Chuyện những người "đo" giông bão

(LĐTĐ) Ngày 1/8, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão gây mưa to ở Hà Nội, chúng tôi tìm đến Trạm khí tượng Hà Đông (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) để hiểu hơn về công việc của những quan trắc viên tại đây.
Ngày Nước và Khí tượng thế giới 2020: “Đo đếm từng hạt mưa - Chắt chiu từng giọt nước”
Biến đổi khí hậu, thách thức lớn của ngành khí tượng thủy văn

chuyen nguoi do giong bao

Hàng ngày mọi người vẫn thường xuyên được cập nhật các thông tin dự báo thời tiết trên báo, đài, tivi... Tuy nhiên, chắc hẳn không mấy ai biết được đằng sau những thông tin có được này là cả một sự nỗ lực làm việc không ngơi nghỉ của đội ngũ cán bộ quan trắc viên. Ngày đêm họ túc trực theo dõi, đo đạc từng lượng mưa, tốc độ gió, nhiệt độ không khí... để có những thông tin chính xác nhất thông báo đến cho người dân.

Trạm khí tượng Hà Đông được đặt ở nơi khá xa trung tâm Hà Nội, dường như tách biệt với sự ồn ào của phố thị. Trong căn phòng nhỏ, một người phụ nữ vừa lúi húi ghi ghi chép chép số liệu, vừa lách tách gõ bàn phím. "Suốt từ sáng đến giờ, mấy chị em thay phiên nhau trực bão cứ quanh quẩn với cơn bão này, từ áp thấp nhiệt đới, "nó" chuyển thành cơn bão số 2, "dự" là vài ngày tới Hà Nội có mưa to đến rất to đấy em à", chị Đinh Thị Hải Yến (47 tuổi), quan trắc viên Trạm khí tượng Hà Đông nói như vậy khi vừa gặp chúng tôi.

chuyen nguoi do giong bao
Chị Đinh Thị Hải Yến (47 tuổi), quan trắc viên Trạm khí tượng Hà Đông đang tổng hợp để báo cáo.

Chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình, chị Yến cho biết, công việc hàng ngày của một quan trắc viên là tiến hành đo lưu lượng nước, mực nước, nhiệt độ nước, nhiệt độ không khí và lưu lượng mưa... sau đó tổng hợp để báo cáo với Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ. 24 năm nay, người phụ nữ ấy vẫn miệt mài với nghề “đo gió đo mưa”, công việc thầm lặng mà chẳng mấy ai biết tới.

Cường độ công việc theo từng giờ, từng ngày, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Chính vì thế, quan trắc viên khi nào cũng tập trung cao độ trong, xử lý chính xác từng con số, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng sẽ gây ra hậu quả khôn lường.

chuyen nguoi do giong bao
Sau mỗi obs quan trắc quan trắc viên phải hoàn thiện số liệu và sổ sách, đảm bảo số liệu được cập nhật liên tục 24/24h và 3 tiếng một lần

Chị Yến cho biết, sau mỗi obs quan trắc, chúng tôi phải hoàn thiện số liệu và sổ sách, đảm bảo số liệu được cập nhật liên tục 24/24h và 3 tiếng một lần, vào các obs quan trắc: 1h, 4h, 7h, 10h… phải thu thập và chuyển số liệu. Đây là các khung giờ phải báo cáo theo quy chuẩn quốc tế và quy định chung của ngành.

Ngoài ra, chúng tôi có thêm nhiệm vụ báo cáo lượng mưa cho Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai Hà Nội, cập nhật số liệu phục vụ Chi cục Kiểm Lâm Hà Nội trong công tác phòng chống cháy rừng của địa phương, cung cấp số liệu phục vụ phòng chống bão lũ cho các cơ quan cấp trên từ Trung ương đến địa phương khi có yêu cầu. Hàng tuần và hàng tháng chúng tôi đều phải cập nhật số liệu tuần và báo cáo để phục vụ cho công tác dự báo và số liệu lưu khi cần sử dụng.

chuyen nguoi do giong bao
chuyen nguoi do giong bao
Chị Yến thu thập dữ liệu từ các máy đo ngoài vườn khí tượng

Theo quy định của ngành khí tượng, trong điều kiện bình thường, một ngày các trạm phải thu thập và phát báo 8 lần vào các giờ tròn 1h, 4h, 7h... Mỗi lần như vậy gọi là 1 "ốp" (obs). "Việc đầu tiên tôi làm là chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho 1 obs quan trắc để đảm bảo cho công tác thu thập số liệu được liên tục và chính xác". Chị Yến cho biết...

Mới đó đã 18h30, ngoài sân trận mưa đổ xuống mái tôn xua tan không gian tĩnh lặng. Lấp loáng ánh đèn xe máy đi vào trong sân, hai mẹ con chị Nguyễn Thị Sông Giang chở nhau đến Trạm để bắt đầu ca trực từ 7h tối đến 7h sáng hôm sau. Lau những giọt nước mưa trên mái tóc cô con gái nhỏ, chị Giang nói: "Nay đến phiên chị trực, cháu lại đi theo mẹ trực đêm cho đỡ nhớ".

