Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu Đồng Nai: Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành để san lấp tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu): Hiện nay, dự án thành phần 1 và 2 đang triển khai chậm và vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp, ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công đồng loạt.

Trong đó dự án thành phần 1 chỉ mới bàn giao mặt bằng được 42,2%, dự án thành phần 2 mới bàn giao được 51,4%, riêng dự án thành phần 3 đã bàn giao 100% mặt bằng. Nếu trong thời gian tới không được bàn giao mặt bằng kịp thời và tháo gỡ vướng mắc về đất đắp sẽ dẫn đến nguy cơ không đảm bảo các mốc tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa và khai thác đồng bộ năm 2026 theo yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng
Thi công cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, đoạn qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Về nguồn vật liệu đất đắp, hiện nay trữ lượng, công suất khai thác của các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng nhu cầu. Công tác tìm kiếm, khảo sát các vị trí khai thác theo cơ chế đặc thù của nhà thầu gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, chưa được địa phương chấp thuận chủ trương khai thác.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án 85 đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, tăng tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 6.280 tỷ đồng (dự án thành phần 1 tăng 1.084 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng 2.575 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng 2.621 tỷ đồng).

Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị Bộ GTVT báo cáo Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có ý kiến với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai xem xét tiếp tục cho phép thu hồi khoáng sản đi kèm (vật liệu san lấp) đạt chất lượng của các mỏ đá trong khu vực để phục vụ nhu cầu vật liệu cấp thiết trước mắt của dự án.

Đồng thời trên cơ sở ý kiến của các cấp, tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu, đề xuất và sớm chấp thuận chủ trương khai thác vật liệu đất đắp theo cơ chế đặc thù tại khu vực xã Phước Bình, xã Phước Tân, xã Tam Phước, khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để chủ động nguồn cung, đảm bảo yêu cầu tiến độ của dự án.

Đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả cho người dân, hoàn thành và bàn giao 100% mặt bằng cho các bên trong tháng 9/2024. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; có kế hoạch bàn giao cụ thể để các chủ đầu tư, nhà thầu thi công chủ động kế hoạch tập trung huy động thiết bị, nhân lực, vật liệu.... phù hợp, đáp ứng tiến độ thi công trên hiện trường.

Để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện khu tái định cư Phước Tân (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; khu tái định cư xã Long Phước (huyện Long Thành, quy mô 1.048 lô tái định cư) đã thi công được 43% khối lượng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào quý 2/2025; khu tái định cư xã Long Đức (huyện Long Thành) quy mô 843 lô tái định cư, đã thi công được 94% khối lượng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào cuối quý 3/2024.

Về tiến độ thi công, dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp (số 18 và 21), do mặt bằng bàn giao còn hạn chế, không liên tục nên hiện nay tổng sản lượng đạt khoảng 128/2.850 tỷ đồng (đạt 4,5%); đã bàn giao 58,1/137,64ha mặt bằng (42,2%). Từ đầu dự án đến nay, Ban Quản lý dự án công trình trình giao thông tỉnh Đồng Nai giải ngân được 590,3/1.024 tỷ đồng (57,64%), Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai giải ngân 609,5/1.367 tỷ đồng (44,6%), UBND huyện Long Thành giải ngân đạt 499,9/1.347 tỷ đồng (37,1%).

Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp (gói số 9-XL và số 10-XL), đã triển khai 43 mũi thi công, huy động 416 nhân sự, 120 đầu máy thiết bị, 5 bộ giá long môn, lắp dựng 1 trạm trộn bê tông xi măng… Tổng sản lượng 2 gói thầu đạt khoảng 631/4.279 tỷ đồng (14,7%). Về mỏ vật liệu đất đắp, hiện đã chấp thuận 3 mỏ thương mại tại hồ Đá Đen, núi Ông Trịnh, Tân Cang 4 (Đồng Nai) tuy nhiên trữ lượng, công suất khai thác chưa đáp ứng đủ nhu cầu dự án. Năm 2022 dự án được bố trí 17 tỷ đồng (đã giải ngân 100%), năm 2023 được bố trí 1.118 (100%), năm 2024 được bố trí 2.966 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 1.062,32/2.966 tỷ đồng (35,81%).

Trong khi đó, dự án thành phần 3 có 1 gói thầu xây lắp, đã hoàn thiện các thủ tục và khởi công ngày 18/6/2023. Hiện nay nhà thầu đang triển khai 15 mũi thi công gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự; đang thi công 9/11 cầu, thi công 79/80 vị trí cống, lũy kế sản lượng đến nay khoảng 689,05/1.847 tỷ đồng (37,3%).
 Năm 2022, dự án được bố trí 670 tỷ đồng (đã giải ngân 100%), năm 2023 được bố trí 2.522 tỷ đồng (giải ngân 100%), năm 2024 được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân được 546,87/987 tỷ đồng (55,441%).

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài 34,2km đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km. Tốc độ thiết kế đạt 100km/h, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến; đoạn 2 quy mô 6 làn xe cao tốc; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 451,9 ha, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 4.465 hộ, số hộ tái định cư khoảng 2.626 hộ.

Dự án có tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 là 6.012 tỷ đồng, dự án thành phần 2 là 6.852 tỷ đồng, dự án thành phần 3 là 4.964 tỷ đồng. Theo Nghị quyết số 59 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động