Chương Mỹ: Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ rừng

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Chương Mỹ luôn được các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Hàng năm, Hạt kiểm lâm huyện Chương Mỹ đều phối hợp với các xã có nhiều diện tích đất rừng tổ chức diễn tập chữa cháy, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ rừng trên địa bàn.
Hà Tĩnh: Nắng nóng kéo dài, tăng cường giám sát phòng chống cháy rừng Những bước chân không mỏi, ngày đêm trông giữ hàng chục hecta rừng nguyên sinh Xác minh vụ nhân viên quản lý bảo vệ rừng bị đánh

Huyện Chương Mỹ có tổng diện tích rừng trên 477 ha, trong đó có trên 37 ha rừng đặc dụng; 375 ha rừng phòng hộ; 64 ha rừng sản xuất; tỷ lệ che phủ của rừng đạt 2,06%.

Đồng chí Vũ Tuấn Dương, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm số 8 (Chi Cục kiểm lâm Hà Nội) cho biết: Cháy rừng là một trong những thảm họa, gây thiệt hại đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Không chỉ thiệt hại về cây rừng hay hệ sinh thái rừng, mà còn làm mất đi cái "nôi" trú ngụ của nhiều loài động vật, làm ảnh hưởng đến mội trường sinh thái và nhất là làm mất đi kho tàn vi sinh vật vô cùng quý giá trong đất. Vì vậy, chữa cháy rừng là một việc làm thiết thực, là nghĩa vụ của mọi người, nhằm góp phần hạn chế tối đa những thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Chương Mỹ: Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ rừng
Diễn tập chữa cháy rừng góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ rừng ở huyện Chương Mỹ.

Vừa qua, buổi diễn tập chữa cháy rừng cấp xã năm 2023 tại Đồi 854, thôn Đông Nam, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ đã được tổ chức thành công. Tại đây, các lực lượng tham gia diễn tập gồm: Tổ xung kích bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân tự vệ, đoàn viên, hội viên các ban ngành đoàn thể của xã; đồng chí trưởng thôn Đông Nam, đại diện các chủ rừng, bà con nhân dân trong thôn và tổ cơ động chữa cháy rừng của Hạt kiểm lâm số 8. Các lực lượng tham gia diễn tập đã được phổ biến về kỹ thuật chữa cháy rừng và an toàn trong khi diễn tập.

Buổi diễn tập được thực hiện dựa trên tình huống giả định: Người dân vào rừng đốt ong, lấy mật do bất cẩn gây cháy rừng. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, cộng gió Lào thổi mạnh nên đã không kiểm soát được ngọn lửa gây ra cháy lan sang diện tích rừng bên cạnh. Bà con nhân dân đang lao động sản xuất gần đó đã phát hiện cháy rừng và báo cho trưởng thôn Đông Nam.

Nhận được tin báo, đồng chí trưởng thôn Đông Nam đã ra thực tế kiểm tra mức độ, nhận thấy nguy cơ cháy trên diện tích lớn là rất cao nên đã khẩn trương huy động lực lượng vào hiện trường dập lửa, tuy nhiên do lửa cháy lan rộng không dập được, nên đã báo về Ban Chỉ đạo xã Nam Phương Tiến. Nhận được tin báo, Ban Chỉ đạo xã đã huy động Tổ xung kích, các ban ngành, đoàn thể, lực lượng công an, quân sự của xã tham gia chữa cháy và báo ngay cho Hạt kiểm lâm số 8 để hiệp đồng tham gia chữa cháy. Hạt kiểm lâm Chương Mỹ đưa người và các phương tiện, trang thiết bị đến ứng cứu chữa cháy kịp thời.

Trong quá trình diễn tập, có tình huống giả định trong quá trình các lực lượng khẩn trương thực hiện nhiệm vụ chữa cháy rừng, có 1 chiến sĩ dân quân bị ngạt khói cũng đã được cấp cứu nhanh chóng, kịp thời.

Tham gia buổi diễn tập, các lực lượng đã được trực tiếp tham gia vào các nhiệm vụ từ phát hiện, cảnh báo, tham gia dập lửa. Và việc chữa cháy rừng từ khi ngọn lửa nhỏ với các phương tiện thô sơ, đến khi phải huy động thêm nhiều lực lượng với các trang thiết bị như máy thổi gió, máy cắt tạo đường băng cản lửa, khoanh vùng cô lập đám cháy…

Khi đám cháy lớn hơn, các lực lượng đã được tham gia và chứng kiến công tác chữa cháy của lực lượng kiểm lâm với đầy đủ các trang thiết bị như chổi thép, máy cưa, máy bơm nước cao áp… Khi đám cháy được khống chế, dập tắt, các lực lượng tiếp tục được phân công dập tàn lửa, các đám cháy còn âm ỉ, không để sót nguồn lửa tại hiện trường.

Chương Mỹ: Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ rừng
Các lực lượng chức năng và người dân tham gia diễn tập chữa cháy rừng.

Là một trong những chủ rừng ở thôn Đông Nam, xã Nam Phương Tiến, ông Nguyễn Huy Tích cho biết: Gia đình ông hiện có hơn 40 ha trồng rừng và là hộ có diện tích rừng lớn nhất của xã. Tính đến thời điểm hiện tại, ông đã có gần 30 năm trồng và gắn bó với rừng.