Chị Giang là Trạm trưởng Trạm Khí tượng Hà Đông. Vừa đến, chị đã nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị máy móc, thiết bị, sổ sách và phương tiện thông tin... những vật dụng cần thiết cho 1 obs quan trắc lúc 19h. Ngay sau đó, chúng tôi mặc áo mưa, theo chân chị ra vườn khí tượng. Trong màn đêm đen bao phủ, những hạt mưa nặng trĩu dường như không ngăn được bước chân thoăn thoắt di chuyển từ cột đo nhiệt độ nước sang cột đo tốc độ gió, cột đo lượng mưa...

chuyen nguoi do giong bao
Chị Nguyễn Thị Sông Giang, Trạm trưởng Trạm Khí tượng Hà Đông (Hà Nội) và cô con gái nhỏ

Chị Giang cho biết: "Trong 1 obs quan trắc, tôi phải thực hiện 2 phần: ngoài vườn khí tượng và trong nhà. Phần ngoài vườn gồm các yếu tố: nhiệt độ, ẩm độ, mây, hiện tượng khí tượng... Ở đây, quan trắc viên phải trực tiếp đi các vị trí đặt máy đo bất kể thời tiết".

Sau xong công việc ngoài vườn, chị Giang tiếp tục quan trắc số liệu trong phòng kỹ thuật của Trạm, nơi đặt các thiết bị ghi tự động và bán tự động. Các thông số biểu thị đặc biệt là thông số khí áp sẽ cho biết về các hình thái thời tiết có thể xảy ra như mưa bão, gió mùa đông bắc, nắng nóng gay gắt…

19 năm trong nghề, nên dường như việc vận hành các máy móc với chị Giang rất thành thục. "Chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo mọi thiết bị máy móc của trạm được vận hành trơn tru. Nếu có sai sót, hỏng hóc, chúng tôi phải tự cách khắc phục hoặc đề đạt lên cấp trên để có phương án xử lý kịp thời", chị Giang chia sẻ.

chuyen nguoi do giong bao
Một lần đi obs của chị Giang trong ca trực đêm

Khác với ban ngày, công việc các obs ban đêm 22h, 1h, 4h, khi ra vườn khí tượng, quan trắc viên phải đứng trong tối cho quen mắt với bóng tối để quan trắc được các yểu tố như mây, tầm nhìn ngang và hiện tượng khí tượng các yếu tố này phải quan trắc bằng mắt không được có đèn.

Theo chi Giang, vất vả nhất đối với người quan trắc viên là những ngày có bão, rét đậm, rét hại và khi xuất các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Tất cả nhân viên trong đơn vị đều phải lên ứng trực, lúc đó tùy theo yêu cầu phải cung cấp số liệu 30 phút hoặc 1h một lần

Chị Giang tâm sự, với nghề quan trắc khí tượng, quy định về giờ đi obs là bắt buộc, tất cả các quan trắc viên phải tuân thủ một cách chính xác. Máy móc đã mặc định các khung giờ, mọi người đi “ốp” và báo cáo số liệu không được nhanh hay chậm một phút. Bởi chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

chuyen nguoi do giong bao
Những công việc lặp đi lặp lại từ sáng đến đêm của người quan trắc viên.

Công việc dự báo đơn điệu, nặng nhọc lại đòi hỏi chất lượng, hiệu quả cao. Chị Giang cho biết, ngày này qua ngày khác, chỉ đối diện với những con số vô hồn nên dễ buồn chán, nản lòng lắm. Do vậy, để gắn bó được với nghề này lâu dài, những cán bộ khí tượng đặc biệt là chị em phải rất yêu nghề. Khi tôi phải trực vào ca tối, cô con gái rất thích đi theo và ngủ luôn tại trạm cùng mẹ. Chồng tôi cũng làm trong nghề nên rất hiểu cho công việc của vợ.

Theo chị Giang, Trạm khí tượng Hà Đông có 5 cán bộ, chia ca cho nhau, một người ca ngày và một người ca đêm. Trong ca trực ngoài công tác chuyên môn những người quan trắc viên ở đây còn phải kiêm thêm nhiều vị trí như bảo vệ, lao công... đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh, an toàn cơ quan. Bên cạnh đó họ còn là các tuyên truyền viên, tuyên truyền các kiến thức khí tượng thủy văn tới nhiều người dân địa phương nơi cơ quan đóng trên địa bàn.

chuyen nguoi do giong bao
Quả cầu nhật quang, một dụng cụ đo trong vườn khí tượng

Những con quay đo gió, những quả cầu nhật quang cứ thế trở thành một phần trong cuộc đời mỗi quan trắc viên. Mỗi bản tin chỉ dài chưa đầy một trang giấy A4, nhưng trách nhiệm của người làm ra chúng thì vô cùng lớn lao.

Những bản tin dự báo mà ngành khí tượng thủy văn đưa ra hàng ngày, thậm chí hàng giờ là minh chứng sống động nhất, chứng tỏ đội ngũ quan trắc viên luôn biết cách vượt lên mọi trở ngại gian khó trong cuộc sống và công tác, thực hiện các hoạt động dự báo, thông tin khí tượng thủy văn, quan trắc, giám sát biến đổi khí hậu phục vụ phòng, chống thiên tai ngày một cách chính xác và hiệu quả.

Hữu Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động