M
13/04/2021 20:12

Chinh phục kỹ năng viết trong IELTS

(LĐTĐ) Vừa qua, hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) đã phối hợp cùng Hội đồng Anh (British Council) tổ chức hội thảo “Chinh phục kỹ năng viết trong IELTS”. Hội thảo được dẫn dắt bởi chuyên gia IELTS Michael Alpaugh đến từ British Council với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy các chương trình luyện thi chứng chỉ quốc tế.

Ra mắt khóa học tiếng Anh tương tác cho người trẻ Trao tặng học bổng cho 85 tân thủ khoa Tỏa sáng tài năng tại các sân chơi mùa hè của VUS

Writing là một thử thách khó nhằn trong bộ kỹ năng IELTS. Người học cần giữ cường độ thực hành cao để nắm vững các quy tắc về từ vựng, ngữ pháp, bố cục... Trên hành trình chinh phục IELTS, học viên cũng không thể thiếu sự chỉ dẫn của những người có trình độ chuyên môn cao. Thông qua buổi hội thảo “Chinh phục kỹ năng viết trong IELTS” tổ chức bởi Anh văn Hội Việt Mỹ, chuyên gia IELTS Michael Alpaugh từ British Council đã chia sẻ những bí quyết giúp học viên xây dựng tự tin và rèn luyện kỹ năng đặc biệt nhằm chinh phục thang điểm trong mơ.

60 phút cho hai bài viết là một thử thách toàn diện cho nhiều thí sinh IELTS. Kết cấu bài luận, tính chặt chẽ của thời gian... là những yếu tố quan trọng cần quan tâm. Làm thế nào để phát triển nội dung với bố cục đầy đủ từ một chủ đề hoàn toàn mới? Phải sắp xếp thời gian cho từng phân đoạn ra sao để hoàn thành bài viết tốt nhất?

Chinh phục kỹ năng viết trong IELTS
Buổi hội thảo diễn ra trong không khí sôi nổi

Những tiêu chí chấm điểm trong Writing để đạt thang điểm cao gồm: Tiếp cận hiệu quả đề bài, đưa ra được các ý chính phù hợp, thể hiện quan điểm cá nhân rõ ràng và xuyên suốt; sử dụng tốt các từ liên kết, dẫn dắt, đại từ thay thế được sử dụng linh hoạt và chính xác; đa dạng vốn từ, sử dụng linh hoạt các từ đồng nghĩa, trái nghĩa để tránh lỗi lặp từ trong bài viết; thuần thục các cấu trúc câu phức tạp và đảm bảo trong câu không có lỗi sai

Với những tiêu chí trên, chuyên gia Michael đưa ra các chủ đề mẫu và liên tục thảo luận cùng học viên để xây dựng phương pháp tư duy cũng như hướng tiếp cận phù hợp. “Đối với phần thi Writing, nhiều bạn sẽ chọn cách học hàng loạt bài viết mẫu theo chủ đề thường gặp để áp dụng vào bài thi. Cách này có vẻ vẫn hợp lý nếu bạn tự tin vào trí nhớ của mình. Nhưng đừng biến bài thi IELTS trở thành một khuôn mẫu nhàm chán. Thay vào đó, hãy tìm cách tận hưởng, sáng tạo, thả hồn mình vào từng câu chữ. Vì điểm IELTS chỉ thể hiện một phần kết quả khi điều trân quý bạn gặt hái được còn đến từ một quá trình - quá trình tư duy, quá trình nâng cấp kỹ năng ngôn ngữ thế kỷ 21” - chuyên gia Michael chia sẻ.

Yếu tố thời gian được chuyên gia nhấn mạnh xuyên suốt buổi hội thảo. Mỗi thí sinh đều có một cách xây dựng nội dung bố cục, tư duy sáng tạo khác nhau nhưng tựu chung vẫn phải hoàn thành trong khoảng thời gian quy định. Bài thi IELTS đã thông minh nắm bắt được áp lực tâm lý của thí sinh khi đối mặt với thời gian như một phép “đãi cát tìm vàng”. Vì vậy, thông qua buổi hội thảo, chuyên gia cũng chia sẻ một số bí quyết để giữ một cái đầu lạnh khi kim đồng hồ ngày càng chạy đến đích.

Writing là kỹ năng lấy nội dung làm trọng tâm đánh giá. Để một bài viết được hoàn thiện chuẩn chỉnh với ý từ phong phú, học viên có thể trau dồi vốn kiến thức từ thói quen đọc hằng ngày: Đọc sách, cập nhật chủ đề nóng với báo kinh tế - xã hội và đặc biệt là đọc tin tức tiếng Anh để xây dựng tư duy sử dụng ngoại ngữ. Khi ta đọc càng nhiều, biển trời kiến thức lại càng thêm mênh mông.

Bên cạnh đó, nhằm giúp các học viên phát huy tối đa khả năng học thuật theo nguyên tắc “học phải đi đôi với hành”, chuyên gia British Council còn chia sẻ ngân hàng đề thi mẫu và giáo trình tự luyện IELTS hiệu quả cho tất cả học viên tham gia hội thảo.

“Buổi hội thảo đã giúp tôi có thêm nhiều thông tin bổ ích về kỹ năng Writing và cách để chinh phục band điểm trong mơ. Tôi rất cảm ơn chuyên gia Michael đã giúp tôi nắm được các nguyên tắc mà trước đây tôi vô tình bỏ lỡ. Nếu hôm qua tôi còn mải mê ôn luyện từ vựng để có vốn từ phong phú thì từ hôm nay tôi sẽ bắt đầu ôn luyện nhiều hơn về idiom, từ đồng nghĩa và chú ý thêm các cấu trúc câu đặc biệt” - Duy Anh (sinh viên) chia sẻ trong buổi hội thảo.

T.P

Nguồn :