Chuyển đổi số “chìa khóa sinh tồn” đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chia sẻ tại “Hội nghị Thương mại điện tử - Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và Ứng dụng công nghệ số cho doanh nghiệp”, tổ chức sáng ngày 5/9/2025, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ tại Việt Nam đạt trên 25 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm trước và chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
![]() |
| Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo |
Theo bà Lại Việt Anh, TMĐT không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của nền kinh tế số quốc gia. Sự hiện diện ngày càng nhiều của hàng hóa Việt Nam trên các kênh TMĐT quốc tế đã và đang mở ra cơ hội lớn để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao khả năng chống chịu trước biến động toàn cầu và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia.
“Công nghệ số chính là đòn bẩy quan trọng cho sự phát triển của TMĐT. Việc ứng dụng các công nghệ như AI, Big Data và IoT sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, giảm chi phí, phân tích xu hướng thị trường chính xác và xây dựng chiến lược tiếp cận thông minh, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế”, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Lại Việt Anh bày tỏ.
Cùng góc nhìn này, ông Nick Chai, Chủ tịch ACBC Malaysia nhận định Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới của khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa phong phú, lực lượng dân số trẻ và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ. Đây được xem là “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp Việt bứt phá và tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Chia sẻ từ góc nhìn quốc tế, ông Xiao Qiuli - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại điện tử Mua sắm Toàn cầu Quảng Đông (GGBingo), cho rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tăng tốc xuất khẩu nhờ mô hình TMĐT đa kênh. Ông Xiao Qiuli dẫn chứng từ kinh nghiệm Trung Quốc, quốc gia đạt 2,71 nghìn tỷ NDT kim ngạch TMĐT xuyên biên giới năm 2024 nhờ phát triển logistics, kho ngoại quan và nền tảng công nghệ hiện đại. Theo ông, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng mô hình này để nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
“Đạng hóa thị trường là yếu tố then chốt, không chỉ tập trung vào Mỹ hay Trung Quốc mà còn mở rộng sang ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh. Song song đó, việc chuyển dịch từ OEM sang D2C để xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam”, kết hợp khai thác hiệu quả các kênh Amazon, TikTok Shop, Lazada, Shopee, JD.com… sẽ giúp gia tăng độ phủ và tối ưu doanh số. Đặc biệt, đầu tư vào logistics quốc tế cùng đào tạo nhân lực TMĐT xuyên biên giới sẽ là nền tảng giúp hàng Việt vươn xa và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Xiao Qiuli nhấn mạnh.
![]() |
| Chuyển đổi số “chìa khóa sinh tồn” đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (Ảnh: Đ.Đ) |
Quan điểm này cũng được nhiều diễn giả trong nước đồng tình. Bà Vũ Xuân Linh, Giám đốc Quan hệ Đối tác Chiến lược (Việt Nam), Tập đoàn Sea, Singapore khẳng định thị trường ASEAN chính là “biên giới số” cho các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh tham gia TMĐT xuyên biên giới. ASEAN hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam với kim ngạch đạt 32 tỷ USD năm 2023, đồng thời được dự báo có quy mô TMĐT đạt 330 tỷ USD vào năm 2025. Đây không chỉ là khu vực năng động với sức mua gia tăng, mà còn là điểm đến đã được kiểm chứng cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt tại các thị trường trọng điểm như Singapore, Thái Lan và Malaysia.
Thông qua các chương trình như Shopee International Platform (SIP), hơn 350.000 doanh nghiệp SMEs đã tham gia xuất khẩu trực tuyến, tận dụng hệ sinh thái logistics, thanh toán và chăm sóc khách hàng tích hợp sẵn để “ngồi một nơi - bán toàn cầu”. Các dịch vụ giá trị gia tăng như dịch thuật tự động, tối ưu hiển thị sản phẩm, kiểm soát danh mục hàng hóa và chăm sóc khách hàng bằng ngôn ngữ bản địa giúp giảm đáng kể rào cản khi mở rộng ra khu vực.
Ông Võ Thanh Tòng, Quản lý Tài khoản Cấp cao, Amazon Global Selling Việt Nam cũng cho rằng: “Kể từ năm 2019, Amazon Global Selling đã đồng hành cùng hàng nghìn doanh nghiệp Việt, giúp số lượng sản phẩm bán ra tăng 300% và số thương hiệu đăng ký quốc tế tăng hơn 35 lần. Xu hướng doanh nghiệp chuyển từ mô hình OEM sang D2C, tận dụng logistics và công cụ số trên các nền tảng đang được chú trọng để đưa hàng Việt "cất cánh" toàn cầu”…
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu, doanh nghiệp đã dành nhiều thời gian chia sẻ về vai trò công nghệ số. Trong đó, các đại biểu đều đồng tình cho rằng, trong bối cảnh công nghệ phát triển thần tốc và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), chuyển đổi số được xem là “chìa khóa sinh tồn”.
Cùng đó, các đại biểu cũng đồng thuận về tầm quan trọng của việc đồng hành giữa các cơ quan quản lý, sự hợp tác chặt chẽ và toàn diện giữa các đối tác trong và ngoài nước, cùng với tinh thần đổi mới và chủ động từ phía doanh nghiệp. TMĐT và ứng dụng công nghệ số sẽ tiếp tục đóng vai trò là động lực quan trọng, thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững và vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội
Tin khác
Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ
Thị trường 21/12/2025 08:49
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang
Thị trường 21/12/2025 08:44
Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Kinh tế 20/12/2025 10:06
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh
Thị trường 20/12/2025 10:05
Bộ Tài chính đề xuất gỡ vướng thuế GTGT cho nông, lâm, thủy sản
Thị trường 19/12/2025 09:24
Giá xăng dầu hôm nay (19/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 19/12/2025 07:30
Tâm lý thận trọng bao trùm thị trường trong phiên đáo hạn phái sinh
Thị trường 19/12/2025 06:24
Giá vàng hôm nay (19/12): Vàng miếng tăng nhẹ, duy trì ở vùng giá rất cao
Thị trường 19/12/2025 06:15
Tỷ giá USD hôm nay (19/12): Giá USD trên thị trường tự do giảm chiều mua vào
Thị trường 19/12/2025 06:10
Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Giá USD "chợ đen" tăng nhẹ chiều bán ra
Kinh tế 18/12/2025 08:23

