Chuyện bác sĩ, Chủ tịch Công đoàn chống dịch

(LĐTĐ) Hơn 1 năm qua, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, các bác sĩ, nhân viên y tế trên cả nước đã và đang tiếp tục thể hiện ý chí, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn đứng vững ở tuyến đầu chống dịch... Thời điểm này, khi Hà Nội đã trở về những ngày “bình thường mới”, khi dịch bệnh Covid-19 tạm thời được đẩy lùi, chúng tôi có dịp trò chuyện với Thạc sĩ - Bác sĩ Hoàng Xuân Huệ, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm.
Những tấm gương truyền cảm hứng Nhân lên những việc tử tế từ “tổ hợp miễn phí”

Những ngày không quên

Ngày cuối cùng của tháng 1/2021 là một ngày không thể nào quên đối với bác sĩ Hoàng Xuân Huệ. Ngay sau khi ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn (bệnh nhân N.Q.M, nam, có địa chỉ tại số 479 đường Phúc Diễn, tổ 1, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm), không đầy 1 ngày sau đó, trên địa bàn đã xác định thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các ca bệnh mới đều là người cùng nhà với bệnh nhân N.Q.M. Chùm 6 ca mắc Covid-19 ngay trong một gia đình đã khiến y bác sĩ, các cơ quan chức năng “đau đầu” tìm phương án xử lý.

Chuyện bác sĩ, Chủ tịch Công đoàn chống dịch
Bác sĩ Hoàng Xuân Huệ là một trong những y bác sĩ đi đầu trên tuyến đầu chống dịch

“Thời điểm đó, trường hợp bệnh nhân là học sinh Trường tiểu học Xuân Phương có lẽ là trường hợp phức tạp nhất. Do vậy, sau khi họp trực tuyến về công tác chống dịch với Thành phố trong chiều 30/1 thì ngay rạng sáng 31/1, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội cũng đã có cuộc họp khẩn với quận Nam Từ Liêm. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Uỷ ban nhân dân quận đã quyết định cho học sinh nghỉ học, kiểm soát dịch tễ tại nhà. Đặc biệt, thành lập khu cách ly tập trung tạm thời ngay tại trường với những trường hợp F1”, chị Huệ nhớ lại.

Đêm hôm đó, chị Huệ cùng các y bác sĩ của Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã phải trắng đêm “dập dịch”. Họ đã thực hiện tất cả các biện pháp y tế theo quy định, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho các trường hợp liên quan ngay trong đêm. Và cũng nơi đây đã ghi nhận một cái Tết đặc biệt chưa từng có ở một nơi “nội bất xuất, ngoại bất nhập” của cô và trò trường Tiểu học Xuân Phương. Thời điểm đêm giao thừa, những đôi tay bé xíu của các con vẽ bông hoa đào trên bảng; thương các cô giáo và nhất là các con lần đầu tiên ăn tết xa nhà, chị Huệ và một số đồng nghiệp của mình đã kìm nén cảm xúc để động viên tinh thần, trấn an tâm lý cho cô và trò yên tâm đón Tết.

Khi được hỏi về sự hi sinh trong công tác chống dịch, chị Huệ bày tỏ, nỗ lực của chị không là gì so với Giám đốc Trung tâm y tế quận và các đồng nghiệp của mình. Một thời gian dài, trên những chiếc bàn la liệt test xét nghiệm, đồng nghiệp của chị với bộ đồ bảo hộ kín mít nóng bức như tắm hơi trong cả ca trực. Một hai ngày đầu không thể nhìn nổi, khẩu trang làm mờ hết kính bảo hộ, lại thêm lớp kính chắn bên ngoài. Với những chiến binh này, thời gian được tính bằng tốc độ lấy mẫu xét nghiệm.

