Chuyện về người thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu

(LĐTĐ) Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi có dịp gặp gỡ Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Tiến Hà - Trưởng Ban liên lạc Các chiến sĩ cách mạng bị bắt và tù đày tại Nhà lao Hỏa Lò (1930-1954), Phó trưởng Ban thường trực Ban liên lạc Đoàn thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu.
Ký ức của người chiến sĩ thành Hoàng Diệu năm ấy Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà Trưởng ban liên lạc Đoàn Thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu

Một tri thức yêu nước

Trong căn phòng nhỏ đầy ắp những Huân, Huy chương, Bằng khen và những bài nhạc cách mạng hào hùng, ông Nguyễn Tiến Hà dường như chìm vào hồi ức khi được hỏi về những ngày tháng tham gia kháng chiến.

Khẽ đưa tay chạm vào Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đeo trên ngực áo, ông Hà chầm chậm kể lại, tên thật của ông là Nguyễn Hữu Tự, sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước tại xã Văn Lâm, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Ông có người anh trai thứ hai là Nguyễn Hữu Văn, từng là cận vệ và là thư ký của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tên gọi Tạ Quang Chiến (là một trong số 8 người được Bác Hồ đặt tên: Trường, Kỳ, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi).

Chuyện về người thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà - Phó trưởng Ban thường trực Ban liên lạc Đoàn thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu. Ảnh: Lê Thắm

Ông còn nhớ rõ, trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, vận nước rối ren, đời sống người dân khổ sở, lầm than. In đậm trong ký ức của ông là hình ảnh đồng bào chết đói, chết bệnh nằm la liệt khắp đầu đường, góc phố. Tình yêu nước, lòng căm thù giặc khiến ông luôn đau đáu “cần phải làm gì đó để góp sức giải phóng dân tộc”.

Với quyết tâm ấy, đáp lại lời hiệu triệu non sông của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc “Hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta,” chàng trai trẻ Nguyễn Hữu Tự đã tình nguyện tham gia vào Đoàn Thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu.

Có bằng tú tài, ông được giao nhiệm vụ làm giáo viên truyền bá chữ quốc ngữ cho nhân dân. Với chiếc đèn dầu trong tay, đêm đêm, thầy giáo Hà đến Trường “Công ích” nằm trong Ngõ Chùa Liên Phái, phố Bạch Mai (Hà Nội) để dạy chữ cho người lao động, qua đó giác ngộ, tập hợp họ theo cách mạng.

Nhớ lại thời thanh xuân sôi nổi, ông Nguyễn Tiến Hà không giấu nổi sự hào hứng: Những thế hệ đầu tiên của Đoàn Thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu có nhiều hoạt động như rải truyền đơn, dán áp phích cổ động, tuyên truyền bằng miệng để người dân giác ngộ cách mạng. Đi dán áp phích ở trên tường hoặc xe điện, nơi đông người qua lại có tổ Tam tam 3 người (1 người làm nhiệm vụ cảnh giới, 1 người phết hồ và 1 người cầm áp phích đập vào chỗ hồ đó), xong lẩn trốn thật nhanh. Có những lần tham gia rải truyền đơn, tuyên truyền đồng bào ủng hộ Việt Minh chớp nhoáng ở chợ Mơ, khi địch phát hiện vào lùng sục thì được những người bán hàng giúp đỡ, che chắn để quân mình trốn thoát.

Những lần tuyên truyền ở rạp hát hay rạp chiếu bóng, đội Thanh niên tổ chức công phu hơn, phải tìm hiểu kỹ xem có người soát vé, người phục vụ nào cảm tình với quân Việt Minh và thực hiện trong ngày họ trực. Khi rạp bất ngờ tắt điện thì mình đã ở trên ban công tung truyền đơn ra như bướm bay, hô hào ủng hộ Việt Minh; thấy có truyền đơn thì khán giả nhặt lên và giấu đi. “Ta chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong mấy phút, khi đèn bật lên thì ta đã rút rồi, ở đầu phố cũng có đội cảnh giới để báo động. Người dân biết Việt Minh đã có mặt ở Hà Nội nên không khí, tinh thần yêu nước càng sục sôi”, ông Hà chia sẻ.

