Chủ tịch nước gặp mặt, biểu dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Ngày 26/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, biểu dương 33 học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022.
Học sinh Hà Nội đạt thành tích cao tại Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn Sắp diễn ra kỳ thi Olympic bậc THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh tại Phủ Chủ tịch.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh tại Phủ Chủ tịch.

Chia sẻ sự vui mừng được gặp các em học sinh, các thầy cô giáo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng thành công to lớn các em học sinh khi mang vinh quang về cho tổ quốc, cho nhà trường, cho gia đình. Chủ tịch nước khẳng định, thành tích đặc biệt xuất sắc các em có được hôm nay là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của các em, sự dạy dỗ của các thầy cô giáo, công lao của các bậc cha mẹ.

Nhắc lại thành tích đạt được của từng đoàn học sinh tham dự Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, cũng như những học sinh giành thành tích vượt trội của từng đoàn, Chủ tịch nước cho rằng, những kết quả này cho chúng ta có thêm niềm tin mạnh mẽ về giáo dục, về trí tuệ, sức sáng tạo của người Việt Nam; rất nhiều học sinh giỏi đoạt giải quốc tế đã trưởng thành trở thành những nhà khoa học lớn của đất nước.

“Có kết quả này, tôi đánh giá cao Bộ GD&ĐT và các nhà trường”, Chủ tịch nước bày tỏ, đồng thời đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương có chính sách quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng nhân tài; tạo động lực cho thế hệ trẻ phát triển trở thành chủ nhân ưu tú của đất nước.

Ghi nhận công sức của thầy cô giáo đã dìu dắt, hỗ trợ, bồi dưỡng đoàn học sinh tham gia Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế, Chủ tịch nước mong muốn, các thầy, cô giáo hãy đi đầu, là nhân vật trung tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục, trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Đồng thời là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

Đảng, Nhà nước và xã hội tiếp tục quan tâm, khích lệ, tôn vinh các thầy cô giáo bằng nhiều hình thức thiết thực hơn để các thầy cô thêm yêu ngành, yêu nghề. Còn xã hội có nhận thức cao hơn về vai trò của giáo dục, của các thầy cô đối với tương lai thế hệ trẻ và tương lai đất nước.

Với các em học sinh, đặc biệt là những em có thành tích cao, cần tiếp tục học tập với tinh thần “Thắng không kiêu, bại không nản”. Tiếp tục rèn luyện phẩm chất, đạo đức, các kỹ năng cần thiết để trở thành công dân ưu tú, công dân trách nhiệm, công dân toàn cầu, đóng góp xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước nhìn nhận, chưa bao giờ đất nước chúng ta hội nhập sâu rộng và đứng trước sự cạnh tranh gay gắt như bây giờ. Cạnh tranh giữa các quốc gia, thực chất chính là cạnh tranh giữa nguồn nhân lực ở những quốc gia đó. Để có một tương lai tốt cho mình và cho đất nước, các em phải chuẩn bị cho mình những hành trang tri thức mà Việt Nam và thế giới đang và sẽ cần đến.

Theo Chủ tịch nước, mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam phải chuyển dần từ dựa vào đầu tư, dựa vào sức lao động thông thường sang dựa vào đổi mới sáng tạo và năng suất lao động. Chính các em - thế hệ trẻ Việt Nam sẽ là những người nắm bắt thành tựu và các xu hướng mới giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển với các nước tiên tiến. “Tôi mong rằng những nhân tài trẻ Việt Nam có khát khao, chiếm lĩnh những đỉnh cao trí tuệ để phục vụ sự phát triển của Việt Nam”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước mong muốn, ngành Giáo dục và các trường nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

“Một lần nữa, tôi chúc mừng thành tích của đoàn học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, chúc các em ngày càng phát huy thành tích đã đạt được để trở thành những “Hiền tài” của đất nước”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng đón học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Phủ Chủ tịch.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng đón học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Phủ Chủ tịch.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT và toàn ngành Giáo dục, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lời cảm ơn sâu sắc vì những quan tâm đến giáo dục và đào tạo nói chung, đặc biệt là quan tâm đến sự nghiệp phát hiện, bồi dưỡng nhân tài. Trong thời gian qua, Chủ tịch nước đã luôn quan tâm đến mọi mặt đời sống của nhà giáo, của học sinh; thấu hiểu sâu sắc những công việc, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục và đã có rất nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực thể hiện sự quan tâm đó.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cảm ơn Chủ tịch nước về những ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các học sinh đoạt giải cao trong Kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế; đánh giá cao các cơ sở giáo dục, thầy cô trực tiếp hướng dẫn học sinh, cũng như sự đồng hành của các phụ huynh trong hành trình giúp học sinh phát huy năng lực của mình và giành kết quả đáng khích lệ.

Thay mặt ngành Giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ những chỉ đạo của Chủ tịch nước, đặc biệt trong lĩnh vực bồi dưỡng nhân tài, đổi mới giáo dục; có giải pháp để ngày càng nhiều học sinh thể hiện, phát huy được năng lực của mình, giúp các em phát triển toàn diện.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng gửi lời cảm ơn về sự đồng hành thiết thực, ý nghĩa của Hội Khuyến học và chúc mừng các em học sinh đã đoạt giải cao, mang vinh quang về cho đất nước.

Đại diện các thầy cô giáo tham gia tập huấn, dẫn đoàn đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tham dự Olympic quốc tế phát biểu, PGS.TS Lục Huy Hoàng khẳng định, những kết quả đáng tự hào tại kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là minh chứng rõ ràng cho quan điểm chỉ đạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đó là “phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.

PGS.TS Lục Huy Hoàng nhấn mạnh, đằng sau những thành tích trên không thể thiếu hình bóng của thầy cô giáo, những người đã dành cả kiến thức, kinh nghiệm, trách nhiệm và tâm huyết để sát cánh cùng các em trong suốt quá trình tập huấn. Các thầy cô không chỉ trau dồi kiến thức liên quan đến nội dung thi mà còn dẫn dắt học sinh tiếp cận với các xu hướng mới, khai thác những cái hay, cái đẹp của khoa học khi được ứng dụng vào thực tiễn, từ đó, củng cố niềm đam mê học hành của các em.

“Tôi hy vọng những thành quả hôm nay sẽ là động lực để các em tiếp tục nỗ lực tiến xa hơn nữa và mong muốn các em sẽ có những đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của quê hương, đất nước”, PGS.TS Lục Huy Hoàng nhắn nhủ các em học sinh.

Bày tỏ niềm vui, tự hào khi được đại diện các học sinh phát biểu trong buổi gặp mặt, Ngô Quý Đăng (học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) gửi tới Chủ tịch nước, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, các thầy cô giáo lời cảm ơn chân thành nhất.

Từ trải nghiệm thực tế của chính bản thân, Ngô Quý Đăng bày tỏ niềm tin, sự cống hiến tài năng của thế hệ trẻ chính là sức mạnh nội tại, nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Tuy nhiên, năng lực hay tài năng đều không phải tự nhiên mà có. Các bạn học sinh cần phải có khát vọng, hoài bão, sống lương thiện và đầy trách nhiệm.

“Chỉ khi đó, chúng ta - những thanh niên trong thời đại Công nghệ 4.0 - mới không chỉ mang lại thành công cho bản thân mà còn đóng góp giá trị cho cộng đồng, góp phần mạnh mẽ làm nên lịch sử Dân tộc”, em Ngô Quý Đăng chia sẻ.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho 10 học sinh, Huân chương Lao động hạng Ba cho 7 học sinh. 9 học sinh được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động