Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh

(LĐTĐ) Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học luôn là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận, là mối lo chung của cơ quan chức năng, nhà trường, gia đình cũng như toàn xã hội. Song song với nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nói chung và mỗi nhà trường nói riêng, vấn đề an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu.
Chuẩn hóa bữa ăn cho học sinh tiểu học bán trú Trao tặng 352 triệu đồng, giúp nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh khiếm thị

Còn nhiều tâm tư

Năm học 2023 - 2024 đã bắt đầu được một tháng. Việc con đi học ở trường được ăn bán trú như thế nào, thực phẩm ra sao là mối quan tâm chung của tất cả phụ huynh. Có con vào lớp 1, chị Bùi Hồng Thu (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, nỗi quan tâm lớn nhất của chị là việc ăn bán trú tại trường của con. “Con nhà tôi khảnh ăn, hấp thu kém. Vì vậy, tôi khá lo lắng khi con ăn bán trú ở trường. Chỉ cần chút đồ ăn lạ là con bị rối loạn tiêu hóa”, chị Thu tâm sự.

Chung tay đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh
Việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú luôn được các cơ quan chức năng của Thành phố cùng các nhà trường đặc biệt quan tâm.

Cũng theo chị Thu, hầu hết sai phạm trong việc cung cấp bữa ăn bán trú của học sinh bị phát hiện bởi chính các phụ huynh. Đây chỉ là việc làm mang tính nhỏ lẻ, tự phát. Để tránh các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra, chị Thu mong muốn, đối với công tác ăn bán trú, Ban Giám hiệu các nhà trường phải thể hiện được trách nhiệm, sát sao kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, nơi sản xuất, công ty cung cấp một cách thường xuyên chứ không phải chỉ khi nào có sự cố xảy ra thì mới xem xét đến hợp đồng, trách nhiệm. “Hơn ai hết, các nhà trường, thầy cô giáo cùng đơn vị cung cấp thực phẩm, suất ăn phải đặt chữ “tâm” lên hàng đầu để mang đến cho các con những bữa ăn tốt nhất có thể”, chị Thu bày tỏ.

Cùng chung nỗi lo với chị Thu, anh Vũ Mạnh Linh (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) cho biết, mặc dù được nhà trường giới thiệu đầy đủ thông tin của đơn vị cung cấp thực phẩm, được cùng tham gia nhập thực phẩm vào buổi sáng với Ban Giám hiệu nhà trường nhưng anh vẫn cảm thấy chưa yên tâm về bữa ăn của các con tại trường. “Phụ huynh cũng khó có thể kiểm soát được triệt để và thường xuyên về chất lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn của nhà trường, bởi việc kiểm tra cũng chỉ là cảm quan. Tôi mong các nhà trường và đơn vị cung cấp thực phẩm, bếp ăn chế biến đặt sức khỏe của học sinh lên trên hết. Có như thế phụ huynh chúng tôi mới yên tâm khi con ở trường mỗi ngày”, anh Linh chia sẻ.

Tuân thủ nghiêm quy định về an toàn thực phẩm

Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, thời gian qua, việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú luôn được các cơ quan chức năng của Thành phố cùng các nhà trường đặc biệt quan tâm. Từ trước thềm năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường có bếp ăn tập thể phải bảo đảm đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm, tiến hành tổng vệ sinh bếp ăn trước khi tổ chức phục vụ học sinh, giáo viên, không để xảy ra sự cố...

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Thúy Lĩnh (quận Hoàng Mai), năm học 2023 - 2024, nhà trường có tổng số hơn 900 học sinh, trong đó 650 học sinh ăn bán trú. Không đợi đến khi năm học mới bắt đầu mà trong suốt thời điểm học sinh nghỉ hè, Ban Giám hiệu nhà trường đã sát sao với từng phần việc nhằm đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng, chất lượng cho học sinh.