Đi qua những mốc son lịch sử của dân tộc

Hà Nội có những sự kiện lịch sử nào đáng nhớ thì ông Nguyễn Tiến Hà đều tự hào đã được góp sức tham gia, có thể kể đến sự kiện xoay chuyển cuộc mít tinh mà Tổng hội Công chức tổ chức vận động ủng hộ Chính phủ bù nhìn thành cuộc biểu tình để ủng hộ Việt Minh ở Quảng trường Nhà hát Lớn vào chiều ngày 17/8/1945; Khởi nghĩa giành chính quyền vào ngày 19/8/1945; Ngày 2/9/1945 lịch sử; 60 ngày đêm chiến đấu cầm chân địch năm 1946; ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954…

Ông Hà chia sẻ, có thể nói, thành công vang dội của Đoàn Thanh niên Cứu quốc thành Hoàng Diệu chính là việc xung kích phá cuộc mít tinh của chính quyền bù nhìn Trần Trọng Kim tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 17/8/1945. Sự kiện đó trở thành cuộc biểu tình, tuần hành quảng đại của quần chúng nhân dân, ủng hộ Mặt trận Việt Minh, tạo tiền đề cho cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19/8 thành công ở Hà Nội.

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước cuộc mít tinh của gần một triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ông Hà dẫn đầu đoàn người từ phố Bạch Mai đến quảng trường Ba Đình. Dọc đường lại có thêm những người khác nhập đoàn. Cứ như vậy, hàng ngàn người hòa vào biển người, cả dân tộc òa lên trong niềm sung sướng vô bờ. “Lúc đó, tôi đứng từ xa nhìn ngắm kỳ đài độc lập, trong lòng tôi rộn lên cảm xúc vừa vui sướng, tự hào, vừa ngỡ ngàng bởi hình ảnh giản dị, gần gũi của vị lãnh tụ kính yêu, thân thuộc như cha anh của mình”, người thầy giáo già nhớ lại.

Độc lập chưa được bao lâu, thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta lần nữa. Kháng chiến toàn quốc ngày 19/12/1946 bùng nổ, ông xung phong vào Quân đội. Trong trận đánh đầu tiên của mình, ông cùng đồng đội chiến đấu ngoan cường, dũng cảm ở Ô Cầu Dền, Bạch Mai thuộc Liên khu II lúc bấy giờ (nay thuộc quận Hai Bà Trưng), góp phần giam chân địch trong suốt 60 ngày đêm khói lửa.

Đến tháng 2/1947, theo chủ trương của Bộ Tổng Tư lệnh, các chiến sĩ Liên khu II tạm thời được rút ra ngoài để bảo toàn lực lượng. Đến cuối năm 1948, ông được điều về vùng địch tạm chiếm vùng nội thành Hà Nội để tạo cơ sở nhằm đánh địch ngay trong sào huyệt của chúng với chức danh giáo sư dạy các môn Anh, Pháp, Toán. Qua hoạt động giảng dạy, ông đã khéo léo vận động, bồi dưỡng học sinh, nhân sĩ, tri thức đi theo kháng chiến.

Đến tháng 5/1950, ông bị địch bắt về Sở Mật thám (nay là Trụ sở Công an Thành phố Hà Nội ở 87 Trần Hưng Đạo). Tại Sở Mật thám, nhiều lần ông bị hỏi cung, tra khảo, đánh đập bằng những đòn tra tấn tàn bạo nhưng không thể khuất phục được người trí thức cách mạng.

Cuối tháng 12/1950, địch chuyển ông sang Nhà tù Hỏa Lò. May mắn được đồng đội, đồng chí thuốc thang, chăm sóc nên sức khỏe của ông dần hồi phục. Thời gian giam giữ ở đây, ông đã được anh em tín nhiệm bầu vào Ban Chi ủy rồi làm Bí thư Chi bộ của Nhà tù.

Đến cuối năm 1952, khi không thể kết án, kẻ địch trả tự do cho ông. Ngay sau khi ra khỏi tù, ông tìm cách bắt liên lạc với đơn vị, hoạt động bán công khai với danh xưng Giáo sư Trần Hữu Thỏa. Kể từ đó, ông tiếp tục tham gia hoạt động cách mạng gắn với sự nghiệp giáo dục.

Sáng 10/10/1954, ông vinh dự được đứng trong đoàn quân chiến thắng tiến về tiếp quản Thủ đô, giữ trọn lời thề “Nguyện tiến về Hà Nội”. “Trong sáng hôm ấy, Ủy ban Quân chính Thành phố và các đơn vị quân đội nhân dân gồm cả bộ binh, pháo binh, cơ giới, pháo cao xạ… chia làm nhiều cánh lớn đã mở cuộc hành quân lịch sử tiến vào Thủ đô. Hà Nội được hoàn toàn giải phóng. Trên đường vào nội thành Hà Nội, có rất nhiều người dân đứng hai bên đường vẫy tay chào đón”, ông Hà xúc động chia sẻ.

