Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”

(LĐTĐ) Được biết đến là thủ phủ của các loài hoa, những năm gần đây, các loại hoa như hoa hồng, hoa cúc, hoa ly… của huyện Mê Linh đang được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng vì màu sắc đẹp, mẫu mã, kiểu dáng đa dạng. Với mong muốn hỗ trợ người dân địa phương trong tìm đầu ra cho sản phẩm và lưu giữ vẻ đẹp của các loài hoa, anh Đinh Văn Tuấn (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) đã “bén duyên” với nghề làm “hoa bất tử”.
Đoàn đại biểu Hội Nông dân Thành phố vào Lăng viếng Bác trước thềm Đại hội lần thứ X Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X thành công tốt đẹp

Chúng tôi may mắn có cơ hội được gặp và trò chuyện với anh Đinh Văn Tuấn tại chương trình trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP bên lề Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về anh Tuấn là một chàng trai trẻ, làn da ngăm và có nụ cười sáng. Ánh mắt của anh Tuấn khi trò chuyện về những sản phẩm "hoa bất tử" dường như cho chúng tôi thấy về tình yêu, sự say mê của anh với nghề.

Chia sẻ về mối duyên gắn bó với nghề làm “hoa bất tử”, anh Tuấn cho biết, anh có một người bạn rất yêu hoa. Chị bạn này thường xuyên mua hoa về cắm làm đẹp không gian sống. Tuy nhiên, bình hoa cắm xong chỉ chơi được vài ngày, sau đó lại phải đem bỏ rất lãng phí. Mong ước của cô bạn đó là những bông hoa tươi sẽ để được lâu, vừa có thể ngắm vẻ đẹp của hoa vừa để tiết kiệm chi phí mua hoa. Từ suy nghĩ của cô bạn, anh Tuấn hiểu rằng, đây cũng chính là suy nghĩ và mong muốn của rất nhiều người yêu hoa.

Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”
Chân dung chàng trai trẻ Đinh Văn Tuấn.

Bên cạnh đó, từ thực tiễn sinh sống và làm việc tại địa phương, anh Tuấn nhận thấy giá hoa của địa phương chịu nhiều tác động từ các yếu tố bên ngoài. Dù có thời gian chăm sóc, đầu tư khá lớn, song câu chuyện được mùa mất giá, được giá mất mùa đều không thể tránh khỏi. Chính từ những yếu tố trên đã thôi thúc chàng trai trẻ phải làm gì đó để hỗ trợ người nông dân cũng như hiện thực hóa giấc mơ của những người yêu hoa. Sau thời gian dài trăn trở, suy nghĩ, anh Tuấn đã nảy ra ý tưởng làm “hoa bất tử” và bắt đầu đi tìm hiểu về cách làm sản phẩm này.

“Khi quyết định làm “hoa bất tử”, mong muốn của tôi khi đó là góp sức lực nhỏ bé của mình để tiêu thụ sản phẩm hoa cho bà con nông dân địa phương. Ban đầu còn nhiều khó khăn do lượng đơn hàng còn ít, chưa có nhiều khách hàng biết tới. Song tôi vẫn quyết định gắn bó và hi vọng rằng, sản phẩm “hoa bất tử” của tôi sẽ được khách hàng cả nước biết tới, từ đó khẳng định chất lượng và đưa thương hiệu hoa Mê Linh đi xa hơn.” - anh Tuấn chia sẻ.

Mong muốn là vậy, tuy nhiên, để làm ra một sản phẩm “hoa bất tử” phải trải qua rất nhiều công đoạn. Anh Tuấn chia sẻ, thời gian để xử lý một bông hoa tươi thành “hoa bất tử” mất khoảng hơn 20 ngày. Các công đoạn gồm có: Chọn vườn và cắt hoa (công đoạn này cần lưu ý thời điểm cắt hoa phải lựa chọn thời điểm bông hoa nở đẹp nhất). Những bông hoa sau khi cắt sẽ được vận chuyển về xưởng và chọn ra những bông hoa không bị giập nát để ủ cát, ủ nhiệt độ ổn định trong vòng từ 7 - 10 ngày. Sau đó, hoa sẽ tiếp tục được ủ với hạt chống ẩm để hút hết hơi ẩm đảm bảo hoa khô 100%. Khâu cuối cùng cũng là khâu khó nhất là tỉa cánh hoa và cắm hoa vào bình thủy tinh và dán keo thật kín.

Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”
Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”
Một số sản phẩm "hoa bất tử" từ hoa hồng và hoa sen tươi của anh Tuấn.

“Trong quá trình làm “hoa bất tử”, công đoạn nào cũng cần sự tỉ mỉ và khéo léo, song công đoạn đưa hoa vào bình rất quan trọng và phải cẩn thận hơn vì công đoạn này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo quản hoa. Với công đoạn này, tôi sử dụng công nghệ để hút hết không khí và hơi ẩm bên trong lọ hoa và dán chặt lọ, không để không khí tiếp xúc với hoa. Từ đó, các loại hoa sau khi xử lý cho vào bình có thể bảo quản lên tới thời gian là 20 năm.” - anh Tuấn nói.

Với những ai đã, đang gắn bó với nghề làm “hoa bất tử”, việc giữ màu sắc cho hoa như ban đầu là việc rất khó. Với hoa cúc thì việc này lại càng khó hơn. Thế nhưng, khó khăn đó không làm chùn bước chàng trai trẻ Đinh Văn Tuấn. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, anh Tuấn đã thêm được sản phẩm hoa cúc vào trong bộ sản phẩm “hoa bất tử” của mình.

“Nếu như ở xã Mê Linh trồng nhiều hoa hồng thì xã Đại Thịnh có rất nhiều hoa cúc, do dó, tôi cũng muốn lưu giữ vẻ đẹp của hoa cúc lâu nhất có thể. Để có bình hoa cúc chuẩn màu, thẩm mỹ cao, tôi chọn giống hoa cúc kim cương và hợp tác với người dân trồng hoa này, đảm bảo nguồn nguyên liệu luôn sẵn có. Những sản phẩm làm từ hoa cúc kim cương của tôi đều được khách hàng yêu thích và đánh giá cao.” - anh Tuấn chia sẻ.

Thời điểm hiện tại, anh Tuấn đang sản xuất gần chục loại “hoa bất tử”. Các loại hoa gồm có: hoa hồng, hoa sen, hoa súng, hoa lan, hoa cẩm tú cầu, hoa cúc… Ngoài ra, anh Tuấn cũng thường xuyên tìm tòi, sáng tạo từ đó tạo ra nhiều sản phẩm “hoa bất tử” mới, đa dạng hóa các sản phẩm tới tay khách hàng.

Theo tìm hiểu, các sản phẩm “hoa bất tử” của anh Tuấn có các mức giá khác nhau. Các sản phẩm hoa được chứa trong bình nhỏ nhất có giá khoảng 200 nghìn đồng/sản phẩm; các sản phẩm được chứa trong bình to dao động từ 7-8 triệu đồng/sản phẩm. Mỗi tháng, xưởng sản xuất của anh Tuấn bán khoảng 700-800 sản phẩm. Doanh thu đem lại từ 50-60 triệu đồng/tháng.

Chàng trai Mê Linh say mê với nghề làm “hoa bất tử”
Anh Tuấn giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại chương trình trưng bày sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP bên lề Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X.

Là một người trẻ năng động, anh Tuấn cũng đã tạo dựng đầu ra cho sản phẩm qua nhiều kênh khác nhau. Cùng với kênh tiêu thụ là các đại lý, anh Tuấn còn tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng như tiktok, zalo, facebook... Vừa qua anh Tuấn cũng đã xuất khẩu thành công nhiều lô hàng ra nước ngoài và được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.

