Chính sách visa cởi mở sẽ giúp du lịch Việt Nam bứt phá năm 2023

Chính sách visa cởi mở sẽ tạo giá trị cạnh tranh cho du lịch Việt Nam bứt phá trong năm 2023, thu hút du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn.
Xây dựng Hà Nội xứng tầm là trung tâm du lịch lớn của khu vực Đi tìm cú hích phục hồi du lịch Việt Nam Thúc đẩy giao lưu văn hóa Việt - Hàn
Chính sách visa cởi mở sẽ giúp du lịch Việt Nam bứt phá năm 2023
Khách quốc tế tham quan Hà Nội tháng 12.2022. Ảnh: Ý Yên

Visa - vấn đề tiên quyết

Vốn là chủ một doanh nghiệp chuyên thị trường quốc tế, ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group, luôn trăn trở với vấn đề visa của khách hàng.

Theo ông, các nước trong khu vực đều cạnh tranh về chương trình visa, trong khi đó Việt Nam chưa có thay đổi gì về chính sách visa trong một năm qua. Ví dụ, Thái Lan điều chỉnh liên tục chính sách visa từ khi mở cửa, mới nhất là cho phép khách du lịch lưu trú tới 45 ngày hoặc 90 ngày, xuất nhập cảnh nhiều lần.

“Chúng ta cần đột phá về chính sách visa, ví dụ như cho phép khách lưu trú 6 tháng đến một năm, tùy độ tuổi hoặc quốc tịch để thu hút khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn”, ông Hà đề xuất.

Trong khu vực, nhiều nước có chính sách thị thực thông thoáng để tăng tính cạnh tranh trên bản đồ du lịch. Ví dụ Singapore và Malaysia miễn thị thực cho công dân từ 162 quốc gia và vùng lãnh thổ; với Philippines là 157, Thái Lan là 64, còn Việt Nam mới miễn thị thực cho 24 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Công Hoan - CEO Flamingo Redtours - cho rằng, Việt Nam cần tăng cường mở cửa chính sách visa với khách quốc tế. Nếu chỉ miễn visa cho phần lớn du khách trong khối ASEAN, ngành du lịch sẽ giới hạn đối tượng khách hàng.

“Để đa dạng hóa thị trường, chúng ta phải xác định mở thêm visa, đơn phương miễn visa nhiều hơn hoặc tạo thuận lợi về visa cho các thị trường. Chỉ có mở visa chúng ta mới có cơ sở tạo giá trị cạnh tranh cho Việt Nam so với các quốc gia khác”, ông Nguyễn Công Hoan nhấn mạnh.

Trước đó, tại Hội nghị thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) đề xuất Việt Nam nên mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực, gia hạn thời gian lưu trú của khách quốc tế lên 30 đến 45 ngày và cho phép gia hạn nhiều lần.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần xem xét mở rộng các quốc gia được cấp thị thực điện tử, tên miền website về thị thực nên được thay đổi để tìm kiếm thuận lợi hơn, giao diện thân thiện với khách du lịch quốc tế.

Cần chính sách thực chất

Hướng đến mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023, ông Vũ Văn Tuyên - CEO Travelogy Việt Nam - đánh giá, các địa phương vẫn đang nỗ lực làm mới điểm đến, doanh nghiệp lữ hành dồn dập dựng tour mới, các nhà phát triển du lịch gồng sức xây dựng hàng loạt sản phẩm với quy mô, hấp dẫn…

“Không thể nói các doanh nghiệp không chủ động mà phải chỉ rõ ràng rằng chính sách không đáp ứng được mục tiêu. Nếu Chính phủ không quyết liệt, có chính sách thực chất vực dậy ngành du lịch thì tất cả những nỗ lực nêu trên của doanh nghiệp địa phương coi như đổ sông đổ bể”, ông Vũ Văn Tuyên trả lời Lao Động.

