Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt: Không để người dân phải rút tiền nhiều lần

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu rõ quan điểm trong việc thực hiện chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt cho người dân là phải thuận lợi nhất. Song song với đó cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, không để người dân phải rút tiền nhiều lần.
Sớm giải quyết những bất cập trong xử lý chất thải rắn sinh hoạt Hà Nội thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Chiều 9/1, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 thành phố Hà Nội và Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đồng chủ trì buổi làm việc báo cáo tiến độ triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ: Hồ sơ sức khỏe điện tử và thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt, trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chi trả ASXH không dùng tiền mặt ngay trong dịp Tết Nguyên đán

Báo cáo tiến độ triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 185/NQ-CP, trong đó giao UBND Thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, triển khai thí điểm trên địa bàn Thành phố; UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch, các văn bản nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc trên tinh thần không cầu toàn; có dữ liệu đến đâu làm đến đó, vừa làm vừa hoàn thiện; nếu khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của Thành phố thì báo cáo Chính phủ, Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ xem xét, giải quyết.

UBND Thành phố đã giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực hiện rà soát trang thiết bị (máy tính, máy in...) và đường truyền tại các Trung tâm y tế, bệnh viện trực thuộc Thành phố phục vụ việc triển khai Hệ thống; giao cơ chế chủ động mua sắm, đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị trước ngày 20/01/2024.

Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt phải thuận lợi, không để người dân rút tiền nhiều lần
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu quan điểm trong việc thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt.

UBND Thành phố đã giao Văn phòng UBND Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Tập đoàn Viettel nghiên cứu, hiệu chỉnh Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử do Tập đoàn Viettel cung cấp nhằm đảm bảo đáp ứng được đầy đủ các trường thông tin theo quyết định hiện nay của Bộ Y tế ban hành.

Đồng thời, giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tổng rà soát việc ứng dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh tại các Trung tâm y tế, các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn địa bàn Thành phố phục vụ công tác đồng bộ cơ sở dữ liệu về lịch sử khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội lên Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố để phục công tác quản lý, điều hành của ngành y tế Thành phố.

Đến nay đã hoàn thành cấp cho hơn 3.200 tài khoản cho các đơn vị, cá nhân tham gia khai thác, sử dụng Hệ thống.

Về nội dung thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả ASXH không dùng tiền mặt, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết, Thành phố có 291.301 người đang hưởng ưu đãi ASXH hàng tháng.

Số người đã có tài khoản (tính đến trước ngày 7/1/2024) là 38.244/291.301 người (đạt tỷ lệ 13,13%). Số người được chi trả qua tài khoản là 17.718/38.244 (đạt tỷ lệ 46,3% tổng số người đã có tài khoản). Số người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội hàng tháng cần tuyên truyền, vận động, hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng phục vụ chi trả ASXH là 253.057 người (trung bình 437 người/đơn vị cấp xã).

Mới đây, UBND Thành phố tổ chức Hội nghị để thống nhất phương thức triển khai, các đơn vị bám sát quy trình 5 bước để thực hiện quyết liệt, hỗ trợ người dân tối đa, thuận lợi nhất. Trên cơ sở đó, 30/30 quận, huyện đã chủ động xây dựng Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, rà soát, triển khai thực hiện thí điểm chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách ASXH.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã căn cứ nhu cầu đăng ký của công dân theo mẫu rà soát, nhằm phân loại nhanh đối tượng theo 4 nhóm để phối hợp với lực lượng công an, tổ công tác Đề án 06 các cấp triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội cũng đã hướng dẫn các quận, huyện, thị xã; xã phường, thị trấn đấy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân mở tài khoản; thực hiện chi trả kịp thời, linh hoạt theo yêu cầu tại văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố và quy trình tạm thời đã được Thành phố ban hành. Mục tiêu hoàn thành chi trả đảm bảo mục tiêu thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho người dân thuộc diện được hưởng chính sách ASXH ngay trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.

Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt phải thuận lợi, không để người dân rút tiền nhiều lần
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội báo cáo tiến độ triển khai thực hiện 02 nhiệm vụ.

Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, các Ngân hàng, các dịch vụ trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của chính quyền thực hiện mở tài khoản cho người dân và thực hiện chi trả ưu đãi ASXH cho người dân theo hình thức người dân yêu cầu…

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cũng nêu những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện các nội dung trên như: Chưa có quy định pháp lý cụ thể liên quan đến việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý; việc khởi tạo dữ liệu ban đầu cho Hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố để đảm bảo việc hiện thị đầy đủ, chính xác thông tin, dữ liệu sức khỏe người dân Thủ đô trên ứng dụng VNeID còn gặp nhiều khó khăn…

Phải thuận lợi nhất cho người dân

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn hoan nghênh Hà Nội đã nỗ lực, khẩn trương triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử Thành phố, đồng thời cho biết Bộ Y tế cũng đã cử các tổ công tác hỗ trợ Hà Nội.

Về các vướng mắc, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết đã có công văn chỉ đạo các bệnh viện Trung ương chia sẻ các dữ liệu theo trường thông tin quy định. Với dữ liệu tiêm chủng, Thứ trưởng đã chỉ đạo Cục Y tế dự phòng để khẩn trương triển khai chia sẻ.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu rõ quan điểm trong việc thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt: “Làm sao thì làm phải thuận lợi nhất cho người dân. Song song với đó cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, không để các cụ nghỉ hưu phải rút tiền nhiều lần”.

Về việc triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải triển khai quyết tâm, quyết liệt, với tinh thần “làm đến đâu, được đến đó”.

Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt phải thuận lợi, không để người dân rút tiền nhiều lần
Toàn cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý việc cấu hình, đồng bộ hóa phần mềm các bệnh viện “Khi dữ liệu đẩy lên phải “nói chuyện được với nhau” không thì vô nghĩa”.

Với dữ liệu thuộc các cơ sở y tế, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng lưu ý cần có giải pháp để lưu trữ; các đơn vị cần cố gắng có hướng dẫn, sớm có cơ sở dữ liệu toàn bộ về y tế để giúp người dân quản lý sức khỏe của mình, tiết giảm chi phí khám chữa bệnh.

Gợi mở cho Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết sắp tới Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ hoàn thành dữ liệu về học bạ trong tháng 3/2024. Từ đó, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội sớm nghiên cứu, đề xuất phương án để có hệ thống dữ liệu về giáo dục của Thủ đô…

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý các Sở, ngành của UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục bám sát những nhiệm vụ đã được UBND Thành phố, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ cũng như các bộ, ngành đưa ra trong các cuộc họp, kế hoạch để thực hiện hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Công An cũng lưu ý thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, chính vì vậy những phần việc lãnh đạo các Sở, ngành cần phải triển khai là rất lớn, gấp gáp và phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.

Tin khác

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động