Chuẩn bị tốt các tiền đề cho giai đoạn phát triển mới của giáo dục đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 4606/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học cùng các trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm.
Tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục Vượt thách thức, hướng tới một năm học có kết quả tốt hơn Kết quả nổi bật của ngành Giáo dục trong năm học 2023 - 2024

5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá

Theo đó, về nhiệm vụ chung, Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành theo các chương trình hành động, chương trình công tác trong nhiệm kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”;

Huy động mọi nguồn lực để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong toàn hệ thống; chuẩn bị tốt các tiền đề cho giai đoạn phát triển mới của giáo dục đại học, thực hiện đột phá chiến lược về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm.

Chuẩn bị tốt các tiền đề cho giai đoạn phát triển mới của giáo dục đại học
Sinh viên Trường Đại học Phương Đông trong ngày nhận Bằng tốt nghiệp.

5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá bao gồm:

Thứ nhất, hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, huy động mọi nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị đại học, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, hoàn thiện và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, cải thiện các chỉ số hoạt động của mỗi cơ sở đào tạo, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ chương trình và phương thức đào tạo gắn với tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, nhất là trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm theo định hướng phát triển của các vùng và địa phương.

Thứ ba, tăng cường ứng dụng công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong toàn hệ thống giáo dục đại học, gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức quản lý và quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy và học, thi và kiểm tra, đánh giá, tạo tác động tích cực cho đổi mới giáo dục phổ thông.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt, công nghệ cao.

Thứ năm, tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, chuẩn bị tốt các đề án, dự án theo các chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị; các chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án do Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành công nghệ cao của Việt Nam, trong đó tập trung vào các ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, công nghệ sinh học và năng lượng xanh.

8 nhiệm vụ cụ thể

Về các nhiệm vụ cụ thể, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị:

Thứ nhất, hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học theo đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thứ hai, tăng cường đào tạo, thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên, đặc biệt cho các ngành STEM và những ngành trọng điểm khác; chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực cốt lõi cho giảng viên.

Thứ ba, hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông.

Thứ tư, đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động và nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới.

Thứ năm, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo trình độ cao và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chú trọng chất lượng và tác động xã hội.

Thứ sáu, nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng tại cơ sở đào tạo, thực hiện đầy đủ trách nhiệm giải trình gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát.

Thứ bảy, tổ chức triển khai có hiệu quả và tiếp tục chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai nhiệm vụ theo các chương trình hành động của Chính phủ và các chiến lược, đề án, quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ tám, chủ động và phối hợp làm tốt công tác truyền thông, định hướng chính sách, gia tăng niềm tin của xã hội về phát triển giáo dục đại học và nâng cao vai trò của giáo dục đại học đối với phát triển đất nước, vùng và địa phương.

Bộ GD&ĐT đề nghị các đơn vị căn cứ các quy định hiện hành cùng văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và tình hình thực tiễn của địa phương, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm năm học 2024 - 2025 bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Các đơn vị chủ động phối hợp với các cục, vụ liên quan của Bộ GD&ĐT (hoặc qua đầu mối là Vụ Giáo dục Đại học) để triển khai thực hiện và kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 gửi về Bộ GD&ĐT trước ngày 20/7/2025.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ngày 13/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper để trao đổi về các lĩnh vực ưu tiên thúc đẩy trong hợp tác song phương nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.
Những kết quả nổi bật trong chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm

Những kết quả nổi bật trong chuyến thăm Indonesia, Ban Thư ký ASEAN và Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sau chuyến thăm cấp Nhà nước Indonesia, thăm chính thức Ban Thư ký ASEAN, thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam (từ ngày 9 đến 13/3/2025), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm.
Thủ Đức thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM

Thủ Đức thành cực tăng trưởng mới của TP.HCM

Với quy hoạch chiến lược và hạ tầng bứt phá, thành phố Thủ Đức đang vươn mình thành cực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án đường và kênh ven sông Đồng Nai chậm tiến độ sau nhiều năm thi công

Dự án Đường và kè ven sông Đồng Nai là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xác định thời gian về đích.
Xây dựng cơ chế đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật

Xây dựng cơ chế đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật

Ngày 13/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong Kỷ nguyên mới”. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Hội thảo.

Tin khác

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.
Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định rõ các trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp. Tùy từng trường hợp, thí sinh được cộng từ 0,25 đến 0,5 điểm. Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.
Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Đồng hành cùng sĩ tử thi vào lớp 10

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra. Đây cũng là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng hành cùng học sinh, các nhà trường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các em có tâm thế tốt nhất để bước vào kỳ thi.
Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn sẽ được xây dựng theo dạng đề mở

Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ được xây dựng theo dạng đề mở. Ngữ liệu sử dụng trong đề thi có thể bao gồm cả trong và ngoài sách giáo khoa.
Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

Khởi động cuộc thi “Thần đồng Tiếng Việt 2025”

"Thần đồng Tiếng Việt" không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một hành trình trải nghiệm đầy cảm hứng dành cho các em học sinh. Thông qua các vòng thi đa dạng, các em sẽ có cơ hội thể hiện sự nhạy bén với ngôn ngữ, mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy logic và sáng tạo trong cách sử dụng tiếng Việt.
Xem thêm
Phiên bản di động