Chống dịch ở Thủ đô: Khi Chủ tịch phường vào vai "tổng tư lệnh"

(LĐTĐ) Những cuộc điện thoại để phỏng vấn lãnh đạo UBND các phường, xã những ngày này luôn gián đoạn, bởi họ quá bận rộn. Cấp trên gọi chỉ đạo, cán bộ, công chức xin ý kiến, dân gọi hỏi…
Kết nối mạch nguồn đại đoàn kết toàn dân để phòng, chống dịch Người dân "vùng xanh" phấn khởi khi được sản xuất kinh doanh trong an toàn phòng, chống dịch

Khi tinh thần trách nhiệm lên 200%

Bên cạnh việc đảm bảo các hoạt động bình thường của UBND xã, phường, thị trấn vẫn ổn định, họ còn phải tổng chỉ huy các hoạt động phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đó là tổ chức tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khó khăn; kiểm tra việc phòng chống dịch tại các cơ quan, doanh nghiệp được phép hoạt động trên địa bàn; đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các chợ, siêu thị; quyết định địa bàn mình sẽ lập bao nhiêu chốt kiểm soát “cứng”; chuẩn bị các kịch bản khi địa bàn có F0, phải phong tỏa… Rồi những ngày gần đây là tổ chức xét nghiệm, tiêm chủng.

“Những ngày này, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, các Tổ trưởng dân phố phải nói là đã nâng lên 200%. Mọi người đều xác định rõ trách nhiệm của mình, sẵn sàng làm ngày, làm đêm nếu cần. Phường cũng huy động được nhiều người dân tham gia trực tại các chốt và các hoạt động hỗ trợ khác”, bà Lê Khánh Giang, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng chia sẻ.

Chống dịch ở Thủ đô: Khi Chủ tịch phường vào vai
Các Cựu chiến binh phường Đồng Tâm tham gia trực chốt kiểm soát

Xác định mỗi phường, xã kiểm soát tốt hoạt động phòng, chống dịch của địa bàn mình thì thành phố mới nhanh chóng đẩy lùi được dịch bệnh, phường Đồng Tâm luôn tổ chức kiểm soát nghiêm tại 14 chốt “cứng”. Đồng thời, liên tục tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, phát các tài liệu, văn bản tuyên truyền đến từng nhà dân, tổ chức ký cam kết phòng, chống dịch giữa các hộ dân với Tổ trưởng dân phố và UBND phường đến 100% các hộ dân.

Tuy nhiên, cam kết thì ký 100%, nhưng không phải tất cả đều chấp hành được nghiêm như thế. Vì vậy, đợt này, thực hiện Công điện 20 của UBND thành phố, UBND phường Đồng Tâm chỉ đạo các Tổ dân phố nghiêm túc hơn trong việc kiểm soát người dân trong Tổ đi lại, cùng với Tổ cơ động luôn sẵn sàng phối hợp kiểm tra, xử lý.

Từ thực tiễn quản lý, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho rằng, điều quan trọng hiện nay là phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền. “Mình đã tuyên truyền rồi, người dân đã biết rồi, nhưng để người dân thực sự trở thành chiến sĩ, đồng thuận, tự giác chấp hành thì phải tuyên truyền mạnh hơn nữa”, bà Giang nói.

Để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân yên tâm chấp hành chủ trương giãn cách, UBND phường Đồng Tâm đã hỗ trợ nhu yếu phẩm, lương thực cho 1.250 người có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên và người lao động tự do trên địa bàn; tổ chức phát gạo, mì tôm trong 6 ngày, tổng số 1.800 suất cho người lang thang cơ nhỡ, vãng lai… Đồng thời, thực hiện chi trả theo Nghị quyết 68 cho 970 người, chi trả chính sách người có công cho 239 người.

Ngoài ra, phường cũng thực hiện theo chỉ đạo của Mặt trận Tổ quốc thành phố, hỗ trợ người khó khăn không đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68. “Đêm qua (10/9) phường nhận được văn bản, hôm nay triển khai ngay”, bà Giang cho biết thêm.

Để tiêm chủng nhanh chóng, phường lập trang facebook, rồi thông qua các Tổ dân phố, số hotline của Bí thư Đoàn thanh niên phường, rà soát, thông báo cho tất cả người dân, bao gồm cả lao động tự do, sinh viên thuê trọ được biết lịch trình tiêm. Dự kiến, ngày 11/9 phường Đồng Tâm sẽ tiêm xong cho người trên 18 tuổi đến dưới 65 tuổi. Riêng với khoảng 1.800 người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền, theo chủ trương của quận Hai Bà Trưng, sẽ bố trí tiêm ở các bệnh viện...

Dựa vào dân!

Công tác phòng, chống dịch tại phường Phúc La, quận Hà Đông cũng đang được triển khai hiệu quả. UBND phường đặc biệt chú trọng công tác hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Chống dịch ở Thủ đô: Khi Chủ tịch phường vào vai
UBND phường Phúc La tặng quà hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

“Với người lao động và sinh viên khó khăn trên địa bàn phường, cứ các Tổ dân phố rà soát, đưa danh sách đến đâu, UBND phường cùng với sự ủng hộ của người dân trong Tổ và các mạnh thường quân khác, sẽ hỗ trợ luôn đến đấy. Đến nay, không ai khó khăn mà chưa được nhận quà cả”, ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch UBND phường cho biết.

