hà Đông: Nhiều dấu ấn nổi bật trong Tháng Công nhân năm 2024

Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn. Trong đó, tiêu biểu là các hoạt động “Cám ơn người lao động”, “Khám sức khỏe cho nữ đoàn viên công đoàn”, “Hội thao công nhân viên chức lao động quận Hà Đông năm 2024”, “Nuôi ước mơ cho con tới trường”… Từ đó, nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.
Năm 2024 tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng thêm bao nhiêu?

Năm 2024 tuổi nghỉ hưu của người lao động tăng thêm bao nhiêu?

(LĐTĐ) Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường đối với lao động nam là đủ 60 tuổi 3 tháng và đối với lao động nữ là đủ 55 tuổi 4 tháng; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

Tin khác

Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên: Đảm bảo công tác chăm lo cho người lao động

(LĐTĐ) Năm học 2023-2024, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã tích cực tham gia quản lý, kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổng kết công tác kiểm tra, tài chính Công đoàn

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổng kết công tác kiểm tra, tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác tài chính, công tác kiểm tra Công đoàn năm 2023, tập huấn các điểm mới trong công tác tài chính và kiểm tra cho các đồng chí là Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Công đoàn huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động trong 6 tháng đầu năm

Công đoàn huyện Thanh Trì: Nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động trong 6 tháng đầu năm

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó, cụ thể hóa các hoạt động nhằm mang lại kết quả cao nhất làm động lực thúc đẩy hoạt động chăm lo 6 tháng cuối năm.
Bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Phú Xuyên có hoàn cảnh khó khăn

Bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Phú Xuyên có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 13/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, LĐLĐ huyện Phú Xuyên phối hợp với Công đoàn Trường Mầm non Tri Trung tổ chức bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho chị Vũ Thị Hồng Mỵ - đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức: Hỗ trợ 77 đoàn viên vay hơn 3 tỷ đồng phát triển kinh tế

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức: Hỗ trợ 77 đoàn viên vay hơn 3 tỷ đồng phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, phối hợp với Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình tổ chức giải ngân vay vốn cho 77 đoàn viên thuộc 6 Công đoàn cơ sở với tổng số tiền 3,08 tỷ đồng.
Người lao động cảnh giác hơn với các chiêu trò lừa đảo qua mạng

Người lao động cảnh giác hơn với các chiêu trò lừa đảo qua mạng

(LĐTĐ) Chia sẻ với người lao động tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến "Những điểm mới về chính sách liên quan đến người lao động và cách nhận diện, phòng tránh lừa đảo qua mạng", Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (Cục Truyền thông - Bộ Công an) khẳng định, cơ quan điều tra không bao giờ yêu cầu người dân phải đóng tiền qua mạng.
Công đoàn quận Hoàng Mai tặng hàng nghìn phần quà tới người lao động

Công đoàn quận Hoàng Mai tặng hàng nghìn phần quà tới người lao động

(LĐTĐ) Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động luôn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai triển khai sâu rộng, với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực ý nghĩa. Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2024, LĐLĐ quận Hoàng Mai và các Công đoàn cơ sở trực thuộc đã trao tặng hàng nghìn phần quà tới tay người lao động.
Hỗ trợ đoàn viên, người lao động vay vốn phát triển kinh tế gia đình

Hỗ trợ đoàn viên, người lao động vay vốn phát triển kinh tế gia đình

(LĐTĐ) Thông qua Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình, nhiều đoàn viên, người lao động đã được tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống, góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen” và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Trong cuộc khảo sát việc hướng dẫn thương lượng ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) năm 2024, tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai, mới đây, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh đã nhấn mạnh, cần khẳng định TƯLĐTT là cơ sở để người lao động có sự gắn bó chặt chẽ với nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, phát triển tại các doanh nghiệp.
Công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Phú Minh: Luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Phú Minh: Luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, được sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học thị trấn Phú Minh đã khắc phục những khó khăn, đoàn kết, bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.
Xem thêm
Phiên bản di động