Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt: Đem lại lợi ích tối đa cho người dân

(LĐTĐ) Khi đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, người dân thuộc diện được hưởng chính sách được bảo đảm nhận ưu đãi đúng thời gian, công tác tổ chức chi trả được thực hiện một cách khoa học và hợp lý để người nhận không phải xếp hàng chờ đợi lâu.
Hà Nội: Phát huy tối đa quyền làm chủ của người dân Đồng Nai: Đẩy nhanh việc chi trả tiền bồi thường cho người dân tại nhiều dự án giao thông trọng điểm Hà Nội: Khuyến khích người dân đeo khẩu trang khi đến các khu vực công cộng

Tạo thuận lợi cho người dân

Trước đây, hằng tháng bà Nguyễn Thị Nga (quận Hà Đông) phải mang sổ ra Hợp tác xã để nhận tiền trợ cấp người cao tuổi cho mẹ chồng, nhưng khoảng hơn 4 tháng nay, bà không phải đến tận nơi để nhận tiền, thay vào đó, số tiền sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của bà.

Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt: Đem lại lợi ích tối đa cho người dân
Chi trả lương hưu qua thẻ tới người dân. (Ảnh minh họa: B.D).

“Mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền trợ cấp, chúng tôi không mất chi phí và được hướng dẫn nhiệt tình, không gặp vấn đề khó khăn gì. Việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt là cách làm rất thuận lợi cho chúng tôi, chúng tôi không phải nhớ ngày, không phải xếp hàng đợi chờ mỗi khi đến ngày nhận tiền”, bà Nguyễn Thị Nga bày tỏ.

Cùng chung sự hài lòng, bà Lưu Thị Hoàn (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) cho biết, hằng tháng bà được nhận tiền trợ cấp người có công với cách mạng, trước đây bà thường xuyên quên ngày nhận tiền. vài tháng nay tiền trợ cấp của gia đình bà được chuyển vào tài khoản ngân hàng như vậy rất thuận lợi cho bà.

“Khi được phổ biến về chủ trương chi trả an sinh xã hội qua tài khoản, tôi liền đồng ý. Tôi đã có tài khoản ngân hàng từ trước đó nên không phải mở tài khoản mới. Cách chi trả này đem lại sự thuận lợi cho chúng tôi, trước đây nhiều tháng tôi quên không ra ký, nhận tiền, khi thực hiện chi trả tiền qua tài khoản giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian, không lo quên ngày nhận chế độ trợ cấp”, bà Hoàn chia sẻ.

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều người nhận chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đa số nhận được sự đánh giá cao từ người dân.

Nhằm đẩy mạnh triển khai phương án chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Thành phố, mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố (UBND) Hà Nội ban hành Công văn số 61/UBND-KSTTHC về mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị phát động tháng cao điểm trên toàn địa bàn Thành phố về việc tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt, đặc biệt tập trung thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Trong đó, Thành phố xác định đảm bảo 100% người dân đã có tài khoản và mong muốn chi trả qua tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được thực hiện chi trả qua tài khoản; khuyến khích, vận động, tuyên truyền cho những người dân được hưởng an sinh xã hội có nhu cầu chi trả qua tài khoản và hỗ trợ việc đăng ký tài khoản.

Đối với các trường hợp yếu thế, gặp nhiều khó khăn hoặc không có khả năng trong việc giao dịch, nhận trợ cấp qua tài khoản, các đơn vị xây dựng phương án, cách thức hỗ trợ phù hợp với đặc điểm tình hình và nhu cầu của người dân; đảm bảo nguyên tắc không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đơn giản và thuận tiện.

Linh hoạt, căn cứ theo tình hình thực tế trên địa bàn

Chia sẻ về những tiện ích mà người dân được thụ hưởng khi đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả an sinh xã hội, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Tiện ích về thời gian, người dân thuộc diện được hưởng chính sách được bảo đảm nhận ưu đãi đúng thời gian, các trường hợp thụ hưởng, số tiền theo danh sách chi trả do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cung cấp. Công tác tổ chức chi trả được thực hiện một cách khoa học và hợp lý để người nhận không phải xếp hàng chờ đợi lâu.

Thời gian chi trả cho các trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội thực hiện tùy theo từng địa bàn, cơ bản các địa bàn tổ chức chi trả trong khoảng thời gian từ ngày 10 -15 hằng tháng, một số xã, phường chi trả vào khoảng từ ngày 15 - 25 hằng tháng.

Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt: Đem lại lợi ích tối đa cho người dân
Hiện nay mô hình thanh toán không dùng tiền mặt trong các hoạt động mua sắm, thanh toán... được nhân rộng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô.

Cùng đó là tiện ích về các phương thức thanh toán chi trả ưu đãi xã hội. Công tác chi trả ưu đãi an sinh xã hội được thực hiện bởi các đơn vị nhà nước và dịch vụ bưu chính công ích bảo đảm tính chuyên nghiệp, được quản lý thống nhất, bảo đảm an toàn các nguồn tiền chi trả do cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, công tác an toàn tiền mặt tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt, chuyên nghiệp.

Người dân có thể chọn bất kỳ một trong các hình thức phù hợp với nhu cầu của bản thân và đặc thù nơi cư trú, bao gồm: Rút tiền trực tiếp tại các điểm rút tiền của ngân hàng; rút tiền tại các Bưu cục, điểm Bưu điện Văn hóa xã hoặc các điểm thuê tại UBND cấp xã của chi cục Bưu điện, tất cả nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng. Các trường hợp không thể đi lại được, nhân viên chi trả phục vụ tận nhà và bảo đảm về con người, cơ sở vật chất và thực hiện đúng chế độ, thời gian chi trả hằng tháng cho đối tượng.

“Với chủ trương của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo thành phố Hà Nội là “đem lại lợi ích tối đa cho người dân” cùng với sự tham gia của các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp thực hiện thí điểm dịch vụ Mobile Money, dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Thành phố, trong thời gian thực hiện cao điểm mở đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động, Thành phố khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Người dân thuộc trường hợp được hưởng ưu đãi xã hội khi đăng ký tài khoản để nhận chi trả ưu đãi trong thời gian quy định hoàn toàn được miễn phí toàn bộ các chi phí liên quan đến mở thẻ, duy trì thẻ và phí rút tiền tại các điểm rút tiền của ngân hàng trong quá trình sử dụng”, ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

N.Hoa - P.Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế và thuận tiện cho mỗi công dân.
Xem thêm
Phiên bản di động