Chân dung chủ nhân những “sáng kiến bạc tỷ”

(LĐTĐ) Với 9 sáng kiến được các cấp công nhận và đưa vào thực tiễn, giá trị làm lợi cho Tập đoàn và Tổng Công ty trên 30 tỷ đồng mỗi năm, mới đây, anh Nguyễn Tuấn Hồng - Nhân viên Trung tâm Vận hành khai thác Tổng Công ty CP Công trình Viettel, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023.
Khen thưởng công nhân, viên chức, lao động có thành tích xuất sắc trong thi đua Trên 94.500 sáng kiến của người lao động được công nhận

Anh Nguyễn Tuấn Hồng là nhân sự công nghệ thông tin thuộc Trung tâm Vận hành khai thác, có nhiệm vụ phân tích các chỉ số, KPI vận hành khai thác, nghiên cứu đưa ra các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm tăng năng suất lao động và bảo đảm độ chính xác, hiệu quả trong vận hành mạng lưới hạ tầng viễn thông.

Chân dung chủ nhân những “sáng kiến bạc tỷ”
Anh Nguyễn Tuấn Hồng - Nhân viên Trung tâm Vận hành khai thác Tổng Công ty CP Công trình Viettel chia sẻ về các sáng kiến của bản thân.

Chia sẻ thêm về các ý tưởng sáng tạo của mình, anh Hồng cho biết: Việt Nam đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, là cuộc cách mạng của những công nghệ mới về vật lý, sinh học, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, IoT, in 3D,... tạo ra những thay đổi bước ngoặt trong cách thức con người sống, làm việc và giao tiếp với nhau. Bản thân tôi, từng là 1 sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành công nghệ thông tin, về nhận công tác tại Viettel, tôi nhận thức sâu sắc được cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đem đến rất nhiều cơ hội; chúng ta sẽ làm việc tay chân ít hơn, có nhiều thời gian rảnh rỗi, năng suất lao động cao hơn, được hưởng lương cao hơn, giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn, sức khỏe trong môi trường làm việc, môi trường sống sẽ được đảm bảo hơn…

Đặc biệt, thấu hiểu với những khó khăn, vất vả của đồng nghiệp tuyến đầu đang vận hành hạ tầng mạng lưới, đang ngày đêm ứng cứu thông tin, xử lý sự cố dưới cái nắng chói chang của mùa hè và bão lũ của mùa mưa… anh Hồng luôn tự nhủ mình phải tích cực nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin để hỗ trợ cho anh em, để đồng nghiệp bớt vất vả hơn, có nhiều thời gian rảnh rỗi và được hưởng lương cao hơn, khách hàng được chăm sóc tốt hơn. Đó là động lực thôi thúc anh ngày đêm nghiên cứu đưa ra các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm công nghệ thông tin ứng dụng vào công việc vận hành khai thác mạng lưới viễn thông.

“Bản thân tôi công tác ở một doanh nghiệp, với mong muốn mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng; đồng thời cảm nhận được “cảm xúc” hiểu được “trăn trở, nỗi niềm” của những người lao động như mình, đã thôi thúc bản thân sáng tạo ra những sản phẩm công cụ, hệ thống công nghệ thông tin nhằm giảm tải, tối ưu năng suất cho người lao động tại đơn vị”, anh Hồng chia sẻ.

Theo đó, trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong Công đoàn Quân đội và Công đoàn Tập đoàn, anh Hồng luôn tích cực tham gia vào phong trào sáng kiến ý tưởng tại đơn vị; nhiều công cụ phần mềm, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ của anh được công nhận và đi vào cuộc sống. Cụ thể, từ năm 2020 đến nay, anh đã có 9 sáng kiến được các cấp công nhận và đưa vào thực tiễn, giá trị làm lợi cho Tập đoàn và Tổng Công ty trên 30 tỷ đồng mỗi năm, trong đó có 1 sáng kiến được Bộ Quốc phòng trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22.