Từ đam mê của bản thân, anh Tuấn cũng đã tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động. Hiện tại anh Tuấn có hơn 20 công nhân làm việc tại xưởng. Những công nhân này không chỉ là lao động tại địa phương mà còn có cả những người khuyết tật. Thu nhập trung bình của mỗi công nhân là 5-6 triệu đồng/tháng; với những thợ cắm có kinh nghiệm, anh Tuấn trả lương dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về định hướng phát triển sản phẩm trong thời gian tới, anh Tuấn cho biết, cùng với phát triển thị trường trong nước, anh sẽ mở rộng thị trường nước ngoài vì đây là thị trường tiềm năng. Hiện nay, sản phẩm “hoa bất tử” anh đang bán có giá cao nhất là khoảng 8 triệu đồng, trong tương lai, anh sẽ nghiên cứu và làm thêm các sản phẩm khác biệt, chất lượng để tăng giá trị sản phẩm, từ đó khẳng định chất lượng, giá trị của hoa Mê Linh.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Theo cơ quan Công an, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Lào... Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người cũng có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với các chiêu bài việc nhẹ, lương cao để lừa bán ra nước ngoài.
Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe mỗi người dân

Bảo hiểm y tế - tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe mỗi người dân

(LĐTĐ) Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng dần qua các năm, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Cùng đó, hệ thống cơ sở y tế ngày càng được mở rộng, chất lượng dịch vụ y tế, đặc biệt hệ thống y tế cơ sở ngày càng được củng cố, hoàn thiện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc sức khỏe người dân.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nữ CNVCLĐ huyện Phú Xuyên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

Nữ CNVCLĐ huyện Phú Xuyên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Nữ công nhân, viên chức, lao động huyện Phú Xuyên, Hà Nội, luôn thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.
Thử nghiệm có kiểm soát: Miễn trách nhiệm để khuyến khích đổi mới, sáng tạo

Thử nghiệm có kiểm soát: Miễn trách nhiệm để khuyến khích đổi mới, sáng tạo

(LĐTĐ) Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện thử nghiệm có kiểm soát được miễn trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại gây ra cho Nhà nước khi đã tuân thủ đúng và đầy đủ nội dung quy định trong quy chế thử nghiệm có kiểm soát.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.

Tin khác

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

Cung - cầu lao động trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc

(LĐTĐ) Do nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, dự báo trong quý III/2024 và những tháng cuối năm, một số ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao như: Bán buôn, bán lẻ; vận tải - kho bãi; công nghiệp chế biến, chế; du lịch, lưu trú ăn uống…
"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

"Vượt nắng, thắng mưa" nỗ lực hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3

(LĐTĐ) Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đi qua địa bàn huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài 22,60km, gồm 47 vị trí móng trụ. Với phương châm" "vượt nắng, thắng mưa; ba ca, bốn kíp" như chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay, các vị trí đã cơ bản hoàn thành, một số vị trí còn lại công nhân đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành trước 30/6.
Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

Thường Tín: Không có hiện tượng đình công, ngừng việc tập thể

(LĐTĐ) Theo thông tin từ huyện Thường Tín, hiện tại trên địa bàn huyện có 161.058 người trong độ tuổi lao động. Năm 2023, bằng các giải pháp đồng bộ, huyện đã giải quyết việc làm cho 3.928 lao động, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch Thành phố giao.
Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

Hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn chờ ứng viên

(LĐTĐ) Với nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng hơn 5.000 chỉ tiêu, đa dạng các vị trí, ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn, Phiên Giao dịch việc làm - Tư vấn hướng nghiệp quận Long Biên năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những công việc, vị trí việc làm phù hợp, ổn định, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội tại địa phương, cũng như trên địa bàn Thủ đô.
Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ thành phố Hà Nội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng lao động sáng tạo, đóng góp cho các mục tiêu phát triển kinh tế của Thủ đô. Đồng thời qua đó nâng cao quyền năng kinh tế, giúp phụ nữ tự tin khẳng định vai trò, vị thế của mình đối với gia đình, xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động