Để phòng, chống dịch, phường Phúc La lập 4 chốt chính, và phường đang chỉ đạo các đoàn thể, Tổ dân phố làm tốt công tác tuyên truyền để giữ vững hơn 30 “vùng xanh”.

“Giải pháp của chúng tôi là huy động sức người, sức của, sức dân, huy động các thành viên tích cực ở các Tổ dân phố tham gia công tác phòng, chống dịch. Điều này các Tổ dân phố làm rất tốt, rất nhiều người nhiệt huyết tham gia hỗ trợ và UBND phường cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên các lực lượng”, ông Tiến cho biết.

Phường Phúc La có trên 30.000 nhân khẩu, thời điểm địa bàn phường có các ca F0, để kiểm soát, phòng tránh lây lan, UBND phường đã vận động, giao nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể, lực lượng Công an, Quân sự, bảo vệ dân phố vừa tuyên truyền, vận động người dân chấp hành, vừa trực tại các chốt, đảm bảo kiểm soát nghiêm. Đồng thời, tổ chức cho 100% hộ dân ký cam kết phòng, chống dịch. Nhờ tuyên truyền thường xuyên, đa số người dân chấp hành tốt, các vi phạm công tác phòng, chống dịch giảm nhiều.

Với khoảng trên 18.000 người dân có nhu cầu tiêm vắc xin, qua các đợt, phường Phúc La đã tiêm được khoảng gần 7.000 mũi, và hiện đang tổ chức 3 điểm tiêm, tiêm “cuốn chiếu” từng Tổ dân phố, cho tất cả người dân từ 18 tuổi, gồm cả lao động, sinh viên ngoại tỉnh trọ trên địa bàn. Nhìn chung, ông Tiến cho biết, người dân rất phấn khởi về chủ trương tiêm chủng thần tốc của Thành phố.

Mỗi khi có chủ trương của cấp trên, Chủ tịch UBND phường Phúc La lại tổ chức họp cùng các ngành, đoàn thể cùng bàn bạc triển khai. “Lúc này cần nhất là sự đoàn kết, không được phân biệt việc của ngành nào, khối nào, mà xác định phòng, chống dịch là việc chung, cần phát huy được sức mạnh, trí tuệ của tập thể. Nếu không có sự đoàn kết, thống nhất thì không làm được gì cả”, ông Tiến chia sẻ.

Chống dịch ở Thủ đô: Khi Chủ tịch phường vào vai
Lãnh đạo UBND phường Phúc La thường xuyên thăm hỏi, động viên các lực lượng trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covidd-19

Nói về giải pháp quan trọng nhất để mỗi phường, xã kiểm soát tốt được địa bàn mình, ông Tiến cho rằng, trước mắt phải tiếp tục vận động cấp ủy, tổ dân phố, bà con cùng tham gia trực bảo vệ các “vùng xanh” an toàn. “Phải vận động, tuyên truyền để bà con đồng lòng cùng tham gia, ý thức của bà con nhân dân là quan trọng nhất”, Chủ tịch UBND phường Phúc La nhấn mạnh.

Những ngày không ngày nghỉ…

Những ngày này, lãnh đạo, cán bộ, công chức UBND các phường, xã gần như “quên” luôn thứ 7, chủ nhật, quên luôn có ngày nghỉ. Một nữ Chủ tịch UBND phường chia sẻ, từ đợt giãn cách xã hội đến nay, chị phải “gửi” mẹ chồng nhờ họ hàng chăm sóc. Chị - với cương vị Chủ tịch phường thì trực thường xuyên, còn chồng chị, một lãnh đạo công an phường, cũng thường xuyên bám các chốt…

Còn cậu cán bộ tư pháp phường sau khi trả lời phỏng vấn vài câu, vội cúp điện thoại: “Em gửi ảnh sau, em phải đi chở nhu yếu phẩm đã nhé”. Phường có khu dân cư bị phong tỏa, cán bộ, công chức phường không chỉ phải giải quyết công việc thường nhật, mà còn luân phiên trực tại các chốt, rồi đi chở lương thực thực phẩm, đi chợ cho dân…

Những ngày này ở các chốt trực, bên cạnh những dáng áo xanh của thanh niên tình nguyện, cũng thường xuyên có những mái đầu bạc. Các Tổ Covid cộng đồng cũng đủ già, trẻ, gái, trai, tình nguyện cùng hỗ trợ chính quyền tuyên truyền vận động bà con, hỗ trợ lực lượng y tế, hỗ trợ người dân khó khăn…

Đúng như chia sẻ của lãnh đạo UBND các phường, xã, chỉ có huy động được người dân đồng lòng, thì công tác phòng, chống dịch mới hiệu quả. Và để huy động được sức dân, sẽ phụ thuộc rất lớn vào những người lãnh đạo ở cơ sở như họ.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động