Trải qua những năm tháng khó khăn kháng chiến và cho đến khi hòa bình lập lại, mặc dù bị nhiều lần địch giam giữ, tù đày nhưng ông Nguyễn Tiến Hà, người tri thức cách mạng vẫn một lòng son sắc nguyện đem hết tình cảm, tài năng, trí tuệ của mình phục vụ cho cách mạng, cho nền giáo dục nước nhà.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường phố quận Đống Đa rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đường phố quận Đống Đa rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

(LĐTĐ) Thời điểm này, khắp các tuyến đường, ngõ phố của quận Đống Đa (Hà Nội) đã được trang hoàng cờ hoa rực rỡ chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Ông Shigeru Ishiba trở thành Thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản

Với 291 trong tổng số 461 phiếu hợp lệ tại Hạ viện Nhật Bản, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba đã được bầu làm Thủ tướng thứ 102 của nước này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo không ngừng nghỉ, không giới hạn, không có biên giới

(LĐTĐ) Sáng 1/10, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC).
Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

Hapulico được tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

(LĐTĐ) Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động luôn được Đảng bộ, Ban lãnh đạo, Ban chấp hành Công đoàn Công Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (Hapulico) coi là mục tiêu quan trọng nhất và đó cũng chính là chương trình hành động xuyên suốt trong thời gian qua.
Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (1/10), tại sân bóng Trường THCS Nguyễn Phong Sắc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận tổ chức Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động và lực lượng vũ trang (CNVCLĐ & LLVT) quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024.
Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

(LĐTĐ) 9 tháng đầu năm, hoạt động Công đoàn quận Long Biên tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, hướng đến chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Tây Hồ giành giải đặc biệt Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

LĐLĐ quận Tây Hồ giành giải đặc biệt Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

(LĐTĐ) Ngày 1/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Chung khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.

Tin khác

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân

(LĐTĐ) Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của người dân, công tác phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn của Hà Nội đã đạt rất nhiều kết quả tích cực và luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước. Trong bối cảnh tình hình bão, lũ gây ảnh hưởng nặng nề, Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp nhằm sớm ổn định sản xuất cho người dân, doanh nghiệp, để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng bền vững.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (1/10), tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024.
Sống lại ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô

Sống lại ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội đang rộn ràng trong không khí hân hoan và tự hào khi chuẩn bị đón mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Khu vực phố cổ là nơi diễn ra hàng loạt hoạt động đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm khó quên về vẻ đẹp và bản sắc của mảnh đất nghìn năm văn hiến.
Hà Nội là điểm sáng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hà Nội là điểm sáng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo luôn được coi là cơ sở quan trọng hàng đầu cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Trong đó, Hà Nội, không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là điểm sáng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong khu vực.
Báo Lao động Thủ đô đạt giải Nhì cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”

Báo Lao động Thủ đô đạt giải Nhì cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”

(LĐTĐ) Tại cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa" do Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6, tổ chức, Báo Lao động Thủ đô vinh dự đạt giải Nhì cuộc thi với loạt bài “Ứng xử với văn hóa phi vật thể tại Thủ đô: Những gợi mở và cách tiếp cận mới!” của nhóm tác giả Đinh Luyện, Phạm Thắng, Nguyễn Tuấn.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, tặng quà cựu chiến binh tiếp quản Thủ đô

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm, tặng quà cựu chiến binh tiếp quản Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 30/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đến thăm, tặng quà các cựu chiến binh tại quận Cầu Giấy và Ba Đình, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024: Nâng cao thế trận quốc phòng toàn dân

Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024: Nâng cao thế trận quốc phòng toàn dân

(LĐTĐ) Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024. Diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 được tổ chức với quy mô, phạm vi lớn nhất từ trước đến nay.
Gấp rút hoàn thiện bức tranh dài 12m chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

Gấp rút hoàn thiện bức tranh dài 12m chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ủy ban nhân dân (UBND) phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”. Bức tranh dài 12m, cao 2,3m được thực hiện bởi 60 họa sĩ từ 3 thế hệ (họa sĩ lớn tuổi nhất 82 tuổi, họa sĩ nhỏ tuổi nhất 5 tuổi).
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về cải cách hành chính năm 2024, chiều 27/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố về thủ tục hành chính.
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 27/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.
Xem thêm
Phiên bản di động