Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu Đồng Nai: Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành để san lấp tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu): Hiện nay, dự án thành phần 1 và 2 đang triển khai chậm và vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp, ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công đồng loạt.

Trong đó dự án thành phần 1 chỉ mới bàn giao mặt bằng được 42,2%, dự án thành phần 2 mới bàn giao được 51,4%, riêng dự án thành phần 3 đã bàn giao 100% mặt bằng. Nếu trong thời gian tới không được bàn giao mặt bằng kịp thời và tháo gỡ vướng mắc về đất đắp sẽ dẫn đến nguy cơ không đảm bảo các mốc tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa và khai thác đồng bộ năm 2026 theo yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng
Thi công cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, đoạn qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Về nguồn vật liệu đất đắp, hiện nay trữ lượng, công suất khai thác của các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng nhu cầu. Công tác tìm kiếm, khảo sát các vị trí khai thác theo cơ chế đặc thù của nhà thầu gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, chưa được địa phương chấp thuận chủ trương khai thác.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án 85 đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, tăng tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 6.280 tỷ đồng (dự án thành phần 1 tăng 1.084 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng 2.575 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng 2.621 tỷ đồng).

Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị Bộ GTVT báo cáo Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có ý kiến với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai xem xét tiếp tục cho phép thu hồi khoáng sản đi kèm (vật liệu san lấp) đạt chất lượng của các mỏ đá trong khu vực để phục vụ nhu cầu vật liệu cấp thiết trước mắt của dự án.

Đồng thời trên cơ sở ý kiến của các cấp, tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu, đề xuất và sớm chấp thuận chủ trương khai thác vật liệu đất đắp theo cơ chế đặc thù tại khu vực xã Phước Bình, xã Phước Tân, xã Tam Phước, khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để chủ động nguồn cung, đảm bảo yêu cầu tiến độ của dự án.

Đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả cho người dân, hoàn thành và bàn giao 100% mặt bằng cho các bên trong tháng 9/2024. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; có kế hoạch bàn giao cụ thể để các chủ đầu tư, nhà thầu thi công chủ động kế hoạch tập trung huy động thiết bị, nhân lực, vật liệu.... phù hợp, đáp ứng tiến độ thi công trên hiện trường.

Để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện khu tái định cư Phước Tân (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; khu tái định cư xã Long Phước (huyện Long Thành, quy mô 1.048 lô tái định cư) đã thi công được 43% khối lượng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào quý 2/2025; khu tái định cư xã Long Đức (huyện Long Thành) quy mô 843 lô tái định cư, đã thi công được 94% khối lượng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào cuối quý 3/2024.

Về tiến độ thi công, dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp (số 18 và 21), do mặt bằng bàn giao còn hạn chế, không liên tục nên hiện nay tổng sản lượng đạt khoảng 128/2.850 tỷ đồng (đạt 4,5%); đã bàn giao 58,1/137,64ha mặt bằng (42,2%). Từ đầu dự án đến nay, Ban Quản lý dự án công trình trình giao thông tỉnh Đồng Nai giải ngân được 590,3/1.024 tỷ đồng (57,64%), Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai giải ngân 609,5/1.367 tỷ đồng (44,6%), UBND huyện Long Thành giải ngân đạt 499,9/1.347 tỷ đồng (37,1%).

Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp (gói số 9-XL và số 10-XL), đã triển khai 43 mũi thi công, huy động 416 nhân sự, 120 đầu máy thiết bị, 5 bộ giá long môn, lắp dựng 1 trạm trộn bê tông xi măng… Tổng sản lượng 2 gói thầu đạt khoảng 631/4.279 tỷ đồng (14,7%). Về mỏ vật liệu đất đắp, hiện đã chấp thuận 3 mỏ thương mại tại hồ Đá Đen, núi Ông Trịnh, Tân Cang 4 (Đồng Nai) tuy nhiên trữ lượng, công suất khai thác chưa đáp ứng đủ nhu cầu dự án. Năm 2022 dự án được bố trí 17 tỷ đồng (đã giải ngân 100%), năm 2023 được bố trí 1.118 (100%), năm 2024 được bố trí 2.966 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 1.062,32/2.966 tỷ đồng (35,81%).

Trong khi đó, dự án thành phần 3 có 1 gói thầu xây lắp, đã hoàn thiện các thủ tục và khởi công ngày 18/6/2023. Hiện nay nhà thầu đang triển khai 15 mũi thi công gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự; đang thi công 9/11 cầu, thi công 79/80 vị trí cống, lũy kế sản lượng đến nay khoảng 689,05/1.847 tỷ đồng (37,3%).
 Năm 2022, dự án được bố trí 670 tỷ đồng (đã giải ngân 100%), năm 2023 được bố trí 2.522 tỷ đồng (giải ngân 100%), năm 2024 được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân được 546,87/987 tỷ đồng (55,441%).

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài 34,2km đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km. Tốc độ thiết kế đạt 100km/h, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến; đoạn 2 quy mô 6 làn xe cao tốc; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 451,9 ha, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 4.465 hộ, số hộ tái định cư khoảng 2.626 hộ.

Dự án có tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 là 6.012 tỷ đồng, dự án thành phần 2 là 6.852 tỷ đồng, dự án thành phần 3 là 4.964 tỷ đồng. Theo Nghị quyết số 59 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024

(LĐTĐ) Tối 21/11, tại Philippines, đội tuyển Việt Nam đã có trận tranh ngôi vô địch giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024 với Thái Lan ở trận chung kết.
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 21/11, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

Hà Nội: Phát hiện hơn 100 bộ hài cốt vô danh khi thi công hệ thống thoát nước đã được dự đoán trước

(LĐTĐ) Khoảng 150 tiểu quách, bên trong có hài cốt, được phát hiện tại ngõ 167 Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. Theo lãnh đạo địa phương, việc phát hiện hài cốt vô danh ở khu vực này đã được dự đoán từ trước. Hiện toàn bộ số tiểu vô danh đang được làm các thủ tục cần thiết để di chuyển về nghĩa trang Yên Kỳ của Thành phố.
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

(LĐTĐ) Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/112024 của Thủ tướng Chính phủ, về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải lượng hóa được giá trị mà người dân được hưởng là gì, đây là đích cuối cùng của công cuộc chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ. Người dân phải được thụ hưởng dịch vụ như nhau ở các địa bàn khác nhau, xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo công bằng xã hội.
Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

Công nghệ AI liệu có thể thay thế giáo viên giảng dạy?

(LĐTĐ) Chỉ với vài thao tác đặt câu hỏi, AI (trí tuệ nhân tạo) hoàn toàn có thể cung cấp và lý giải kiến thức mới, mở ra cơ hội học tập nhanh hơn. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu AI có thể thay thế vai trò người thầy, người cô trên lớp, đặc biệt trong việc học ngoại ngữ?

Tin khác

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?

(LĐTĐ) Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định sẽ có 12 đối tượng được miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động