Cấp biển số xe theo mã định danh: Những điều người dân cần biết

(LĐTĐ) Những ngày qua, thông tin về việc cấp biển số xe theo mã định danh khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều ý kiến băn khoăn như biển số định danh khác biệt ra sao so với biển số xe hiện hành? Tác động thế nào đến hàng triệu phương tiện đang lưu thông và có gây nên sự xáo trộn nào đối với người dân đang sử dụng phương tiện hay không?
Hà Nội: Người dân phấn khởi đăng ký cấp biển số xe tại xã, huyện Định danh biển số thế nào với người có nhiều ô tô, xe máy?

Bước khởi đầu để số hóa việc đăng ký xe

Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA ban hành ngày 1/7/2023, có hiệu lực từ 15/8/2023 của Bộ Công an, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh) là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.

Cấp biển số xe theo mã định danh: Những điều người dân cần biết
Quy trình, thủ tục cấp biển số định danh xe ô tô, xe máy không thay đổi so với trước đây. Ảnh minh họa: Minh Phương

Mặc dù vậy, nhiều người dân không khỏi băn khoăn về việc cấp biển số định danh. Anh Phạm Trọng Tùng (ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) đặt câu hỏi về biển số định danh khác biệt ra sao so với biển số xe hiện hành, tác động thế nào đến hàng triệu phương tiện đang lưu thông và có gây nên sự xáo trộn nào đối với người dân hay không? Hay như anh Dương Ngọc Giao (ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) vẫn đang hiểu cấp biển số định danh là đem mã số định danh cá nhân gắn lên làm biển số xe. Vậy biển số định danh đang được quy định trong Thông tư là như thế nào?

Giải đáp những thắc mắc trên, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng, Phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, biển số định danh là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Nhiều người lầm tưởng biển số định danh có nghĩa là lấy số định danh cá nhân để làm số trên biển số xe nhưng không phải, sự thay đổi ở đây là về phương thức quản lý, còn biển kiểm soát phương tiện thì vẫn như hiện hành.

Với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được cấp và quản lý theo mã số định danh cá nhân (dãy số 12 chữ số trên thẻ Căn cước công dân gắn chip). Với chủ xe là người nước ngoài, biển số xe được cấp và quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp. Với chủ xe là tổ chức, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập; trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập…

Theo Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, việc cấp biển số định danh sẽ là những bước đi để tiến tới việc cấp đăng ký xe điện tử; tạo thuận lợi cho việc tích hợp với ứng dụng định danh điện tử VN-eID. Đồng thời giúp người dân không phải mang nhiều giấy tờ khi tham gia giao thông, thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại mà vẫn đảm thông tin chính xác. Ngoài ra, việc cấp biển số định danh còn giúp cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức quản lý nhanh chóng và thuận lợi hơn, giảm nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí về lưu trữ, góp phần thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số quốc gia.

Không có sự xáo trộn quy trình cấp biển số

Như đã đề cập, biển số định danh chỉ thay đổi về phương thức quản lý, từ việc “biển số theo xe” sẽ chuyển sang “biển số theo người”. Còn về quy trình cấp biển số, theo Cục Cảnh sát giao thông, quy trình cấp biển xe không có sự xáo trộn. Nói cách khác, trước đây “xe nào biển đó”, giờ thì “người nào biển đó”.

Một điểm mới mang tính đột phá từ biển số định danh, liên quan đến việc chuyển nhượng phương tiện. Theo đó, khi người dân muốn bán, cho tặng, thừa kế, trao đổi... xe có biển số theo mã định danh, chủ xe phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho người mua) và nộp cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi. Riêng trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe ô tô trúng đấu giá, chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi (vì biển số xe đã chuyển quyền sở hữu theo xe). Nếu chủ xe không làm thủ tục thu hồi biển sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó…

Ở góc độ khác, anh Chu Văn Trung (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) bày tỏ băn khăn về việc những người đang sở hữu nhiều ô tô, xe máy thì sau 15/8 sẽ được định danh như thế nào? Có được sở hữu cùng lúc nhiều biển hay chỉ được một biển? Về vấn đề này, cơ quan chức năng cho biết, việc thực hiện quản lý biển số theo định danh chỉ thực hiện đối với biển 5 số, bao gồm cả ô tô và xe máy. Biển số vẫn được cấp cho người dân theo quy trình như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý, không làm phát sinh thêm bất kỳ thủ tục nào. Cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển ô tô, xe máy; mỗi biển số sẽ gắn với một xe. Nếu một người có nhiều xe, nhiều biển thì tất cả đều được gắn với mã định danh của chủ xe đó.

Khi cấp và quản lý biển số xe theo mã số định danh cá nhân cho một công dân, thì khi bán xe, người này phải giữ lại biển số và đăng ký xe rồi nộp cho cơ quan Công an. Khi người dân mua xe mới, Công an sẽ cấp lại biển số cũ mà trước đây người này đã nộp lại. Cơ quan Công an chỉ làm giấy tờ đăng ký xe mới với số khung, số máy của chiếc xe này. Chủ phương tiện có thể đổi phương tiện nhưng biển số xe sẽ giữ nguyên. Hơn 5 năm sau khi bán xe, nếu người dân không mua xe mới để gắn biển số đã đăng ký theo mã định danh cá nhân thì cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển số định danh này.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động