Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng
Theo Ban Quản lý dự án 85 (thuộc Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu): Hiện nay, dự án thành phần 1 và 2 đang triển khai chậm và vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nguồn vật liệu đất đắp, ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công đồng loạt.
Trong đó dự án thành phần 1 chỉ mới bàn giao mặt bằng được 42,2%, dự án thành phần 2 mới bàn giao được 51,4%, riêng dự án thành phần 3 đã bàn giao 100% mặt bằng. Nếu trong thời gian tới không được bàn giao mặt bằng kịp thời và tháo gỡ vướng mắc về đất đắp sẽ dẫn đến nguy cơ không đảm bảo các mốc tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa và khai thác đồng bộ năm 2026 theo yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ.
![]() |
| Thi công cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, đoạn qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. |
Về nguồn vật liệu đất đắp, hiện nay trữ lượng, công suất khai thác của các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa đáp ứng nhu cầu. Công tác tìm kiếm, khảo sát các vị trí khai thác theo cơ chế đặc thù của nhà thầu gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, chưa được địa phương chấp thuận chủ trương khai thác.
Trong khi đó, Ban Quản lý dự án 85 đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư, tăng tổng mức đầu tư dự án tăng thêm 6.280 tỷ đồng (dự án thành phần 1 tăng 1.084 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng 2.575 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng 2.621 tỷ đồng).
Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị Bộ GTVT báo cáo Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có ý kiến với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai xem xét tiếp tục cho phép thu hồi khoáng sản đi kèm (vật liệu san lấp) đạt chất lượng của các mỏ đá trong khu vực để phục vụ nhu cầu vật liệu cấp thiết trước mắt của dự án.
Đồng thời trên cơ sở ý kiến của các cấp, tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tham mưu, đề xuất và sớm chấp thuận chủ trương khai thác vật liệu đất đắp theo cơ chế đặc thù tại khu vực xã Phước Bình, xã Phước Tân, xã Tam Phước, khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành để chủ động nguồn cung, đảm bảo yêu cầu tiến độ của dự án.
Đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án 85 đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường để tiến hành chi trả cho người dân, hoàn thành và bàn giao 100% mặt bằng cho các bên trong tháng 9/2024. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; có kế hoạch bàn giao cụ thể để các chủ đầu tư, nhà thầu thi công chủ động kế hoạch tập trung huy động thiết bị, nhân lực, vật liệu.... phù hợp, đáp ứng tiến độ thi công trên hiện trường.
| Để phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện khu tái định cư Phước Tân (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi; khu tái định cư xã Long Phước (huyện Long Thành, quy mô 1.048 lô tái định cư) đã thi công được 43% khối lượng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào quý 2/2025; khu tái định cư xã Long Đức (huyện Long Thành) quy mô 843 lô tái định cư, đã thi công được 94% khối lượng hạ tầng, dự kiến hoàn thành vào cuối quý 3/2024. |
Về tiến độ thi công, dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp (số 18 và 21), do mặt bằng bàn giao còn hạn chế, không liên tục nên hiện nay tổng sản lượng đạt khoảng 128/2.850 tỷ đồng (đạt 4,5%); đã bàn giao 58,1/137,64ha mặt bằng (42,2%). Từ đầu dự án đến nay, Ban Quản lý dự án công trình trình giao thông tỉnh Đồng Nai giải ngân được 590,3/1.024 tỷ đồng (57,64%), Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai giải ngân 609,5/1.367 tỷ đồng (44,6%), UBND huyện Long Thành giải ngân đạt 499,9/1.347 tỷ đồng (37,1%).
Dự án thành phần 2 có 2 gói thầu xây lắp (gói số 9-XL và số 10-XL), đã triển khai 43 mũi thi công, huy động 416 nhân sự, 120 đầu máy thiết bị, 5 bộ giá long môn, lắp dựng 1 trạm trộn bê tông xi măng… Tổng sản lượng 2 gói thầu đạt khoảng 631/4.279 tỷ đồng (14,7%). Về mỏ vật liệu đất đắp, hiện đã chấp thuận 3 mỏ thương mại tại hồ Đá Đen, núi Ông Trịnh, Tân Cang 4 (Đồng Nai) tuy nhiên trữ lượng, công suất khai thác chưa đáp ứng đủ nhu cầu dự án. Năm 2022 dự án được bố trí 17 tỷ đồng (đã giải ngân 100%), năm 2023 được bố trí 1.118 (100%), năm 2024 được bố trí 2.966 tỷ đồng, đã giải ngân đạt 1.062,32/2.966 tỷ đồng (35,81%).
Trong khi đó, dự án thành phần 3 có 1 gói thầu xây lắp, đã hoàn thiện các thủ tục và khởi công ngày 18/6/2023. Hiện nay nhà thầu đang triển khai 15 mũi thi công gồm khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự; đang thi công 9/11 cầu, thi công 79/80 vị trí cống, lũy kế sản lượng đến nay khoảng 689,05/1.847 tỷ đồng (37,3%). Năm 2022, dự án được bố trí 670 tỷ đồng (đã giải ngân 100%), năm 2023 được bố trí 2.522 tỷ đồng (giải ngân 100%), năm 2024 được bố trí 987 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân được 546,87/987 tỷ đồng (55,441%).
| Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài 34,2km đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km. Tốc độ thiết kế đạt 100km/h, giai đoạn 1 quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến; đoạn 2 quy mô 6 làn xe cao tốc; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 451,9 ha, số hộ bị ảnh hưởng khoảng 4.465 hộ, số hộ tái định cư khoảng 2.626 hộ. Dự án có tổng mức đầu tư 17.828 tỷ đồng, trong đó dự án thành phần 1 là 6.012 tỷ đồng, dự án thành phần 2 là 6.852 tỷ đồng, dự án thành phần 3 là 4.964 tỷ đồng. Theo Nghị quyết số 59 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