Bên cạnh kiến nghị về visa, CEO này đề xuất ngành du lịch cần có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ tham gia các hội chợ du lịch quốc tế online hay offline, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường dễ dàng hơn với tiết kiệm chi phí nhất.

Đồng thời, đặt trong bối cảnh nhu cầu và thị hiếu của khách quốc tế có nhiều thay đổi hậu COVID-19, công tác quảng bá du lịch Việt Nam cần cung cấp hình ảnh, sản phẩm cá biệt hóa phù hợp với từng thị trường.

Trong khi đó, ông Phạm Hà cho rằng, ngành du lịch cần xây dựng lộ trình phục hồi tổng thể cho năm 2023, đòi hỏi tất cả bộ ban ngành vào cuộc, trong đó các vấn đề quan trọng cần được giải quyết gồm quản lý điểm đến theo quy chuẩn, định vị lại thương hiệu du lịch Việt Nam, nguồn nhân lực thiếu và yếu, đồng bộ chuyển đổi số, xây dựng chân du khách du lịch quốc tế đến Việt Nam…

Đặc biệt, quá trình chuyển đổi số cần một lộ trình đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, bởi công tác chuyển đổi số ngành du lịch hiện nay chưa thực sự đi vào hoạt động hằng ngày của doanh nghiệp.

Ông Phạm Hà đề xuất chuyển đổi số có thể áp dụng từ thủ tục báo cáo của doanh nghiệp, nên thay đổi từ báo cáo giấy sang báo cáo số, triển khai đồng bộ và rộng rãi vé điện tử…

Năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỉ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tổng cục Du lịch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã đề nghị ngành du lịch cần tập trung khôi phục, phát triển thị trường khách du lịch quốc tế; tham mưu các vấn đề liên quan đến xuất nhập cảnh đối với khách quốc tế, kết nối thị trường… làm sao để có chính sách thông thoáng trên cơ sở bảo đảm chủ quyền, khơi thông các điều kiện để thu hút du khách quốc tế tốt nhất.

Theo Ý Yên/Laodong.vn

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/chinh-sach-visa-coi-mo-se-giup-du-lich-viet-nam-but-pha-nam-2023-1130129.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai đã công bố Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây”.
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

(LĐTĐ) Ngày 29/10, Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa”.
Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 24/10, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Cửa Lò tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
Hơn 2.000 du khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng du thuyền

Hơn 2.000 du khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng du thuyền

(LĐTĐ) Sáng 23/10, ngành Du lịch Khánh Hòa đã đón tàu biển quốc tế mang tên CORAL PRINCESS chở hơn 2.000 du khách đến từ nhiều quốc gia cập Cảng quốc tế Cam Ranh.
Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”

(LĐTĐ) Tối 13/10, chương trình công bố du lịch Khánh Hòa đạt 9 triệu lượt khách, và phát động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu” năm 2024 đã thu hút hàng nghìn du khách và người dân đến tham dự.
Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội

(LĐTĐ) Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 là một sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9/11 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là lần thứ tư Lễ hội được tổ chức, với chủ đề "Giao lộ Sáng tạo", nhằm khuyến khích mỗi người nhìn nhận lại cái tôi sáng tạo của bản thân trong hành trình sống.
Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức chương trình "Tinh hoa áo dài" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Chương trình diễn ra vào ngày 10/10, người dân và du khách mặc áo dài sẽ được trải nghiệm đi xe buýt 2 tầng miễn phí tham quan thành phố.
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ

(LĐTĐ) Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi và đầy màu sắc, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 đã chính thức khép lại vào tối 6/10 tại Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội. Sự kiện đã diễn ra thành công rực rỡ, vượt xa kỳ vọng ban đầu, thu hút 63.000 lượt khách tham quan.
Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024

(LĐTĐ) Ngành Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đón thêm từ 1 đến 2 triệu lượt du khách vào 3 tháng cuối năm 2024, với mong muốn đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động