Chuyện về những Bí thư chi bộ "lội nước đi trước" cùng dân chống dịch

(LĐTĐ) Để công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả đòi hỏi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là Bí thư chi bộ cơ sở phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chỉ đạo. Trong thời gian qua, đã có nhiều câu chuyện xúc động về những tấm gương Bí thư chi bộ cơ sở không màng khó khăn, nguy hiểm tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.    
chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich Chung sức, đồng lòng trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19
chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich Tăng cường giám sát, đảm bảo quyền lợi người lao động
chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich Kẻ vạch vôi để thực hiện giãn cách xã hội ở chợ Yên Thái, cách làm hay được người dân ủng hộ

Khi đảng viên đi trước

Thời gian này, đến Khu dân cư số 9 (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa), ngoài tiếng phát thanh trên chiếc loa nén cố định của phường, mọi người sẽ bắt gặp hình ảnh Bí thư chi bộ, cán bộ về hưu, đoàn thanh niên, hội viên Hội phụ nữ thay phiên nhau kéo loa phát thanh di động ngày ngày rong ruổi khắp các đường phố để tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, đều đặn 2 lượt mỗi ngày, cán bộ cơ sở đều dùng loa kéo Bluetooth gắn thêm Poster làm phương tiện tuyên truyền lưu động ngay tại khu dân cư, nhất là tại các khu chợ dân sinh. Nội dung bài tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào các văn bản, Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Y tế, của Thành phố, quận, phường về phòng chống dịch Covid-19, giúp người dân dễ dàng nắm bắt và thực hiện tự phòng, chống dịch cho chính bản thân, bảo vệ cộng đồng.

chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich

Ông Phạm Văn Hà - Bí thư chi bộ Khu dân cư số 9 phường Ô Chợ Dừa đến tận nhà tặng quà hỗ trợ từ chính quyền địa phương

Người đi đầu, tiên phong trong việc tuyên truyền bằng hình thức đặc biệt này là ông Phạm Văn Hà- Bí thư chi bộ Khu dân cư số 9 (phường Ô Chợ Dừa). Ngay từ khi bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19 tại Việt Nam, ông Hà xác định rằng công tác tuyên truyền phải thực hiện thật nghiêm túc.

Theo đó, ông đã vận động cán bộ, đảng viên tại cơ sở gương mẫu khai báo, động viên con em trở về từ vùng dịch đi cách ly theo quy định. Vận động người dân tại khu dân cư trong việc hoãn tổ chức tiệc cưới con, đám giỗ và các sinh hoạt của gia đình, góp phần hạn chế tối đa việc tụ tập đông người trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp với nguy cơ lây nhiễm cao.

Việc làm gương mẫu của ông đã tác động và lan tỏa đến toàn bộ khu dân cư. Hiện nay, cán bộ cơ sở đều cùng ông chung tay tuyên truyền các hoạt động phòng chống Covid-19. Thậm chí, người dân cũng đã ý thức hơn trong công tác phòng chống dịch.

Ông Hà chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên càng cần phải nâng cao trách nhiệm gương mẫu, tiên phong của mình trong việc thực hiện các công tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người cùng noi theo. Có sự đồng lòng, quyết tâm đó, cuộc chiến với dịch Covid-19 của chúng ta nhất định sẽ thắng lợi”.

Cũng giống như ông Hà, suốt gần 2 tháng nay, ông Nguyễn Cao Thăng - Bí thư chi bộ khu dân cư Kim Lũ 2 (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) cũng hằng ngày chở chiếc loa thùng đi khắp ngõ ngách để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Mỗi ngày, 6h sáng ông đã rong ruổi cùng các thành viên của 4 tổ công tác cơ động, tại 16 điểm chốt trực của phường để làm nhiệm vụ. Lúc thì cùng làm việc trên xe ô tô của phường phát loa tuyên truyền kèm kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành quy định; khi ông lại dùng xe máy chở loa thùng để đưa chỉ thị, quy định của thành phố thấm đến từng người dân. Nhờ đó, công tác phòng chống dịch tại địa phương cũng phát huy được hiệu quả tích cực.

Phát huy vai trò của người đứng đầu chi bộ

Có thể thấy, một đảng bộ mạnh cần phải có các chi bộ mạnh, do đó, người đứng đầu chi bộ có vai trò rất quan trọng. Nếu vai trò của Bí thư chi bộ được phát huy tốt cũng đồng nghĩa với việc năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ được tăng cường, các hoạt động kinh tế - xã hội ở địa phương sẽ được tác động tích cực hơn. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, công tác phòng chống dịch luôn được chú trọng đặt lên hàng đầu.

chuyen ve nhung bi thu chi bo loi nuoc di truoc cung dan chong dich

Bí thư chi bộ luôn đi đầu trong mọi công tác, đặc biệt tham gia giám sát, vận động người cách ly

Gần 10 năm giữ cương vị là Bí thư chi bộ Tổ dân phố 7 (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm), ông Nguyễn Mạnh Hoạt luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ: “Gần dân, sâu sát cơ sở, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân”. Bên cạnh đó, ông cũng là người đi đầu, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo chia sẻ của ông Hoạt, nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của cả tổ dân phố, khu dân cư mà thời gian vừa qua, Tổ dân phố số 7 được Thành phố tặng bằng khen trong công tác thực hiện cách ly tốt trong giai đoạn 1. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, khu dân cư luôn nghiêm túc chấp hành tốt những chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Để có được những thành tích đó, Tổ công tác dân vận do ông Hoạt làm Tổ trưởng đã phát huy được tính hiệu quả. Ông Hoạt cho biết, năm 2018, ông đã đứng ra thành lập Tổ công tác dân vận tại khu dân cư. Tổ gồm 11 người, bao gồm Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng khu tập thể, Trưởng mỗi nhà tập thể…

Trong những năm qua, tổ công tác đã thực tiễn tốt các hoạt động, thường xuyên sâu sát, gần gũi, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh này, Tổ dân vận tại khu dân cư số 7 lại càng phát huy được vai trò xung kích.

Khi có chủ trương giãn cách xã hội, thông báo từ Chính phủ, từ quận, từ phường xuống đến khu dân cư, ông Hoạt lập tức cập nhật, triển khai công tác trên Zalo của nhóm mà không cần tập trung hội họp. Sau đó, các chủ trương đều được các thành viên tổ dân vận triển khai cụ thể đến từ nhà và báo lại công việc theo từng ngày.

Nhờ đó, thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương, 100% người dân tại Tổ dân phố số 7 đã ký cam kết thực hiện đúng Chỉ thị 16 về việc cách ly xã hội, đeo khẩu trang, không buôn bán, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Theo ông Hoạt, khi người dân tham gia kí cam kết tại địa phương thì việc chấp hành Chỉ thị 16 được nâng cao lên rất nhiều.

Ông Hoạt chia sẻ: “Muốn làm tốt công tác phòng chống dịch thì trước hết phải gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tuyên truyền, vận động, tạo nên sự đồng thuận cao. Khi ý Đảng, lòng dân cùng là một thì công việc mới hoàn thành”.

Với trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 7 (phường Đức Thắng) cho rằng trong thời gian tới, ông càng cần phải nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch, nỗ lực hoàn thành các công việc được giao. Không vì lý do dịch bệnh mà ngưng trệ công việc. Việc phục vụ nhân dân vẫn phải kịp thời, đảm bảo, đúng tiến độ.
Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Xem thêm
Phiên bản di động