Chung cư The Văn Phú Victoria: Khi cư dân chưa hiểu Ban quản trị
Bộ Xây dựng phản hồi về “bất cập quy định bảo trì nhà chung cư” | |
Chủ đầu tư hết cửa “chây ì” quỹ bảo trì chung cư | |
Do các bên đùn đẩy trách nhiệm |
Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, anh Nguyễn Huy Tùng sống tại phòng 2509 cho biết, gia đình anh dọn về ở tại chung cư từ năm 2015. Khoảng đầu tháng 12/2016, cư dân và Chủ đầu tư đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu và đã bầu được BQT tòa nhà với 05 thành viên.
Từ đó đến nay các thành viên trong BQT đã thực hiện khá tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân. Tuy vậy, theo anh Tùng, để đảm bảo công tác quản lý tài chính được minh bạch, một số người dân đã đề nghị BQT công khai thu chi theo tháng, theo quý đồng thời thông báo chi tiết các khoản thu chi kịp thời, tránh chi trước, báo cáo sau.
Tòa nhà chung cư The Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội). |
Cùng chung ý kiến, ông Bùi Văn Tiến ở căn hộ số 3006 cho rằng: BQT đã không minh bạch về tài chính, không công khai việc sử dụng quỹ bảo trì 2% cho người dân, cơ sở nào để tính giá dịch vụ như đang thu hiện nay? Hiện phí dịch vụ với đơn giá 6 nghìn đồng/m2 là chưa hợp lý, bởi trước kia phí dịch vụ được Chủ đầu tư tạm thu, sau này BQT tính toán, cân đối các khoản nếu các hộ được lấp đầy thì phí dịch vụ phải được giảm xuống mới đúng.
Còn theo ông Phan Quang Trung ở phòng 2611, hiện chất lượng dịch vụ tại chung cư khá tốt. Tuy vậy, điều khiến người dân nơi đây quan tân nhất hiện nay là chất lượng nước sạch. Hiện cư dân đang ký hợp đồng mua nước sạch với Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông nhưng trong một số thời điểm nước khá đục và có cặn. Ngoài ra, việc thành lập tổ dân phố tại đây cũng chưa được thực hiện.
Một số hộ dân phản ánh về tình trạng thiếu nước sạch nên phải mua nước lọc bình về sử dụng. |
Về các nội dung trên, ông Trần Minh Tân - Trưởng BQT chung cư The Victoria Văn Phú cho biết, ngay sau khi Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức thành công, UBND quận Hà Đông đã ban hành Quyết định công nhận BQT toà nhà. BQT toà nhà cũng đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu, mở các tài khoản quản lý kinh phí quản lý vận hành tại ngân hàng.
Như vậy, BQT toà nhà đã được công nhận hợp pháp và đủ điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật. “BQT cũng luôn thực hiện đúng Quy chế hoạt động và Quy chế thu, chi tài chính của BQT toà nhà nhiệm kỳ 2016-2019. Đồng thời, thông báo, cập nhật ở bảng tin tòa nhà và trên website của chung cư” – ông Tân cho biết.
Ngày 1/1/2017, BQT cũng đã tiếp nhận bàn giao công tác quản lý, vận hành tòa nhà từ Chủ đầu tư. Căn cứ thẩm quyền và các quy định pháp luật nhà ở hiện hành, BQT toà nhà đã ký lại Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý toà nhà với đơn vị quản lý vận hành đủ năng lực là Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác toà nhà VNPT (PMC).
Đến ngày 30/8, chủ đầu tư đã hoàn thành việc chuyển giao 100% quỹ bảo trì phần sở hữu chung khối căn hộ tòa nhà The Văn Phú Victoria theo số liệu tạm tính, bao gồm cả gốc và lãi theo quy định của pháp luật với tổng số tiền quỹ bảo trì BQT toà nhà đã tiếp nhận là trên 41 tỷ đồng. Khoản tiền này đã được trích lập thành các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn của BQT toà nhà tại chính ngân hàng mở tài khoản. Ngoài ra, BQT toà nhà cũng đã đề nghị Chủ đầu tư khắc phục các hư hỏng, sự cố như ngấm, thấm tường khu vực căn hộ và phần diện tích sở hữu chung tại hầm để xe, thay thế vật tư bị hư hỏng tại khu vực sở hữu chung.
Bảng thông báo ở tầng 5 - Tòa nhà V2 chung cư The Văn Phú Victoria. |
Liên quan đến vấn đề chất lượng nước sạch tại chung cư The Văn Phú Victoria, hiện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã ký hợp đồng cung cấp nước sạch với từng chủ sở hữu căn hộ. Khi nhận được phản ánh của cư dân về việc nước bị vẩn đục, BQT đã làm việc với đơn vị cung cấp và xác định nguyên nhân một phần do tính chất nguồn nước, 1 phần do khi thay đổi áp lực cấp nước nên khi xả từ vòi ra có cặn bẩn.
Theo đề nghị của BQT chung cư The Văn Phú Victoria, Công ty nước sạch Hà Đông đã đồng ý cấp bù miễn phí hàng trăm m3 nước mỗi khi tăng tần suất xả đáy các bể chứa, đồng thời cung cấp miễn phí chất tẩy khử trùng khi vệ sinh bể chứa nước. Để giải quyết triệt để vấn đề này, bên cạnh việc xả đáy bỏ cặn thường xuyên, BQT còn yêu cầu thường xuyên thau rửa bể, đồng thời sẽ bàn bạc với cư dân về việc lắp đặt hệ thống lọc tổng thể cho toàn bộ khu chung cư.
Báo cáo kết quả tình hình quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn của UBND phường Phúc La ban hành ngày 13/9 nêu rõ, BQT của chung cư The Văn Phú Victoria có quy chế hoạt động, quy chế thu chi tài chính theo quy định. BQT đã ký hợp đồng với Công ty PMC thực hiện việc quản lý vận hành toà nhà đảm bảo đủ điều kiện về chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư.
BQT cũng đã xây dựng nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư theo quy định và được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Công tác quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì cũng được thực hiện theo quy định. Mặc dù vậy, theo ông Trần Minh Tân, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp, BQT tòa nhà cần sớm ngồi lại với cư dân để có sự giải thích cặn kẽ, đồng thời bàn bạc và thống nhất biện pháp giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong khu chung cư.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26