Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh

(LĐTĐ) Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học luôn là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận, là mối lo chung của cơ quan chức năng, nhà trường, gia đình cũng như toàn xã hội. Song song với nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nói chung và mỗi nhà trường nói riêng, vấn đề an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu.
Chuẩn hóa bữa ăn cho học sinh tiểu học bán trú Trao tặng 352 triệu đồng, giúp nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh khiếm thị

Còn nhiều tâm tư

Năm học 2023 - 2024 đã bắt đầu được một tháng. Việc con đi học ở trường được ăn bán trú như thế nào, thực phẩm ra sao là mối quan tâm chung của tất cả phụ huynh. Có con vào lớp 1, chị Bùi Hồng Thu (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, nỗi quan tâm lớn nhất của chị là việc ăn bán trú tại trường của con. “Con nhà tôi khảnh ăn, hấp thu kém. Vì vậy, tôi khá lo lắng khi con ăn bán trú ở trường. Chỉ cần chút đồ ăn lạ là con bị rối loạn tiêu hóa”, chị Thu tâm sự.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh
Việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú luôn được các cơ quan chức năng của Thành phố cùng các nhà trường đặc biệt quan tâm.

Cũng theo chị Thu, hầu hết sai phạm trong việc cung cấp bữa ăn bán trú của học sinh bị phát hiện bởi chính các phụ huynh. Đây chỉ là việc làm mang tính nhỏ lẻ, tự phát. Để tránh các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra, chị Thu mong muốn, đối với công tác ăn bán trú, Ban Giám hiệu các nhà trường phải thể hiện được trách nhiệm, sát sao kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, nơi sản xuất, công ty cung cấp một cách thường xuyên chứ không phải chỉ khi nào có sự cố xảy ra thì mới xem xét đến hợp đồng, trách nhiệm. “Hơn ai hết, các nhà trường, thầy cô giáo cùng đơn vị cung cấp thực phẩm, suất ăn phải đặt chữ “tâm” lên hàng đầu để mang đến cho các con những bữa ăn tốt nhất có thể”, chị Thu bày tỏ.

Cùng chung nỗi lo với chị Thu, anh Vũ Mạnh Linh (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) cho biết, mặc dù được nhà trường giới thiệu đầy đủ thông tin của đơn vị cung cấp thực phẩm, được cùng tham gia nhập thực phẩm vào buổi sáng với Ban Giám hiệu nhà trường nhưng anh vẫn cảm thấy chưa yên tâm về bữa ăn của các con tại trường. “Phụ huynh cũng khó có thể kiểm soát được triệt để và thường xuyên về chất lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn của nhà trường, bởi việc kiểm tra cũng chỉ là cảm quan. Tôi mong các nhà trường và đơn vị cung cấp thực phẩm, bếp ăn chế biến đặt sức khỏe của học sinh lên trên hết. Có như thế phụ huynh chúng tôi mới yên tâm khi con ở trường mỗi ngày”, anh Linh chia sẻ.

Tuân thủ nghiêm quy định về an toàn thực phẩm

Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, thời gian qua, việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú luôn được các cơ quan chức năng của Thành phố cùng các nhà trường đặc biệt quan tâm. Từ trước thềm năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường có bếp ăn tập thể phải bảo đảm đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm, tiến hành tổng vệ sinh bếp ăn trước khi tổ chức phục vụ học sinh, giáo viên, không để xảy ra sự cố...

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai), năm học 2023 - 2024, nhà trường có tổng số hơn 900 học sinh, trong đó 650 học sinh ăn bán trú. Không đợi đến khi năm học mới bắt đầu mà trong suốt thời điểm học sinh nghỉ hè, Ban Giám hiệu nhà trường đã sát sao với từng phần việc nhằm đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng, chất lượng cho học sinh.

