Chuyện những người nuôi hổ ở công viên Thủ Lệ

LĐTĐ - 10h sáng, đàn hổ tại Công viên Thủ Lệ di chuyển vào khu vực cách ly theo thói quen từ hàng chục năm nay. Anh Phúc ném từng tảng thịt bò tươi qua lỗ phía dưới song sắt.

Con “Sứt Tai” nằm gọn gàng trên bệ sắt cao sát tường từ bao giờ và ngấu nghiến thưởng thức bữa sáng.

Khoảng 9h30, anh Nguyễn Quang Phúc, tổ trưởng Tổ Thú dữ thuộc biên chế Công ty TNHH MTV Vườn thú Hà Nội lại có mặt tại khu cách ly của Công viên Thủ Lệ để lựa chọn thịt bò tươi và xương trong những chiếc rổ rồi tỉ mẩn cân theo khẩu phần. Thông thường, “tiêu chuẩn” dành cho một con hổ là 5 cân thịt và 1 cân sườn, chia thành 2 bữa.

Hiện Vườn thú Hà Nội có khoảng 10 con hổ, đa phần là hổ Đông Dương; trong đó con nặng nhất trên 200kg, con nhỏ nhất khoảng 70 kg. Ít người biết rằng, các "ông ba mươi" ở đây cũng có tên riêng rất ngộ nghĩnh như con Điên, Xám, Sứt Tai, Mi Mẹ, Lâm Nhi, Bình Dương…

Mỗi chuồng hổ ở đây được bố trí thành 2 khu vực riêng biệt, cách nhau bằng bức tường bê tông kiên cố có cửa sắt. Cánh cửa này được thiết kế rất nặng nên Tổ Thú dữ phải huy động 2 đến 3 người kéo bằng hệ thống tời. Khu trước là nơi hổ vui chơi và tắm nắng; phía sau là chỗ ăn, ngủ. Hàng ngày, tổ chia ca dọn vệ sinh “buồng” ngủ sau khi lùa hổ ra khu trước. Nhân viên phải khóa cửa cẩn thận trước khi phun nước, cọ sàn, quét khô…

Chuyện những người nuôi hổ ở công viên Thủ Lệ

Anh Phúc chia khẩu phần ăn cho các chú hổ...

Chuyện những người nuôi hổ ở công viên Thủ Lệ

... rồi trực tiếp cho hổ ăn

“Làm nghề chăm sóc hổ thì người nào chả sợ. Người nhà ai cũng khuyên can nhưng đây là nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn…” , anh Phúc chia sẻ.

Theo anh Phúc, nghề nuôi hổ là nghề vất vả. Anh còn nhớ năm 2009, con Bình Dương bị ốm và phải nằm cũi, nhân viên Tổ Thú dữ phải mang giường ngủ kê gần cũi để theo dõi sát sao và tiện chăm sóc. Ngày này qua ngày khác, anh Phúc thái nhỏ từng miếng thịt rồi dùng tấm gỗ đưa sát vào mồm Bình Dương. Khi tiêm, một người cầm gậy khua khoắng thu hút hổ chú ý, người kia… rình rình rồi đâm xi lanh vào mông. Nhớ lại năm đó, anh Phúc bảo: “Mình ốm không sao chứ hổ ốm thì lại khổ”.

Trước đó, năm 2008, một “cô” hổ sinh hạ được 4 “nhóc” xinh xắn lúc 12h trưa nhưng lại không chịu cho con bú. Đây là tình thế nguy hiểm vì hổ con sẽ chết nếu không có sữa. 15h, anh Phúc buộc phải xin phép cơ quan rồi trực tiếp vào chuồng tách hổ con mang ra ngoài “nuôi bộ”. Nhân viên tại đây tìm mua chó mới đẻ để cho hổ con bú. Nửa tháng sau, chó hết sữa. Anh Phúc lặn lội đi Sơn Tây (Hà Tây cũ) tìm mua con chó khác. Anh vẫn nhớ như in cảnh mọi người “sung sướng” ôm từng “nhóc” hổ con để cho chúng bú sữa, mỗi đêm từ 4 đến 5 lần. Sau này, Tổ Thú dữ chuyển phương án “nuôi bộ” bằng sữa hộp dành cho trẻ nhỏ nên các anh không phải đi tìm mua chó nữa. Nhưng đáng tiếc là 2 con hổ chết sớm do không kịp thích nghi; 1 con chết sau khi mổ thoát vị rốn. Hiện còn một con tên Nô vẫn sống khỏe mạnh, nặng 150kg.

Một chuyện khá lạ là anh Phúc và đồng nghiệp phải thường xuyên kiểm tra…phân của hổ. Nếu phân cục là hổ khỏe; phân cứng, màu hơi hồng thì hổ bị táo. Nhờ đó, vườn thú sẽ thay đổi khẩu phần ăn sao cho phù hợp. Nếu hổ bị bệnh đường ruột thì tăng xương, bị táo thì tăng gan, giảm xương…

Xung quanh chuyện chăm sóc hổ mang thai cũng lắm điều thú vị. Khi hổ “động dục” thường có biểu hiện bỏ ăn, cọ lông vào chuồng và nước tiểu đục. Đầu tiên, nhân viên vườn thú sẽ xua hổ đực đến gần cửa để hổ cái quen mùi rồi mới ghép chuồng. Nếu giao phối được thì hổ cái quay lại… cắn con đực; nếu không được thì… gầm gừ. Trong 2 ngày, hổ sẽ giao phối vài lần rồi bị tách chuồng. Vườn thú sẽ cho hổ phối lại sau 1 tháng. Nếu hổ cái không chịu thì nghĩa là đã có kết quả. Hiện anh Phúc còn biết… tính ngày để hổ thụ thai luôn chứ không cần phải thử theo cách như trên. Chỉ bằng cách quan sát, anh Phúc cũng nhận biết hổ cái đó có thai hay chưa.

Khi thụ thai, hổ cái sẽ đẻ sau 100 đến 105 ngày. Nửa tháng trước khi hổ sinh con, Tổ Thú dữ phải đóng ổ to bằng cái giường, làm bằng gỗ, cao 20 cm và để trong góc chuồng. Nhân viên vườn thú sẽ vệ sinh kỹ hơn và tăng khẩu phần ăn của hổ cái thêm 1kg. Mọi biểu hiện của hổ cái được theo dõi bằng camera. Sát ngày hổ đẻ, nhân viên không vào vệ sinh và che chắn chuồng kỹ lưỡng vì hổ mẹ sẵn sàng bỏ con nếu ngửi thấy hơi lạ. Thậm chí, anh Phúc phải bôi phân hổ vào găng tay rồi mới “dám” vệ sinh chuồng sau ngày hổ đẻ 1 tuần.

Chuyện những người nuôi hổ ở công viên Thủ Lệ

Chuyện những người nuôi hổ ở công viên Thủ Lệ

Chuyện những người nuôi hổ ở công viên Thủ Lệ

Anh Phúc đang "tâm sự" với chú hổ có biệt danh là con Điên.

Thừa nhận hổ là loài vật có bản năng hoang dã nhưng anh Phúc và 17 nhân viên trong Tổ thú dữ chưa gặp tai nạn nào đáng kể bởi các quy định an toàn ngặt nghèo. "Nếu không tâm huyết thì khó có thể gắn bó với nghề… ", anh khẳng định chắc nịch.

Nguồn Khám Phá

Nên xem

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động