Có thể kể đến một số sáng kiến tiêu biểu như: Công cụ tự động “nhìn”, đánh giá chất lượng ATS, tự động giao việc xử lý khắc phục ATS hỏng lỗi; Bộ công cụ tự động phân tích cảnh báo hiện trạng cơ điện nhà trạm (điện, nhiệt độ và cảnh báo ngoài) và báo cáo công tác bảo dưỡng, sửa chữa cơ điện (điều hòa/máy phát điện); Xây dựng phần mềm mobile, áp dụng BI để kiểm soát công cụ dụng cụ và tài sản văn phòng của cá nhân; Xây dựng phần mềm quản lý công việc phát sinh từ khách hàng ngoài tập đoàn; Kiểm soát chất lượng Công cụ, dụng cụ…

Không chỉ tích cực sáng tạo, bản thân anh Hồng luôn lan tỏa tinh thần lao động sáng tạo và cùng với đồng nghiệp nghiên cứu triển khai nhiều công cụ hỗ trợ để nâng cao năng suất lao động của nhân viên tuyến đầu. Năm 2021, khi thấy việc khó khăn lúc này là kiểm soát vật tư, tài sản của nhân viên kỹ thuật sử dụng tại hiện trường; nhận định điểm cốt lõi vấn đề, tại dữ liệu đầu vào của hệ thống, dữ liệu này cần phải được kiểm soát song song (tự động/bán tự động), bản thân anh đã cùng nhóm dự án nghiên cứu triển khai một module để kiểm soát việc này, kết quả sau khi triển khai tỷ lệ sai lệch giữa hệ thống và thực tế giảm từ 30% xuống còn 2%; module đã mang lại giá trị làm lợi cho Tổng Công ty hơn 13 tỷ đồng mỗi năm).

Không chỉ có nhiều sáng kiến tiêu biểu được áp dụng vào thực tế, trong công việc, anh Hồng cũng gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc như 3 năm liên tục 2020, 2021, 2022 được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; Bằng khen Bộ Quốc phòng năm 2022; Bằng khen Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ XXII; Giải Nhất cuộc thi Sáng kiến ý tưởng cấp Tập đoàn năm 2022 cùng 15 Giấy khen, Giấy Chứng nhận của các cấp, ngành vì có thành tích trong công tác và trong nghiên cứu ứng dụng và phát huy sáng kiến được áp dụng có hiệu quả.

“Trong quá trình làm việc, bản thân luôn suy nghĩ trước khi nghĩ đến quyền lợi, chế độ được hưởng, thì mình phải có những đóng góp, cống hiến, tạo ra giá trị gì cho tổ chức, cho xã hội. Thực tế những năm qua, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở phải làm sao, làm như thế nào để công việc của mình được tốt hơn, tạo ra nhiều sáng kiến hơn để hỗ trợ cho cán bộ, công nhân viên tuyến đầu nhằm tăng năng suất lao động và lan tỏa tới đồng nghiệp tinh thần sáng tạo. Kết quả “cho đi’’, “trao đi’’ đó của bản thân được nhận lại là, tổ chức ghi nhận sự đóng góp cống hiến, và ngày hôm nay có mặt tại hội trường này là một minh chứng; ngoài ra tôi luôn được lãnh đạo tin tưởng, được nhận lương, thưởng nhiều hơn; công việc và cuộc sống thấy hạnh phúc hơn”, anh Hồng chia sẻ.

Anh Hồng cũng cho biết, với Viettel, phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo luôn được lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm; bởi Viettel là doanh nghiệp công nghệ, không sáng tạo sẽ tụt lại phía sau. Những năm qua, phong trào sáng kiến ý tưởng của Tập đoàn rất được coi trọng, Viettel có cả 1 tuần cao điểm cho sáng kiến ý tưởng, 1 ngày trọn vẹn cho sáng tạo (ngày 1/6, ngày thành lập Tập đoàn); chính vì vậy, tinh thần sáng tạo để nâng cao năng suất lao động từ việc nhỏ nhất đã được thấm và ngấm sâu vào tâm trí của bản thân tôi, cũng như toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị. Với Tổng Công ty Công trình Viettel, ngày sáng tạo năm 2023 đã có 2.366 ý tưởng lớn nhỏ trên tổng quân số 10.500 người (trung bình 4 người thì có 1 sáng kiến ý tưởng); sau khi lựa chọn ở các cấp còn lại 455 ý tưởng được các hội đồng sáng kiến ý tưởng cấp Tổng Công ty đánh giá.

Với những cống hiến và nỗ lực hết mình trong phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo, mới đây, anh Nguyễn Tuấn Hồng vinh dự là 1 trong 5 cá nhân tiêu biểu của Công đoàn Quân đội được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023. “Với niềm vinh dự và sự khích lệ này, tôi xin hứa sẽ không ngừng học tập, nghiên cứu, sáng tạo, đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của Viettel và đất nước, cùng xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, anh Hồng bày tỏ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị

Tin khác

Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động