Chủ động, sáng tạo, phối hợp hiệu quả trong triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Sáng 14/6, đồng chí Nguyễn Phi Thường - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Liên đoàn Lao động Thành phố đã chủ trì họp giao ban Ban Chỉ đạo để nắm bắt tình hình và triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 Tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch và chăm lo cho người lao động Đẩy mạnh triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch

Theo báo cáo tại cuộc họp giao ban, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), các cấp Công đoàn Thủ đô đã nhanh chóng, kịp thời đưa ra nhiều nội dung, giải pháp, tham gia cùng với các cấp chính quyền đoàn thể phòng, chống dịch; đồng hành cùng với chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động để tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ đó tình hình quan hệ lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố vẫn được duy trì ổn định, không có ngừng việc, đình công xảy ra.

Cùng với đó, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung quan tâm làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, Liên đoàn Lao động Thành phố đã thăm hỏi, động viên, tặng quà 250 công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng nhân dịp Tháng Công nhân năm 2021 (mỗi suất quà gồm 2 triệu đồng và 1 túi quà trị giá 300.000 đồng); tặng quà cho 300 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất quà gồm 1 triệu đồng và 1 túi quà trị giá 300.000 đồng).

Chủ động, sáng tạo, phối hợp hiệu quả trong triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch
Đồng chí Nguyễn Phi Thường - Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Mai Quý)

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 406 cán bộ, nhân viên y tế tại 10 đơn vị đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại tuyến đầu phòng, chống dịch; hỗ trợ đơn vị tuyến đầu chống dịch Covid-19 năm 2021 với số tiền 195 triệu đồng; hỗ trợ 7 tập thể, 190 đoàn viên Công đoàn tham gia chống dịch Covid-19 số tiền 197 triệu đồng; hỗ trợ 30 đoàn viên Công đoàn bị F0 (đợt 1) năm 2021 tại 5 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (mức chi 3 triệu đồng/người); hỗ trợ 4.000 suất quà (đợt 1) năm 2021 (mức chi 500.000 đồng/suất) cho đoàn viên Công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố đã hỗ trợ, chia sẻ với công nhân, viên chức, lao động 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 (mỗi địa phương 100 triệu đồng và 5.000 khẩu trang y tế); ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 của Thành phố với số tiền 450 triệu đồng; ủng hộ 12 tỷ đồng vào chương trình “Vắc xin cho Công nhân”.

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở cũng đã hỗ trợ trên 2,771 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Công đoàn các cấp cũng đã tích cực vận động nguồn lực xã hội hóa để ủng hộ lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong các khu cách ly tập trung. Cụ thể, hỗ trợ bằng tiền mặt với tổng số tiền 12 tỷ 682,867 triệu đồng; hỗ trợ trang thiết bị phòng, chống dịch và nhu yếu phẩm thiết với tổng giá trị quy đổi thành tiền là 4 tỷ 598,761 triệu đồng.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội về việc thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp, 100% Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở đã triển khai văn bản hướng dẫn thành lập “Tổ An toàn Covid-19”; 30/30 quận, huyện và Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo của chính quyền về việc thành lập “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp. Tính đến hết ngày 13/6, đã có 10.726 “Tổ An toàn Covid-19” được thành lập với sự tham gia của 47.936 thành viên.

Báo cáo tại cuộc họp giao ban, đại diện các Tổ công tác của Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết, qua kiểm tra thực tế tại một số Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã và Công đoàn cơ sở về việc triển khai công tác phòng, chống dịch cho thấy, các đơn vị đã và đang tập trung triển khai tốt công tác phòng, chống dịch và tăng cường vận động công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, góp phần duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Về hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp, qua kiểm tra thực tế, các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp đang phát huy hiệu quả, thực hiện nhiệm vụ theo đúng hướng dẫn của Liên đoàn Lao động Thành phố. Từ khi có “Tổ An toàn Covid-19”, công nhân lao động tại doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, đồng thời người sử dụng lao động có sự ghi nhận và đánh giá cao vai trò của “Tổ An toàn Covid-19. Nhiều đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Y tế của địa phương ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức tập huấn cho các thành viên của “Tổ An toàn Covid-19”. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động một số quận, huyện đã phối hợp với chính quyền tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp và kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị triển khai tốt việc thành lập và tổ chức cho các “Tổ An toàn Covid-19” hoạt động hiệu quả.

Chủ động, sáng tạo, phối hợp hiệu quả trong triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường (thứ 2 từ trái sang) trao quà cho Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất (Ảnh: Mai Quý)

Tại buổi kiểm tra của các Tổ công tác, các đơn vị đề xuất Liên đoàn Lao động Thành phố có hướng dẫn chi hỗ trợ cho doanh nghiệp không có tổ chức Công đoàn nhưng vẫn đóng kinh phí Công đoàn và đã thành lập “Tổ An toàn Covid-19”; hỗ trợ các Công đoàn cơ sở thuộc khu vực doanh nghiệp có “Tổ An toàn Covid-19” thành lập sau ngày 31/5; đồng thời, có hướng dẫn cụ thể về việc chi hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để đơn vị kịp thời hỗ trợ theo đúng quy định…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường đánh giá, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia phòng, chống dịch cũng đã được triển khai hiệu quả. Qua đó, khơi dậy và lan tỏa phong trào chống dịch của các cấp Công đoàn Thủ đô.

“Đặc biệt, chúng ta đã có sự linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch. Nếu như những ngày đầu chúng ta xác định trọng tâm là thành lập các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp thì bây giờ chúng ta đã hướng sang trọng tâm là chất lượng hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” và việc triển khai những cơ chế, chính sách, chế độ hỗ trợ các tập thể, cá nhân tham gia phòng, chống dịch. Từ đó, góp phần xây dựng mỗi doanh nghiệp là một pháo đài, mỗi người lao động là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch” - đồng chí Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị các Tổ công tác tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra thực tế việc triển khai công tác phòng, chống dịch tại các Công đoàn cấp trên cơ sở và Công đoàn cơ sở. Trong đó, tập trung kiểm tra về việc thực hiện những nội dung chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố về công tác phòng, chống dịch; hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” tại doanh nghiệp; việc chi trả hỗ trợ tập thể, cá nhân tham gia chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Qua kiểm tra, kịp thời phát hiện những đơn vị có cách làm hay để tuyên truyền, tạo sức lan tỏa.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị các Ban của Liên đoàn Lao động Thành phố cùng các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo và phối hợp hiệu quả trong việc triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch; hướng dẫn chi hỗ trợ các tập thể, cá nhân tham gia phòng, chống dịch và đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nhấn mạnh nhiều lao động đang thực sự khó khăn và cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị các cấp Công đoàn đẩy mạnh rà soát và khẩn trương chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng quy định để người lao động kịp thời nhận được hỗ trợ. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo và khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn là điểm tựa của đoàn viên, người lao động, nhất là trong thời điểm họ đang gặp khó khăn.

Ngoài những nhiệm vụ trên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị các đơn vị, đặc biệt là Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phải có kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với tình xuống xấu nhất xảy ra, đảm bảo đời sống, việc làm của người lao động; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ổn định quan hệ lao động. Trong đó, cần học tập những cách làm hay của các địa phương khác để ứng dụng linh hoạt, phù hợp với thực tiễn.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

U23 Indonesia đánh bại U23 Australia

(LĐTĐ) U23 Indonesia tạo cú sốc khi giành chiến thắng 1-0 trước ứng viên vô địch U23 Australia.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.

Tin khác

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động