Theo đó, nhà trường đã cẩn thận đánh giá từng tiêu chí để lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn, sát sao khi lên thực đơn bán trú hàng tuần và công khai để phụ huynh tiện theo dõi. Trong quy trình chế biến thức ăn của bếp ăn một chiều, tất cả các khâu từ giao nhận thực phẩm đến chế biến, lưu mẫu thức ăn, định lượng suất ăn, nhà trường cử một tổ công tác giám sát với thành phần là đại diện Ban Giám hiệu, Công đoàn, Ban phụ huynh. Các công việc được thực hiện rất chỉn chu, kỹ càng, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Nhờ vậy, phụ huynh cảm thấy rất yên tâm khi con ăn bán trú tại trường.

“Dù nhà ở ngay gần trường nhưng nhìn cơ sở vật chất khang trang, hiện đại nên tôi đã đăng ký cho con ở lại ăn bán trú để không làm lỡ dở nhịp sinh hoạt. Không chỉ tiện cho con mà vợ chồng tôi cũng nhàn hơn hẳn”, chị Nguyễn Thị Lan (phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Thúy Lĩnh) chia sẻ.

Tại Trường Mầm non Bình Minh (quận Hà Đông), đều đặn mỗi ngày, vào lúc 7h30, công tác giao - nhận thực phẩm giữa đơn vị cung ứng và nhà trường diễn ra. Thành phần giám sát gồm có đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, phụ huynh, Công đoàn trường cùng nhân viên hành chính.

Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh (Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh) cho biết, hiện nhà trường có gần 600 trẻ ở cả lứa tuổi mầm non và mẫu giáo. 100% các em ăn bán trú tại trường. Trong đó, các em ở lứa tuổi nhà trẻ ăn 2 bữa chính, 1 bữa phụ. Các em ở lứa tuổi mầm non ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ.

Mỗi năm, trước thềm năm học mới, nhà trường tổ chức đánh giá đơn vị cung ứng thực phẩm trên các tiêu chí theo quy định để lựa chọn đơn vị uy tín nhất. Hàng ngày, dưới sự giám sát của tổ theo dõi bán trú, nhân viên bếp ăn sẽ nhận thực phẩm theo thực đơn. Tiêu chí đánh giá là thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giấy tờ kiểm định chất lượng đối với thực phẩm tươi sống. Về cảm quan, màu sắc các loại thịt phải tươi, không chấp nhận thực phẩm đông lạnh. Các loại rau, củ, quả phải còn tươi, mới, non…

Hay như tại Trường Tiểu học Kim Đồng (quận Ba Đình), trên mặt bằng diện tích khoảng hơn 200m2, bếp ăn được chia thành các khu vực riêng biệt như: Khu vực rửa, sơ chế đồ ăn sống; khu vực nấu cơm; khu vực chế biến món ăn; khu vực chia đồ ăn chín; tủ sấy khay, bát, đĩa và dụng cụ nhà bếp. 100% cán bộ, nhân viên phải thay giày, dép và mặc áo bảo hộ, đi găng tay và đội mũ trước khi vào bếp.

Nhà trường giám sát chặt chẽ các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia từng suất ăn. Hằng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm, nhân viên đều ghi sổ với sự giám sát chặt chẽ của cán bộ phụ trách. Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất ở từng khâu khác nhau, ghi biên bản lại. Để phụ huynh tiện theo dõi, nhà trường cũng chia sẻ thực đơn trên website và zalo nhóm lớp để phụ huynh nắm bắt và điều chỉnh bữa tối ở nhà cho con.

