Chuyện kể của người Cựu chiến binh Quân đội nhân dân Việt Nam:

Chúng tôi đã sống, chiến đấu và yêu như thế!

43 năm chiến tranh đã đi qua, nhưng những ký ức một thời bom lửa vẫn hiện lên rõ nét, không phai mờ trong tâm trí của người cựu chiến sĩ quân y ấy. Mặc bom rơi, mặc gian khổ, họ đã sống một cuộc đời thật đẹp và ý nghĩa. Một cuộc đời đáng sống…
co mot thoi chung toi da song chien dau va yeu nhu the Chuyện cựu chiến binh làm giàu
co mot thoi chung toi da song chien dau va yeu nhu the Phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”

Tôi gặp ông trong một ngày cuối tháng Tư lịch sử, khi cả nước đang tưng bừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2018)- ông là Trần Quang (sinh năm 1945) - một cựu chiến binh Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông cùng vợ là bà Đoàn Thị Tư (bệnh binh hạng 2/3) tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn từ năm 1964 - 1975. Từng là những người lính quân y, ông bà đã góp phần cứu chữa hàng nghìn thương, bệnh binh trong chiến trường. Với 50 năm được vinh dự được đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam, giờ đây, khi đã ở tuổi thất thập, ông Quang vẫn hăng hái tham gia sinh hoạt Hội cựu Chiến binh và có những nghĩa cử cao đẹp, ấm nghĩa tình đồng đội. Ánh mắt ông lúc nào cũng sắc lẹm, luôn ánh lên niềm vui của tuổi già được sống với người vợ tri kỷ và quây quần hạnh phúc viên mãn bên con cháu. Chúng ta hãy cùng lắng nghe người cựu binh kể lại câu chuyện về thời chiến đấu cũng như chuyện tình son sắc của 2 ông bà ngày ấy.

co mot thoi chung toi da song chien dau va yeu nhu the

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trên con đường Trường Sơn huyền thoại, tuy không trực tiếp cầm súng nhưng những người lính quân y đã đổ không ít mồ hôi, xương máu, thậm chí cả mạng sống, góp phần vào chiến công chung to lớn giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ảnh ông Trần Quang (đứng giữa) cùng đồng đội của mình.

Năm 1964, tròn 19 tuổi, ông Quang lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Ông là con độc nhất trong gia đình cách mạng nên được miễn nhập ngũ. Ông Quang nhớ lại: “Bố tôi lúc bấy giờ là Trưởng ty Lâm sản 3 tỉnh miền Bắc, còn tôi là lớp trưởng lớp chuyên toán của Trường chuyên Lam Sơn. Có thể nói, cuộc đời đã định hướng cho tôi con đường trở thành một trí thức với tương lai sáng lạng. Ngày ấy, lứa thanh niên chúng tôi vừa rời ghế nhà trường với bao ước mơ và hoài bão tươi đẹp sau cánh cổng trường đại học. Nhưng tôi đã không chọn con đường được trải hoa hồng đó. Tôi xung phong đi nghĩa vụ và tôi chọn trở thành một người lính”.

Vào nhập ngũ, anh lính trẻ Trần Quang được đào tạo tại trường Hạ sĩ quan lục quân, Sư đoàn 338. Tại đây, bằng sự cố gắng của mình, ông trở thành 1 trong 10 chiến sĩ ưu tú tiếp tục được cử đi học trường sĩ quan Quân y. Tốt nghiệp năm 1966, những người lính quân y ngày ấy hăng hái, nhiệt tình, xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Ông Quang cùng với những người đồng đội của mình đi bộ hành quân từ Sơn Tây (Hà Nội) men theo đường mòn Hồ Chí Minh vào R hết 6 tháng. Vào đây, ông được phân công là Trưởng khoa Dược Quân y, Viện H32, Quân khu 6 với nhiệm vụ pha chế thuốc cứu chữa kịp thời cho hàng nghìn thương, bệnh binh trong chiến trường.

“Ở đây, chúng tôi hàng ngày tiếp nhận các chiến sĩ bị thương ở mặt trận về nhiều vô kể”. Ông Quang nhớ lại. Quân số toàn đội ngày ấy khoảng 40 cán bộ, chiến sĩ, với tinh thần "một người làm việc bằng hai", phục vụ thường xuyên từ 100 đến 200 thương binh, bệnh binh mỗi ngày. Nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc, không quân Mỹ đánh phá vô cùng ác liệt nơi này suốt ngày đêm với mưu đồ "chặt đứt cuống họng" của miền Nam trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, bằng đủ loại vũ khí hiện đại nhất lúc bấy giờ.

Quân khu 6 là nơi xa đường dây tiếp tế của chiến dịch nên cuộc sống của bộ đội hết sức khó khăn. Đó cũng là một trong những nơi bị đánh phá ác liệt nhất. Đã có hàng ngàn tấn chất độc Dioxin được rải ở đây. Và ông Quang chính là một trong số những người lính đã bị phơi nhiệm thứ chất độc hủy diệt ấy. Có những giai đoạn địch đánh phá dữ dội, tuyến đường bị tắc nghiêm trọng, không thể đưa thương, bệnh binh về trung tâm điều trị. Tuy vậy, dù khó khăn, thiếu thốn trăm bề, nhưng tập thể cán bộ, y, bác sĩ vẫn phục vụ thương, bệnh binh hết lòng hết dạ, luôn luôn ghi nhớ lời dạy của Bác: "Người thầy thuốc giỏi, đồng thời phải là người mẹ hiền, phải bám sát bộ đội mà phục vụ như chính người thân của mình”.