Theo đó, nhà trường đã cẩn thận đánh giá từng tiêu chí để lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn, sát sao khi lên thực đơn bán trú hàng tuần và công khai để phụ huynh tiện theo dõi. Trong quy trình chế biến thức ăn của bếp ăn một chiều, tất cả các khâu từ giao nhận thực phẩm đến chế biến, lưu mẫu thức ăn, định lượng suất ăn, nhà trường cử một tổ công tác giám sát với thành phần là đại diện Ban Giám hiệu, Công đoàn, Ban phụ huynh. Các công việc được thực hiện rất chỉn chu, kỹ càng, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Nhờ vậy, phụ huynh cảm thấy rất yên tâm khi con ăn bán trú tại trường.

“Dù nhà ở ngay gần trường nhưng nhìn cơ sở vật chất khang trang, hiện đại nên tôi đã đăng ký cho con ở lại ăn bán trú để không làm lỡ dở nhịp sinh hoạt. Không chỉ tiện cho con mà vợ chồng tôi cũng nhàn hơn hẳn”, chị Nguyễn Thị Lan (phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Thúy Lĩnh) chia sẻ.

Tại Trường Mầm non Bình Minh (quận Hà Đông), đều đặn mỗi ngày, vào lúc 7h30, công tác giao - nhận thực phẩm giữa đơn vị cung ứng và nhà trường diễn ra. Thành phần giám sát gồm có đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, phụ huynh, Công đoàn trường cùng nhân viên hành chính.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh (Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh) cho biết, hiện nhà trường có gần 600 trẻ ở cả lứa tuổi mầm non và mẫu giáo. 100% các em ăn bán trú tại trường. Trong đó, các em ở lứa tuổi nhà trẻ ăn 2 bữa chính, 1 bữa phụ. Các em ở lứa tuổi mầm non ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ.

Mỗi năm, trước thềm năm học mới, nhà trường tổ chức đánh giá đơn vị cung ứng thực phẩm trên các tiêu chí theo quy định để lựa chọn đơn vị uy tín nhất. Hàng ngày, dưới sự giám sát của tổ theo dõi bán trú, nhân viên bếp ăn sẽ nhận thực phẩm theo thực đơn. Tiêu chí đánh giá là thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giấy tờ kiểm định chất lượng đối với thực phẩm tươi sống. Về cảm quan, màu sắc các loại thịt phải tươi, không chấp nhận thực phẩm đông lạnh. Các loại rau, củ, quả phải còn tươi, mới, non…

Hay như tại Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình), trên mặt bằng diện tích khoảng hơn 200m2, bếp ăn được chia thành các khu vực riêng biệt như: Khu vực rửa, sơ chế đồ ăn sống; khu vực nấu cơm; khu vực chế biến món ăn; khu vực chia đồ ăn chín; tủ sấy khay, bát, đĩa và dụng cụ nhà bếp. 100% cán bộ, nhân viên phải thay giày, dép và mặc áo bảo hộ, đi găng tay và đội mũ trước khi vào bếp.

Nhà trường giám sát chặt chẽ các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia từng suất ăn. Hằng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm, nhân viên đều ghi sổ với sự giám sát chặt chẽ của cán bộ phụ trách. Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất ở từng khâu khác nhau, ghi biên bản lại. Để phụ huynh tiện theo dõi, nhà trường cũng chia sẻ thực đơn trên website và zalo nhóm lớp để phụ huynh nắm bắt và điều chỉnh bữa tối ở nhà cho con.

Có thể khẳng định, để có bữa ăn học đường vừa an toàn vừa đủ dinh dưỡng, trách nhiệm chính là từ các nhà trường. Vì vậy, không chỉ đảm bảo cơ sở vật chất bếp ăn, nhà ăn bán trú mà các trường cần phải thực hiện nghiêm túc quy trình của bếp ăn bán trú hoặc tiếp nhận suất ăn từ bên ngoài. Trong đó, các trường cần lựa chọn những đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng, đủ cơ sở pháp lý, đáng tin cậy để kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm hoặc suất ăn ngay từ đầu vào... Các đơn vị cung ứng thực phẩm, suất ăn sẵn cũng cần làm việc có trách nhiệm, đặt đạo đức kinh doanh lên trên hết, hướng đến lợi ích chung vì bữa ăn an toàn, chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động