Chương trình Chinh phục kỳ thi: "Học ít nhưng mà chất”

(LĐTĐ) Chương trình Chinh phục kỳ thi vào lớp 10 đã bắt đầu lên sóng từ ngày 2/3 với 16 bài giảng về môn Toán, Ngữ Văn và 26 bài giảng môn tiếng Anh. Tới đây, Chinh phục kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2020 sẽ được lên sóng vào ngày 6/4 với nhiều nội dung hấp dẫn và bổ ích.
chuong trinh chinh phuc ky thi hoc it nhung ma chat Hướng dẫn xử lý các trường hợp bị sốt, ho, khó thở tại trường học
chuong trinh chinh phuc ky thi hoc it nhung ma chat Hà Nội: Không được thu bất kỳ khoản tiền nào đối với học sinh khi học Online
chuong trinh chinh phuc ky thi hoc it nhung ma chat Đa dạng hình thức học tập tại nhà mùa dịch Covid-19

Được biết, Chinh phục mùa thi là một trong những dự án học tập trọng điểm được khởi động vào mùa thi hàng năm trên kênh VTV7 từ năm 2016. Mục tiêu của chương trình từ khi mới ra đời không phải là thay thế lớp học mà chỉ song hành giúp học sinh tổng hợp kiến thức dàn trải trong các năm học, phân tích để học sinh có thể hiểu bài sâu và vững hơn, từ đó tự tin tham dự các kỳ thi.

Chương trình hướng trọng tâm đến các em học sinh ở nông thôn và miền núi, vùng sâu, vùng xa để giúp các em có điều kiện được tiếp cận với những bài giảng chất lượng hơn mà hoàn toàn miễn phí, từ đó có thể góp phần thu hẹp khoảng cách học tập giữa các vùng miền.

Sau 4 năm lên sóng, chương trình đã xây dựng được một kho dữ liệu đồ sộ gồm hơn 200 bài giảng trên truyền hình và gần 500 clip bài giảng được biên tập lại để phát trên hạ tầng số, giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm và học tập theo nhu cầu, đặc biệt trước mỗi mùa thi.

chuong trinh chinh phuc ky thi hoc it nhung ma chat
Đội ngũ giáo viên giảng dạy trên chương trình Chinh phục kỳ thi.

Điểm khác biệt của Chinh phục kỳ thi được thể hiện qua thông điệp của chương trình là “Học ít nhưng mà chất” . Theo đó, VTV7 luôn nỗ lực xây dựng những nội dung chất lượng nhất, cô đọng nhất để đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh; giúp việc học tập, thi cử không trở thành gánh nặng mà hoàn toàn nằm trong khả năng chủ động học tập của mỗi học sinh.

Ban cố vấn chương trình và đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy trên sóng cũng được VTV7 tuyển chọn kỹ lưỡng từ mạng lưới những giáo viên ưu tú. Trong đó tiêu chí để trở thành giáo viên trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia đòi hỏi không chỉ ở kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sư phạm cao mà còn cần ngoại hình dễ nhìn, thân thiện với học sinh, khả năng thiết kế bài giảng linh hoạt với việc học trực tuyến.

Ngoài ra, format chương trình không theo mô tuýp học tập thụ động mà đẩy mạnh tương tác giữa giáo viên và học sinh, xây dựng những nội dung bài học sinh sinh động, trẻ trung, tạo sự hứng khởi trong quá trình tiếp thu kiến thức. Đối với các đề thi mẫu, đáp án sẽ được cập nhật liên lục trên website và fanpage VTV7 để các em có điều kiện làm quen và tương tác hỏi đáp với giáo viên qua các buổi livestream hoặc comment trên fanpage.

Trong công văn số 793/BGDĐT-GDTr ngày 12/3 về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường hướng dẫn giáo viên, học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia (kênh VTV7 và một số kênh truyền hình trung ương khác) và các kênh truyền hình khác được công bố trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT.

Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ tham gia thẩm định những nội dung trong chương trình Chinh phục kỳ thi một cách kỹ lưỡng.

Năm nay, chương trình Chinh phục kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ được lên sóng vào 12h và 22h các ngày trong tuần từ ngày 6/4 với 9 môn học: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân trong 30 số phát sóng mới (thời lượng 60 phút/1 số).

Các bài giảng trong chương trình được thiết kế bám sát với nội dung kiến thức có trong bộ đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra. Đồng thời có cả những phần kiến thức, bài giảng tiệm cận cách thi đánh giá năng lực (đang dần là xu thế) để học sinh làm quen. Cuối các bài giảng đều có phần tổng hợp, tóm tắt nội dung kiến thức bằng sơ đồ hình ảnh (infographic), sơ đồ tư duy (mindmap) giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa, nhớ kiến thức, học đúng, học trúng, “học ít mà chất”.

Chinh phục kỳ thi vào lớp 10 đã bắt đầu lên sóng từ ngày 2/3với 16 bài giảng về môn Toán, Ngữ Văn và 26 bài giảng môn tiếng Anh. Chương trình sẽ là “công cụ đắc lực” giúp các em học sinh có thể ôn tập ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào trong “kỳ nghỉ lịch sử” này. Đặc biệt, các bài giảng sử dụng trong Chinh phục kỳ thi vào lớp 10 đã được tham khảo từ đề thi ở nhiều địa phương nên các em học sinh có thể yên tâm ôn tập một cách tốt nhất.

Chia sẻ về chương trình, nhà báo Nhật Hoa (Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình giáo dục) cho biết: “Ngay từ những năm đầu tiên, chương trình đã nhận được phản hồi rất tích cực và cảm động về series Chinh phục kỳ thi của một số học sinh đạt được kết quả tốt; trong đó có cả những học sinh lớp 13, sau 1 năm đi lính nghĩa vụ về đã thi tốt nhờ xem Chinh phục kỳ thi của VTV7.

Năm nay, dịch bệnh Covid-19 khiến các em học sinh bị gián đoạn việc học trên lớp một thời gian khá dài,. Chính vì vậy, chúng tôi đã phát sóng tăng cường trên cả hai kênh TV và Youtube VTV7. Đồng thời, chúng tôi cũng đang xúc tiến phát hành bộ sách đi kèm chương trình truyền hình với những phương pháp ôn tập thông minh sử dụng sơ đồ tư duy, infographic ngắn gọn dễ nhớ, có mã liên kết để học sinh dễ dàng xem lại clip các bài giảng trên kênh Youtube VTV7, giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn".

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động