Cảnh giác trước chiêu trò lừa đảo thông qua ứng dụng Signal
Theo đó, một xu hướng rõ rệt là nhiều kẻ lừa đảo đang chuyển từ Telegram sang Signal làm nền tảng liên lạc lừa đảo chính. Cách thức lừa đảo quen thuộc gồm các nền tảng đầu tư tài chính giả mạo, lừa đảo tình cảm và mạo danh người khác; gửi các đường link chứa mã độc để lừa đảo…
Thậm chí, các đối tượng này cũng thực hiện chiêu thức mạo danh cơ quan nhà nước để chiếm lòng tin nạn nhân, hoặc giả làm nhân viên ngân hàng, hoặc công ty tài chính để yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền. Đối tượng xấu tận dụng ứng dụng nhắn tin bảo mật này để lừa đảo, bởi Signal là ứng dụng mã hóa cao, giúp che giấu hành vi của chúng. Đồng thời, chúng dễ dàng tiếp cận nạn nhân qua mạng xã hội này để xây dựng lòng tin trước khi thực hiện hành vi lừa đảo.
Ảnh minh họa (Nguồn: Cục An toàn thông tin). |
Trước tình hình trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo, người dân cần cảnh giác hơn, không chỉ với một ứng dụng, mà trên tất cả nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí. Cần chậm lại, kiểm tra kỹ danh tính, rà soát cơ hội đầu tư và tuyệt đối không chia sẻ thông tin nhạy cảm trên mạng. Người dân cần xác thực bất kỳ đường dẫn, tài khoản hoặc tổ chức lạ trước khi thực hiện hành động.
Ngoài ra chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm lừa đảo vay tiền, đáo hạn ngày càng tinh vi hơn. Thủ đoạn này đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những người không có nhiều kinh nghiệm về tài chính, rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.
Các đối tượng thường tự xưng là nhân viên của một ngân hàng lớn, gọi điện hoặc nhắn tin cho khách hàng với lý do “thông báo về các gói vay ưu đãi” hoặc “cập nhật thông tin tín dụng”. Sau đó, họ yêu cầu người vay cung cấp các thông tin cá nhân như Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, mức thu nhập, mục đích vay… Thậm chí, nếu khách hàng đang có khoản vay tại ngân hàng, đối tượng sẽ thông báo “đã đến hạn thanh toán” hoặc “cần phải gia hạn khoản vay”. Họ yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào một tài khoản khác, hoặc cung cấp thông tin tài chính cá nhân để “đảm bảo giao dịch”. Sau khi nạn nhân tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng sẽ trình bày các lý do bắt nạn nhân phải chờ đợi rồi tiếp đó chặn mọi liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.
Người dân cần chú ý, các ngân hàng sẽ không chủ động gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, hoặc yêu cầu thanh toán tiền qua điện thoại. Các thông báo về việc vay tiền, đáo hạn khoản vay hay các thay đổi liên quan đến tài khoản của bạn thường sẽ được gửi qua email chính thức của ngân hàng, hoặc thông qua các kênh bảo mật như app ngân hàng, không phải qua điện thoại hay tin nhắn lạ.
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần chủ động gọi đến số điện thoại chính thức của ngân hàng để xác minh danh tính của đối tượng. Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như Căn cước công dân; tài khoản ngân hàng, mã OTP,... dưới mọi hình thức. Nếu có ai đó yêu cầu cung cấp các thông tin này, hãy từ chối ngay lập tức và thông báo với ngân hàng; không thực hiện theo hướng dẫn của đối tượng lạ đặc biệt là liên quan đến giao dịch chuyển tiền; không truy cập vào những đường dẫn lạ hoặc tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc. Trường hợp nghi ngờ lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn xử lý.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Amway Việt Nam lần thứ 12 vinh dự nhận giải thưởng sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng
Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?
Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025
Rộn ràng không gian Tết truyền thống tại phố cổ Hà Nội
Gắn biển công trình Dân vận khéo - Hệ thống điện mặt trời cho Làng trẻ em Birla Hà Nội
Tin khác
Tuyên án bị cáo Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân
Pháp đình 13/01/2025 16:27
Xử lý nhiều đối tượng “câu like”, tăng tương tác cho tài khoản trên mạng xã hội
Tin nóng 13/01/2025 09:34
Nghị định 168/2024/NĐ-CP ban hành theo trình tự rút gọn
Tư vấn luật 12/01/2025 23:04
Phát hiện dấu hiệu tội phạm tại cơ sở cai nghiện ma túy ở Bình Dương
Tin nóng 11/01/2025 16:09
TP.HCM: Phát hiện 1.885 vụ vi phạm hành chính liên quan đến nhà hàng karaoke, massage
Tin nóng 11/01/2025 16:09
Hà Nội: Phát hiện trên 13 tấn thực phẩm bán cho trẻ em không rõ nguồn gốc
Tin nóng 11/01/2025 06:57
"Nữ quái" 7 lần bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Tin nóng 10/01/2025 18:08
Bị cáo Trần Đình Triển lĩnh án 3 năm tù
Pháp đình 10/01/2025 15:04
Buôn bán thuốc lá điện tử: Mức phạt cao nhất lên tới 9 tỷ đồng và 15 năm tù
Tư vấn luật 09/01/2025 18:02
Cựu Phó trưởng phòng Vietcombank Nghệ An lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Pháp đình 08/01/2025 20:05