Để chăm sóc bảo vệ rừng tốt, hàng năm ông Tích đều được tham gia tập huấn phòng cháy chữa cháy rừng từ 1 - 2 lần, được thực tập công tác phòng cháy chữa cháy rừng 1 lần. Qua đó đã giúp cho ông và gia đình, cũng như người dân địa phương, các chủ rừng... đều ý thức được công tác phòng cháy chữa cháy rừng là rất quan trọng. Nhờ sự chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, mà nhiều năm nay trên địa bàn xã Nam Phương Tiến không xảy ra cháy rừng. Ông Tích cũng bày tỏ mong muốn việc tập huấn, diễn tập tiếp tục được duy trì hàng năm, để từ đây rừng sẽ ngày càng được bảo vệ tốt hơn.

Buổi diễn tập chữa cháy rừng tại thôn Đông Nam, xã Nam Phương Tiến đã được tổ chức thành công và an toàn. Qua đó đã góp phân nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, nhân dân địa phương trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng; nâng cao tính chủ động phối hợp của các lực lượng tham gia chữa cháy rừng; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các lực lượng tham gia xử lý tình huống; phát huy vai trò chỉ đạo, chỉ huy phối hợp chữa cháy khi xảy ra cháy rừng, tổ chức nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để cháy lớn xảy ra. Cũng từ đó, góp phần nâng cao khả năng phối hợp của các lực lượng trên tinh thần phương châm 4 tại chỗ gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nam Phương Tiến cho biết: Nam Phương Tiến là địa phương có diện tích rừng lớn nhất huyện Chương Mỹ với gần 400 ha. Những năm qua, xã đã được các cấp, các ngành quan tâm và tiếp nhận nhiều vật tư về công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Hàng năm, Ban Chỉ đạo xã đều tiến hành bảo dưỡng và vận hành thử. Cùng đó, xã Nam Phương Tiến luôn quan tâm tới công tác tuyên truyền, tập huấn tới các chủ rừng và cán bộ, nhân dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng và nhiều năm nay, trên địa bàn xã không xảy cháy rừng.

Minh Khuê - Hoàng Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại thế giới khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày

DIFF và loạt show diễn của các nghệ sĩ huyền thoại thế giới khiến du lịch Đà Nẵng “nóng” lên từng ngày

(LĐTĐ) DIFF cùng loạt lễ hội và show diễn đẳng cấp quốc tế diễn ra khắp mọi ngõ ngách của thành phố được cho là điều làm nên sức nóng của Đà Nẵng hè này. Đó cũng là lý do hãng hàng không Vietnam Airlines chọn thành phố sông Hàn để tăng cường 2.000 chuyến bay đêm.
444 vận động viên tham dự Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động huyện Chương Mỹ

444 vận động viên tham dự Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng nay (18/5), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao huyện tổ chức Hội khỏe cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Chương Mỹ năm 2024. Tham gia Hội khỏe có 444 vận động là cán bộ, CNVCLĐ đến từ 95 Công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện.
Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Dưới đây là toàn văn Quy định quan trọng này.
Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội, Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(LĐTĐ) Chính sách tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương và phụ cấp và các chế độ khác (nếu có). Tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp…
Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Đoàn đại biểu “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên để dâng hoa, dâng hương báo công lên Bác nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.

Tin khác

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà dân trên phố Vũ Tông Phan

Nhanh chóng dập tắt đám cháy nhà dân trên phố Vũ Tông Phan

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ khu vực phòng thờ, tầng 4 ngôi nhà trong ngõ 509 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội...
Cháy xe ô tô Santafe trên đường vành đai 3 trong cơn mưa lớn

Cháy xe ô tô Santafe trên đường vành đai 3 trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Khoảng 21h30 tối 12/5, một chiếc xe ô tô Santafe đã bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên đường vành đai 3 hướng từ quận Hoàng Mai đến cầu Thanh Trì. Mặc dù lúc này trời đổ mưa to nhưng đám cháy vẫn bùng phát dữ dội, cột khói bốc cao hàng chục mét, gây ùn ứ giao thông.
Nhiều hoạt động trải nghiệm tại Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH

Nhiều hoạt động trải nghiệm tại Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH

(LĐTĐ) Khi đến Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH, người dân sẽ được trải nghiệm các tình huống giống với thực tế nhất, khi xảy ra một vụ việc, được tìm hiểu, thực hành các trang thiết bị về PCCC&CNCH; từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, giúp nâng cao kỹ năng sống, phát huy khả năng sinh tồn của bản thân, có thể giúp đỡ những người xung quanh trong những trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố.
Chính thức ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH

Chính thức ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH

(LĐTĐ) Ngày 10/5, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân long trọng tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH. Khi đến Trung tâm, người dân sẽ được trải nghiệm các tình huống giống với thực tế nhất khi xảy ra một vụ việc, được tìm hiểu, thực hành các trang thiết bị về PCCC&CNCH. Trung tâm mở cửa vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần (sáng từ 8h30-11h30, chiều từ 14h-17h).
Ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH

Ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC&CNCH

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Thanh Xuân, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bố trí, lắp đặt máy móc, trang thiết bị… và dự kiến sẽ tổ chức ra mắt, đưa vào hoạt động Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), bắt đầu từ ngày 10/5.
Để mỗi người dân là một người lính cứu hỏa

Để mỗi người dân là một người lính cứu hỏa

(LĐTĐ) Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và góp sức, đồng lòng của người dân, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có sự chuyển biến đáng kể. Đặc biệt, các mô hình phòng cháy, chữa cháy cộng đồng được triển khai hiệu quả, giúp xử lý nhanh chóng, hạn chế tối đa thiệt hại khi có vụ việc xảy ra.
Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Người dân cần chủ động đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Để sớm có các biện pháp phòng ngừa, Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động