Chuẩn hóa xe đưa đón học sinh vừa dễ quản lý, vừa an toàn

(LĐTĐ) Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định, từ 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh chở trẻ em mầm non, học sinh phải sơn màu vàng đậm. Nghị định nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ dư luận. Bởi thực tế, nhu cầu xe đưa đón học sinh trên địa bàn Thủ đô rất lớn, vì vậy, việc chuẩn hóa dịch vụ này đang là yêu cầu cấp thiết.
Bịt “lỗ hổng” trong kiểm soát an toàn xe đưa đón học sinh Đại biểu Quốc hội đề xuất cần chuẩn hóa xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn Hà Nội sẽ rà soát hoạt động xe đưa đón học sinh

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm

Tại Hà Nội, công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối khi đưa đón học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của năm học. Bởi vậy, các trường tổ chức hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe bảo đảm chất lượng yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn...

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ đầu năm học mới 2024 - 2025 đến nay, cơ quan này đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát được tổng số 95 trường học có ký hợp đồng với đơn vị vận tải để vận chuyển đưa, đón học sinh, tổng số 295 đơn vị kinh doanh vận tải với 1.505 phương tiện.

Qua kiểm tra, cơ bản các lái xe và phương tiện đều bảo đảm điều kiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; đơn vị vận tải có ký hợp đồng với các trường học theo quy định. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng cũng phát hiện và xử phạt không ít trường hợp phương tiện đưa đón học sinh vi phạm.

Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Trong đó, cần ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe. Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ô tô. Tuy nhiên, dịch vụ xe đưa đón học sinh vẫn hoàn toàn tự phát, chất lượng phụ thuộc vào sự quyết tâm thực hiện nghiêm túc của cơ sở giáo dục và sự giám sát của phụ huynh học sinh.

Để chấn chỉnh vi phạm tái diễn, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã yêu cầu các trường học không ký hợp đồng với đơn vị vận tải không đủ điều kiện; chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, lái xe không bảo đảm điều kiện. Cùng với đó, yêu cầu các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá tải, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn; người lái không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển…

Thực tế, phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Điều này đòi hỏi cần sớm chuẩn hóa dịch vụ này và có một mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp để học sinh đến trường được thuận tiện và phụ huynh an tâm hơn.

Cấp thiết phải chuẩn hóa

Tại nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Canada, New Zealand, Úc, Bỉ, Đức, Trung Quốc thì dịch vụ vận chuyển học sinh là loại hình có tiêu chuẩn khắt khe nhất, kể cả về mặt phương tiện, quy trình vận chuyển hoặc các yêu cầu về mặt lý lịch của những cá nhân làm việc trong loại dịch vụ này, cũng như yêu cầu về nghiệp vụ. Đây cũng là loại hình dịch vụ vận tải bị quản lý chặt chẽ nhất, nếu cơ quan chức năng phát hiện sai phạm thì mức phạt với tổ chức là rất lớn và các cá nhân có liên quan cũng bị phạt, thậm chí có thể bị cấm hành nghề vĩnh viễn.

Tại Việt Nam, vấn đề chuẩn hóa xe đưa đón học sinh cũng đang được quan tâm. Minh chứng dễ thấy, Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 46 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe.

Chuẩn hóa xe đưa đón học sinh vừa dễ quản lý, vừa an toàn
Hệ thống xe buýt trường học của các quốc gia trên thế giới được trang bị hiện đại và có quy trình vận hành chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh quy định tại khoản 2 Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Nhiều nghiên cứu và lịch sử phát triển của xe chở học sinh của các nước trên thế giới cho thấy, màu vàng đậm có tác động mạnh đến mắt của người nhìn, từ đó, tăng khả năng nhận diện xe ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như: sương mù, mưa, ban ngày hay trời tối. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp ngăn ngừa tai nạn dành cho xe chở học sinh.

Khách quan nhìn nhận, việc đảm bảo an toàn cho các em học sinh là một trong những nhiệm vụ đặc biệt được quan tâm. Do đó, các đơn vị kinh doanh vận tải cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đồng thời phối hợp tốt với các trường học để có phương án đảm bảo giao thông.

Ngoài ra, xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón trẻ em mầm non, học sinh quy định tại khoản 2 Điều 46 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe chở trẻ em mầm non, học sinh đặt ở mặt trước và hai cạnh bên xe phía trên cửa sổ.

Nhiều nghiên cứu và lịch sử phát triển của xe chở học sinh của các nước trên thế giới cho thấy, màu vàng đậm có tác động mạnh đến mắt của người nhìn, từ đó, tăng khả năng nhận diện xe ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như: sương mù, mưa, ban ngày hay trời tối. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp ngăn ngừa tai nạn dành cho xe chở học sinh.

Khách quan nhìn nhận, việc đảm bảo an toàn cho các em học sinh là một trong những nhiệm vụ đặc biệt được quan tâm. Do đó, các đơn vị kinh doanh vận tải cần thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật đồng thời phối hợp tốt với các trường học để có phương án đảm bảo giao thông.

Để chuẩn hóa mạnh mẽ hơn nữa việc đưa đón học sinh bằng phương tiện chuyên biệt, nhiều ý kiến cho rằng các ngành chức năng cần sớm nghiên cứu để triển khai mô hình thí điểm xe buýt chuyên dụng, đưa đón học sinh với luồng tuyến cố định… từ đó đáp ứng được nhu cầu của từng cụm trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quanh vấn đề này, chuyên gia giao thông, ông Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, với xe đưa đón học sinh thì cần quản lý chặt từ con người, hạ tầng và phương tiện. Theo đó, việc đầu tiên muốn quản lý tốt là cần hoạch định được những quy hoạch trong vấn đề tổ chức đưa đón học sinh ra sao, hạ tầng liên quan như thế nào, chứ không đơn thuần là đưa ra pháp luật vấn đề xử phạt. Với các phương tiện, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng phải có các định hướng tới doanh nghiệp để họ sản xuất ra ô tô đưa đón học sinh riêng. Trước mắt nếu chưa có phương tiện đặc trưng thì cần tận dụng các phương tiện sẵn có, hoàn thiện các hạng mục gắn trên đô tô đưa đón để đảm bảo an toàn.