Có thể khẳng định, để có bữa ăn học đường vừa an toàn vừa đủ dinh dưỡng, trách nhiệm chính là từ các nhà trường. Vì vậy, không chỉ đảm bảo cơ sở vật chất bếp ăn, nhà ăn bán trú mà các trường cần phải thực hiện nghiêm túc quy trình của bếp ăn bán trú hoặc tiếp nhận suất ăn từ bên ngoài. Trong đó, các trường cần lựa chọn những đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng, đủ cơ sở pháp lý, đáng tin cậy để kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm hoặc suất ăn ngay từ đầu vào... Các đơn vị cung ứng thực phẩm, suất ăn sẵn cũng cần làm việc có trách nhiệm, đặt đạo đức kinh doanh lên trên hết, hướng đến lợi ích chung vì bữa ăn an toàn, chất lượng, bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Các phường, xã mới sau sắp xếp: Hoạt động ổn định, nghiêm túc

Các phường, xã mới sau sắp xếp: Hoạt động ổn định, nghiêm túc

(LĐTĐ) Thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 20 quận, huyện có đơn vị hành chính cần phải sắp xếp đã khẩn trương thực hiện sắp xếp theo đúng lộ trình, đảm bảo cho bộ máy hoạt động ổn định từ ngày 1/1/2025.
Thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

Thay đổi mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

(LĐTĐ) Chiều 3/1, Văn phòng Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác văn phòng cấp ủy năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dự và phát biểu chỉ đạo.
Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Hướng tới 2025 và những năm tiếp theo, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị xác định phải tạo sự chuyển biến thực chất trong ý thức và hành vi của người tham gia giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cơ hội để xây dựng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại.
Giải quyết dứt điểm vướng mắc của 3 dự án tại Hà Nội

Giải quyết dứt điểm vướng mắc của 3 dự án tại Hà Nội

(LĐTĐ) Tổ công tác đặc biệt của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã họp, tháo gỡ khó khăn cho 3 dự án: Dự án khu nhà ở xã hội cao tầng Bảo Ngọc tại phường Thạch Bàn (quận Long Biên); Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa kết hợp trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại xã Đan Phượng và xã Phương Đình (huyện Đan Phượng) và Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sỹ Cục B05 - Bộ Công an tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm).
Viettel tăng trưởng 2 con số, nộp ngân sách nhà nước 44,3 nghìn tỷ đồng

Viettel tăng trưởng 2 con số, nộp ngân sách nhà nước 44,3 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Sáng 3/1, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Hội nghị quân chính, tổng kết năm 2024. Doanh thu hợp nhất của Viettel năm 2024 là 190 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 103% kế hoạch, tăng trưởng 10,3% - mức tăng cao nhất ngành.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư được xây dựng với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.
Herbalife Việt Nam lần thứ ba là nhà tài trợ chính thức chương trình “Chào Năm Mới” tại Hà Nội

Herbalife Việt Nam lần thứ ba là nhà tài trợ chính thức chương trình “Chào Năm Mới” tại Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2025 đánh dấu lần thứ ba liên tiếp Herbalife Việt Nam đồng hành cùng sự kiện chào đón năm mới tại Hà Nội (diễn ra từ 31/12/2024 - 1/1/2025) để khuyến khích lối sống năng động và lành mạnh, phù hợp với mục tiêu lâu dài của Herbalife trong việc góp phần nuôi dưỡng sức khỏe và hạnh phúc của con người và cộng đồng.

Tin khác

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư được xây dựng với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.
Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

Ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 4222/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

Vật dụng thí sinh được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp dục dự thi các bài thi tiếp theo.
3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp THPT.
Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

Những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổng kết những thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024.
Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

Tìm giải pháp để công tác biên soạn sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Báo Hànộimới tổ chức tọa đàm “Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đồng hành cùng các trường nâng cao chất lượng giảng dạy”.
Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 3 trường hợp được miễn thi tất cả các môn thi trong kỳ thi này.
Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ ứng dụng công nghệ

Nâng cao chất lượng giáo dục nhờ ứng dụng công nghệ

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã giúp ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nâng cao hiệu quả quản lý và đổi mới chất lượng dạy - học. Có thể nói, nhờ có CNTT, diện mạo của ngành GD&ĐT đã thay đổi từng ngày, từng giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động