Chia sẻ về những khó khăn đặc thù riêng của địa bàn, chị Huệ cho biết, Nam Từ Liêm là quận có số lượng người nước ngoài sinh sống cao nhất Thành phố. Trong đợt dịch thứ ba, quận ghi nhận số lượng người đi về từ vùng dịch Hải Dương cao chỉ sau quận Hoàng Mai. Chính vì vậy, mỗi cán bộ của Trung tâm Y tế quận phải “chia lửa” cho nhau. Cán bộ khoa kiểm soát bệnh tật và khoa xét nghiệm là “thủ lĩnh” hướng dẫn cầm tay chỉ việc cho cán bộ của các khoa, phòng, trạm y tế. 100% cán bộ y tế được tập huấn nhiều lần về sử dụng bảo hộ lao động và kiểm soát nhiễm khuẩn. Việc bảo đảm an toàn cho đồng nghiệp là ưu tiên hàng đầu vì nếu không bảo vệ được cán bộ y tế thì coi như thất bại trong công tác phòng chống dịch.

Cán bộ Công đoàn gương mẫu, nhiệt tình

Say sưa bên những câu chuyện về đồng nghiệp, khi được hỏi về mình, chị chỉ cười: “Mình có làm được gì đâu”. Có lẽ, ngay từ khi bước chân làm nghề y chị đã xác định vai trò của một bác sĩ phải gắn liền với trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ giúp đỡ cộng đồng. Bên cạnh vai trò là Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận, chị Huệ còn là một Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, nhiệt tình.

Chị Huệ chia sẻ, thời gian qua, dịch Covid-19 đã tác động tới mọi mặt tình hình kinh tế - xã hội. Tại Việt Nam, mặc dù nước ta đã kiểm soát tốt dịch, tuy nhiên những tác động của đại dịch đến tình hình lao động sản xuất nói chung và của đoàn viên công đoàn, người lao động ngành y tế là hết sức rõ rệt. Trong hơn một năm thực hiện chống dịch Covid-19, cán bộ Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã đoàn kết, trách nhiệm, tận tụy với công việc ở những điểm nóng của dịch bệnh. Nơi tuyến đầu chống dịch, các y bác sĩ luôn túc trực, không quản ngày đêm, cách ly gia đình và người thân để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, tạo điều kiện vững chắc củng cố thành quả chống dịch.

Do vậy, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, chị Huệ đã đề xuất với cấp trên thường xuyên quan tâm, chăm lo, bảo vệ sức khỏe cán bộ y tế. Quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhằm thể hiện đúng vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác đại diện, chăm lo và bảo vệ sức khỏe cán bộ y tế, coi sức khỏe của cán bộ y tế là tài sản quốc gia. Trong thời gian qua, Công đoàn Trung tâm Y tế quận đã chủ động phối hợp với các đơn vị để triển khai nhiều hoạt động mang tính hiệu quả cao, đặc biệt trong phòng, chống Covid-19. Động viên cán bộ, đoàn viên, người lao động Trung tâm Y tế quận hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”…

Bên cạnh đó, chị Huệ còn là một trong những cán bộ Công đoàn đi đầu trong các phong trào của tập thể, cộng đồng. Chị thường xuyên kêu gọi đoàn viên công đoàn quyên góp, giúp đỡ đối với những gia đình người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đến tận nhà để động viên, trao quà và toàn bộ kinh phí huy động được cho gia đình người bệnh. Thời điểm dịch bệnh Covid-19 khiến nguồn máu hiến tặng đã thiếu càng trở nên thiếu hụt trầm trọng. Nhận được kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội về vận động hiến máu tình nguyện, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn của đơn vị, chị triển khai đến toàn bộ các tổ công đoàn, đến từng trạm trưởng trạm y tế các phường để huy động nguồn máu hiến tặng. Chị cùng các đồng nghiệp, nhân viên trong đơn vị tham gia hiến máu sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện về sức khỏe. Nhờ vậy mà nguồn máu hiến tặng vượt chỉ tiêu đặt ra, những giọt máu hiến tặng mang ý nghĩa gấp đôi trong cơn bão dịch Covid-19.

Và còn nhiều, rất nhiều câu chuyện tình người được chị và các đồng nghiệp nhắc đến trong mùa dịch. Sự đóng góp thầm lặng của bác sĩ Huệ cùng các đồng nghiệp của chị là một trong những câu chuyện về những “bông hồng” trên tuyến đầu chống dịch và về sự tử tế phía sau chiếc áo blouse trắng.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Xem thêm
Phiên bản di động