Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Đồng Nai: Khó bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đúng tiến độ Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu Đồng Nai: Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành để san lấp tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu): Hiện nay, dự án thành phần 1 và 2 đang triển khai chậm và vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp, ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công đồng loạt.

Trong đó dự án thành phần 1 chỉ mới bàn giao mặt bằng được 42,2%, dự án thành phần 2 mới bàn giao được 51,4%, riêng dự án thành phần 3 đã bàn giao 100% mặt bằng. Nếu trong thời gian tới không được bàn giao mặt bằng kịp thời và tháo gỡ vướng mắc về đất đắp sẽ dẫn đến nguy cơ không đảm bảo các mốc tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa và khai thác đồng bộ năm 2026 theo yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng
Thi công cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, đoạn qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Về nguồn vật liệu đất đắp, hiện nay trữ lượng, công suất khai thác của các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng nhu cầu. Công tác tìm kiếm, khảo sát các vị trí khai thác theo cơ chế đặc thù của nhà thầu gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, chưa được địa phương chấp thuận chủ trương khai thác.

Trong khi đó, Ban Quản lý dự án 85 đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, tăng tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 6.280 tỷ đồng (dự án thành phần 1 tăng 1.084 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng 2.575 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng 2.621 tỷ đồng).

Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị Bộ GTVT báo cáo Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có ý kiến với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai xem xét tiếp tục cho phép thu hồi khoáng sản đi kèm (vật liệu san lấp) đạt chất lượng của các mỏ đá trong khu vực để phục vụ nhu cầu vật liệu cấp thiết trước mắt của dự án.

Đồng thời trên cơ sở ý kiến của các cấp, tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu, đề xuất và sớm chấp thuận chủ trương khai thác vật liệu đất đắp theo cơ chế đặc thù tại khu vực xã Phước Bình, xã Phước Tân, xã Tam Phước, khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để chủ động nguồn cung, đảm bảo yêu cầu tiến độ của dự án.

Đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả cho người dân, hoàn thành và bàn giao 100% mặt bằng cho các bên trong tháng 9/2024. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; có kế hoạch bàn giao cụ thể để các chủ đầu tư, nhà thầu thi công chủ động kế hoạch tập trung huy động thiết bị, nhân lực, vật liệu.... phù hợp, đáp ứng tiến độ thi công trên hiện trường.

Để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện khu tái định cư Phước Tân (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; khu tái định cư xã Long Phước (huyện Long Thành, quy mô 1.048 lô tái định cư) đã thi công được 43% khối lượng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào quý 2/2025; khu tái định cư xã Long Đức (huyện Long Thành) quy mô 843 lô tái định cư, đã thi công được 94% khối lượng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào cuối quý 3/2024.

Về tiến độ thi công, dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp (số 18 và 21), do mặt bằng bàn giao còn hạn chế, không liên tục nên hiện nay tổng sản lượng đạt khoảng 128/2.850 tỷ đồng (đạt 4,5%); đã bàn giao 58,1/137,64ha mặt bằng (42,2%). Từ đầu dự án đến nay, Ban Quản lý dự án công trình trình giao thông tỉnh Đồng Nai giải ngân được 590,3/1.024 tỷ đồng (57,64%), Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai giải ngân 609,5/1.367 tỷ đồng (44,6%), UBND huyện Long Thành giải ngân đạt 499,9/1.347 tỷ đồng (37,1%).

Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp (gói số 9-XL và số 10-XL), đã triển khai 43 mũi thi công, huy động 416 nhân sự, 120 đầu máy thiết bị, 5 bộ giá long môn, lắp dựng 1 trạm trộn bê tông xi măng… Tổng sản lượng 2 gói thầu đạt khoảng 631/4.279 tỷ đồng (14,7%). Về mỏ vật liệu đất đắp, hiện đã chấp thuận 3 mỏ thương mại tại hồ Đá Đen, núi Ông Trịnh, Tân Cang 4 (Đồng Nai) tuy nhiên trữ lượng, công suất khai thác chưa đáp ứng đủ nhu cầu dự án. Năm 2022 dự án được bố trí 17 tỷ đồng (đã giải ngân 100%), năm 2023 được bố trí 1.118 (100%), năm 2024 được bố trí 2.966 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 1.062,32/2.966 tỷ đồng (35,81%).

Trong khi đó, dự án thành phần 3 có 1 gói thầu xây lắp, đã hoàn thiện các thủ tục và khởi công ngày 18/6/2023. Hiện nay nhà thầu đang triển khai 15 mũi thi công gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự; đang thi công 9/11 cầu, thi công 79/80 vị trí cống, lũy kế sản lượng đến nay khoảng 689,05/1.847 tỷ đồng (37,3%).
 Năm 2022, dự án được bố trí 670 tỷ đồng (đã giải ngân 100%), năm 2023 được bố trí 2.522 tỷ đồng (giải ngân 100%), năm 2024 được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân được 546,87/987 tỷ đồng (55,441%).

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài 34,2km đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km. Tốc độ thiết kế đạt 100km/h, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến; đoạn 2 quy mô 6 làn xe cao tốc; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 451,9 ha, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 4.465 hộ, số hộ tái định cư khoảng 2.626 hộ.

Dự án có tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 là 6.012 tỷ đồng, dự án thành phần 2 là 6.852 tỷ đồng, dự án thành phần 3 là 4.964 tỷ đồng. Theo Nghị quyết số 59 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.
Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Lễ trao Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí" 2025: Tôn vinh các tác giả xuất sắc, đi cùng đất nước và đồng hành với nhân dân

Trong không khí trang trọng sáng 26/12, tại Hà Nội, Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” 2025 đã tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả xuất sắc với những bức ảnh phản ánh chân thực đời sống xã hội, thời sự và thể thao Việt Nam.
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động