Trong lúc chờ đợi Nghị định 151/2024/NĐ-CP từng bước đi vào cuộc sống, thiết nghĩ các đơn vị, cơ quan liên quan cần tuyển chọn đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ đủ tiêu chuẩn; tăng cường ứng dụng công nghệ, thiết lập hệ thống thông báo cho phụ huynh về lịch trình, tình trạng xe thông qua ứng dụng di động hoặc tin nhắn; tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh về ý thức tự bảo vệ, quy tắc khi sử dụng dịch vụ nhằm tạo thói quen tốt và bảo đảm an toàn khi sử dụng xe đưa đón học sinh.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cán bộ, đảng viên quận Thanh Xuân tin tưởng vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Cán bộ, đảng viên quận Thanh Xuân tin tưởng vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Từ ngày 13/12 đến 16/12, các chi bộ thuộc Đảng bộ quận Thanh Xuân đã tổ chức sinh hoạt chính trị với chủ đề: "Nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".
Năm 2024 có 28 cơ quan báo chí chuyển đổi số đạt mức Xuất sắc

Năm 2024 có 28 cơ quan báo chí chuyển đổi số đạt mức Xuất sắc

(LĐTĐ) Chiều 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Tạo chuyển biến về trách nhiệm xây dựng Thủ đô trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Tạo chuyển biến về trách nhiệm xây dựng Thủ đô trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Quán triệt định hướng xây dựng kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, các chi bộ của huyện Sóc Sơn tiến hành thảo luận sôi nổi về tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm; đồng thời nêu trách nhiệm của cá nhân đảng viên và chi bộ trong việc thực hiện các quan điểm, tư tưởng đó.
Đảng viên quận Bắc Từ Liêm quán triệt chuyên đề về kỷ nguyên mới

Đảng viên quận Bắc Từ Liêm quán triệt chuyên đề về kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Ngày 16/12, 466 chi bộ thuộc Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm tổ chức đợt sinh hoạt chuyên đề “Nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Làm tốt công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận cao

Làm tốt công tác tuyên truyền để tạo đồng thuận cao

(LĐTĐ) Sáng 16/12, tại thành phố Cần Thơ, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tham mưu cấp ủy xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức và các lĩnh vực Tuyên giáo năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm

Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm

(LĐTĐ) Cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Nhiều nhà xe vì áp lực về doanh thu, lợi nhuận, đã có những hành vi vi phạm giao thông như "nhồi nhét" khách hoặc dừng, đỗ sai quy định để đón khách ngoài tuyến, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự.
TP.HCM: Bắt 3 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 42kg ma túy các loại

TP.HCM: Bắt 3 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 42kg ma túy các loại

(LĐTĐ) Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa bắt 3 đối tượng mua bán, vận chuyển hơn 42 kg ma túy các loại.

Tin khác

Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm

Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách dịp cuối năm

(LĐTĐ) Cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán. Nhiều nhà xe vì áp lực về doanh thu, lợi nhuận, đã có những hành vi vi phạm giao thông như "nhồi nhét" khách hoặc dừng, đỗ sai quy định để đón khách ngoài tuyến, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự.
Tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông

Tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Những năm gần đây, số vụ tai nạn, số người thương vong do tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm đáng kể. Để có được sự chuyển biến tích cực đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức tham gia giao thông.
Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa

Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa

(LĐTĐ) Trong Công văn số 10066/BKHĐT-QLĐT phát hành mới đây, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) cho biết: Việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - Quốc lộ 1 theo phương án của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép theo các điểm a, b, c và d khoản 1, Điều 28 Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.
Sắp tới xe kinh doanh vận tải chở học sinh phải có màu sơn riêng

Sắp tới xe kinh doanh vận tải chở học sinh phải có màu sơn riêng

(LĐTĐ) Theo Nghị định số 151/2024/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2025, xe ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh phải được sơn màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe.
Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức

Hà Nội: Quy hoạch giao thông vận tải hướng đến mạng lưới đa phương thức

(LĐTĐ) Những năm qua, Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực về kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Điều này đòi hỏi Thành phố phải tiếp tục tập trung đầu tư cho lĩnh vực này, trong đó cần chú trọng hơn nữa kết nối mạng lưới vận tải đa phương thức.
Xanh hóa xe buýt vì chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô

Xanh hóa xe buýt vì chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Xác định chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh là xu thế tất yếu, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100%. Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân năm 2025

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và lễ hội đầu Xuân năm 2025

(LĐTĐ) Ngày 14/12, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch cụ thể về các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) dịp cuối năm, Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu Xuân năm 2025, tạo môi trường an toàn, bình yên để nhân dân vui Xuân, đón Tết.
Hiệu quả từng bước được khẳng định

Hiệu quả từng bước được khẳng định

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, sau 1 năm triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng, kết quả thu được hết sức tích cực.
Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế

Đầu tư hạ tầng giao thông nhằm kết nối, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tập trung bố trí, huy động các nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Hà Nội: 13 quận, huyện được uỷ quyền cấp đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: 13 quận, huyện được uỷ quyền cấp đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, ngoài hai địa điểm Một cửa của Sở GTVT Hà Nội, còn có 13 quận, huyện được ủy quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX).
Xem thêm
Phiên bản di động