Có nên cấm phá thai trên 12 tuần tuổi?

Trong thời gian gần đây, có nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh việc Bộ Y tế đề xuất đưa quy định cấm tự do phá thai trên 12 tuần tuổi vào dự thảo Luật Dân số. Theo nhiều chuyên gia, việc này cần phải cân nhắc kỹ vì nếu không cẩn trọng sẽ tác động nhiều mặt của  xã hội, thậm chí vi phạm quyền công dân.
Việt Nam trong nhóm 5 nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới

Cần phù hợp thực tế

Dự thảo Luật Dân số quy định, phụ nữ có quyền được phá thai theo nguyện vọng nếu thai dưới 12 tuần tuổi, trừ trường hợp phá thai để lựa chọn giới tính thai nhi, gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Còn phụ nữ mang thai từ 12 đến 22 tuần tuổi chỉ được thực hiện phá thai trong trường hợp: mang thai gây nguy hại đến tính mạng hoặc sức khỏe của thai phụ, thai nhi; do loạn luân; bị hiếp dâm; nguy cơ sinh ra trẻ có dị tật hoặc có nguy cơ phát triển không bình thường.

Theo Bà Nguyễn Thị Thanh, chủ tịch Hội phụ nữ tổ 12, phường Phú Lương, quận Hà Đông, việc quy định cấm phá thai tự do trên 12 tuần tuổi là việc nên làm vì như vậy sẽ hạn chế được tình trạng hiện nay là nhiều gia đình chọn giới tính trước sinh, bên cạnh đó còn tránh tình trạng phá thai bừa bãi.

Có nên cấm phá thai trên 12 tuần tuổi?
Ảnh minh họa

Còn theo bác sĩ Nguyễn Kim Quy, nguyên Trưởng khoa sản, Bệnh viện Giao thông vận tải, hàng năm, khoa sản bệnh viện đã xử lý, cấp cứu không ít trường hợp phá thai tại các cơ sở phá thai không an toàn khi đến bệnh viện cấp cứu đã quá muộn. Nhiều người khi được hỏi sao không vào bệnh viện nơi có đủ điều kiện để phá thai an toàn thì cho biết, vì ngại thủ tục phiền hà trong khi các cơ sở tư nhận họ rất “tạo điều kiện”. Nay nếu có thêm quy định thai nhi trên 12 tuần tuổi không được phép phá thì lại càng đẩy chị em tìm đến cơ sở phá thai không an toàn.

Hay theo ý kiến của chị Nguyễn Thị Thùy, cán bộ thuế ở Long Biên, nếu quy định cấm phá thai tự do trên 12 tuần thì sẽ rất khó cho nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn nhưng lại lỡ có bầu, để sinh thì không có điều kiện nuôi mà đi phá cũng không được.

Theo luật sư Đặng Quang Thắng, Hội luật gia Việt Nam, đây là hình thức nạo phá thai có điều kiện, quy định vô hình dung chúng ta đã hạn chế một phần quyền sinh sản của cá nhân, cặp vợ chồng, nhất là trường hợp mang thai ngoài ý muốn. Quy định như vậy sẽ phát sinh rất nhiều hệ lụy gây phức tạp trong xã hội, nhất là xuất hiện nhiều cơ sở phá thai “chui” không an toàn để đáp ứng với nhưng trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện.

Ngoài ra, luật sư Thắng cho biết thêm, tại điều 14, Hiến pháp quy định: Quyền con người, quyền công dân có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự , an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe cộng đồng. Như vậy quy định theo dự thảo về nạo phá thai có điều kiện đã có dấu hiệu hạn chế quyền công dân nói chung và hạn một phần quyền sinh sản của cá nhân, cặp vợ chồng..

Còn đối với quy định của dự thảo về việc được phá thai trên 12 tuần tuổi với một số trường hợp bị hiếp dâm, luật sư Thắng cho rằng, theo Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự quy định nếu vị phạm vào Khoản 1 Điều 111 chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại. Vậy giả sử người bị hại không có yêu cầu thì cơ quan điều tra cũng không vào cuộc thì ai sẽ xác định là bị hiếp dâm. Nhiều khi thông tin bị hiếp dâm lại có hại cho người mang thai, khiến người mang thai rơi vào tình trạng vừa đau khổ về thể xác lại ức chế về tinh thần.

Tăng cường, giám sát cơ sở phá thai “chui”

Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ sở y tế tư nhân hiện nay quá nhiều, hoạt động dễ dàng nên người dân sinh suy nghĩ khi biết giới tính không như mong muốn thì có thể bỏ ngay. Chỉ cần khảo sát quanh các bệnh viện lớn tại Hà Nội, có rất nhiều cơ sở y tế tư nhân mọc lên. Nhiều người đặt câu hỏi về độ an toàn của các phòng khám này không có giấy phép hoạt động vẫn ngang nhiên trưng biển, chỉ khi bị kiểm tra đột xuất hoặc xảy ra những vụ đáng tiếc mới lộ tẩy.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế), trên thực tế việc phá thai hiện nay đang theo quy định của Luật Bảo vệ chăm sóc SKND năm 1989 (tất cả phụ nữ được phá thai theo nguyện vọng). Tuy nhiên, việc quản lý phá thai còn lỏng lẻo, không có hồ sơ, tên, tuổi nên số liệu khó thu thập được. Song nếu chỉ vì khó khăn mà chúng ta không xem xét, không đưa ra quy định, trên cơ sở đó chấn chỉnh hệ thống quản lý nhà nước thì chúng ta mãi không làm được.

Ông Tân cho biết thêm, trong Đề án dự kiến trình Chính phủ, chúng tôi đề xuất có hệ thống giám sát bằng công nghệ đặt ở các cơ sở được cấp phép cung cấp các dịch vụ phá thai. Một điểm nữa là theo Luật Thanh tra 2010, công tác thanh tra được cải thiện rất nhiều khi thông qua việc kết hợp với thanh tra chuyên ngành; với khả năng hoạt động độc lập của thanh tra viên khác so với trước. Trước đây, nếu đến thanh tra cơ sở nào đều phải có kế hoạch từ trước cho cơ sở được thanh tra. Nay với Luật mới, chúng ta có quyền thanh tra đột xuất, không cần báo trước.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

Cải tiến cách sử dụng và phương pháp quản lý nguồn nước tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Luật Tài nguyên nước năm 2012 đã được thực hiện hơn 10 năm qua, mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của toàn xã hội trong việc bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước. Trong đó, các chiến lược, sáng kiến quản lý nguồn nước tại các doanh nghiệp góp phần không nhỏ trên hành trình này.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

Ngày 12/5 sẽ diễn ra ngày hội gắn kết đào tạo nghề với thị trường lao động

(LĐTĐ) Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 12/5 tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh. Ngày hội có quy mô khoảng 10.000 người tham gia và bao gồm nhiều hoạt động phong phú…
Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Thanh Trì gặp mặt cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Hội Cựu chiến binh huyện Thanh Trì phối hợp với Huyện Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Tin khác

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

Tạo trụ cột an sinh cho người dân nông thôn

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhiều địa phương ở Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nông thôn, đặc biệt nâng cao vai trò của trạm y tế xã.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Xem thêm
Phiên bản di động