Năm 1968, ông Quang được điều động về phụ trách Dược Quân khu, bị địch càn vào căn cứ, toàn bộ anh em đồng đội chiến sĩ phải di tán. Đến năm 1971, cấp trên yêu cầu ông trở lại H32 điều chế thuốc chi viện cho tuyền tuyến. “Cũng tại nơi đây, tôi đã gặp được người đồng đội, người chiến sĩ và là người phụ nữ của cuộc đời mình”. Ông Quang bồi hồi nhớ lại.

co mot thoi chung toi da song chien dau va yeu nhu the
Bà Đoàn Thị Tư (đứng giữa) khi còn là y tá đội phẩu, tiểu đoàn 186.

“Người bạn chiến đấu - Người bạn đời của tôi” là cụm từ thân thương mà ông dùng để nói về bà - cựu y tá quân đội Đoàn Thị Tư - Người vợ Tào Khang của ông. Bà Tư nhập ngũ năm 1965, khi vừa tròn 16 tuổi. Bà là y tá đội phẫu, tiểu đoàn 186, Quân khu 6. Bản thân bà cũng là một bệnh binh. Năm 1971, do mặt trận ác liệt quá, chị em phụ nữ được chuyển về hậu cứ, bà Tư cũng được chuyển về làm y tá điều trị ở H32, nơi ông Quang đang làm công tác điều chế thuốc phục vụ chiến trường.

Nói đến đây, những kỷ niệm ngày xưa lại hiện về, ông nắm lấy đôi bàn tay nhiều nếp nhăn đã dần chuyển sang đồi mồi của bà xúc động: “Chúng tôi đã gặp nhau và yêu nhau từ đấy”. Ông chia sẻ: “Tôi không biết nên gọi đó là duyên hay là số phận. Có lẽ với tôi đó là cả hai”. Tình yêu của 2 người lính quân y ngày ấy giản dị, chân thành, thủy chung, trong sáng, có cả sự hy sinh, sự cảm thông và vô cùng sâu sắc.

Ông Quang còn nhớ rất rõ, ngày ấy, ông và bà Tư được phân công cùng một đội, vì bệnh xá di động trong rừng nên ông bà thường đùa nhau: “ngủ đâu là nhà, ngã đâu là giường”. Suốt 6 tháng trời anh lính quân y và cô y tá trẻ đi với nhau nhưng không nói với nhau một câu nào. Anh bồng súng đi trước, cô bồng súng theo sau, giữ khoảng cách cả mét. Kể đến đây, ông Quang quay sang nhìn bà Tư với ánh mắt trìu mến: “Đôi khi quay lại, chúng tôi nhìn nhau bối rối. Nhưng chỉ cần nhìn vào mắt nhau thế thôi cũng đủ hiểu bao điều”.

2 người lính trẻ cứ lặng lẽ bên nhau như thế. Họ lặng lẽ cứu chữa thương, bệnh binh, lặng lẽ chia sẻ những khó khăn vất vả, lặng lẽ hy sinh, lặng lẽ yêu và góp nhặt niềm vui cho cuộc đời. Trong bom đạn, cuộc sống tuy chất chứa nhiều hiểm nguy, vất vả, gian lao nhưng hạnh phúc và bình an. Tình yêu của họ như nhánh lan rừng, khiêm tốn nhưng kiêu hãnh, bền vững và nhẹ nhàng tỏa hương.

Sau chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước 30/04/1975; năm 1976, đơn vị làm đám cưới cho 2 ông bà tại Đà Lạt. Phải nói thêm, bà Tư là người Bình Thuận, ông Quang thì quê tận xứ Thanh. Tuy nhiên khoảng cách địa lý cũng không ngăn được mối tình Nam - Bắc của 2 người lính trẻ. Sau khi ra quân, ông Quang chuyển ngành công tác về làm trưởng phòng Thương binh Xã hội huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Bà Tư cũng theo ông về quê chồng sinh sống. Và đến hôm nay, sau 42 năm được là bạn đời của nhau, cùng nhau trãi qua mọi hỷ, nộ, ái, ố của của cuộc đời, giờ 2 ông bà đã lên ông, lên bà, ông nhìn bà hãnh diện bảo: “Tôi có thể ngẩng cao đầu nói với con cháu chúng tôi rằng: Bố mẹ đã sống một cuộc đời không hối tiếc - Bố mẹ tự hào là người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam”.

co mot thoi chung toi da song chien dau va yeu nhu the
Những người lính năm xưa giờ đã là những cựu chiến binh già và mang trên mình nhiều di chứng của cuộc chiến tranh để lại.

Năm 1988, ông Quang nghỉ hưu, được Đảng và nhân dân địa phương tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch HĐND xã Thiệu Viên 3 nhiệm kỳ cho đến tận năm 2000, do sức khỏe yếu và di chứng từ cuộc chiến tranh để lại nên ông xin nghỉ hẳn. Khi còn trên cương vị công tác, ông luôn có trách nhiệm với công việc, gương mẫu, liêm khiết, hết lòng chăm lo cho đời sống nhân dân, được nhân dân địa phương vô cùng kính nể. Với huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, ông là một trong những Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam ưu tú, dũng cảm trong chiến đâu, hăng say trong lao động sản xuất và có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động